เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 67 ปี มีปัญหาเรื่องของอวัยวะสำคัญไม่แข็งตัว ความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ก็ไม่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังป่วยเป็นเบาหวานมานานมากกว่า 8 ปี ไปพบแพทย์ตรวจร่างกายและรับยามากินเพื่อลดเบาหวานหลังอาหารแล้วทุกวัน แต่ภาวะน้ำตาลก็ยังไม่สามารถอยู่ในเกณฑ์ปกติได้ ต้องไปพบแพทย์ติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่องตามนัดไม่เคยขาด สิ่งที่ทุกข์ใจมากที่สุดก็คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวพอที่จะร่วมเพศได้ จึงต้องหันไปพึ่งยาเฉพาะกิจมาช่วยเสริม ซื้อมากินตอนแรก ๆ ก็แข็งตัวได้ดี พอนาน ๆ ไปก็กลับมาเหมือนเดิมอีก ที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้นก็คืออวัยวะไม่ยอมแข็งตัวอีกเลย แต่เดิมยังพอที่จะแข็งตัวได้บ้างเมื่อมีการเล้าโลมกระตุ้นช่วย ทำให้คนไข้ขอเข้ารับการฟื้นฟูกับแพทย์

ด้วยความนับถือ
สมภูมิ 67

ตอบ สมภูมิ 67

การแข็งตัวขององคชาตนั้น ปัจจัยที่สำคัญคือสารไนตริกออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่จะถูกหลั่งมาโดยคำสั่งผ่านมาปลายประสาทเวลาถูกกระตุ้น สมองเมื่อถูกกระตุ้นทางเพศมีผลทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวทำให้องคชาตเกิดการแข็งตัวตามมา แต่ในผู้ที่เป็นเบาหวานจะพบว่ามีสารไนตริกออกไซด์ลดลงจึงทำให้เซลล์แอนโดธีเลียลและหลอดเลือดทำงานได้น้อยลง รวมไปถึงการมีระดับเอนไซม์ไนตริกออกไซด์ซินเทสลดลงจึงไม่สามารถสร้างไนตริกออกไซด์ออกมาได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ชายที่เป็นเบาหวานเกิดอาการอีดีได้ง่าย นอกจากนี้แล้วยังพบว่าระดับโฮโมชีสทีนที่สูงในเลือดยังผลโดยตรงต่อเซลล์เอนโดธีเลียลของหลอดเลือดทำให้มีการลดลงของสารไนตริกออกไซด์ด้วย

มีการศึกษาพบว่าการได้รับกรดโฟลิกในผู้ที่เป็นอีดีที่มีระดับโฮโมซีสเตอีนในเลือดสูง สามารถทำให้เซลล์เอนโดธีเลียลทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งกรดโฟลิกอาจสามารถควบคุมการสังเคราะห์ของเอนไซม์ไนตริกออกไซด์ซินเทส จึงทำให้การรักษาอาการอีดีด้วยยา กลุ่มพีดีอี 5ไอ เพียงอย่างเดียวในผู้ที่เป็นเบาหวานแล้วเกิดอาการอีดีมักจะไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร ซึ่งจากการศึกษาการใช้กรดโฟลิกร่วมกับยากลุ่มพีดีอี 5ไอ ทุกวัน จะช่วยให้อาการอีดีฟื้นฟูได้ดีขึ้น

การแข็งตัวขององคชาตดีขึ้น และดีกว่าการได้รับยากลุ่มพีดีอี 5ไอ เพียงอย่างเดียว มีผู้ป่วยอีดีที่เกิดจากเบาหวานจำนวนไม่น้อยที่มักจะซื้อยากินเอง ผลสุดท้ายอาการที่เป็นอยู่ก็ไม่ได้ดีขึ้น เพราะการขาดความรู้เรื่องการใช้ยารักษาอีดี การรักษาที่ให้เกิดผลดีต่ออาการที่เป็นมากที่สุดคือ การใช้ยาที่มาจากคำแนะนำจากแพทย์ผู้รักษาอาการอีดี ควบคู่กับการใช้ยาฉีดให้กล้ามเนื้ออวัยวะเพศตอบสนองดีแล้วหลังฉีด 10 นาทีจะอยู่ได้นาน 1 ชม.ทุกครั้งที่กระตุ้นด้วยยาฉีด.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51