เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 69 ปี ได้เข้ารับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดแล้ว หมอบอกว่าป่วยเป็นโรคเบาหวานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนมาทุกวันนี้ผมเข้ารับการตรวจรักษาอย่างต่อเนื่องไม่เคยผิดนัด โดยหมอจะให้เข้ามาตรวจและเจาะเลือดทุก ๆ  2-3 เดือน โดยให้งดอาหารในตอนเช้าก่อนมาตรวจทุกครั้ง ผลการตรวจล่าสุดได้เท่ากับ 130 หน่วย ความดันโลหิตตัวบน 130 ตัวล่าง 80 หมอบอกว่าความดันโลหิตปกติ แต่ต้องควบคุมน้ำตาลต่อไป เรื่องสุขภาพร่างกายไม่มีปัญหา แต่มามีปัญหาในเรื่องความสุขทางเพศ ช่วงแรก ๆ ที่เป็นเบาหวานก็พอมีความสุขได้บ้าง อวัยวะเพศแข็งตัวได้ดีบ้างเป็นบางคราวประมาณ 1 ใน 3 ของการมีเพศสัมพันธ์ที่สามารถแข็งตัวได้เต็มที่และถึงจุดสุดยอดได้ แต่พอเวลาผ่านไปสักปีกว่า ๆ การแข็งตัวก็ไม่เต็มที่เลย แข็งแบบนิ่ม ๆ เพื่อน ๆ แนะนำให้ไปซื้อยาขยายหลอดเลือดมากิน อาการก็ดีขึ้นมีเพศสัมพันธ์ได้ดีขึ้นบ้าง แต่คนไข้เกิดอาการกลัวเมื่อได้มาอ่านคำตอบและคำแนะนำของคุณหมอที่กล่าวว่า การกินยาขยายหลอดเลือดจะทำให้เกิดโรคหัวใจวายตายได้ขณะมีเพศสัมพันธ์ ทำให้ผมเกิดความกลัวขึ้นมาทันที จึงรีบเข้ารับการฟื้นฟูกับแพทย์

ด้วยความนับถือ
ไพบูลย์ 69

ตอบ ไพบูลย์ 69

การรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่เกิดจากโรคเบาหวานนั้น มีหลายวิธีแต่วิธีแบบกินยาคือการกินยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ หรือที่เรียกกันว่ายาเฉพาะกิจซึ่งยากลุ่มนี้หาซื้อได้ง่ายจึงเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภคนิยมกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วการจะซื้อยากลุ่มดังกล่าวโดยที่ผู้ใช้ไม่เคยใช้ยาดังกล่าวมาก่อนนั้น จะต้องได้รับคำแนะนำและตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนเสมอ เพราะการใช้ยาเฉพาะกิจหากใช้ไม่ถูกต้องก็ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งยากลุ่มดังกล่าวจะมีข้อห้ามใช้กับผู้ที่เป็นโรคหัวใจแล้วได้รับยารักษากลุ่มไนเตรต เพราะเมื่อกินยาทั้งสองชนิดร่วมกันฤทธิ์ของยาทั้งสองจะทำให้คนไข้เกิดอาการความดันต่ำจนกระทั่งช็อกเสียชีวิตไป ตามที่ทราบกันทั่วไปตามสื่อต่าง ๆ

ดังนั้นคนไข้ที่มีอาการอีดีจึงไม่ควรหาซื้อยากินเอง โดยปราศจากการปรึกษาจากแพทย์ก่อนเสมอ มีการศึกษาการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ในกลุ่มชายเบาหวานที่มีอาการอีดี ด้วยการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ชนิดซิลเดนาฟิล และชนิดชิลวาลิสพบว่าชายเบาหวานที่เป็นกลุ่มอีดีกลุ่มนี้จะมีการลดลงของความดันโลหิตในขณะที่นอนหลับ และอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้ทำให้คนไข้กลุ่มดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจแต่อย่างใด

ปัจจุบัน การรักษาอาการอีดีจากเบาหวานได้มีการพัฒนามากขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เฉพาะยากินเพียงอย่างเดียว หากกลัวหรือกังวลเรื่องการกินยาเฉพาะกิจว่าอาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพตัวเองก็มีการฟื้นฟูตามโปรแกรมใหม่โดยตรงคือวิธีกระตุ้นให้สร้างเส้นเลือดใหม่ คู่กับขยายกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวดีทุกครั้ง สลับคู่กับวิธีกระตุ้นให้แข็งตัวจนร่วมเพศได้ทุกครั้ง โปรแกรมนี้ใช้วิธีการรักษาด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สามารถใช้เองได้ที่บ้าน ส่วนยากระตุ้นใช้เสริม 10 นาทีก่อนร่วมเพศจะแข็งตัวครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง ให้ความมั่นใจ เหมาะอีกแบบ ขอให้ตั้งใจรักษาจริงจังเท่านั้นจะไม่ผิดหวัง.