ต้องยอมรับว่าในสังคมเรานั้น มักจะมีเรื่องราวดีๆ และไม่ดีเกิดขึ้นเสมอ

แน่นอนว่าทุกปัญหาเกิดจากความไม่เข้าใจกัน ไร้เหตุไร้ผลที่ถูกที่ควร

อย่างเรื่องดราม่าร้อนๆ ของคนขับรถแท็กซี่รับจ้างใน จ.ภูเก็ต ที่ได้เรียกเก็บค่าบริการที่แพงเกินความเป็นจริง เป็นข่าวโด่งดัง ซึ่งได้ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยเสียหาย

สัปดาห์นี้ ‘เสือสมุทร’ จะพาไปพบกับเรื่องราวดีๆ อีกด้านของแท็กซี่ในเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี กับความมีน้ำใจเก็บกระเป๋าสตางค์นักท่องเที่ยวส่งคืน

เรื่องราวได้รับการเปิดเผยจากนายปฐม พรหมรักษ์ โชเฟอร์แท็กซี่ ว่า นายวิชิต พรหมทอง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7/54 หมู่ที่ 2 ตำบลลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อนร่วมอาชีพขับรถแท็กซี่ทะเบียน ทข 515 สุราษฎร์ธานี ได้พบกระเป๋าเงินของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ภายในมีเงินจำนวนมากส่งคืนเจ้าของ 

ก่อนได้รับคำชื่นชมจากนักท่องเที่ยวถึงความมีน้ำใจของผู้ขับรถแท็กซี่บนเกาะสมุย 

ภายหลังได้มีการแชร์และส่งต่อเรื่องราวทำดีในโซเชียล ทำให้ทุกคนต่างเข้ามาชื่นชมคนขับรถแท็กซี่บนเกาะสมุย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา

“เสือสมุทร” อยากรู้ที่มาที่ไปของเหตุการณ์ทำดี ไม่รอช้าปรี่เข้าไปหา “วิชิต พรหมทอง” แท็กซี่น้ำใจงาม ก่อนบอกว่าวันดังกล่าวตนมาทำธุระที่ สภ.บ่อผุด ระหว่างที่ลงจากรถ ก็ได้เดินเพื่อไปนั่งที่เก้าอี้สาธารณะริมถนน พบกับกระเป๋าสีดำวางอยู่บนเก้าอี้ เมื่อเปิดดูพบว่าภายในมีทั้งเอกสารและเงินสดจำนวนมาก จึงรีบไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเก็บไว้รอเจ้าของกระเป๋า 

เจ้าหน้าที่เมื่อพบกระเป๋าก็จำได้ทันทีว่าเป็นของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาติดต่อราชการที่โรงพัก จึงได้โทรฯ แจ้งให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมารับกระเป๋า ซึ่งไม่นานนักท่องเที่ยวได้มารับกระเป๋าคืนด้วยความดีใจ

“ผมคิดเพียงอย่างเดียวว่าจะต้องคืนเจ้าของ เพราะถ้าไปเอาเงินในกระเป๋าตนเองสงสารเค้า ซึ่งผมจะทำแบบนี้ตลอดไปหากพบทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว และคนไทย” วิชิต กล่าว

พ.ต.อ.ยุทธนา ศิริสมบัติ ผกก.สภ.บ่อผุด กล่าวว่า จากสถานการณ์ท่องเที่ยวในปัจจุบันเกาะสมุย มีนักท่องเที่ยวลดน้อยลงอยู่แล้ว ประกอบกับมีเหตุการณ์ตามโซเชียลที่คนไทยไปสร้างภาพลบให้กับสถานที่ท่องเที่ยว และประเทศไทยจึงขอชื่นชมในพฤติกรรมดังกล่าวด้วยความจริงใจ ที่เป็นพลเมืองดีช่วยเหลือสังคมในพื้นที่เกาะสมุย ที่สำคัญเป็นการสร้างลักษณ์ที่ดีให้กับเกาะสมุย และประเทศกลับคืนมา

สำหรับ วิชิต พรหมทอง เป็นสมาชิกกลุ่มไลน์ชื่อไล่ล่าตาสับปะรด ของ สภ.บ่อผุด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสังคม ซึ่งเหตุการณ์จึงเป็นตัวอย่างที่ดีกับสังคมเกาะสมุย และของประเทศ

นับเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นถูกที่ถูกเวลา เชื่อว่าคนไทยเราไม่อยากให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายเพียงเพราะคนๆ เดียว หรือกลุ่มเดียว.

………………………………..

คอลัมน์ “คนดีของสังคม”

โดย “เสือสมุทร”

ข้อมูล-ภาพ “สุชาติ หาญกิจ” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.สุราษฎร์ธานี