พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565

@ “เบิ่งอีสาน รอบสัปดาห์นี้”…โคราช ระสํ่าหนัก ผู้ติดเชื้อโควิด พุ่งสูงต่อเนื่อง…ส่วนที่บุรีรัมย์ สั่งปิดเรียนทั้งจังหวัด กว่า 1,500 แห่ง หลังพบ นร.ติดโควิดเพิ่มต่อเนื่อง…อุบลฯ เปิดโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทุ่นลอยน้ำไฮบริด เป็นแห่งแรกของโลก…

@ ส่วนที่ยโสธร และศรีสะเกษ กิจกรรม Kick Off โครงการรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุ…อำนาจเจริญ เตรีมขยายเส้นทางรถไฟ จากอุบลฯ-อำนาจเจริญ-มุกดาหาร…สุรินทร์ ส่งเสริมอาชีพให้เด็กนักเรียน ที่มีความบกพร่องให้มีอาชีพ

@ ไปที่ จ.นครราชสีมา…ระสํ่าหนัก! พบผู้ป่วยรายใหม่ ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นทุกวัน สูงขึ้นติดต่อกันหลายวัน ตัวเลขนิวไฮ สูงเกินครึ่งพันราย ในแต่ละวัน ส่งผลให้เตียงรองรับผู้ป่วยโควิด ในโรงพยาบาลใกล้เต็ม โดยเฉพาะ “รพ.มหาราชนครราชสีมา” คงเหลือเตียงรองรับผู้ป่วยวิกฤติเคสสีแดง ไม่ถึง 30 เตียงแล้ว จากทั้งหมด 236 เตียง ซึ่งในจำนวนนี้ต้องสงวนไว้รักษา 7 กลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว ภาวะน้ำหนักเกินพิกัด ผู้สูงวัย และเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี รวมทั้งผู้ป่วยสีแดงเชื้อลงปอดที่จะต้องเฝ้าระวังสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดด้วย

@ ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์…สั่งปิดเรียนทั้งจังหวัด กว่า 1,500 แห่ง หลังพบ นร.ติดโควิด เพิ่มต่อเนื่อง โดย “นายสัมมนาการณ์ บุญเรือง” ศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ มีหนังสือด่วนถึงสถานศึกษาทั้งจังหวัดกว่า 1,500 แห่ง จำนวนนักเรียน นักศึกษากว่า 260,000 คน ขอความร่วมมือให้งดการจัดการเรียนการสอนแบบออนไซต์ ตั้งแต่วันนี้-2 มี.ค. 2565 สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ในปัจจุบัน พบจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อในพื้นที่จำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยการสั่งปิดหรือขอความร่วมมือทุกโรงเรียนให้งดเรียนออนไซต์ในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดในสถานศึกษา แต่ในช่วงที่งดเรียนออนไซต์ ก็ให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบอื่น เช่น ออนไลน์, ออนดีมานด์, ออนแอร์ หรือออนแฮนด์ แทน

@ ที่ จ.อุบลราชธานี… “นายสมเพชร สร้อยสระคู” รองผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่เขื่อนสิรินธร ร่วมกับ “นายสังวาล พรมสำลี” หัวหน้ากองโรงไฟฟ้า เขื่อนสิรินธร เพื่อดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ บนทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เขื่อนสิรินธร (Hydro-Floating Solar Hybrid Project) กำลังผลิตไฟฟ้า 45 เมกะวัตต์ (MWac) ที่เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำไฮบริด ที่ใหญ่ที่สุด และ “เป็นแห่งแรกของโลก” พร้อมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นจุดเช็กอิน @เขื่อนสิรินธร ที่สวยงามอีกแห่งของเมืองไทยต่อไป

@ จ.ยโสธร… “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกิจกรรม Kick Off “การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” จังหวัดยโสธร เพื่อสร้างกระแสการรับรู้ สร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัย และไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนด ซึ่งมีกิจกรรมจำนวน 4 จุดประกอบด้วย บริเวณทางเข้าหมู่บ้านทุ่งนางโอก หมู่ 1 ต.ทุ่งนางโอก บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านทุ่งแต้ ต.ทุ่งแต้ บริเวณทางข้ามหน้าโรงพยาบาลยโสธร และบริเวณหน้าสวนสาธารณะพญาแถน อ.เมืองยโสธร

@ ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ..ที่บริเวณหน้าโรงเรียนกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ ถนนทองมาก อ.เมือง “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ. จัดกิจกรรม Kick off “การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะครู นักเรียน โดยได้ร่วมกันตรวจสอบและปรับปรุง แก้ไขเครื่องหมายจราจร สัญญาณไฟและป้ายเตือนให้มีความชัดเจนบริเวณทางข้าม ทางร่วม ทางแยก และจุดคับขันต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนเกิดความปลอดภัย ใช้ความระมัดระวัง และลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมวางมาตรการ ด้านกฎหมาย ด้านถนน และด้านผู้ใช้รถใช้ถนน สร้างการรับรู้และความตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น

@ จ.อำนาจเจริญ… “นายอภิวัฒน์ ศิริอำนาจ” ประธานหอการค้าจังหวัด พร้อมสมาชิกหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ร่วมให้ข้อมูลแก่ “นายเรืองเดช มังกรเดชสกุล” ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์ และแผนงานกรมการขนส่งทางราง ในการประชุมหารือและรับฟังความคิดเห็นฯ ที่กระทรวงคมนาคม เตรียมศึกษาขยายเส้นทางรถไฟจากอุบลราชธานี-อำนาจเจริญ-มุกดาหาร ชึ่งภาคเอกชนและผู้สนใจต่างให้ความสนใจ ที่อยากได้รถไฟวิ่งผ่านพื้นที่ เพื่อประหยัดราคาค่าขนส่งสินค้าเกษตร ชึ่ง จ.อำนาจเจริญ พบว่าค่าลงทุนส่งข้าวขายท่าเรือตกตันละ 600 บาท โดยหากมีรถไฟจะประหยัดได้มากขึ้น ทั้งนี้ “นางสุขสมรวย วันทนียกุล” เลขานุการ รมว.คมนาคม ที่มีส่วนร่วมสำคัญ ในการผลักดันให้เกิดโครงการทางรางรถไฟ ไปภาคอีสานตอนล่าง และเชื่อมต่อไทย-ลาว-เวียดนาม และจีน ต่อไป

@ สำหรับที่ จ.สุรินทร์… “นายวิจิตร พิมพกรรณ” ผอ.โรงเรียนโสตศึกษา ที่มีหลักกิโลเมตร ที่ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนเกือบสูงเท่าตึก ซึ่งเป็นที่สะดุดตากับผู้ที่ใช้ถนนเส้นทางสัญจรไปมา บนถนนสายสุรินทร์-ปราสาท จัดโครงการส่งเสริมอาชีพให้เด็กนักเรียน ร่วมกิจกรรมทำสวนผักเกษตรอินทรีย์, ที่ปลอดสารเคมี, เลี้ยงโค, ปลูกเมล่อน, และพืชผักผลไม้อีกจำนวนมาก ทั้งยังมีร้านเสริมสวย, ร้านขายกาแฟ, ร้านคาร์แคร์, ร้านมินิมาร์ท รวมทั้งร้ายก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด ส่วนรายได้จะนำเข้าบัญชีของโรงเรียน เพื่อปันผลให้กับเด็ก ๆ ต่อไป และนำมาเป็นทุนในการซื้อวัตถุดิบหมุนเวียนทุกวัน เป็นกิจกรรมส่งเสริมอาชีพให้เด็กนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (หูหนวก) และด้านสติปัญญา (เรียนช้า) ทั้งหญิงและชาย ซึ่งทั้งหมดได้เรียนรู้ติดตัว สามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเอง และครอบครัวได้หลังจากจบการศึกษาไปแล้ว

@ และที่ จ.ชัยภูมิ… “พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์” นายก อบต.นาฝาย ต.นาฝาย อ.เมือง สร้างสีสันทางการเมืองท้องถิ่น ด้วยการปั่นจักรยาน เข้ามาแถลงนโยบายต่อสภา อบต.นาฝาย เพื่อให้การดำรงตำแหน่งบริหารงานเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ตามระเบียบกฎหมายเลือกตั้งที่จะต้องมีการเปิดแถลงนโยบายของ นายก อบต.ที่สร้างความฮือฮาให้กับประชาชนในพื้นที่และสมาชิก อบต.ทั้งตำบล ในครั้งนี้ พร้อมแถลงจะพัฒนา อบต.นาฝาย ให้เป็นตำบลต้นแบบ เพื่อให้เกิดความอยู่ดีกินดีมีสุขให้กับชาวตำบลนาฝาย ให้ยั่งยืนต่อไป

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.อุบลราชธานี…นพ.สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร สาธารณสุขจังหวัด นำคณะผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มงาน สสจ. และ ผอ.รพ.ตาลสุม ร่วมให้การต้อนรับ “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และคณะฯ ที่โรงพยาบาลตาลสุม พร้อมกับได้มอบเครื่องเอกซเรย์ ระบบดิจิทัล (Digital radiography) พร้อมอุปกรณ์ จำนวน 1 เครื่อง มูลค่า 510,000 บาท ให้กับโรงพยาบาลตาลสุม

จ.ยโสธร…นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานการแถลงข่าววันสถาปนาจังหวัดยโสธร ประจำปี 2565 ภายใต้ชื่องาน “สะออน 50 ปี ศรียโสธร” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-7 มีนาคม 2565 ณ สวนสาธารณะบุ่งน้อย-บุ่งใหญ่ ต.ในเมือง อ.เมืองยโสธร

จ.นครราชสีมา…นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ และพ่อค้า แม่ค้า ร่วมกันล้างทำความสะอาดจุดผ่อนผัน “ตลาดไนท์บาซาร์วัดบูรพ์” เพื่อล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรก และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างความมั่นใจให้กับผู้มาใช้บริการ

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน