เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 64 ปี มีปัญหาคือมีอาการปวดปัสสาวะบ่อยครั้งขึ้น กระหายน้ำบ่อย และดื่มน้ำในปริมาณมาก ๆ ต่อครั้ง ร่างกายอ่อนเพลีย น้ำหนักตัวลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ ที่สำคัญที่สุดก็คือเกิดแผลง่ายมากและเมื่อเป็นแล้วหายช้า ไปหาหมอ และหมอให้ตรวจเลือด พบว่าผมเป็นเบาหวาน หมอให้ผมคุมอาหาร ไม่กินของหวาน แป้ง และน้ำตาลให้กินแต่น้อย และก็ให้การรักษาด้วยการกินยา จากนั้นมาได้ไม่นานเท่าไหร่ อวัยวะเพศแข็งตัวได้น้อยลงจากร่วมเพศได้บ้างเป็นครั้งคราว จนในที่สุดไม่สามารถร่วมเพศได้เลยที่สำคัญเริ่มมีปัญหากับภรรยา ผมจึงตัดสินใจมาฟื้นฟูกับแพทย์.

ด้วยความนับถือ
ธีระศักดิ์ 64

ตอบ ธีระศักดิ์ 64

ปัจจุบัน การรักษาอาการอีดีด้วยยากลุ่มพีดีอี 5ไอ เป็นที่นิยมและเป็นยาอันดับต้น ๆ โดยพบว่าประมาณร้อยละ 70 เท่านั้น เมื่อใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ แล้วสามารถทำให้สมหวังและสามารถร่วมเพศได้ระดับหนึ่ง แต่ในผู้เป็นเบาหวานนั้นอัตราความสามารถในการมีเพศสัมพันธ์ลดลงอยู่ที่ร้อยละ 40-50 เท่านั้น สาเหตุอาจจะขาดสารไนตริกออกไซด์ในหลอดเลือดที่อยู่ในองคชาตของกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานเอง หรืออาจเกิดจากระบบประสาทของผู้ป่วยเบาหวานผิดปกติ และการทำงานของเซลล์เอนโดธีเลียลผิดปกติไป จึงทำให้การรักษาด้วยยากินกลุ่มพีดีอี 5ไอ เพียงอย่างเดียวทำงานได้ไม่มีประสิทธิผลเท่าที่ควร จึงได้มีการใช้กรดโฟลิกมารักษาอาการอีดีในผู้เป็นเบาหวานร่วมด้วย เพราะกรดโฟลิกจะช่วยฟื้นฟูสภาพของเซลล์เอนโดธีเลียลให้กลับมาทำงานได้อย่างปกติด้วยการไปเพิ่มความพร้อมทำงานของสารไนตริกออกไซด์ในผู้ที่เป็นเบาหวาน

นอกจากนี้ยังมีวิธีการรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำ (ช็อกเวฟ) พบว่าคลื่นเสียงความถี่ต่ำนี้สามารถเหนี่ยวนำให้สร้างหลอดเลือดได้ใหม่ช่วยเพิ่มสารหมุนเวียน ช่วยเพิ่มกระแสเลือดในกล้ามเนื้อเพศของผู้ป่วยอีดีที่มีปัญหาหลอดเลือดได้ เป็นอีกแนวทางที่นำมารักษาอีดีนอกเหนือจากสารพีดีอี 5 ไอ ในผู้ที่มีอาการอีดีจากเบาหวานเรื้อรัง จะสามารถฟื้นฟูอาการอีดีในผู้เป็นเบาหวานได้ง่าย

การแข็งตัวขององคชาตกลับมาแข็งตัวเต็มที่สามารถมีความสุขจากการร่วมเพศได้ตามวัย คนไข้ชายวัย 64 ปี และมีเบาหวาน ความแข็งแรงกล้ามเนื้อจะลดลง 50% หากได้ฟื้นฟูเส้นเลือดให้ขยายด้วยคลื่นความถี่ต่ำและขยายกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงจะช่วยให้แข็งแรงแบบสมัยตอนเป็นหนุ่ม สุดท้ายการกระตุ้นอวัยวะเพศให้แข็งตัวนาน 1 ชั่วโมง หลังกระตุ้น 10 นาทีก็ออกฤทธิ์ ก็เป็นทางเลือกอีกวิธีที่ให้กำลังใจได้ดี.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51