ต่อให้ไม่ใช่แฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ขอเป็นเพียงแฟนฟุตบอล เชื่อว่าส่วนใหญ่รู้จัก เวย์น รูนีย์ อย่างดีในฐานะอดีตกองหน้ามหาประลัยของ “ผีแดง” ผู้ส่งบอลไปกองก้นตาข่ายมากถึง 253 ประตูในทุกรายการ ผู้เป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสโมสร และผู้คว้าแชมป์มากมายยาวเหยียดทั้งพรีเมียร์ลีก 5 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีก คัพ 3 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย, ยูโรปา ลีก 1 สมัย

นับว่าเป็นความสำเร็จแบบที่เพื่อนร่วมอาชีพหลายคนรู้สึกอิจฉา กระนั้นก็ดีต่อให้เป็นนักเตะระดับตำนานขนาดไหน แต่รูนีย์เองก็มีด้านมืดไม่ต่างกับมนุษย์คนอื่น

แถมบางทียังอาจหนักข้อกว่า เพราะการมีชื่อเสียงขึ้นมาอย่างรวดเร็ว กลายเป็นดาบสองคม ทำให้เขาต้องแบกรับความเครียด ความกดดัน แม้อายุเพิ่งเลยใช้สรรพนามคำว่าเด็กชายได้ไม่นาน

Amazon Prime Video เผยแพร่สารคดีชีวิตของรูนีย์ตั้งแต่วัยจนปัจจุบันในฐานะผู้จัดการทีมดาร์บี เคาน์ตี ระหว่างนี้จึงมีบทสัมภาษณ์เรียกน้ำย่อยออกมามากมาย และหนึ่งในเรื่องที่หลายคนอาจเคยคิดแต่คาดไม่ถึง นั่นคือปัญหาการ “ดื่มหนัก”

ทุกคนรู้ดีว่ารูนีย์เองก็เป็นนักดื่มคนหนึ่ง แต่คงไม่มีใครคาดว่าแอลกอฮอล์มันถึงขนาดทำให้รูนีย์รู้สึกว่าสักวันเขาอาจจะตายเพราะดื่มหนักเกินไป

รูนีย์ เล่าว่าช่วงแรกๆ ของการเป็นนักเตะอาชีพ เขาเครียดกับชื่อเสียงและความคาดหวังที่ถาโถมเข้ามาอย่างไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเขาเลือกแก้ปัญหาด้วยการขังตัวเองในห้อง 2-3 วัน ตั้งหน้าตั้งตาดื่มเพื่อราดรดความทุกข์คลายความเครียด

เขารับด้วยว่าเคยกลัวมากว่าปัญหาดื่มหนักอาจทำให้เขาเองต้องตาย หรืออาจทำให้คนอื่นต้องตายเพราะการดื่มแล้วขับอย่างที่เขาเคยโดนตำรวจจับกุมมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน

“ผมทำให้ตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่แย่ และเมื่อมีแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง มันก็ยิ่งแย่เข้าไปอีก เพราะ คุณจะตัดสินใจได้ผิดพลาด และที่สำคัญต้องรับผลกระทบที่ตามมาหลังจากนั้น”

ถึงแอลกอฮอล์ได้สร้างปัญหามากมาย แต่รูนีย์รับว่าเขายังตัดขาดจากมันไม่ได้ เพียงแต่พยายามควบคุมและดื่มอย่างมีสติให้มากที่สุด
เรื่องของรูนีย์ทำให้ผมนึกถึงข่าวไม่นานนี้ที่ผู้ชายรายหนึ่งขาดสติเทเบียร์ราดหัวผู้หญิงร่างกายบอบบางแต่หารู้ไม่ว่าเป็นอดีตนักมวยจนโดนถูกผู้หญิงเอาคืนทั้งเตะต่อย ทั้งถูกสังคมรุมสับรุมประณาม มิหนำซ้ำยังถูกไล่ออกจากงานอีก ซึ่งทั้งหมดนั้นมีต้นตอจากการดื่มจนขาดสติ.

เฮียเอง