ช่วงนี้แฟนบอลอังกฤษอาจจะเหงาๆ เพราะเป็นช่วงพักสั้นๆ กลางฤดูกาล หลายทีมจึงเลือกยกพลไปเก็บตัวในเมืองที่อากาศอบอุ่นกว่า รวมถึงอาร์เซนอลบินไปเก็บตัวที่ดูไบ

นับว่าเป็นจังหวะพักเหมาะเจาะ เนื่องจากปืนใหญ่กำลังฟอร์มร่วงเหมือนลิฟต์โซ่ขาด ไม่ชนะใครเลยทุกรายการตลอดเดือนมกราคม และตกรอบฟุตบอลถ้วยสองรายการ

มิเกล อาร์เตตา ผู้จัดการทีมบอกว่าเปลี่ยนสถานที่ซ้อมหนนี้ดีมาก ได้เปลี่ยนสภาพแวดล้อม ได้ตั้งสมาธิ และทบทวนอะไรกันใหม่หลายอย่าง เพราะอย่างน้อยความหวังไปยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ยังเป็นไปได้

นักเตะอาร์เซนอลออกเดินทางกันวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่บางคนก็ล่วงหน้าไปก่อน และสโมสรก็ใจดีอนุญาตให้พาเมียพาแฟนไปด้วยได้ ก่อนกลับมาลอนดอน วันที่ 2 กุมภาพันธ์

ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ที่บาดเจ็บ หรือแม้แต่แจ็ค วิลเชียร์ ที่มาร่วมซ้อมอยู่ระยะหนึ่งโดยไม่ได้เซ็นสัญญาก็ต่างได้ไปด้วย แต่ไม่ใช่สำหรับ ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง ที่ฟิตสมบูรณ์ แต่โดนตัดออก

กล่าวได้ว่าโอบาเมยองโดนตัดหางปล่อยวัดเสียแล้ว ทีมพยายามมากที่จะปล่อยทิ้ง แต่ติดที่ค่าจ้างแพงลิบจึงหาทีมที่จ่ายไหวยาก มีทีมในซาอุดิอาระเบียพร้อมจ่ายแต่เจ้าตัวอิดออด

ไม่กี่ปีก่อนยังเป็นกัปตันชูถ้วยแชมป์เอฟเอ คัพ อยู่เลย ทำไมโอบาเมยองจึงเจอสถานการณ์นี้?

ฟางเส้นสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่เขากลับจากฝรั่งเศสสายไป 1 วัน และด้วยผลกระทบจากมาตราการโควิดทำให้เขาพลาดการซ้อมก่อนแข่ง นอกจากโดนตัดออกจากทีม ก็ยังโดนริบปลอกแขนกัปตัน และถูกแยกฝึกไม่ได้ซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมอีกเลย

ลองย้อนไปเดือนมีนาคม 2021 ในเกมชนะสเปอร์ 2-1 โอบาเมยองเคยโดนลงโทษที่ละเมิดข้อปฏิบัติจนเป็นแค่ตัวสำรอง เช่นเดียวตอนเดือนกุมภาพันธ์ปีเดียวกันที่มีภาพหลุดว่าแอบไปสักลายใหม่ที่แขน ดังนั้นอย่างน้อยก็ 3 ครั้งเน้นๆ ที่โอบาเมยองทำผิดระเบียบวินัย ไม่รวมที่อาจมีมากกว่านี้แต่ไม่ถูกเปิดเผย หรือย้อนไปตอนอยู่ดอร์ทมุนด์ โอบาก็เคยเบี้ยวซ้อมมาแล้วเหมือนกัน

ทั้งหลายทั้งปวงจึงบอกได้ว่าโอบาทำตัวเอง

ระหว่างนี้อาร์เซนอลจึงหากองหน้าใหม่อย่างคร่ำเคร่งให้ทันก่อนตลาดซื้อขายปิดสิ้นเดือนมกราคมนี้ ขณะที่โอบาเมยองเหมือนอากาศธาตุ

ถึงยังมีตัวตนแต่ก็เหมือนไม่มี.

เฮียเอง