@ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่สงบ บรรยากาศวันนี้เต็มไปด้วยความ “อึมครึม” หลังการ “วิสามัญ” กองกำลังติดอาวุธขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น 3 ศพ และ “จับเป็น” ได้ 1 ราย ที่ บ้าน “โคกเค็ด” ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา แม้ว่าหลังจากนั้น “หน่วยปฏิบัติการพิเศษ” ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จะไม่ได้มี ปฏิบัติการปิดล้อม ตรวจค้น พื้นที่ “เป้าหมาย” ซึ่งคาดว่าเพื่อลดกระแส “บางอย่าง” ในพื้นที่ …แต่ “แนวร่วม” ในพื้นที่ ยังคง ปฏิบัติการ “ก่อกวน” ด้วยการ วางระเบิดแสวงเครื่องแบบ “จริงบ้าง ลวงบ้าง” เพื่อ สร้างความ “ปั่นป่วน” ให้กับ เจ้าหน้าที่ และ ประชาชน ซึ่ง ณ วันนี้ “แนวร่วม” เน้น ปฏิบัติการในพื้นที่ จ.ยะลา เป็นหลัก ก็เป็นหน้าที่ของ ผู้ประกาศชัดว่า “หัวใจไม่เปื้อนเลือด” และ “มือไม่เปื้อนเลือด” อย่าง พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 และ “คู่หู” พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 เจ้าของ “นโยบาย” ดับ “ไฟใต้” ด้วยวาทกรรม “นักรบ พบรัก” และ พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 อดีต ผช.ผบ.ทบ. ที่ วันนี้คือ ผู้แทนพิเศษฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาล ซึ่งคน “วงใน” มีการ “วิพากษ์วิจารณ์” ว่า วันนี้มี “แม่ทัพ” 3 คน ในการ “บัญชาการ” เพื่อดับ “ไฟใต้” ให้เป็นไปตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่รับผิดชอบการแก้ปัญหาความไม่สงบและการพัฒนาของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ “สื่อ” ว่า “ไฟใต้” จะ “ยุติ” ในปี 2570 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า….

@ หลายคนที่ฟังแล้วต้องการทราบว่า กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า มีแผนอย่างไรในการดับ “ไฟใต้” ในเวลา 5 ปี เช่นปีที่ 1 จะทำอะไร ปีที่ 2 จะทำอะไร ให้เป็น “มรรคเป็นผล” ที่จะสร้างความมั่นใจ หรือ “ตอบโจทย์” ได้ว่า “ไฟใต้” จะ “มอดดับ” ในอีก 5 ปี….เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าคน “ไทยพุทธ” ในพื้นที่ “มั่นใจ” ว่าอีก 5 ปี “ไฟใต้” จะสงบ การ “โยกย้าย” การขายบ้าน ขายเรือกสวนไร่นา การ “ทิ้งถิ่น” ก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะยังมี “ความหวัง” ที่จะอยู่ในพื้นที่โดยปลอดภัย เรื่องอย่างนี้ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะ “พูดคุยสันติสุข” ต้องเข้าใจ และต้องรู้ว่า ณ วันนี้ จำนวนคน “ไทยพุทธ” มีแต่ ย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งหากสถานการณ์ยัง “อึมครึม” อย่างที่เป็นอยู่อีก 5 ปี แผ่นดิน 3 จังหวัด อาจจะเป็น “อิสลามพิสุทธิ์” มี “ไทยพุทธ” เฉพาะในเขตเมือง และ ข้าราชการเท่านั้น….ที่ยังบอกว่า “ไม่เชื่อ” และ “ไม่หวัง” ว่า อีก 5 ปี ปัญหา “ไฟใต้” จะ “มอดดับ” เพราะ ณ วันนี้ แต่ละหน่วยงาน ที่มีหน้าที่ “บูรณาการ” เพื่อดับ “ไฟใต้” ยังถือ “ชุดความจริง คนละชุด” และเชื่อ “ชุดความจริง” ของหน่วยตนเอง และจะ “ขับเคลื่อน” ใน “ชุดความจริง” ที่ตนเองเชื่อเท่านั้น….แม้แต่ “คำสั่ง” ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม “สั่งการ” ให้ “นายทหารใหญ่” ใน “กลาโหม” ไป “บูรณาการ” แผนงานกับหน่วยงานที่เป็น “พลเรือน” ก็ยังถูกเมิน เพราะไม่เชื่อใน “ชุดความจริง” ที่ไม่ใช่ของหน่วยงานตน อย่างนี้หรือที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผู้รับผิดชอบจังหวัดชายแดนภาคใต้ มั่นใจว่าอีก 5 ปี “ไฟใต้” จะ “มอดดับ”….

@ อีกเรื่องที่เป็นข่าว “ฉาวๆ” ใน “วงใน” ของ กอ.รมน. นั่นคือ เรื่อง กล้อง “ซีซีทีวี” ที่ กอ.รมน. เช่ามาจากบริษัทหนึ่งให้ “ตำรวจ” ใช้ในวงเงินค่าเช่า 600 ล้านบาท ต่อปี กำลังหมดสัญญา และมีการ “ล็อบบี้” ให้ต่อสัญญาใหม่ โดยไม่ฟังเสียงของ “คนใช้” ที่ต้องการกล้อง “ซีซีทีวี” ที่มีคุณภาพกว่าที่ใช้อยู่ ซึ่งข่าวว่า หน่วยงานในพื้นที่ ทั้ง ตำรวจ ทหาร ต่าง ไม่ “เห็นด้วย” งานนี้มีคนชม “แม่ทัพเกรียง” ว่า เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมา “ปกป้อง” ผลประโยชน์ของ “งบประมาณแผ่นดิน” ที่ สูญเปล่า ก็ต้อง “ชื่นชม” ข่าวว่างานนี้มีกลิ่นตุๆอยู่แถวๆ “สวนรื่น” เท็จจริงอย่างไร หน้าที่ใคร “สืบสาวราวเรื่อง” เอาเอง….

@ นายทุนใหญ่ผู้ค้าน้ำมันเถื่อนใน “อ่าวไทย” เจ้าของฉายา “เอก 888” คุยใหญ่คุยโตว่า น้ำมันเถื่อนกลางทะเลพร้อม “ขึ้นบก” อีกแล้ว มีการ “เคลียร์ส่วย” กับ “สีเขียว, สีกากี, ตำรวจน้ำ” ตำรวจ ปนม.ศุลกากรและสรรพสามิต จบแล้ว เดือน มีนาคมนี้ “คาราวาน” 18 ล้อ พร้อมหมุน เล่นเอา เจ้าของปั๊มน้ำมันในภาคใต้ “หนาวๆ ร้อนๆ” เตรียม “ขาดทุน” เพราะถูก “น้ำมันเถื่อน” โจมตีอีกครั้ง เรื่องนี้ เจ้าของปั๊มน้ำมัน ซึ่งได้รับผลกระทบจาก “น้ำมันเถื่อน” ที่ขึ้นจาก “อ่าวไทย” ฝากถึง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. (สส.2) หัวหน้าชุดปราบปรามน้ำมันเถื่อน ตรวจสอบว่าเรื่องที่ “เอก 888” คุยเอาไว้ เป็นเรื่องจริงหรือไม่ และใครเป็นคน “ไฟเขียว” ให้มีการทำลายเศรษฐกิจของประเทศชาติ….ความจริงเงินที่ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จ่ายให้ ตำรวจ ปนม. สรรพสามิต และ ศุลกากร เพื่อ ปราบปรามน้ำมันเถื่อนปีละ 200  ล้าน เพื่อเป็น “เบี้ยเลี้ยง” ให้ เจ้าหน้าที่ชุดปราบปราม “น้ำมันเถื่อน” ก็น่าจะทำให้ เจ้าหน้าที่ไม่ต้อง “รับส่วย” จาก “นายทุน” ผู้ค้าน้ำมันเถื่อน แต่..ข่าวจาก “วงใน” เขา “นินทา” กันลับหลังว่า 200 ล้านบาท ไม่เคยตกถึง “ลูกน้อง” ส่วนจะไปเข้ากระเป๋า “นาย” คนไหน คน “วงใน” เขาไม่กล้าบอก….

