พรรคพลังประชารัฐแพ้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 3 นัดรวดที่ชุมพร สงขลา และหลักสี่-จตุจักร แถมก่อนหน้านั้นยังมีปัญหาในพรรค จนต้องลงมติขับไล่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา กับพวกที่เป็น ส.ส. อีก 20 คน ให้ออกไปหารังใหม่

แม้จะเป็นสนามเลือกตั้งซ่อม แต่พรรคพลังประชารัฐจัดหนัก จัดเต็ม! โดยไม่สนใจว่าจะชนกับคู่แข่งในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันอย่างพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีการหลบหลีกให้กัน แต่จัด “ทัพใหญ่” ลงไปลุยทุกครั้ง

โดยเฉพาะสนามเลือกตั้งภาคใต้ครั้งหลังสุด “กล้วย” ปลิวกันให้ว่อน! แต่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐก็แพ้!

มาถึงการเลือกซ่อม ส.ส.เขต 9 กรุงเทพมหานคร (หลักสี่-จตุจักร) ซึ่งพรรคพลังประชารัฐเป็นแชมป์เก่า และส่งนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ ลงไปคุมเกม ตามด้วย “ทัพใหญ่” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปช่วยปราศรัยหาเสียง ผลออกมาคือพ่ายแพ้ขาดลอยให้กับนายสุรชาติ เทียนทอง จากพรรคเพื่อไทย

ไม่ได้แพ้เฉพาะผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น แต่พรรคกล้า และพรรคไทยภักดี ซึ่งประกาศตัวสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็พ่ายแพ้แบบไม่เห็นฝุ่นเช่นกัน

ความพ่ายแพ้ที่สนามเลือกตั้งหลักสี่-จตุจักร สั่นไหวขนาดนายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้บริจาคเงินสนับสนุนพรรคกล้า ยังบ่นว่า “กล้าจริงไหมครับ?….เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นพรรคกล้าแสดงความกล้าหาญ โดยการทุ่มเทอนาคตพรรคทั้งหมด ลงไปในการเลือกตั้งซ่อมเขตเดียวเบอร์เดียว น่าเสียดายที่ความกล้าครั้งนี้ไม่สัมฤทธิผลใด ๆ เลย หวังแบ่งคะแนนสลิ่มมา แต่ต่อให้คะแนนรวมกันสองพรรค ยังสู้ผู้ชนะไม่ได้เลย…อ่านอะไรพลาดไหมครับ ประโยชน์เดียวที่ได้ คือได้ออกทีวีทุกช่อง….”

ต้องบอก พล.อ.ประยุทธ์ว่าการเลือกตั้งซ่อมในกรุงเทพฯ ครั้งที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่จับตาเกี่ยวกับการใช้อำนาจรัฐ การซื้อเสียง ปัญหาบัตรเขย่ง และไฟฟ้าดับ ซึ่งเป็นภาพหลอกหลอนคนไทยมาตั้งแต่การเลือกตั้งใหญ่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 62

แต่เมื่อฝ่ายค้านชนะเลือกตั้ง คนส่วนใหญ่รู้สึกว่า “โล่งอก” ที่ไม่มีวังวนเดิม ๆ เหมือนการเลือกตั้งปี 62 กลับมาอีก

สิ่งที่สะท้อนได้ดีคือชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และพรรคพลังประชารัฐ ขายไม่ออกแล้ว! แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังพยายามสื่อสารออกมาว่าไม่ยุบสภา ไม่ลาออก และไม่ปรับคณะรัฐมนตรี แม้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะล่ม! เป็นประจำ จากปัญหาความไม่มีเสถียรภาพภายในพรรคร่วมรัฐบาลเกือบ ๆ 20 พรรคการเมือง

“พยัคฆ์น้อย” ไม่เข้าใจ พล.อ.ประยุทธ์จะถูลู่ถูกังไปทำไม? พล.อ.ประยุทธ์กำลังสู้เพื่อประเทศ หรือสู้เพื่อตัวเอง! แต่ถ้าคิดว่าสู้เพื่อประเทศ ก็ต้องขอร้องว่าหยุดเถอะ! เนื่องจากตอนนี้ “หนี้” เพียบ! ทั้งประเทศชาติและประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จะถูลู่ถูกัง ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอนาคตของตัวเอง หรือว่าอยากอยู่ไปเรื่อย ๆ เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคช่วงปลายปีนี้

จะมีประโยชน์อื่นใดที่จะถูลู่ถูกังไปวัน ๆ ตราบใดที่สภาพความเป็นอยู่ของคนไทยส่วนใหญ่ไม่ดีขึ้น ยิ่งอยู่นานสังคมไทยมีแต่รวยกระจุก จนกระจาย ขนาดเรื่องหมู ๆ ยังแก้ไม่ได้ ถ้า “หมู” ในห้องเย็นหมดเมื่อไหร่ ชาวบ้านจะยิ่งลำบาก

หรือจะถูลู่ถูกังแก้ปัญหา “เหมืองทองอัครา” จ.พิจิตร ที่ พล.อ.ประยุทธ์ใช้ ม.44 สั่งปิดเหมือง ตอนนี้รัฐบาลประเคน “ประทานบัตร-ใบอนุญาต” แต่ยังไม่พอ! เพราะเหมืองปิดมา 5 ปี จะให้รับคนงานแล้วเปิดเหมืองทันที มันเป็นไปไม่ได้!

เนื่องจากต้องใช้เงินเพื่อการซ่อมบำรุงโรงงาน เครื่องจักร และรถบรรทุก ก่อน! แต่หากรัฐบาลหรือ พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่จ่ายเงินให้เขา เหมืองทองอัคราก็ยังเปิดไม่ได้!!.

——————
พยัคฆ์น้อย