แต่สิ่งหนึ่งที่มีการพูดถึงกัน ในรายงานของสื่อต่างประเทศ จากการทดสอบขีปนาวุธระลอกนี้ของเกาหลีเหนือคือ ทีมงานวิศวกรที่อยู่เบื้องหลังการวิจัยและพัฒนา ซึ่งที่ผ่านมาโลกภายนอก ทราบเบาะแสน้อยมาก

นักวิเคราะห์ตะวันตก คาดเดาคร่าว ๆ ว่า ทีมงานวิศวกรขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เป็นบูคลากรที่ทรงคุณค่าของประเทศ ได้รับการรับประกันความมั่นคงในการทำงาน รัฐบาลเสียค่าใช้จ่ายมาก สำหรับค่าศึกษาเล่าเรียน และฝึกอบรม กลุ่มคนเหล่านี้น่าจะถูกจัดให้พักอาศัย อยู่ในชุมชนพิเศษ กินอยู่สุขสบาย เพื่อป้องกันความลับรั่วไหล หรือแปรพักตร์

ไมเคิล แมดเดน ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้นำเกาหลีเหนือ ของศูนย์สติมสัน ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า สำหรับเกาหลีเหนือ ทีมงานวิศวกรขีปนาวุธกลุ่มนี้ มีสถานะพิเศษเหนือกว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ หรือด้านการทหาร เนื่องจากหาคนทดแทนได้ยากกว่า

ทีมงานเกือบทั้งหมด เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยป้องกันประเทศคิมจอง-อึน ซึ่งเป็นสถาบันหลักของเกาหลีเหนือ สำหรับการฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับการทหาร โดยเฉพาะเทคโนโลยีขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก

ส่วน เคน กอส ผอ.ศูนย์กิจการระหว่างประเทศ ของซีเอ็นเอ องค์การวิจัยและวิเคราะห์ ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรเหล่านี้ มักถูกแยกออกเป็นหลายทีม ให้แข่งขันกันออกแบบ อาวุธแบบเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ได้เห็นหลายแนวทางในการพัฒนา และเลือกเอาแนวทางที่ดีที่สุด นั่นหมายถึงเป็นการคัดระดับความรู้ของบุคลากรไปในตัว

การศึกษาวิจัยในปี 2561 โดยศูนย์ศึกษาการจำกัดการแผ่ขยายของอาวุธนิวเคลียร์เจมส์มาร์ติน (ซีเอ็นเอส) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ พบว่า นักวิทยาศาสตร์เกาหลีเหนือ ทำงานร่วมกับนักวิจัยของหลายประเทศ ในการเขียนบทความตีพิมพ์อย่างน้อย 100 ชิ้น เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ได้ 2 ทาง (dual-use technology) อาวุธทำลายล้างสูง และวิชาการทางทหารอื่น ๆ

ข้อมูลที่หน่วยข่าวกรองโลกภายนอก ทราบตรงกันก็คือ คิม จอง-อึน พึ่งพาบุคคลระดับสูงสุด 3 คน ในการควบคุมดูแล โครงการพัฒนาขีปนาวุธ ที่เป็นความลับและกำลังคืบหน้าอย่างรวดเร็ว

3 คนที่ว่านี้ประกอบด้วย จอมพลอากาศ รี พยอง-ชอล รองประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ นายคิม จอง-ซิค นักวิทยาศาสตร์จรวดผู้เชี่ยวชาญ และ พล.ท.จาง ชาง-ฮา ผอ.ศูนย์พัฒนาและจัดหาอาวุธ

และคนที่ 4 จอมพล พัค จอง-ชอน ประธานคณะเสนาธิการทหาร มีบทบาทสำคัญเช่นกัน ในฐานะเจ้ากรมอุตสาหกรรมทหาร (เอ็มไอดี) ซึ่งรับผิดชอบดูแล การผลิตอาวุธทางยุทธศาสตร์

การพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์กลาโหมแห่งชาติ หรือ เอ็นเอดีเอส (The Academy of National Defense Science : NADS)

โครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ มีรากฐานจากการให้ความช่วยเหลือของรัสเซีย ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นสหภาพโซเวียต หน่วยข่าวกรองตะวันตกสังเกตเห็น จรวดขับดันขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกติดหัวรบนิวเคลียร์ ที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบ เมื่อเดือนที่แล้ว ลักษณะการออกแบบเหมือนกับของโซเวียต

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด ทีมงานวิศวกรเกาหลีเหนือของเอ็นเอดีเอส ที่ทำงานอยู่ในจีนและรัสเซีย ยังคงได้รับวัตถุดิบ และข้อมูลทางเทคนิค ส่งให้โครงการอาวุธทำลายล้างสูง และโครงการขีปนาวุธในประเทศ ด้วยความช่วยเหลือของบริษัทการสื่อสารของรัสเซีย อย่างน้อย 1 บริษัท และชาวรัสเซีย 1 คน

มาร์คัส ชิลเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญขีปนาวุธในยุโรป ความสำเร็จในการทดสอบในแต่ละครั้งที่ผ่านมาของเกาหลีเหนือ บ่งชี้ว่าได้รับความช่วยเหลือจากภายนอก แต่ในยุคของ คิม จอง-อึน การทดสอบล้มเหลวมากกว่าในยุคของผู้เป็นพ่อ และปู่

ซึ่งบ่งชี้ว่า คิมน้อยทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งมาจากผลงานทีมวิศวกรเกาหลีเหนือออกแบบและพัฒนาขึ้นมาเอง มากกว่าในยุคของผู้นำ 2 คนแรก.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS