“กระเป๋าแฮนด์เมด” มีหลายรูปแบบเป็นสินค้าที่มีผู้ผลิตออกมาขายเป็นจำนวนมากทำให้มีการแข่งขันกันในตลาดสูง แต่อย่างไรกระเป๋างานแฮนด์เมดก็ยังเป็นสินค้าที่ยังได้รับความนิยมจากลูกค้าเสมอมา ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ที่เจ้าของชิ้นงานจะสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้ดูเด่นสวยงามโดนใจลูกค้าได้แค่ไหน อย่าง “ศรีธนา ชื่นอังกูร” ที่นำงานศิลปะอย่าง “ภาพวาด” มาต่อยอดทำเป็นลวดลายกระเป๋า ทำให้สินค้ามีเอกลักษณ์ไม่ซํ้าใคร จนได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี …ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ ไว้เป็นกรณีศึกษา

ศรีธนา ชื่นอังกูร เจ้าของผู้ที่นำผลงานศิลปะอย่างภาพวาดที่มีเอกลักษณ์มาต่อยอดสร้างสรรค์ทำเป็นกระเป๋าแฮนด์เมดขาย ภายใต้ แบรนด์ชื่อ MeamtarnArtwork-เมียมตาล อาร์ตเวิร์ค เล่าว่า…ก่อนหน้านี้ก็ทำงานประจำมาก่อน ซึ่งทำงานมาหลายหน้าที่ทั้งขายโฆษณาให้กับนิตยสารฉบับหนึ่ง และก็มาทำงานในตำแหน่งวางแผนสื่อโฆษณาให้กับลูกค้า จนสุดท้ายก็มาทำงานวางแผนการตลาดให้กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ทำงานประจำอยู่ 10 ปี ก็เริ่มอิ่มตัว และมีความคิดที่อยากจะลองทำอะไรใหม่ ๆ ดูบ้าง ซึ่งในช่วงนั้นก็มองว่า งานที่มีความสร้างสรรค์ ประเภทงานคราฟต์ (Craft) ยังมีโอกาสไปได้อีกไกล เพราะเป็นงานที่มีเสน่ห์ เลยเกิดความสนใจ จึงตัดสินใจมาทำงานฝีมือประเภทงานคราฟต์ขายอย่างจริงจัง เริ่มจากทำธุรกิจขนาดเล็กที่สามารถทำคนเดียวได้ และเน้นช่องทางการขายแบบออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งหลังจากที่ทำชิ้นงานออกมาขายก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

’ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของเมียมตาลอาร์ตเวิร์ค คือ งานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีสินค้าหลักเป็นกระเป๋า โดยกระเป๋ามี 2 รูปแบบ คือ กระเป๋าทำมือในรูปแบบที่สร้างสรรค์ลวดลายด้วยมือเองทั้งหมด ด้วยการนำเทคนิคงานฝีมือต่าง ๆ มาผสมผสาน ทั้งการทอผ้า หรืองานการปะติด (คอลลาจ) ส่วนกระเป๋าอีกรูปแบบหนึ่งก็คือ การนำงานศิลปะการวาดภาพของตัวเองมาทำต่อยอด โดยใช้วิธีการพิมพ์ลงบนวัสดุทำเป็นลวดลาย จากนั้นก็นำมาตัดเย็บทำเป็นกระเป๋ารูปทรงต่าง ๆ ทั้งนี้ชิ้นงานจะเน้นสีสันสดใส การออกแบบลวดลายเน้นให้มีความสนุกสนาน ทำให้เป็นชิ้นงานมีสไตล์เป็นของตัวเองที่ชัดเจน“ เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของสินค้าที่ทำออกมาขาย ที่ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ชื่นชอบกับผลงานที่สร้างสรรค์ออกมา

ทุนเบื้องต้น ขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ โดยส่วนใหญ่จะใช้เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณไม่เกิน 80% จากราคา ซึ่งราคาขายสินค้าที่นำงานศิลปะภาพวาดมาต่อยอดทำเป็นกระเป๋ามีตั้งแต่ราคาหลักร้อย-4,000 บาท หากเป็นกระเป๋าที่สร้างสรรค์จากเทคนิคงานศิลปะต่าง ๆ มีราคาตั้งแต่ 4,400-5,800 บาท ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของชิ้นงาน…นอกจากสินค้าที่เป็นกระเป๋าแล้วยังมีสินค้าที่เป็นงานแฮนด์เมดอีกหลายประเภท อาทิ พวงกุญแจ, หน้ากากผ้า, ขวดใส่แอลกอฮอล์ เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ หลัก ๆ ที่จำเป็นประกอบด้วย…ผ้าชนิดต่าง ๆ, กาวติดผ้า, กระเป๋าที่จะนำมาใช้ทำชิ้นงาน, หนัง PVC, อุปกรณ์ที่ใช้ในการวาดภาพ เช่น ดินสอ กระดาษ สีอะคริลิก เป็นต้น และวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ประกอบทำเป็นกระเป๋า อาทิ ซิป, กระดุม ฯลฯ

ขั้นตอนการทำ…กระเป๋าจากภาพวาด

เริ่มจากการวาดภาพตามแบบที่ต้องการลงบนกระดาษและทำการลงสีสัน เสร็จแล้วก็นำภาพวาดนั้นไป พิมพ์ลงบนวัสดุที่จะใช้ทำเป็นกระเป๋า อาทิ หนัง PVC เมื่อได้หนัง PVC ที่พิมพ์ลวดลายภาพวาดมาแล้วก็นำไปตัดเย็บทำเป็นกระเป๋า เริ่มจากการออกแบบรูปทรงกระเป๋าที่ต้องการจะทำก่อน เมื่อได้แบบรูปทรงกระเป๋าตามที่ต้องการแล้ว ก็ทำแพตเทิร์นกระเป๋าตามแบบ จากนั้นตัดหนัง PVC ที่พิมพ์ลวดลายภาพวาดตามแพตเทิร์น เสร็จแล้วเย็บประกอบขึ้นเป็นกระเป๋า และตรวจสอบความเรียบร้อยเก็บรายละเอียดเช็กคุณภาพให้ดี เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมขายได้ทันที

’คนที่สนใจที่จะทำกระเป๋างานแฮนด์เมดรูปแบบนี้ ควรมีทักษะทางศิลปะอยู่บ้าง แต่ก็ใช่ว่าจะยากเกินความสามารถ หากมีใจรักพยายามฝึกฝีมือบ่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดความชำนาญ แต่สำคัญที่สุดก็คือไอเดียความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบลายของตัวเองเพื่อทำให้สินค้ามีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ไม่เหมือนไม่ซํ้ากับใคร“…เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจงานประเภทนี้

สนใจงาน “กระเป๋าแฮนด์เมดงานอาร์ต” ทั้งกระเป๋าที่นำภาพวาดมาทำเป็นลวดลาย และกระเป๋างานแฮนด์เมดที่ใช้เทคนิคปะติด รวมถึงสินค้างานแฮนด์เมดอื่น ๆ ของศรีธนา สามารถไปเลือกชมสินค้าหรือสั่งซื้อได้ที่ facebook : MeamtarnArtwork-เมียมตาล อาร์ตเวิร์ค หรืออินสตาแกรม : MeamtarnArtwork …ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบกระเป๋าแฮนด์เมดที่เป็นงานไอเดียในการนำงานศิลปะมาผสมผสานจนทำให้สินค้ามีเอกลักษณ์ โดดเด่น มีเสน่ห์ดึงดูดใจกลุ่มลูกค้า สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน