พระราชทานเพลิงศพ

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ณ วัดพุทไธศวรรย์ ตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย วัดไตรมิตรฯ) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระพุทไธสวรรย์วรคุณ (หลวงปู่หวล ภูริภทโท ) พร้อมด้วย คณะสงฆ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 พระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธี

พระพุทไธศวรรย์วรคุณ (หวล ภูริภทโท) นามเดิมท่านชื่อ หวล การเกตุ เกิดเมื่อ วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2472 พื้นเพเดิมอยู่ ตำบลสามงาม อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ โดยบรรพชาที่วัดกษัตราธิราชวรวิหาร และเข้ารับการอุปสมบท ที่วัดพุทไธศวรรย์ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2494 โดย มีพระราชาธานินทร์ (หลวงพ่อ เจิม) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระกุศลธรรมธาดา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระสมุห์ยอด เป็นพระอนุสาวนาจารย์ มีฉายาทางพระภิกษุว่า ภูริภทโท ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอ้าวาสวัดพุทไธศวรรย์ ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2498 ถึงปัจจุบัน และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2499 อีก ตำแหน่งหนึ่งด้วย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2544 มหาเถรสมาคมมี มติให้เลื่อน พระครูภัทรกิจโสภณ วัดพุทไธศวรรย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาตำแหน่งเจ้าคณะตำบลชั้นเอก พระพุทไธสวรรย์วรคุณ (หลวงปู่หวล ภูริภัทโท) เจ้าอาวาสวัดพุทไธสวรรย์ ได้ละสังขารมรณภาพ ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ วันที่ 11 ธันวาคม 2563 เวลา 11.00 น. สิริรวมอายุ 91 ปี พรรษา 70 (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

(วปอ.) รุ่นที่ 64

ในช่วงเช้า ของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับพร้อมบรรยาย เรื่อง “การนำนโยบายของรัฐบาลสู่ประชาชน ปัญหาและอุปสรรค” ให้แก่นักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 64 โดยมี พลโท ไพศาล งามวงศ์วาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ นำคณะนักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 64 และสมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รวมถึงหลักสูตรต่างๆ ของกองทัพบก และกองทัพอากาศ อาทิ หลักสูตรเสนาธิการทหารบก หลักสูตรเสนาธิการทหารอากาศ หลักสูตรวิทยาลัยการทัพบก หลักสูตรจิตวิทยาความมั่นคง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ จำนวน 288 คน โดยกำหนดศึกษาดูงานกิจการทางทหาร (ต่างจังหวัด) ตั้งแต่วันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2565 รวม 5 วัน ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี ชลบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้บรรยายเรื่อง “การนำนโยบายของรัฐบาลสู่ประชาชน ปัญหาและอุปสรรค” ประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไปของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยุทธศาสตร์ของจังหวัดในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในพื้นที่ และมาตรการต่างๆ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมได้เปิดเวทีให้ซักถามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องดังกล่าวอีกด้วย หลังจากนั้น คณะนักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 64 มีกำหนดการจะเดินทางศึกษาดูงานกิจการทางทหาร ณ จังหวัดสระบุรี ตามลำดับต่อไป (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ฝากขอบคุณ

ธนวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสระบุรีและอรนุช คูวิจิตรสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลวิหารแดงและครอบครัว “อัสนี”ฝากขอบคุณแขกผู้มีเกียรติหลากหลายสาขาที่มาร่วมฟังการสวดพระอภิธรรม คุณแม่ไน๊ อัสนี ที่ศาลาบุพการีอนุสรณ์ วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร หลักสี่ และร่วมบรรจุศพที่สุสานส่วนตัว (สุขนิรันดร์) อ.วิหารแดง จ.สระบุรี (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

ต้านทุจริต

นายสงกรานต์ ชุติธนธีระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี พร้อมด้วย นายจรูญศักดิ์ นาคคล้าม ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการและบำรุงรักษา นายปริญญา เชื้อปรางค์ ผอ.ฝ่ายวิศวกรรมและบริการ นายธรรมนูญ สุวรรณพฤกษ์ ผอ.ฝ่ายบัญชีและพลังงานไฟฟ้า นำคณะผู้บริหารและพนักงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 1,960 คน ร่วมพิธีประกาศเจตจำนงการป้องปราบการทุจริตคอร์รัปชั่นของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “Zero Tolerance ชาว PEA ไม่ทนต่อการทุจริต” และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสของ กฟภ. ผ่านระบบประชุมทางไกล VDO Conference ครอบคลุมพื้นที่ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

พัฒนาบุคลากร

นางเพลินพิศ ศรีภพ นายกเทศมนตรีเมืองตาคลี เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร เทศบาลเมืองตาคลี ประจำปีงบประมาณ 2565 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติชั้น 4 สำนักงานเทศบาลเมืองตาคลี โดยมีรองชวลิต ศิริรัตโนทัย รองบรรเลง ลิ้มมาลินันท์ และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองตาคลี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ทม.ตาคลี โดยมี ดร.ไพบูลย์ โพธิ์สุวรรณ์ วิทยากร ให้เกียรติมาให้เความรู้กับผู้เข้าอบรมครั้งนี้ นายกเล็กเมืองตาคลี กล่าวว่า การวางแผนที่ดี ถือเป็นนโยบายสำคัญของผู้บริหาร ที่ต้องการที่จะเห็นแผนพัฒนาของหน่วยงาน สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ ช่วยให้การพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลเกิดการพัฒนาอย่างมีทิศทางและเป็นระบบ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

โดยเฉพาะการจัดแผนพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการบริหารงานของผู้บริหาร ในการควบคุมการดำเนินงาน ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม มีดำเนินงานเมื่อสิ้นปีงบประมาณ อีกทั้งติดตามประเมินผลแผนพัฒนาก็จะช่วยทำให้ทราบถึงผลการดำเนินงานในภาพรวมอีกด้วย ซึ่งในการจัดใกอบรมในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บุคลากรที่เข้าฝึกอบรมทุกท่านจะสามารถนำความรู้และทักษะได้ต่อการอบรมในครั้งนี้ ไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานและวางแผน เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น (กิตติ์ธเนศ พัวพรพงษ์ / นครสวรรค์)

ศึกษาลุ่มน้ำ

นายเอกพร จุ้นสำราญ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธาน ในการเปิดประชุม “สทนช.” รับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เสนอร่างผลการศึกษาการจัดทำผังน้ำ ลุ่มเจ้าพระยา ป่าสัก สะแกกรัง และท่าจีน การบริหาร จัดการ น้ำท่วม น้ำแล้ง ประจำปี 2565 ที่ห้องประชุม โรงแรมหมวกเหล็กพาราไดส์รีสอร์ท อำเภอหมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี

โดยมี ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนที่ที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ ลุ่มน้ำป่าสัก เวทีที่ 2 ครอบคลุม จังหวัดสระบุรี มี (อ.แก่งคอย อ.มวกเหล็ก อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.วังม่วง อ.หนองโดน อ.ดอนพุด อ.บ้านหมอ อ.พระพุทธบาท อ.เมือง สระบุรี อ.เสาให้) จ.ลพบุรี (อ.โคกเจริญ อ.ชัยบาดาล อ.ท่าหลวง อ.พัฒนานิคม อ.เมืองลพบุรี อ.ลำสนธิ) จ.นครราชสีมา (อ.ด่านขุนทด อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว) และ จ.พระนคศรีอยุธยา (อ.ท่าเรือ อ.นครหลวง อ.บางปะอิน อ.พระนครศรีอยุธยา อ.มหาราช)

