เรื่องราวของหายแล้วได้คืน นับเป็นความโชคดีของเจ้าของที่เจอ

ยิ่งเป็นของล้ำค่า ไม่ว่าจะทางเงินตราหรือทางจิตใจ

ถ้าหายไปบอกเลยว่าไม่ใช่แค่เสียดาย แต่ถึงขั้นเสียใจอย่างมาก

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของคนไทยช่วยทัวริสต์ตามหาของรักประจำตระกูลหล่นหายจนเจอ

เริ่มต้นเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา เมื่อนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ทำสร้อยมรกตประจำตระกูลหายในท้องทะเล จ.ภูเก็ต

งานนี้นักท่องเที่ยวถึงกับเครียดอย่างหนัก ทั้งที่จะมาพักผ่อนหย่อนใจในบ้านเรา

นายพิษณุ แก้วประดิษฐ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ภูริดา คาร์เรนท์ แอนด์ ทราเวล (Purida CARRENT&TRAVEL Co,LTD) ซึ่งเป็นผู้ดูแลคอยให้บริการพาท่องเที่ยว ไม่รอช้า ประสานทีมงานจากทางวิลล่าทั้งแม่บ้าน ผู้จัดการมาช่วยกันโดยใช้เครื่องมือของไลฟ์การ์ดที่สามารถค้นหาโลหะใต้พื้นทรายได้ จนสามารถเจอสร้อยส่งคืนนักท่องเที่ยวได้

“พิษณุ” เล่าว่า ตนได้มีโอกาสรับลูกค้าชาวรัสเซียกลุ่มหนึ่ง เพื่อมาท่องเที่ยวในภูเก็ตเป็นเวลา 50 วัน ซึ่งหลังจากได้สัมผัสบรรยากาศและบริการที่ได้รับจากผู้ประกอบการและความเป็นกันเองของคนภูเก็ตแล้ว จึงตัดสินใจอยู่ท่องเที่ยวต่ออีก 18 วัน ซึ่งตนเองก็มีโอกาสสแตนด์บายเพื่อคอยให้บริการพาเที่ยวตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00-22.00 น.ของทุกวัน ต่อมาวันที่ 10 ก.พ. หลังจากที่นักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำที่หาดในทอน บริเวณที่พักวิลล่า มาลัยวนา (Paradiso) พบว่า สร้อยคอมรกตประจำตระกูลหายไป ตนและทีมงานของทางวิลล่าจึงได้ช่วยกันออกค้นหาอย่างเต็มที่ในวันแรก

“ลูกค้ากลุ่มนี้มักจะมาเล่นน้ำที่หาด แต่วันที่สร้อยหาย เขามาเล่นน้ำกันตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 10 โมงครึ่ง แต่มารู้ตัวอีกทีก็ช่วงประมาณบ่าย 3 โมงครึ่ง ตอนนั้นผม และทีมงานจากทางวิลล่าทั้งแม่บ้าน ผู้จัดการมาช่วยกันโดยใช้เครื่องมือของไลฟ์การ์ดที่สามารถค้นหาโลหะใต้พื้นทรายได้ แต่ตอนเริ่มต้นพวกเรา 5 คน ใช้เวลาหากันนานกว่า 2 ชั่วโมง ก็ยังไม่มีวี่แววของสร้อยคอ” พิษณุ เล่าถึงเหตุการณ์วันนั้น

“พิษณุ” เล่าต่อว่า หลังจากวันแรกพวกผมช่วยกันค้นหาไปสักพักก็ยังไม่เจอจึงตัดสินใจกันว่า คงจะต้องลงไปหาในน้ำด้วย แต่ด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ไม่สามารถค้นหาในน้ำได้ จึงคิดกันว่าจะหาเครื่องมือที่ค้นหาใต้น้ำมาช่วยอีกทาง โดยทางเจ้าของสร้อยพร้อมถึงขั้นที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อเครื่องมือดังกล่าวมาใช้เลยทีเดียว ตอนแรกเราก็ตัดสินใจกันว่าจะซื้อเครื่องมือตัวหนึ่ง คุณนพ ผู้จัดการ วิลล่า Paradiso จึงโทรฯ ไปถามตัวแทนจำหน่ายที่กรุงเทพฯ แต่ตัวแทนจำหน่ายแจ้งกลับมาว่าไม่ต้องมาซื้อที่กรุงเทพฯ สามารถซื้อได้ที่ภูเก็ตเลย เพราะมีตัวแทนย่อยอยู่ที่นั่น จึงเป็นที่มาว่าเราได้ติดต่อกับโกชัย ซึ่งเมื่อสอบถามไปทางโกชัยแล้ว แกก็ยินดีช่วยเหลือเพราะแกมีเพจและทำงานด้านนี้อยู่แล้วชื่อ เพจ Lost jewelry Keys และมีเครื่องมือพร้อมที่จะช่วยเหลือเต็มที่

