ในโอกาสที่ปักกิ่งเวียนมาพบกับโอลิมปิกฤดูหนาว เด็ก ๆ เหล่านี้ย่อมไม่รีรอที่จะตบเท้าเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในงาน แม้จะต้องผ่านการสัมภาษณ์และคัดกรองหลายรอบรวมถึงฝึกอบรมก่อนทำงาน ด้วยความหวังว่าจะเติมสีสันและความเร้าใจให้ความฝันในการมาเรียนที่จีน และหนึ่งในนั้นคือ เตชินี ปราชญ์นคร หรือ ไป๋น่า นักศึกษาไทยจากจังหวัดชุมพร

ในพิธีเปิดตัวอาสาสมัครงาน ‘ปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว’ ซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีปักกิ่ง เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา เตชินี เจ้าของรอยยิ้มเปี่ยมความมั่นใจ เป็นตัวแทนของอาสาสมัครนักศึกษาต่างชาติ ขึ้นรับมอบชุดของขวัญต้อนรับในพิธี

เตชินี ปราชญ์นคร หรือ ไป๋น่า

“ภาพการเล่นหิมะ” ไม่ว่าจะเป็นมุดกองหิมะเพื่อสัมผัสความหนาวสุดขั้ว หัวเราะร่าตอนชิมรสชาติหิมะทั้งจมูกแดงก่ำ หรือทิ้งตัวลงไปนอนเกลือกกลิ้งบนพื้นหิมะ ซึ่งปักหมุดสถานที่ไว้ที่มหาวิทยาลัยฯ ล้วนพบเห็นได้บนหน้าไทมไลน์ของเพื่อน ๆ ในวีแชตของเตชินี

เตชินีอยู่จีนมานานกว่า 2 ปี เธอเป็นนักศึกษาสาขาการค้าระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัย ทุกครั้งที่หิมะโปรยปรายในปักกิ่ง สาวไทยรายนี้จะมีความสุขเป็นพิเศษ เนื่องจากบ้านเกิดของเธออยู่ในเมืองติดทะเลในภาคใต้ของประเทศไทย “ที่บ้านฉันดำน้ำได้ค่ะ แต่ไม่มีหิมะให้ดูนะ” เธอกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

การรับสมัครอาสาสมัครนักศึกษาต่างชาติ ของมหาวิทยาลัย เริ่มขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว โดยผู้สมัครต้องผ่านการคัดกรองหลายรอบ ทั้งการตรวจสอบเบื้องต้น พิจารณาประวัติส่วนตัว และการสัมภาษณ์

นอกจากทักษะภาษาจีนระดับสูง ทีมอาสาสมัครจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจงานบริการของกีฬาโอลิมปิกด้วย และต้องผ่านการอบรมทางออนไลน์และออนไซต์หลายรายการก่อนเริ่มงานอย่างเป็นทางการ

เตชินี เล่าว่า พวกตนต้องเรียนวิชาบังคับ 23 วิชา และวิชาเลือก 2 วิชา ผ่านทางออนไลน์และทำการสอบออนไลน์ ซึ่งต้องได้ 85 คะแนนขึ้นไปจึงจะผ่านเกณฑ์ “ยากมากค่ะ บางวิชาต้องเรียนซ้ำหลายครั้งกว่าจะสอบผ่าน”

อย่างไรก็ตาม เตชินีเผยว่า ทันทีที่ผ่านการคัดเลือก สิ่งที่ทุ่มเทไปทั้งหมดนั้นก็ดูมีความหมายเหลือเกิน และตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมทีมอาสาสมัครงานบริการในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ “ไม่เสียเที่ยวเลยที่ได้มาเรียนที่จีน” เธอกล่าว

หลังผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้น นักศึกษาต่างชาติ 10 คนจากมหาวิทยาลัย ซึ่งรวมถึงเตชินี ก็ได้รับหน้าที่อาสาสมัครในการแข่งขันกีฬา ‘ปักกิ่ง โอลิมปิกฤดูหนาว 2022’ โดยพวกเขามาจาก 9 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม เมียนมา และเกาหลีใต้ และต่างกำลังตั้งตารอคอยกิจกรรมน้ำแข็งและหิมะที่จะจัดขึ้นในเร็ววันนี้.

เลนซ์ซูม

ขอขอบคุณ : ภาคภาษาไทย สำนักข่าวซินหัว