@@@ พบกับ “เดลินิวส์มอเตอร์สปอร์ต” ทุกวันอังคาร รายงานโดย “แชมป์ บางชัน” เจ้าเก่า@@@เริ่มกันที่ความเคลื่อนไหวของศึกจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี 2022” ซึ่งหลังจบศึกปรีซีซั่น ก็จะเปิดฉากสนามแรก กันระหว่าง 4-6 มี.ค.นี้ ในรายการ “กาตาร์ กรังด์ปรีซ์” ที่ประเทศกาตาร์ @@@ซึ่งช่วงนี้ก็มีศึก“ปรีซีซั่นเทสต์” ครั้งที่ 1 ของ โมโตจีพี 2022   ระหว่าง 5-6 ก.พ. นี้ ที่ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย@@@ฝั่งทีมแข่ง เรปโซล ฮอนด้า ได้ประกาศกำหนดการเปิดตัวสองนักบิดในสังกัด นำโดย มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัย เจ้าของหมายเลข 93 และทีมเมท โปล เอสปาร์กาโร ดาวบิดสแปนิช หมายเลข 44 พร้อมด้วยรถแข่ง Honda RC213V โฉมใหม่ล่าสุด ที่เตรียมลงสนามล่าแชมป์ โมโตจีพี ฤดูกาล 2022 ในวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา…เป็นการยืนยันว่า มาร์เกซ หายจากอาการบาดเจ็บ ลงแข่งในฤดูกาลนี้ได้แน่นอน

@@@ ขณะที่ทีมคู่แข่งสำคัญคือ ทีมโรงงาน ยามาฮ่า เปิดตัวทีมแข่งลุยศึก โมโตจีพี 2022 อย่างเป็นทางการ ด้วยแคมเปญการป้องกันแชมป์โลกของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์ ร่วมกับทีมเมทอย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี ไปแล้ว เมื่อ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา@@@ซึ่งฤดูกาลที่ผ่านมา ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร คว้าแชมป์โลก ด้วยการคว้าแชมป์มาได้ 5 สนาม ส่วนปี นี้ กวาร์ตาราโร จะยังคงใช้หมายเลข 20 เช่นเคย ไม่สนใจที่จะเปลี่ยนไปใช้เบอร์ 1 ตามสิทธิ์ของแชมป์โลก@@@และฤดูกาล 2022 จะเป็นการกลับมาร่วมงานกับแบบเต็มซีซั่นอีกครั้งของ กวาร์ตาราโร กับ มอร์บิเดลลี ซึ่งเคยป็นทีมเมทกันมาแล้วในปี 2019-2020 ในทีม เอสอาร์ที@@@นอกจากนี้ ยามาฮ่า ยังต่อสัญญากับ คาล ครัทช์โลว นักบิดชาวอังกฤษออกไป 2 ปี ในฐานะนักบิดทดสอบ ร่วมงานกับทีมไปจนถึงสิ้นฤดูกาล 2023

@@@ส่วนศึกรถสูตรหนหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูลาวัน” หรือ “เอฟวัน 2022”  จะเริ่มสนามแรกปีนี้ ในรายการ “บาห์เรน กรังด์ปรีซ์” ระหว่าง 18-20 มี.ค.นี้ฃ@@@ ก็ต้องตามเชียร์นักขับไทยของเราคือ อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ แห่งทีมวิลเลียมส์ ที่จะขับรถหมายเลข 23 ร่วมกับทีมเมทคือ นิโคลัส ลาติฟี ที่ขับรถหมายเลข 6 ซึ่งตอนนี้  อัลบอน อยู่ในช่วงฝึกหนักกับทีม เพื่อให้พร้อมที่สุด..รอเชียร์กัน@@@ด้านความเคลื่อนไหวของนักแข่งไทยอีกคน  “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยวัย 22 ปี จากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” สังกัดอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย  ลงแข่งขันศึกโมโตทูเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน  โดยปีนี้ มีทีมเมทชาวญี่ปุ่นคือ ไอ โอกุระ  เข้าร่วมโปรแกรมการทดสอบแบบส่วนตัวของนักบิดในรุ่น โมโตทู และ โมโตทรี ที่รวมเอาดาวดังไว้มากมาย@@@ ปรากฏว่า นักบิดชาวไทยจะกดเวลาเป็นอันดับ 1 จากวันแรกที่ เซอร์กิต ริคาร์โด ตอร์โม เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน เมื่อ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 35.342 วินาที เหนือเต็งแชมป์โลกอย่าง แซม โลวส์ นักบิดชาวอังกฤษในอันดับ 2 ถึง 0.478 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ เชเลสติโน วิเอ็ตติ นักบิดอิตาเลียนตามหลัง 0.485 วินาที@@@ทั้งนี้ การทดสอบแบบส่วนตัวของศึก โมโตทู และ โมโตทรี จะยังคงมีขึ้นอีกที่ เซอร์กิต ริคาร์โด ตอร์โม เมืองบาเลนเซีย ก่อนจะเข้าสู่โปรแกรม “ออฟฟิเชียล เทสต์” ในวันที่ 19-21 ก.พ.นี้ ที่ อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศโปรตุเกส…ก็หวังว่าปี้ สมเกียรติ จันทรา จะทะยานขึ้นโพเดี้ยมได้กระหึ่ม@@@ 

                                                                        “แชมป์ บางชัน”

                                                            [email protected]