@ ความจริงวันนี้ “โควิด-19” สายพันธุ์ “โอมิครอน” กำลังเพิ่มสูงขึ้นในทุกจังหวัดของภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.สงขลา ที่มี จำนวนผู้ “ติดเชื้อ” วันละ 100 ขึ้นอีกครั้ง ก็เป็นหน้าที่ของ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา และ สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุข จ.สงขลา ที่ต้อง มีแผน ในการ “รับมือ” โดยที่ไม่ต้อง “ปิดเมือง” หรือ “ล็อกดาวน์” พื้นที่ เพื่อให้ ประชาชน ใช้ชีวิตให้เป็น “ปกติ” แต่ ล่าสุด เห็น ศคบ. เริ่มเช่าโรงแรมในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่อีกครั้ง เพื่อใช้เป็นที่ “กักตัว” ผู้ป่วย ก็ให้ “สังหรณ์” ว่า การที่ มาเลเซีย ประกาศจะเปิด “ด่านชายแดน” ในวันที่ 1 มีนาคม น่าจะเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะ ณ วันนี้ ในประเทศมาเลเซีย เอง จำนวนผู้ติดเชื้อ ก็ยังสูง ไม่น่าไว้วางใจ….

@ ข่าวว่า เทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่งมี พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี เป็นนายกเทศมนตรี มีโครงการสร้าง “ตลาดพลาซ่า” ใหม่ โดยการ ทุบทิ้งของเก่า ด้วยการกู้เงินเพื่อใช้ในโครงการนี้ 1,000 ล้าน และได้มีการผ่านสภานิติบัญญัติของเทศบาลไปแล้ว หลายองค์กร หลายหน่วยงาน ในเทศบาลนครหาดใหญ่ ต้องการทราบรายละเอียด แผนงาน โครงการ เพื่อให้มีความมั่นใจว่า การใช้เงินกู้ครั้งนี้เป็นการ “ตอบโจทย์” ในเรื่องการแก้ปัญหา “เศรษฐกิจ” และ “ปากท้อง” ของคนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ได้จริงหรือไม่ เอ้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจงรายละเอียดของโครงการให้คนใน “หาดใหญ่” ทราบหน่อยเพราะพวกเขาคือผู้ที่มี “ส่วนได้ส่วนเสีย” กับเงินกู้ด้วยนะ….

@ พูดถึง “โควิด-19” ที่ จ.สงขลา แล้ว ก็ต้องตามไปดูที่ จ.ยะลา, ปัตตานี และ นราธิวาส ด้วย โดยเฉพาะ “นราธิวาส” และ “ยะลา” ที่เป็นเมือง “หน้าด่าน” ติดกับประเทศมาเลเซีย พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ เพิ่มสูงขึ้นอีกแล้ว นี่ขนาดไม่มีการตรวจ “เชิงรุก” จำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้น ถ้ามีการตรวจ “เชิงรุก” ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจจะไม่ใช่ตัวเลขนี้ “หน้าที่ใคร” ก็เร่งวางแผน “รับมือ” เพื่อให้ ชีวิตประจำวันของประชาชน เดินหน้าไปได้ เพราะวันนี้ ปัญหา “ปากท้อง” ปัญหา “เศรษฐกิจ” มีแต่ “ย่ำแย่” ไปข้างหน้า วันนี้ประเทศไม่ได้เงียบสงบ แต่เป็นการ “เงียบสงัด” เพราะ เงิน ในกระเป๋าของคน “รากหญ้า” ไม่มีแม้แต่ “อีแปะเดียว” คนระดับกลาง “รูดซิบกระเป๋า” ไม่ยอม “ใช้จ่าย” เพราะมองเห็น “อนาคต” ที่ยัง “มืดมน” ของประเทศ..ทุกจังหวัดมีตำแหน่ง “พาณิชย์จังหวัด” แต่ที่มองเห็นๆ แต่ “ตำแหน่ง” ส่วน “เนื้องาน” ยังหาไม่พบ ว่าจะช่วยเหลือประชาชนในเรื่อง “แพงทั้งแผ่นดิน” ได้อย่างไร จะแก้ปัญหาอย่างไรกับ “สินค้า” ที่มีแต่ขึ้นราคา และขึ้นแล้วไม่ลง ทุกคนอ้าง “น้ำมันแพง” แม้แต่คน “แบกของขาย” ที่ใช้ “แรงตีน” ก็อ้างต้อง “ขายแพง” เพราะ น้ำมันขึ้นราคา….

@ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เขต 1 และเขต 2  จ.พัทลุง หยุดปฏิบัติหน้าที่ และอยู่ในขบวนการถูก “อัยการ” สั่งฟ้องในข้อหา “เสียบบัตร” ลงคะแนนแทนกัน…ส่วนที่ จ.สตูล พิบูลย์ รัชกิจประการ ส.ส.เขต 1 ก็ถูก ป.ป.ช.ฟ้องในข้อหา อนุญาตให้ก่อสร้างโรงแรม สมัยที่ยังเป็นนายกเทศบาลเมืองสตูล ผิดกฎหมาย ศาลทุจริตตัดสินให้มีความผิดไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้น “อุทธรณ์” ก็หวังว่าจะชนะคดีได้ทำหน้าที่ ส.ส.ต่อไปโดยไม่ต้องหยุด ปฏิบัติหน้าที่เหมือน ส.ส.เขต 1 และเขต 2 จ.พัทลุง….

@ ภานุพงศ์ ศรีเกตุ ผอ.สรรพสามิต ภาคที่ 9 สั่งการให้ จีระนันท์ ใจห้าว สรรพสามิต พื้นที่ จ.นราธิวาส  สนธิกำลัง กับ ตำรวจ ทหาร จับกุม บุหรี่หนีภาษีได้จำนวน 2 คันรถกระบะ ในขณะที่เตรียมส่งไปขายยังประเทศมาเลเซีย โดยบุหรี่ทั้งหมดนำเข้า “ทางเรือ” จากประเทศเวียดนาม นี่คือการ “เปลี่ยนแปลง” ของการค้าบุหรี่เถื่อน ซึ่งในอดีต “นายทุน” นำเข้าจาก ประเทศมาเลเซีย มาขายยังประเทศไทย  แต่วันนี้นำเข้ามายังฝั่งไทย ก่อนที่จะ “ส่งออก” ไปขายที่ประเทศมาเลเซีย….

@ หลังการเดินทางไปเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝั่งของ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการจัด “สัมมนา” หน่วยงานในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อการกำหนดแนวทางในเรื่องของ “เศรษฐกิจ” การค้า และอื่นๆ เพราะพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีประชากรที่เป็น “มุสลิม” ร้อยละ 90 ซึ่งหากมีการ “บริหารจัดการ” ที่มี “รูปแบบ” ที่ชัดเจน จะได้ประโยชน์จากการเปิด “สัมพันธไมตรี” กับ ซาอุดีอาระเบีย อย่างแน่นอน….แต่เรื่องสำคัญอีกเรื่อง ที่ ศอ.บต. โดย พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร มีการ “ขับเคลื่อน” อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง คือการ สร้างขวัญ กำลังใจ ให้กับ พี่น้องชาว “ไทยพุทธ” ที่ได้รับผลกระทบจาก ขบวนการแบ่งแยกดินแดน โดยเฉพาะครอบครัวผู้ “สูญเสีย” ต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และ เท่าเทียม….

