สิ่งที่ทำให้สถานการณ์ในยูเครนไม่มั่นคงนั้น อยู่ที่สหรัฐและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งให้การสนับสนุนการทำรัฐประหาร เมื่อเดือนก.พ. 2557 ส่งผลให้ประธานาธิบดีและกลุ่มชาตินิยมได้เข้ามามีอำนาจ และด้วยความกลัวต่อความปลอดภัยของตนเอง ผู้ที่อยู่อาศัยในแหลมไครเมียและเขตดอนบาสจึงเลือกที่จะไม่อยู่ภายใต้รัฐบาลยูเครน ส่งผลให้ไครเมียรวมตัวกับรัสเซีย ทำให้ภูมิภาคโดเนตสค์ และลูกันสค์ ประกาศอิสรภาพและเคียฟได้เริ่มสงครามกลางเมืองกับประชาชนในเขตดอนบาส ซึ่งยังคงดำเนินต่อไปจนถึงทุกวันนี้

ทางการเคียฟและฝ่ายตะวันตกกำลังพยายามวาดภาพรัสเซีย เป็นฝ่ายสร้างความขัดแย้งในเขตดอนบาส อย่างไรก็ตาม กองกำลังติดอาวุธของยูเครนและกลุ่มพันธมิตรกำลังสร้างกิจกรรมทางทหาร ใกล้เคียงกับพรมแดนรัสเซีย และดำเนินการซ้อมรบทางทหารขนาดใหญ่ในระดับระหว่างประเทศ

รัสเซียซ้อมรบทางทหารในอาณาเขตของตนเป็นประจำอยู่แล้ว และมีการตรวจสอบกองทหารอยู่เสมอ ขณะเดียวกัน สหรัฐส่งกองกำลังติดอาวุธและอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปตะวันออกซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนของสหรัฐออกไปหลายพันไมล์ ซึ่งจะกลายเป็นบ่อนทำลายความมั่นคงของยุโรป และเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ การส่งอาวุธและที่ปรึกษาทางทหารไปยังยูเครน สหรัฐกำลังสนับสนุน ให้รัฐบาลเคียฟดำเนินการบางอย่างต่อประชาชนในเขตดอนบาส

รัสเซียส่งร่างสนธิสัญญา ว่าด้วยการรับประกันความปลอดภัย และข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการเพื่อความมั่นคงให้กับทางวอชิงตันและนาโต เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 อย่างไรก็ตาม ทางอเมริกันได้พยายามลากความชัดเจนในเรื่องสำคัญออกไป ในความเป็นจริง มีการตีพิมพ์เอกสารจากกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเป็นแนวทางก่อนการเจรจาระหว่างนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศของรัสเซีย กับนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ที่เมืองเจนีวา ในสวิตเซอร์แลนด์

ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา นาโตมุ่งมั่นในการขยายอิทธิพลไปทางตะวันออก ด้วยการสร้างและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร การเคลื่อนย้ายกำลังพลข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก การติดตั้งขีปนาวุธในโรมาเนีย การสร้างระบบการยิงขีปนาวุธในโปแลนด์ การสร้างโรงจัดเก็บอุปกรณ์ทางการทหารในประเทศยุโรปตะวันออกที่เป็นสมาชิกของนาโต มีการจัดเตรียมกองกำลังผสมในประเทศเหล่านิ้ ซึ่งถือว่าเป็นการระเมิดเจตนารมณ์ของการทำงานร่วมกันของรัสเซีย-นาโต ที่บรรลุร่วมกัน เมื่อปี 2540

เรือรบของมหาอำนาจนอกภูมิภาคมุ่งหน้าสู่ทะเลดำเพิ่มขึ้นมาก ทำให้น่านน้ำกลายเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ไม่มั่นคง ทะเลบอลติกที่เคยสงบและได้กลายเป็นเวทีสำหรับการเผชิญหน้าทางทหาร เที่ยวบินโดยเครื่องบินสอดแนมของนาโต ได้กลายเป็นภัยคุกคามต่อการจราจรทางอากาศของพลเรือน

พันธมิตรนาโตฝึกซ้อมทางทหารใกล้พรมแดนของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง เฉพาะเมื่อปี 2564 มีการซ้อมรบประมาณ 120 ครั้ง นาโตกำลังดำเนินนโยบายที่ก้าวร้าวอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันก็พยายามขยายอิทธิพลในเอเชียกลางด้วย.

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://th-th.facebook.com/RussiaInThai/

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS