สมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล (Union for International Cancer Control, UICC) และองค์การอนามัยโลก (World Health Organization, WHO) ได้กำหนดวันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปี ให้เป็น “วันมะเร็งโลก” หรือ “World Cancer Day” เพื่อให้คนทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของโรคมะเร็ง

ทำไมเราถึงเป็นมะเร็ง เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ที่เจริญเติบโตผิดปกติ อาจมีรูปร่างผิดแปลกไป ผิดเซลล์จำนวนมากเกินไป และบางเซลล์อาจทำลายเซลล์อื่นๆ แบบที่ไม่มีอันตรายคือเนื้องอกธรรมดา ที่เราสามารถผ่าตัดเอาเนื้องอกออกได้ หากเป็นอันตรายเราก็จะเรียกว่า เซลล์มะเร็ง

สาเหตุของโรคมะเร็ง เป็นโรคที่พบผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก และยังรักษาให้หายขาดได้ยาก เพราะกว่าผู้ป่วยจะทราบว่าตนเองเป็นโรคมะเร็ง บางครั้งก็เลยมาจนถึงระยะท้ายๆ ที่ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาไม่ทันการ จึงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศไทยมาตลอด

World no Tobacco day concept.

ปัจจัยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น พันธุกรรม
ปัจจัยที่หลีกเลี่ยงได้ จากพฤติกรรมในการใช้ชีวิต ทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ทานอาหารที่มีปริมาณไขมันมากเกินไป ทานอาหารที่ขึ้นรา หรือเน่าเสีย ทานอาหารดอง อาหารแปรรูป เช่น ผักดอง ปูเค็ม ทานอาหารไหม้เกรียม ทานอาหารที่ไม่สะอาด ปนเปื้อนสารเคมี สูบบุหรี่ หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยควันบุหรี่ ใช้ยาคุมกำเนิด (ทั้งชนิดทานและฉีด) ติดต่อกันมากกว่า 5 ปี

ผู้ชาย จะพบว่าเป็นมะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มากที่สุด ส่วน ผู้หญิง จะพบเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด และมะเร็งรังไข่ มากที่สุด

วิธีรักษามะเร็ง ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์ และสุขภาพของผู้ป่วยเอง ว่าวิธีใดที่จะเหมาะสมที่สุด และให้ผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยน้อยที่สุด ซึ่งมีหลากหลายวิธี เช่น ผ่าตัด ฉายแสง เคมีบำบัด ให้ฮอร์โมน และอื่นๆ

โรคมะเร็ง เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ดังนั้นการสร้างความรู้ที่ถูกต้องรวมทั้งสร้างความตระหนักในการป้องกันโรคดังกล่าวถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งซึ่งจะส่งผลถึงการลดอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งในอนาคต ทั้งนี้ การทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา ก็ช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้มากเลยทีเดียว.