นายทรงเกียรติ ขำทอง ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารจัดการลุ่มน้ำ ที่ 1 กล่าวว่า การจัดทำผังน้ำ ลุ่มเจ้าพระยาป่าสัก พบว่ามีพื้นที่ อยู่ในผังน้ำ ราว 207,000 ไร่ ซึ่งจำแนกเป็นพื้นที่ทางน้ำหลากริมน้ำ รหัสโซน”ลน”จำนวน 22,000 ไร่พื้นที่ทางน้ำหลากเพื่อละบายน้ำ รหัสโซน ”ลร” จำนวน 150,000 ไร่ พื้นที่น้ำนอง รหัสโซน ”น.” จำนวน 34,000 ไร่ พร้อมเสนอแนะการเตรียมความพร้อมในด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินในระบบ ทางเดินของผังน้ำ เพื่อช่วยลดความเสียหายของชีวิตและทรัพย์สิน จากภาวะน้ำท่วม และการบริหารจัดการน้ำท่วม-น้ำแล้ง เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผังน้ำ (สมนึก สุขีรัตน์ / สระบุรี)

ตลาดนัดชาวประมง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนีย์ นลวชัย อาจารย์ประจำสาขาวิช าวิทยาศาสตร์การประมง คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล สุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า มทร.สุวรรณภูมิ มุ่งมั่นที่จะผลิตและพัฒนากำลังคนให้เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติ (Hands on) ที่มีความรู้ ความสามารถ และทักษะที่ได้มาตรฐาน โดยส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพ ที่เน้นการปฏิบัติทําการสอนให้ได้มาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานและทิศทางการพัฒนา สู่ชุมชน สังคมและประเทศชาติ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนีย์ นลวชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันการจ้างงานของบริษัทเอกชนมีจำกัดและน้อยลง การทำงานในส่วนราชการก็หายากและอัตราการบรรจุเข้าทำงานมีน้อยลง ดังนั้น การสร้างอาชีพอิสระและเป็นเจ้าของกิจการตนเองในยุคนี้จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งการศึกษานับได้ว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาในสถานศึกษาในการสร้างความรู้ กระบวนการคิด เพื่อให้นักศึกษาที่เรียนจบไปสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ศึกษานำไปพัฒนาตนเองในด้านต่าง ๆ สามารถประกอบอาชีพอิสระของตนเอง ควบคู่กับเน้นให้เป็นคนดี มีความรู้ รักสู้งาน สามารถทำงานได้ทันทีเมื่อสำเร็จการศึกษา สร้างความมั่นใจและรองรับการประกอบอาชีพในอนาคตแบบครบวงจรในสถานการณ์จริง

ดร.วิญญู บุญประเสริฐ กล่าวท้ายสุดว่า ตนพร้อมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนีย์ นลวชัย ได้มีการส่งเสริมพัฒนาวิชาชีพให้กับนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การประมง ฝึกเป็นผู้ประกอบการ ส่งเสริมนักศึกษาได้เรียนรู้ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเริ่มตั้งแต่ การเลี้ยงปลา ต่อด้วยการดูแล การให้อาหาร การวัดคุณภาพ การแปรรูป และจบที่การจำหน่าย เมื่อเลี้ยงสัตว์น้ำจนได้ขนาดที่ต้องการ จะเข้าสู่ขั้นตอนการจับสัตว์น้ำ จากนั้นจะนำสัตว์น้ำไปจำหน่าย หรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จึงได้จัดกิจกรรมตลาดนัดชาวประมง (Fisheries Market) ขึ้น ซื่งเป็นกิจกรรมเพื่อให้นักศึกษานำผลงานที่ตนผลิตมาจำหน่าย พร้อมแปรรูปบางส่วนเป็น น้ำพริกนรกปลานิล นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายปลาสด และปลาเผาชาวประมง ซึ่งกิจกรรมข้างต้นเป็นกิจกรรมที่มุ่งให้นักศึกษารู้จักวางแผนการในการประกอบธุรกิจ การคำนวณต้นทุน ผลกำไร เพื่อการเตรียมพร้อมสู่การเป็นผู้ประกอบการหลังสำเร็จการศึกษา ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาต่าง ๆ และพร้อมที่จะออกไปเป็นผู้ประกอบการที่มีความรู้ มีคุณภาพต่อไป (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

บุญเดือนสาม

ช่วงเช้าของวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ สนามกีฬาเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานในพิธีเปิด 122 ปี งานประเพณีบุญเดือนสาม สืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ประจำปี 2565 ซึ่ง อบจ.อุทัยธานี จัดขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของชาว อ.หนองฉาง ที่สืบทอดมาอย่างช้านาน รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน โดยมี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2 รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การ บริหาร ส่วนจังหวัดอุทัยธานี ร่วมในพิธีเปิดงาน

ในงานจัดให้มีกิจกรรม ริ้วขบวนแห่นาค จาก 8อำเภอ การรำหน้านาค ริ้วขบวนสำหรับคาวหวานที่สวยงาม เน้นการประดับตกแต่งที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นหลัก แต่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงามของแต่ละท้องถิ่น รวมทั้งสิ้น 17 ขบวน ซึ่งได้ร่วมกันสืบสานกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ เวลา 122 ปี ซึ่งปีนี้มีประชาชน และนักท่องเที่ยว ทั้งในและต่างจังหวัด ร่วมกันอย่างเนืองแน่น ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

โดยงานบุญเดือนสามสืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไทนั้น จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ที่ วัดหนองขุนชาติ อำเภอหนองฉาง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานวัดหนึ่งของจังหวัดอุทัยธานี มีการจัดงานประเพณีที่จัดขึ้นกันมาสืบเนื่องเป็นประจำทุกปี นับจากเดิมที่อำเภอหนองฉาง ซึ่งเป็นหัวเมืองเก่าในอดีตของจังหวัดอุทัยธานี ภายในวัดมีฆณฑปซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง โดยจะมีการจัดงานนมัสการพระพุทธบาทจำลอง ในวันขึ้น 12 ค่ำ-วันแรม 5 ค่ำ เดือน 3 เป็นประจำทุกปี จากการก่อเกิดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชุมชน ที่กระทำสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน

ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับจังหวัดอุทัยธานี วัดหนองขุนชาติ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาวัฒนธรรม ท่องเที่ยว แห่ง ประเทศไทย สำนักงานจังหวัดอุทัยธานี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของจารีตประเพณีที่สำคัญของจังหวัด จึงร่วมกันจัดงานประเพณีบุญเดือนสามสืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ขึ้นประจำทุกปี เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย มุ่งเน้นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม อาทิเช่น การอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ชนม์สวัสดิ์ ทองโพธิ์งาม – จุติภรณ์ กำเนิดเวช / อุทัยธานี)

ลดอุบัติเหตุ

ช่วงเช้าของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสิงห์บุรี เปิดกิจกรรม “รณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี นางสาวนงเยาว์ เทพศิริ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสิงห์บุรีเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี ท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี ตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี ขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี แขวงทางหลวงสิงห์บุรี สำนักคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดสิงห์บุรี กำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชนจิตอาสาตำบลบางกระบือ ร่วมกิจกรรมตีเส้นจราจรและทาสีทางม้าลายบนถนน ณ บริเวณหน้าโรงเรียนวัดประโชติการาม ถนนสายสิงห์บุรี-ชัยนาท (สายเก่า) ตำบลบางกระบือ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่ ลดความเร็วในเขตสถานศึกษา โดยเฉพาะ “การหยุดให้คนข้ามในทางข้ามหรือทางม้าลาย” ตลอดจนสร้างความตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น จากการขับรถที่ไม่มีวินัย ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร (อำนาจ สุขเย็น / สิงห์บุรี)

ร่วมเวียนเทียน

เวลา 18.00 น.ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระญาณไตรโลก รองเจ้าคณะจังหวัดฯ/เจ้าอาวาสวัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ศาล ตุลาการ พลเรือน พ่อค้าประชาชน ประธานและคณะกรรมการมูลนิธิพระมงคลบพิตร ร่วมฟังพระธรรมเทศนา เนื่องในวันมาฆบูชา ณ วิหารพระมงคลบพิตร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยประธานฯ ได้นำพุทธศาสนิกชนกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ปฏิบัติธรรม สวดมนต์เจริญจิตภาวนา และร่วมเวียนเทียนประทักษิณ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว

สำหรับการเวียนเทียน เป็นการเดินเวียนรอบปูชนียสถานสำคัญ อาทิ อุโบสถวิหาร หรือพระพุทธรูป เพื่อระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยในวันสำคัญ โดยใช้เทียนธูปและดอกไม้เป็นเครื่องสักการะบูชา ถือไว้ในมือแล้วเดินเวียน 3 รอบ ขณะที่เดินรอบนั้นพึงตั้งจิตให้สงบ พร้อมสวดระลึกถึงพระพุทธคุณ ด้วยการสวดบท “อิติปิโส” ระลึกถึงพระธรรมคุณ ด้วยการสวด สวากขาโต และระลึกถึงพระสังฆคุณ ด้วยการสวด สุปะฏิปันโน จนเวียนจบ 3 รอบ ซึ่งในปัจจุบันจะมีพิธีเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา เป็นต้น (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ลดอุบัติเหตุ

วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรชัย โคตรบุตรดี นายอำเภอวังน้อย เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา “การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสากิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสา 904 จิตอาสาพระราชทาน จิตอาสาภาคประชาชน และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ร่วมกิจกรรมดังกล่าว

กิจกรรมหลักได้แก่ ทาสีทางม้าลาย บริเวณหน้าโรงเรียน และการรณรงค์ให้บุคคลทั่วไปร่วมสร้างการรับรู้ สร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึก และตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น จากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด

การทำกิจกรรมครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 จุดพร้อมๆกัน ได้แก่ จุดที่ 1 ณ บริเวณทางข้ามหน้าโรงเรียนวังน้อยวิทยาภูมิ ตำบลลำตาเสา โดยการนำของนายกสมศรี พันธ์เจริญวรกุล นายกเทศมนตรีเมืองลำตาเสา ผู้กำกับการ สภ.วังน้อย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ตำบลลำตาเสา ตำบลลำไทร และตำบลวังน้อย และจุดที่ 2 ณ บริเวณทางข้ามโรงเรียนวัดลำพระยา ตำบลวังจุฬา โดยการนำของ นายสอิ้ง ยมนา นายก อบต.วังจุฬา บูรณาการร่วมกับ นายก อบต.ข้าวงาม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ตำบลวังจุฬาและตำบลข้าวงาม และโรงไฟฟ้าวังน้อย (ชาญ ชูกลิ่น / อยุธยา)

ตัดผมฟรี

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ดร.สมพล รัชตพิมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ร่วมกับ นายเผอิญ ไทยสม นายกสามาคมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์โทรทัศน์ พระนครศรีอยุธยา “มะหาคัท” และสมาคมช่างผมจิตอาสา ขอเชิญทุกท่านร่วมกิจกรรม “ฅนอยุธยาต้อง สวย หล่อ” บริการตัดผมฟรี… โดยแฮร์สไตลิสต์มืออาชีพ บริเวณชั้น 1 หน้าประตูทางเข้า จี.4 (โมชิ โมชิ) ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค พระนครศรีอยุธยา

ในการจัดกิจกรรมจิตอาสาร่วมกับศูนย์การค้าฯ และทางสมาคมช่างผมจิตอาสา ในครั้งนี้ นายเผอิญ ได้กล่าวว่า เป็นกิจกรรมดีที่ทั้ง 3 ฝ่ายทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือสังคมส่วนหนึ่ง และในการตัด-แต่งผมในครั้งนี้ ทางช่างได้ตระหนักถึงเรื่องความสะอาดของอุปกรณ์ในการตกแต่งผม มีการฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด ตลอดจนสถานที่ทางศูนย์การค้าได้ ทำความสะอาดพื้นที่ให้บริการเป็นอย่างดียิ่ง (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)