@ หลังประสบความสำเร็จ สร้างความพึงพอใจให้กับ ผู้นำองค์ ทั้ง “พุทธ” และ “มุสลิม” ในเรื่องการ “เอาจริง” กับปัญหาการระบาดของยาเสพติดใน จ.ยะลา แล้ว วันนี้ พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ทำโครงการ 1 โรงพัก 1 เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการ “ลดรายจ่าย เสริมรายได้” ให้กับข้าราชการตำรวจในพื้นที่ เป็นการ ฝึกให้ “แม่บ้าน” มีอาชีพ รู้จัก ทำมาค้าขาย ช่วยเหลือครอบครัว จะได้หมดปัญหา “ว่างงาน” แล้วตั้งวง “รำพัด” อย่างในอดีต…..

@ เรื่องดีๆ ในวัน “วาเลนไทน์” ที่ผ่านมา ที่อื่นมีการ จดทะเบียนสมรส “คนกับคน” แต่ที่ จ.ยะลา ธีรุตม์ สุวิบูลย์ผล รอง ผวจ.ยะลา เป็นประธาน จดทะเบียนสมรส ต้นทุเรียนคู่แรกของไทย ที่ ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ระหว่าง “นายหมอนทองเทียมฟ้า” กับ “น.ส.ทุเรียนปลายฟ้า” เป็นที่ “ฮือฮา” ของคนในพื้นที่ ปีหน้าอย่างลืมการจดทะเบียนสมรสข้าม “สายพันธุ์” ระหว่าง น.ส.ชะนี กับ นายมูซังคิง ลูกที่ออกมาจะได้เป็น ทุเรียนสายพันธุ์ใหม่….

@ ภาพของ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กับ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ในการแบกเกี้ยวเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ศาลเจ้าเล่งจูเกียง จ.ปัตตานี  เพื่อให้ประชาชนได้ “สักการะ” สร้างความประทับใจให้กับประชาชน เป็นอย่างมาก นี่คือแบบอย่าง “งานมวลชน” ที่ได้ใจชาวบ้าน โดยไม่ต้องใช้ “งบประมาณ” ด้วยซ้ำ ข้าราชการ ระดับ “หัวๆ” ในพื้นที่ควรเอาเป็น “แบบอย่าง”….

@ เรื่องการ “วิ่งเทรล” ที่ จ.พัทลุง ซึ่งถูก กลุ่ม “อนุรักษ์” คัดค้านเพราะเส้นทางวิ่งที่ออกมา เป็นการวิ่งเข้าไปในเขต “อนุรักษ์” โดยไม่มีการขออนุญาต เพราะที่ผ่านมาเคยมีการ “ลักไก่” กันมาแล้ว ครั้งนี้ เส้นทางการวิ่ง จึงถูกออกแบบใหม่ เพื่อไม่ให้เข้าไปในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด นี้ถ้าไม่มีกลุ่ม “อนุรักษ์” ออกมา คัดค้าน “อธิบดี” ของกรมที่เกี่ยวข้อง ก็คง “เพิกเฉย” ปล่อยให้ “นักการเมือง” ผู้อยู่เบื้องหลังการจัด “ลักหลับ” แบบ “ฝันหวาน” อีกครั้ง นี่คือ สังคมไทย นี่คือ นักการเมืองไทย และนี่คือ “ข้าราชการไทย” เรื่องนี้จะไปโทษ กู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผวจ.พัทลุง ก็ไม่ได้ เพราะ ข้าราชการประจำ ต้องตอบสนองโครงการของ “เสนาบดี” เรื่องนี้เป็นเรื่อง “น้ำท่วมปาก” ของข้าราชการประจำที่น่าเห็นใจ…..

@ เรื่องของคดีขโมย “รังนก” ที่ เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะนางคำ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นคดีตัวอย่างที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สนใจที่จะ สาวไปถึงผู้ “รับซื้อของโจร” ทั้งที่ “มูลค่า” ของกลาง หลายร้อยล้านบาท เช่นเดียวกับ ที่ สภ.จะนะ จ.สงขลา ที่ เจ้าทุกข์ เจ้าของ โรงงานเก่า ถูก คนร้ายขโมยตัดเหล็กไปขาย ร้านรับซื้อของเก่า ที่ ตำรวจ ก็ไม่ยอม “สืบสาว” ไปยังผู้ที่ “รับซื้อของโจร” สำหรับคดี “รังนก” มี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนที่ จ.สงขลา เจ้าทุกข์ ขอความเมตตาจาก พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ช่วยเร่งรัดคดีให้มีความคืบหน้าด้วย ประชาชนจะได้ “ศรัทธา” ในการทำหน้าที่ “ตำรวจ”….

@ วันก่อนเห็น พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่ เขาคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อดูความเป็นไปได้ในการที่จะสร้าง “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่เพื่อสร้าง “เสน่ห์” ให้กับ อ.หาดใหญ่ เพราะ ณ วันนี้ “หาดใหญ่” ไม่มี “จุดขาย” ทำให้ นักท่องเที่ยวไม่สนใจที่จะแวะพัก เหมือนในอดีต และนี่คือการ “รุกทางการเมือง” ของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งหากโครงการนี้มีการประกาศให้ชัดเจนว่าจะ “ขับเคลื่อน” เมื่อไหร่ ส.ส.ในพื้นที่ สงขลา ของ “ภูมิใจไทย” จะเพิ่มขึ้น….

@ ใหญ่ขึ้น ก็มี “วิบากกรรม” มากขึ้น ในที่สุด เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.ยื่นหนังสือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบ หลักฐานการ “เสียภาษี” ของ ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 จ.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคภาคใต้พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องนี้ “ศัตรู” ของ นายกชาย พูดถึงหลายครั้งหลายหน และสุดท้ายก็มีการ “หยิบยก” เรื่องนี้ขึ้นมา “เล่นงาน” ทางการเมืองจนได้ …. หรือ “หมากตานี้” มีคนอยู่เบื้องหลัง ต้องการให้ “นายกชาย” ย้ายพรรค…..

@ น่าห่วง สำหรับ เมืองท่องเที่ยว ทุกแห่ง ในจังหวัดภาคใต้  ที่ปล่อยให้ ห้องอาหาร ร้านอาหาร กึ่งผับกึ่งบาร์ มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเปิดเกินเวลา เพื่อ “เอาใจ” บรรดา “ขาเมา” และ “ขาเที่ยว” เรื่องอย่างนี้ ถ้าทั้ง ตำรวจ และ ปกครอง ไม่ “เกี้ยเซียะ” กับ เจ้าของ “กิจการ” รับรองเกิดขึ้นไม่ได้ เรื่องนี่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ต้องกำกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการจังหวัด อย่างจริงจัง เพราะวันนี้ “คลัสเตอร์” ใหญ่ๆ ของ “โควิด-19” ล้วนมาจาก ห้องอาหาร วงเหล้า การ ดื่มกิน และ การพนัน…. โดยเฉพาะเรื่องการพนัน วันนี้ “สนามวัวชน, สนามไก่ชน”  เริ่มมีการ “บรรเลง” กันแล้วในทุกพื้นที่ ถ้าไม่ป้องกันให้ดีๆ สถานการณ์การระบาดครั้งใหญ่ของ “โควิด-19” ในพื้นที่ก็จะตามมา…..โดยเฉพาะพื้นที่ จ.พัทลุง หลายอำเภอที่ “นักเลง” เริ่ม เปิดบ่อน กันอย่าง “โจ๋งครึ่ม” พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง “เอาจริง” กับ ผกก. ในแต่ละอำเภอหน่อย….

@ วิทยาลัยชุมชน จ.ยะลา ซึ่งมี วิชาพร ชินประภัทร เป็น ผู้อำนวยการ กลายเป็น “วิทยาลัยชุมชน” ที่ได้รับการ “ยอมรับ” ทั้งจาก “ส่วนกลาง” และจาก “พื้นที่” มีนักศึกษาเข้าเรียนจนต้องขยายอาคารเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี นี่คือความสำเร็จของ วิทยาลัยชุมชน ที่เรียนของคน “ด้อยโอกาส” ที่สามารถเข้าถึงการศึกษา เพื่อการสร้าง “คุณภาพชีวิต” ในสังคมให้ดีขึ้น….แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ…. 

——————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก         

เตรียมพร้อม…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธาน ในการประชุมการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมี ธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รอง ผวจ.ยะลา และ เอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง และเดินทางไปเยี่ยมชมสนามบินเบตง ดูความพร้อมในการเปิดอย่างเป็นทางการ 

แห่พระลุยไฟ…   พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 และ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ร่วมแบกเกี้ยวแห่พระลุยไฟ ประจำปี 2565 ณ มูลนิธิแม่กอเหนี่ยว เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามสืบไป 

ให้เลือดด้วยรัก…    พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ร่วมบริจาคโลหิต ในกิจกรรมสาธารณกุศล เนื่องในวันแห่งความรัก เพื่อแสดงความรัก ความเสียสละให้แก่ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องได้รับโลหิตเพื่อช่วยชีวิต ซึ่งจัดโดยชมรมครอบครัว ศอ.บต. ภายใต้โครงการ ให้เลือดด้วยรัก ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า ศอ.บต.อ.เมือง จ.ยะลา 

วันราชภัฏ…   ผศ.ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดงาน “วันราชภัฏ” (วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี)  เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานนามราชภัฏ ให้แก่ชาววิทยาลัยครูทั่วประเทศ ในกิจกรรมจัดพิธีการทางศาสนา ชมนิทรรศการเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ถวายเป็นพระราชกุศล กิจกรรม Big Cleaning Day กิจกรรมปลูกต้นไม้ กิจกรรมพ่นฆ่าเชื้อโควิด และมอบรางวัลบุคคลตัวอย่างแห่งปี รางวัลนักวิจัยดีเด่น รางวัลนักบริการวิชาการดีเด่น และรางวัลบุคคลดีเด่นด้าน  ITA 

ปลูกขวัญ…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ลงพื้นที่ ต.กาหลง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เยี่ยมประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อความไม่สงบของขบวนการแบ่งแยกดินแดนตามโครงการ “ปลูกขวัญ สร้างกำลังใจ” ให้ผู้รับผลกระทบในพื้นที่ 

เยี่ยมชม…    พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา เยี่ยมชมและให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากเปิดตลาดตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ครั้งที่ 2 ในโครงการ 1 โรงพัก 1 เศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาซื้อ-ขาย ผลผลิตต่างๆ ของหน่วยในสังกัด ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา จำนวน 21 หน่วย สร้างความอบอุ่นอีกด้วย 

ทางม้าลาย…   ร.ต.อ.มะรอพี สาและ รอง สวป.สภ.เมืองยะลา พร้อมชุด ตชส.สภ.เมืองยะลา ร่วมกับ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเทศบาลนครยะลา ลงพื้นที่บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลยะลา ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา จัดกิจกรรม จิตอาสา ทาสีทางม้าลาย เพื่อปรับปรุงให้ทางม้าลายมีความชัดเจนมากขึ้น สร้างจิตสำนึกให้กับคนขับรถระมัดระวังคนข้ามถนนเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งนำไปสู่การได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 

เพื่ออนาคตชาติ…   อามีร ซาริคาน นักธุรกิจในพื้นที่ จ.นราธิวาส พร้อมด้วยทีมงาน ได้ลงพื้นที่ โรงเรียนตาดีกายุมอียะห์  มัสยิดกลาง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เพื่อมอบโต๊ะและเก้าอี้จำนวนหนึ่ง ให้แก่เด็กๆ นักเรียน สร้างรอยยิ้มให้กับคณะครูตาดีกา และชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย 

