เมื่อการมีเพศสัมพันธ์ของคู่รักไม่ตอบสนองซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะเมื่อผู้ชายถึงจุดสุดยอดแต่ผู้หญิงยังไปไม่ถึงครึ่งทาง สาเหตุของผู้หญิงก็เกิดมาจากจิตใจที่เคยถูกทอดทิ้งในวัยเด็ก ครอบครัวแตกแยก พ่อมีภรรยาใหม่ พอถึงรุ่นสามีก็ทำงานหนัก คอยรับรองแขก คอยรับใช้เจ้านาย ไม่มีเวลาให้ครอบครัว หรือเป็นเพราะสุขภาพฝ่ายหญิงเองมีปัญหาด้านเลือดไปเลี้ยงช่วงล่างน้อยเกินไป จากยา
ต่าง ๆ ที่รักษาโรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า หรือโรคกระเพาะ ขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย

ผู้ชายเองส่วนหนึ่งกลับโทษผู้หญิงว่า เธอฝืนตัวเองแล้วไปไม่ถึงจุดสุดยอด บางคนก็นึกว่าผู้หญิงมีหน้าที่ท้องอย่างเดียว หรือผู้หญิง (เมีย) ที่ดี ต้องนอนเฉย ๆ ห้ามแสดงอารมณ์ร้อนแรงออกมา เป็นท่อนไม้ ผู้ชายบางคนก็เฝ้าถามบ่อย ๆ ว่า คู่ของเขาถึงหรือยัง จนผู้หญิงรำคาญ ก็จะโกหกไปว่าถึงแล้วจะได้ตัดรำคาญ มีน้อยเท่าในจำนวนของผู้ชายที่จะรู้ว่า ผู้หญิงมีปฏิกิริยาสนองตอบทางเพศอย่างไร เขาอาจจะรู้ว่าผู้หญิงตอบสนองช้า ที่เขาปฏิบัติน่ะใจร้อนไป คู่ของเขายังห่างไกลจุดนี้ถึง 10 นาที ให้ปฏิบัติช้าลงกว่าที่เคยทำ ฝ่ายผู้หญิงเองก็อย่ากังวลว่าตัวเองรู้สึกช้า แต่ต้องบอกให้ผู้ชายรู้ว่า วิธีไหนที่เขาจะกระตุ้นเธอได้

ผู้ชายจะภูมิใจหากทราบว่า ผู้หญิงพึงพอใจวิธีการของเขา ผู้หญิงต้องนับตั้งแต่เริ่มเล้าโลมจนสารหล่อลื่นหลั่งออกมา ก็ต้องอาศัยเวลานานทีเดียว กว่าจะถูกขับออกไปจนถึงจุดสุดยอด นานกว่าที่ผู้ชายมีการแข็งตัวจนถึงการหลั่ง ผู้หญิงต้องการการกระตุ้นตลอดเวลาเพื่อบรรลุจุดสุดยอด การดึงอวัยวะเพศออกจากช่องคลอดเพื่อกลั้นการหลั่งหรือหลั่งเร็วไป ทำให้อารมณ์ที่กำลังเริดถอยกลับได้มาก

ฝ่ายผู้หญิงก็ควรช่วยฝ่ายชายไม่ให้หงุดหงิดได้ให้บอกอย่างนิ่มนวล และมีอารมณ์รัก ไม่ใช่บอกเพราะว่าโกรธเขา ควรให้ความมั่นใจแก่เขา อาจจะกอดหรือจูบเขาก็ได้ว่า แค่นี้ก็เป็นสุขแล้ว ฉันมีความสุข ที่ทำให้คุณมีความสุข ส่วนมากผู้หญิงจะมีโอกาสถึงจุดสุดยอดเพียงครึ่งหนึ่ง ของจำนวนครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ โชคดีหากได้ปรึกษากับแพทย์ทางสมรรถภาพชายและหญิงให้รู้ปัญหาทั้งสองฝ่ายโดยเป็นคนกลางหาจุดอ่อนฟื้นฟูและจุดแข็งทั้งสองฝ่ายแล้วนำมาแนะนำพร้อมทั้งรักษาฟื้นฟูลดจุดอ่อนเพิ่มจุดแข็งให้ทั้งสองฝ่ายโอกาสสำเร็จก็จะมากขึ้น

ดังนั้นชีวิตคู่ที่ไม่สมดุลจึงเป็นสิ่งที่ต้องพึ่งซึ่งกันและกัน ต้องอดทน และศึกษาจิตใจซึ่งกันและกัน ผ่อนปรนเข้าหากัน และพูดคุยกันอยู่เสมอ.

——————-
ดร.อุ๋มอิ๋ม