ย้อนไปดูขุมกำลังกันก่อน ทีมนี้เก็บตัวซ้อมเป็นระยะๆ มีหยุดหนีโควิดบ้าง รวมๆ แล้วก็ใกล้ๆ 1 ปี คุมทัพโดยกุนซือซามูไร มิโยะ โอกาโมโตะ ที่แม้เราจะยังไม่เห็นผลงานชัดๆ เพราะโควิด-19 แต่ก็ได้ข่าวว่า คนนี้ฝีมือดีจริง แถมซ้อมเขี้ยว ซ้อมหนัก แต่ไม่เครียดเกินไป มีตึง มีหย่อน

นักเตะ อยู่ในชุดผสมผสาน รุ่นเก๋า ยังอยู่ อย่าง ธนีกานต์ แดงดา, ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, พิกุล เขื่อนเพ็ชร, พิสมัย สอนไสย์, สุนิสา สร้างไธสง แต่ไม่มี “เนตร” กาญจนา สังข์เงิน กองหน้าความเร็วสูง ที่อยู่คู่ชบาแก้วมาเนิ่นนาน

“มิรันดา” สุชาวดี นิลธำรงค์ ตัวซูเปอร์สตาร์กลับมาลุย ขณะที่แดนกลาง “แอมแปร์” ณัฐวดี ปร่ำนาค น่าจะก้าวมาเป็นตัวหลักแล้ว

ส่วนผสมเริ่มกลมกล่อม กับเวลาที่มีให้เตรียมทีมพอสมควร จึงถือว่าน่ารักน่าลุ้นมากๆ

โควตาเอเชีย ไปบอลหญิงโลกหนนี้ มีให้เยอะซะด้วย

5 ทีมจะได้ไปแบบอัตโนมัติ ไม่รวม “ยักษ์ใหญ่” ออสเตรเลีย ที่เป็นเจ้าภาพรอบสุดท้าย แถมหากหลุดจาก 5 ทีม ยังมีอีก 2 ที่นั่ง ไปลุ้นเพลย์ออฟกับโซนอื่น

ถ้าเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้ และชนะไปสู่รอบรองฯ ก็ได้ตั๋วทันที หรือหากแพ้รอบ 8 ทีม ยังได้ลุ้นอีก 1-2 เฮือก ในรอบแก้ตัว ที่เตะน็อกเอาต์

และหนนี้ ยังไม่มี เกาหลีเหนือ เบอร์ 1 ของเอเชีย ตามฟีฟ่าแรงก์กิ้ง

คู่แข่งรอบแรกของไทย จัดว่าเข้าทางอย่างมาก ออสเตรเลีย เบอร์ 2 เอเชีย-11 โลก, ฟิลิปปินส์ ที่ 13 เอเชีย-64 โลก, อินโดนีเซีย ที่ 19 เอเชีย-94 โลก ส่วนไทย อันดับ 7 เอเชีย และอันดับ 38 โลก

ว่ากันตามเนื้อผ้า ผลงานที่ผ่านมา ยังไง ชบาแก้ว ก็ดีกว่า ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย

ส่วน ออสเตรเลีย หนักแน่ แต่คัดบอลโลกหนก่อน เจอรอบรองฯ ก็กินเราไม่ลง ต้องไปยิงจุดโทษ ชนิดที่ ออสซี่มาตีเสมอในช่วงทดเวลาด้วย

และคิดแง่ดี ไทยเจอสาวจิงโจ้รอบแรกซะก่อน นั่นหมายความว่า ในรอบ 8 ทีม ที่ถือเป็นรอบสำคัญ ก็จะไม่ต้องมาเจอก้างขวางคอชิ้นใหญ่ทีมนี้ให้เกะกะอีก

การไขว้ประกบคู่ในรอบ 8 ทีม ก็เป็นใจ

ทำได้ดีสุด ได้แชมป์กลุ่ม B จะเจอรองแชมป์กลุ่ม C อาจจะเกาหลีใต้ หรือ เวียดนาม ก็หนักอยู่

ถ้าได้รองแชมป์กลุ่ม B ไปเจอ รองแชมป์กลุ่ม A ดูแล้วไม่น่าพ้นจาก ไต้หวัน หรืออาจจะ อินเดีย ถือว่าได้ฟัด และยังไม่เจอระดับมหาอำนาจอยู่ดี

แต่ถ้าตกไปที่ 3 อาจงานงอก ญี่ปุ่น, จีน

ความน่าจะเป็นที่สุดคือเข้าที่ 2 ของกลุ่ม แล้วไปวัดไต้หวัน ชนะก็ลิ่ว แต่หากแพ้ก็ไปลุ้นอีกชุดหนึ่ง ที่คาดว่าทีมแข็งอาจไปรอบรองฯหมดแล้ว

แกะรอยเส้นทางสู่บอลโลกหญิงสมัย 3 ของขุนพลชบาแก้ว จึงค่อนข้างเปิดกว้าง โอกาสมีสูง ชนิดที่หากทำไม่สำเร็จ ถือว่าน่าเสียดาย ชนิดนอนไม่หลับ

แต่ฟุตบอลก็ต้องไปวัดกันหน้างาน ที่สำคัญก็ต้องรอดูรูปโฉมใหม่ ศักยภาพของนักเตะชุดนี้ ภายใต้การนำของ โค้ชมิโยะ

ถ้าไฉไลดังคาด โอกาสสร้างฝันให้เป็นจริงไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน.

*** วุฒินล ***


กลุ่ม A : อินเดีย, จีน, ไต้หวัน, อิหร่าน
กลุ่ม B : ออสเตรเลีย, ไทย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์
กลุ่ม C : ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, เวียดนาม, เมียนมา

โปรแกรม ทีมไทยรอบแรก
วันที่ 21 ม.ค. เวลาไทย 19.00 น. พบ ฟิลิปปินส์/วันที่ 24 ม.ค. เวลาไทย 19.00 น. พบ อินโดนีเซีย/วันที่ 27 ม.ค. เวลาไทย 19.00 น. พบ ออสเตรเลีย เวลาไทย 21.00 น.

รอบ 8 ทีมสุดท้าย
(เตะวันที่ 30 ม.ค.)

  • แชมป์กลุ่ม A พบ ที่ 3 กลุ่ม B/C
  • แชมป์กลุ่ม B พบ ที่ 2 กลุ่ม C
  • แชมป์กลุ่ม C พบ ที่ 3 กลุ่ม A/B
  • ที่ 2 กลุ่ม A พบ ที่ 2 กลุ่ม B