พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565

@ ราคา “น้ำมัน” ปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ อาจส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนราคาสินค้า ค่าขนส่ง อยู่ในช่วงขาขึ้น และต้องยอมรับว่า อนาคตสินค้าต่างๆ จำเป็นต้องปรับราคาขึ้นแน่นอน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการ และมีรายได้ให้อยู่รอด

@ ส่วนรายจ่ายของชาวบ้าน มีแต่เพิ่มขึ้น แต่รายได้เท่าเดิม หรือลดลง ขณะที่ประชาชนจำนวนมาก อยู่ในสภาวะว่างงาน หรือเสมือนงานว่าง ไหนจะผลกระทบจาก “โควิด” สายพันธุ์โอมิครอนอีก จึงต้องพากันเดือดร้อน ทุกข์ระทมถ้วนหน้ากันต่อไป โดยที่ยังมองไม่เห็นช่องทางไหน ที่รัฐบาลจะแก้ปัญหาได้

@ ไปที่ จ.ยโสธร… “นายชัยวัฒน์ แสงศรี” รองผู้ว่าราชการจังหวัด จัดโครงการยกระดับมาตรฐานสินค้า และบริการด้านการท่องเที่ยวและการค้าสู่สากล กิจกรรมย่อยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ OTOP และ Banner โดยการอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 กลุ่ม กลุ่มละ 2 คน รวม 80 คน และกิจกรรมที่สองเป็นการจ้างเหมาบริการจัดทำบรรจุภัณฑ์ และตราสินค้าแก่กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 40 กลุ่ม เพื่อเพิ่มมูลค่าแก่ราคาสินค้าต่อไป

@ ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์… “นายดำรง ปลั่งกลาง” เกษตรจังหวัด พร้อมด้วย “นายไพศาล แก้วบุตรดี” หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช และคณะเจ้าหน้าที่ฯ จัดกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้ถ่านชีวภาพ จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ร่วมกับการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยเคมีตามค่าวิเคราะห์ดิน แก้ปัญหาภัยแล้ง ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการปรับปรุงดิน ส่งเสริมให้ต้นพืชเจริญเติบโตอย่างแข็งแรง ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอปะคำ โดยมี นางสาววิรัชดา ทรงงาม เกษตรอำเภอปะคำ ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรในพื้นที่ที่มีความสนใจ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ บ้านเริงทรัพย์ ตำบลโคกมะม่วง อำเภอปะคำ

@ จ.สุรินทร์….เปิดตลาดนัดรักษ์ศีขรภูมิ โดย “นายอนุชา วัชระศีขร” นายกเทศมนตรีเทศบาลศีขรภูมิ เปิด “ตลาดนัดรักษ์ศีขรภูมิ” เพื่อบรรเทาแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัดยุติธรรม เป็นของดีมีคุณภาพจากแหล่งชุมชน กลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มเครือข่ายองค์กรสตรี กลุ่มสัมมาชีพ และกลุ่มเครือข่ายโคกหนองนาในพื้นที่อำเภอศีขรภูมิ ณ ลานหน้าองค์ปราสาทศีขรภูมิ ต.ระแงง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์

@ ที่ จ.อุบลราชธานี… “รศ.ดร.เสถียร ยุระชัย” นายกสมาคมต่อต้านการทุจริต กรรมการ “ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจังหวัดอุบลราชธานี” นำคณะกรรมการบริหารสมาคมและผู้เกี่ยวข้อง เข้าพบ “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อรายงานกิจกรรม และหารือแลกเปลี่ยน สร้างความชัดเจน ระหว่างสมาคมกับจังหวัดอุบลฯ ในเป้าหมายทิศทางในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ “การสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต” ให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพื่อพี่น้องชาวจังหวัดอุบลฯ และจะเป็นต้นแบบ “Ubol Model” ของการพัฒนาประเทศอีกด้วย

@ ส่วนที่ จ.อำนาจเจริญ… “น.ส.ปิยะฉัตร พ่วงพงษ์” ผอ.สนง.ป.ป.ช.จังหวัด จัดอบรมการป้องกันการทุจริต ให้แก่เครือข่ายกำนันผู้ใหญ่บ้าน และผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้พบว่าในพื้นที่ มีกรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กล่าวหาทุจริตแก่ผู้บริหาร และนักการเมือง รอศาลทุจริตฯ ตัดสินทำผิดชัดเจนจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดกระทำผิดช้ำซาก รวมถึงให้ประชาชนแจ้งเบาะแส เพื่อดำเนินคดีตรวจสอบรักษาผลประโยชน์ของชาติส่วนรวมต่อไป

@ ที่ จ.ศรีสะเกษ… “นายชัยรัตน์ บุญส่ง” พาณิชย์จังหวัด นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรม 5 ส. ร่วมกันทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ (ทาสีรั้ว) บริเวณหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัด รวมถึงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ การบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัด “ศรีสะเกษจังหวัดสะอาด” กิจกรรม ”หน้าบ้านน่ามอง” เพื่อเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 เพื่อกระตุ้นการรับรู้ของประชาชน ในการร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับผู้มาเยือน

@ สำหรับ ที่ จ.นครราชสีมา… “วิเชียร จันทรโณทัย” ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับ “นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา จัดดำเนินงานเกี่ยวกับแผนการสร้างถนนเรียบในเขตเทศบาลฯ ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างดำเนินการ โครงการโคราชเมืองสะอาด การจัดทำย่านถนนจอมพล ให้เป็นถนนเศรษฐกิจของเมือง และการจัดงานประเพณีสงกรานต์ถนนขั่วหมี่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวโคราช รวมถึงการจัดการระเบียบจราจรบริเวณถนนที่มีความหนาแน่นทุกเส้นทาง ภายในเขตเทศบาลนครโคราช

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.ชัยภูมิ…นายชัยวัฒน์ ตั้งพงษ์ ผอ.สพม.ชัยภูมิ พร้อมด้วยคณะกรรมการศูนย์สอบ สพม.ชัยภูมิ รับมอบแบบทดสอบกระดาษคำตอบ และอุปกรณ์การสอบ O-NET ระดับชั้น ม.3 ปีการศึกษา 2564 จากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ทั้งนี้ การสอบ O-NET ระดับชั้น ม.3 จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 และมีจำนวนสนามสอบรวมในจังหวัดรวมทั้งสิ้น 14 สนามสอบ และมีผู้สมัครใจเข้าร่วมทดสอบจำนวน 4,900 คน

จ.สุรินทร์…นายไพศาล วุทฒิลานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะ ออกตรวจติดตามการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 เกี่ยวกับโครงการโรงเรียนคุณภาพ โครงการพาน้องกลับมาเรียน โดยมีนายคำปุ่น บุญเชิญ ผอ.สพป.สุรินทร์ เขต 1 พร้อมด้วย รอง ผอ.เขตพื้นที่ ผอ.กลุ่ม และบุคลากรผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

จ.ยโสธร…นายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอมหาชนะชัย แถลงข่าวการงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-15 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ช้อปสินค้าโอทอป การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปี 2565 โดยสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี ร่วมให้การสนับสนุน

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน