เราจะลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ หลังมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างไร? ถึงแม้ว่าอาจเป็นไปไม่ได้ที่จะคิดแผนป้องกันที่ไม่มีอันตรายได้อย่างสมบูรณ์เพื่อป้องกันโรคการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ แต่ท่านสามารถทำตามขั้นตอนคำแนะนำเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะหลังมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างแน่นอน

ข้อแนะนำการป้องกันการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เคล็ดลับที่เป็นประโยชน์อย่างหนึ่งคือการปัสสาวะหลังมีเพศสัมพันธ์เสมอ การกำจัดแบคทีเรียในกระเพาะปัสสาวะหลังมีเพศสัมพันธ์ช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ แพทย์บางท่านยังแนะนำให้ปัสสาวะก่อนมีเพศสัมพันธ์เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ การล้างบริเวณอวัยวะเพศด้วยน้ำอุ่นก่อนมีเพศสัมพันธ์ อาจลดความเสี่ยงที่แบคทีเรียจะเข้าไปในท่อปัสสาวะได้ โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิง

ยาคุมกำเนิดบางชนิด เช่น หมวกครอบปากมดลูกหรือฝาครอบปากมดลูก หรือเรียกกันอีกชื่อง่าย ๆ ว่า ไดอะแฟรม(Cervical diaphragm) เป็นอุปกรณ์ซึ่งใช้คุมกำเนิดที่ใช้กับสตรีแบบชั่วคราวประเภทหนึ่ง หรือยาฆ่าเชื้ออสุจิ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ หากท่านคิดว่าสิ่งใดสิ่งหนึ่งเหล่านี้อาจส่งผลต่อการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะของท่าน ให้พิจารณาการคุมกำเนิดรูปแบบอื่น ผู้หญิงที่เป็นโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเกิดขึ้นซ้ำใหม่ อาจได้รับประโยชน์จากการใช้ยาปฏิชีวนะหลังมีเพศสัมพันธ์แบบป้องกัน โดยทั่วไปแล้วจะรับประทานครั้งเดียวทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ หากท่านมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ท่านอาจต้องปรึกษากับแพทย์ของท่านเกี่ยวกับยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

บางคนมีความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะมากกว่าคนอื่นหรือไม่? ในขณะที่ทุกคนสามารถติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ แต่งานวิจัยที่เชื่อถือได้แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะได้รับมากกว่าผู้ชายประมาณแปดเท่า นอกจากนี้ ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีเนื้อเยื่อบุช่องคลอดแห้งหรือเนื้อฝ่อมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

ปัจจัยอื่น ๆ ที่สามารถทำให้คุณมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ได้แก่ การมีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้งและรุนแรง, เพศสัมพันธ์กับคู่ใหม่, มีประวัติการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ก่อนหน้านี้, การตั้งครรภ์หลายครั้ง, ความอ้วน, โรคเบาหวาน, มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือบกพร่อง และความผิดปกติของปัสสาวะหรืออวัยวะเพศ อีกปัจจัยหนึ่งคือประวัติครอบครัว จากข้อมูลของวิทยาลัยสาธารณสุขแห่งฮาร์วาร์ด (Harvard Health) การมีแม่หรือพี่สาวที่เป็นโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะบ่อย ๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน.

————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล