เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ตอนนี้ดิฉันอายุ 48 ปี ส่วนสามีอายุ 53 ปี แต่งงานอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขมาได้กว่า 20 ปี ตั้งแต่แต่งงานกันมาในช่วงแรก ๆ ก็มีความสุขทางด้านการมีเพศสัมพันธ์ด้วยดี มีความสุขด้วยกันแทบจะทุกสัปดาห์ก็ว่าได้ จนมาช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เริ่มสังเกตว่าเวลามีความสุขกับสามีแล้ว ตัวเองมักจะไม่ค่อยถึงจุดสุดยอด เรียกว่าสามารถนับครั้งได้เลย ก็สงสัยในตัวเองเหมือนกันว่าเป็นเพราะอะไร ทั้ง ๆ ที่สามีเขาก็มีความสุข มีอาการแข็งตัวได้ดี ไม่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศอะไรทั้งสิ้น พยายามจะบอกสามีให้รับรู้แต่เขาก็ไม่ได้สนใจอะไร จนมาถึงวันนี้รู้สึกหงุดหงิดมาก ๆ เลยกับสิ่งที่เป็นอยู่ เคยมีความสุขสุดยอด แต่ตอนนี้ไม่มีเลยจนไม่อยากที่จะร่วมเพศกับสามีแล้ว เพราะร่วมไปก็ไม่มีความสุข มีแต่ความหงุดหงิดกังวลใจจึงอยากจะมาขอรับคำปรึกษากับคุณหมอโอ ถึงแนวทางการแก้ไข

ด้วยความนับถือค่ะ
คำนึง 48

ตอบ คำนึง 48

ความบกพร่องทางเพศในผู้หญิงที่พบได้บ่อยคือ ความบกพร่องต่อการถึงจุดสุดยอด  ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางเพศมาก่อน หรือผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์มาโดยไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย บางครั้งปัญหาการไม่สามารถถึงจุดสุดยอดหรือออกัสเซอม์ (Orgasm) นั้น เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ มักเกิดจากการไม่เคยมีประสบการณ์ทางเพศมาก่อน หรือเคยมีเพศสัมพันธ์ไม่ราบรื่นมาก่อนจนเกิดผลกระทบต่อการตอบสนองทางเพศในภายหลัง จากการศึกษาพบว่าประมาณ 30% ของสตรีทั้งหมดจะไม่เคยถึงจุดสุดยอดเลย

ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเรียนรู้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเพศให้มากขึ้น นายแพทย์ Ron Pies ศาสตราจารย์ทางจิตวิทยา แห่งมหาวิทยาลัย Tuft สหรัฐอเมริกา ได้แนะนำการรักษาโดยใช้หลายวิธีร่วมกันตั้งแต่การให้ความรู้ การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง และเทคนิคการเลือกท่าปฏิบัติการมีเพศสัมพันธ์ รวมทั้งการสื่อสารทำความเข้าใจความต้องการต่อกันระหว่างสามี-ภรรยา

การรักษาโดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 6-12 เดือนขึ้นอยู่กับปัญหาของคนไข้ แต่ในบางคู่ก็อาจได้ผลดีโดยใช้เวลาน้อยกว่านี้ นอกจากนี้แล้วการกระตุ้นจุดซี-ยู-วี ภายใต้บรรยากาศที่สบายและน่ารื่นรมย์ไม่ตึงเครียดสามารถทำให้ฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดได้ง่าย ฝ่ายชายควรจะเข้าใจเรื่องการควบคุมการหลั่งให้นานขึ้นเป็น 30 นาทีในการร่วมเพศก็สามารถทำให้ฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดได้ ดังนั้นสมรรถภาพทางเพศของฝ่ายชายก็ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการร่วมเพศเพื่อให้ฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอด เพราะพบว่าฝ่ายหญิงส่วนมากที่ไม่มีความสุขทางเพศโดยไม่ถึงจุดสุดยอดนั้น ก็มักจะมีสาเหตุมาจากฝ่ายชายมีความอ่อนแอทางเพศ แข็งตัวไม่เต็มที่ อ่อนตัวเร็ว และมีอาการหลั่งไวร่วมด้วย.

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51