เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 78 ปี เมื่อ 7 ปีก่อนเคยป่วยเป็นต่อมลูกหมากโต มีอาการปัสสาวะบ่อย ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ตรวจแล้วแพทย์ผู้ตรวจได้ตัดชิ้นเนื้อไปส่งตรวจผลออกมาไม่มีมะเร็ง แต่ก็ได้ทำการผ่าตัดต่อมลูกหมากด้วยวิธีส่องกล้อง นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแล้วก็กลับมารักษาตัวที่บ้านจนถึงทุกวันนี้ โดยไปพบแพทย์ตรวจตามนัดรับยามากินทุกครั้งไม่เคยขาด จนเมื่อปีที่แล้วมีความดันโลหิตสูงพ่วงมาด้วย ก่อนที่จะผ่าตัดต่อมลูกหมากยังมีอารมณ์ทางเพศและร่วมเพศได้แม้ว่าจะหลั่งอสุจิออกมาน้อยแต่ก็มีความสุข หลังผ่าตัดไม่มีหลั่งอสุจิ มีแต่ความรู้สึกเสียว ๆ เท่านั้น จึงตัดสินใจไปหาซื้อยาสมุนไพรชนิดหนึ่งมาเป็นตัวช่วยให้มีความสุข แต่ไม่นานก็เริ่มมีอาการคล้าย ๆ ต่อมลูกหมากโต อีกเพราะต้องเบ่งเวลาปัสสาวะ และปัสสาวะบ่อยมากตอนกลางคืนจึงมีความกังวลว่ายาสมุนไพรที่กินจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายเลยอยากมาพบคุณหมอโอเพื่อให้ช่วยรักษา

ด้วยความเคารพ
สุมน78

ตอบ สุมน78

คนไข้ชายวัย 78 ปี มี โรคความดันโลหิตสูง และต่อมลูกหมากโต ปัจจุบันได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากด้วยวิธีส่องกล้องไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังจากผ่าตัดต่อมลูกหมากก็ยังพบว่ามีความต้องการทางเพศอยู่แต่จะมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่ จึงหันไปซื้อยาสมุนไพรมารับประทานโดยไม่รู้ว่ายาสมุนไพรที่รับประทานนั้นมีผลเสียต่อร่างกายของตนมากน้อยเพียงใด ขอแค่ช่วยให้สำเร็จกิจทางเพศก็พอ หลังจากกินยาสมุนไพรดังกล่าวได้ไม่นานก็พบว่าเริ่มมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้นในตอนกลางคืนและจะต้องออกแรงเบ่งปัสสาวะซึ่งเป็นอาการหนึ่งของโรคต่อมลูกหมากโต เนื่องจากเอกสารกำกับยาไม่ได้บอกว่ามีฮอร์โมนเพศเป็นส่วนผสมหรือเปล่า

ดังนั้นเมื่อมีโรคดังกล่าวจึงไม่ควรซื้อยารับประทานเองควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา ในผู้ที่มีประวัติเกี่ยวกับการเป็นต่อมลูกหมากโต และมะเร็งต่อมลูกหมากแม้จะได้รับการรักษาดีแล้วก็ยังเป็นข้อห้ามในการใช้ฮอร์โมนเพศชายทดแทนเพราะจะไปกระตุ้นให้กลับมาเป็นได้อีก อวัยวะเพศไม่แข็งตัวหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากพบได้ 3-30% เกิดจากการบาดเจ็บของเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงองคชาต หลังผ่าตัดต่อมลูกหมากโตแล้วต่อมลูกหมากสามารถกลับมาโตได้อีก ซึ่งมักเกิดหลังผ่าตัดไปแล้ว 5 ปี

หากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับต่อมลูกหมากควรเข้ารับการตรวจรักษาจากแพทย์โดยตรง ส่วนอาการอีดีในผู้ที่ผ่าตัดต่อมลูกหมากแล้วสามารถฟื้นฟูได้ ปัจจุบันนี้มีการใช้โปรแกรมรักษาแบบใหม่คือใช้คลื่นเสียงยิงกระตุ้นเส้นเลือดที่องคชาต คู่กับการบริหารกล้ามเนื้อเพศช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงเกิดการขยายตัวของเส้นเลือดที่องคชาต การแข็งตัวที่อ่อนแอก็จะกลับมาแข็งแรง เป็นการฟื้นฟูอีดีที่ปลอดภัยและไม่มีผลกระทบต่อโรคประจำตัวต่าง ๆ รักษากับแพทย์ปลอดภัย ฟื้นชีวิตคู่ได้ผลมั่นใจ.

———————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51