วันที่ 2 ตอนเราติดต่อโกชัยได้ก็ค่อนข้างเย็นแล้ว แกจึงตัดสินใจรีบมาคนเดียวก่อน เพราะแกกลัวคนอื่นเก็บได้แล้วไม่คืน ผมกับทีมงานเดิมก็รีบมาเริ่มดำเนินการค้นหาต่ออีก 1 วัน ซึ่งวันนี้นอกจากเราจะค้นหาบริเวณหาดแล้ว เรายังลงไปหาในน้ำด้วยพร้อมกัน ซึ่งช่วงเวลาที่เราค้นหา ใช้เวลาใช้เวลประมาณ 1 ชั่วโมง ปรากฏว่าเจออยู่ในน้ำ ซึ่งทั้งตัวเจ้าของและทีมงานก็ดีใจมากหลังจากที่หาสมบัติประจำตระกูลชิ้นนี้เจอ

“โกชัยแกมาคนเดียวก่อน แต่แกบอกว่า ถ้าไม่เจอแกจะนำทีมงานมาใหม่ ซึ่งตอนนั้นก็เย็นแล้ว ประมาณ 5 โมงครึ่งของวันที่ 11 ก.พ. เราช่วยกันวางขอบเขตการค้นหาจากข้อมูลที่ลูกค้าบอก สุดท้ายมาเจอสร้อยมรกตเส้นนี้ประมาณ 6 โมงครึ่ง ต้องบอกว่าดีใจกันมาก เพราะการจะหาในน้ำมันค่อนข้างยาก ไหนอยู่ใต้น้ำ ไหนจะมีคลื่นทรายกลบอีก แต่พอเจอแล้วทุกคนก็ดีใจ ซึ่งต้องบอกเลยว่าพวกเราผู้ประกอบการชาวภูเก็ตทุกคนทำด้วยใจ พยายามให้ภาพเมืองท่องเที่ยวของเราออกมาในแง่ดี ซึ่งถึงแม้จะมีเรื่องไม่ดีออกไปบ้าง แต่คนภูเก็ตส่วนใหญ่รู้ดี และยากให้ทุกคนที่มาเที่ยวที่นี่ประทับใจ” พิษณุ บอกเล่าถึงวินาทีที่เจอสร้อย

ด้วยความดีที่น่ายกย่องชื่นชม เมื่อวันที่ 15 ก.พ. พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท. พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.กฤษณ์ วาฤทธิ์ ผบก.ทท.3 สั่งการให้ พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ แจ้งค้ายคม ผกก.2 บก.ทท.3 มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับคนไทยที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซีย ประกอบไปด้วย นายลือชัย ทองนวล นางสาวชุติกาญจน์ แก้วอ่อน นายนพรัตน์ จันทร์ทอง และ นายพิษณุ แก้วประดิษฐ์

พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ บอกว่า ทางกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ขอชื่นชมและขอบคุณถึงการร่วมมือร่วมใจในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเสริมลักษณ์เชิงบวกต่อการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างดียิ่ง การกระทำของท่านทั้งหลาย ได้แสดงให้เห็นถึงการเป็นเป็นเจ้าภาพที่ดีในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลให้การท่องเที่ยวของไทยเป็น Top of Mind ของโลกได้อย่างยั่งยืนต่อไป

เรื่องราวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมีน้ำใจ ความสามัคคี จนสามารถตามหาสิ่งของหายคืนนักท่องเที่ยวได้

นับเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยว แบบนี้ต่างชาติปลื้ม กลับไปแล้วก็อยากมาใหม่.
…………………………………….
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “เอกภพ ทองทับ” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ภูเก็ต
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..