ติดตามงาน… ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า การก่อสร้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเทศบาลนครตรัง บริเวณบ้านพักพนักงานเทศบาลนครตรัง ถนนรักษ์จันทน์ ตำบลทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง 

เมืองสมุนไพร… ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลาได้เป็นประธานมอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจรให้กับ ดร.สมมาต แก้วมณี นายก อบต.รำแดง เพื่อนำไปมอบให้เกษตรกรทีเข้าร่วมโครงการปลูกฟ้าทะลายโจรเพื่อนำไปทำแคปซูนเป็นยาแก้โควิดต่อไป 

บุหรี่เถื่อน… จีระนันท์ ใจห้าว สรรพสามิตพื้นที่ จ.นราธิวาส สนธิกำลัง พ.ต.ท.นิติ สุขสันต์ รอง ผกก.สส.จว.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย ชปด.ที่ 3 ตรวจยึดบุหรี่หลบหนีภาษี ที่นายทุนเตรียมส่งไปขายยังประเทศมาเลเซีย ที่ชายแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มูลค่า 19 ล้านบาท 

วันเดียวเที่ยวเกาะแต้ว…   ไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมือง สงขลา เป็นประธานเปิดงาน วันเดียวเที่ยวเกาะแต้ว โดยมี รอเซ็ง ไหรเจริญ นายกเทศมนตรี ต.เกาะแต้ว และประชาชนให้การต้อนรับ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และวัฒนธรรม 

พัฒนาผู้นำ… ดาเรศ จิตรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.สงขลา และคณะแม่บ้านฯ ร่วมโครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ณ บ้านรัดปูน ต.เชิงแส อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา โดยมี กริชชัย ภู่ฉุน นายอำเภอกระแสสินธุ์ และประเสริฐ บูรณะ ผจก.การไฟฟ้าภูมิภาคสาขาย่อย อ.กระแสสินธุ์ ให้การต้อนรับ 

ปล่อยพันธุ์กุ้ง…   กระจายศักดิ์ ศรีสงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบ่อตรุ ได้มอบหมายให้ อุดม สมบูรณ์มาก ณฑัต พรุเพชรแก้ว รองนายกเทศมนตรี พร้อมด้วย สุภัทร รอดบน ปลัดเทศบาล ชญานนท์ ชุมปถัมภ์ รองปลัดเทศบาล ผอ.กองสาธารณสุขฯ และเจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขฯ เทศบาลตําบลบ่อตรุ ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานประมงอำเภอระโนด ประธานศูนย์อนุรักษ์เพาะพันธุ์ลูกปูและสัตว์น้ำกลุ่มพังเค็ม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันปล่อยกุ้ง จำนวน 500,000 ตัว ที่สะพานปลาบ้านบ่อหูด และร่วมกันเก็บขยะอย่างพร้อมเพรียงกันบริเวณริมชายหาดบ้านพังเค็ม ในโครงการจัดเก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม 

แก้ปัญหาน้ำ… โดมเดช  ขุนกลับ นายก อบต.บ่อแดงได้มอบหมายให้ ไพฑูนย์ พรหมวิจิต รองนายก อบต.บ่อแดง ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองช่าง อบจ.สงขลา เพื่อสำรวจติดตามปัญหาน้ำดิบเพื่อที่จะนำมาทำน้ำประปาหมู่ที่ 4 ที่มีปัญหามีกลิ่นไม่สามารถนำมาใช้ได้ 

ส่งรักส่งยิ้ม…  หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน (นักรบดำ) จาก ฉก.41. จัดกิจกรรมส่งมอบกุหลาบ แทนความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ใน “วันแห่งความรัก” มอบให้ประชาชน ที่สัญจรผ่าน หน้าฐานปฏิบัติการ ฉก.41 ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา 

อาสารักษาดินแดน…  สนั่น พงษอักษร ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานในพิธีชุมนุมกำลังพลอาสาสมัครรักษาดินแดน เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสาสมัครรักษาดินแดน และมอบทุนการศึกษาให้บุตรสมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน ณ ลานหน้าหอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส