@เป็นปฏิบัติการ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ และเป็นการต้อนรับการครบรอบ ปีที่ 18 ของ”ไฟใต้”โจรใต้” หรือ กองกำลังติดอาวุธ ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น ปฏิบัติการ วางระเบิด โค่นเสาไฟฟ้า ในพื้นที่ จ.ยะลา จำนวน 6 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่”ชานเมือง” และ อ.รอบนอก แต่ก็สร้างความ”อกสั่นขวัญแขวน” ให้คนในเขตเทศบาลนครยะลา เพราะ”ไฟฟ้าดับ” ในขณะที่อยู่ในห้วงเวลา ก่อนที่จะมีการนับถอยหลัง “เค้าท์ดาวน์” เพื่อตอนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นไปตามที่มีการ”วิเคราะห์” สถานการณ์ และการติดตามความเคลื่อนไหวของ”แกนนำ” ขบวนการ บีอาร์เอ็น…และอาจจะเป็นการที่ “แกนนำ” ของ บีอาร์เอ็น ในประเทศมาเลเซีย ต้องการที่จะ”ขานรับ” ข่าวที่ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ผู้รับผิดชอบในการดับ”ไฟใต้” และการ พัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประกาศว่า ปี 2570 จะเป็นปีที่”ไฟใต้” ดับถาวร…

@ และหลังจากนั้น ยังมีเหตุการณ์ ก่อกวน ซุ่มโจมตี ด้วย ระเบิดแสวงเครื่อง และด้วยอาวุธปืนตามมาอีกหลายพื้นที่ และ ที่หนักสุดคือ การ โจมตี ฐานปฏิบัติการ กองร้อยทหารพราน 4513 บ้านสาเมาะ ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มี ทหาร เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 2 นาย เป็นการ ปฏิบัติการ กลางวันแสกๆ เช่นเดียวกับ ปฏิบัติการ ขว้างระเบิดใส่จุดตรวจ ตำรวจ นปพ.ที่ อ.เรือเสาะ จ.นราธิวาส ที่ เล่นโยนระเบิด กลางวันแสกๆ เช่นกัน ถ้าวันนี้ สถานการณ์ในพื้นที่ “จชต .” ยังเป็นอย่างนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้อย่างไรว่าปี 2570 จะเป็นปีที่”ไฟใต้”ดับได้อย่างถาวร โดยเฉพาะจำนวน”แนวร่วม” ที่บอกว่าเหลือ 900 กว่าคน เป็นการ สร้างข่าว เพื่อ ปลอบใจ และให้”เครดิต” กันเองหรือเปล่า…แต่อย่างไรก็ตาม ก็ขอ ชื่นชม พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ที่ยังรักษา”ไข่แดง” ในเขตเทศบาลนครยะลา ไว้ได้ โดยไม่มีเหตุ และ หลังเกิดเหตุ ยังสืบสวนสอบสวนจนทราบกลุ่มคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในส่วนของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่นำโดย พล.ต.ท.นันเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 นั้น ทุกคดีที่เป็นเรื่อง ความมั่นคง สามารถ สอบสวน ขยายผล ติดตาม จับกุม ผู้ต้องหา และผู้ต้องสงสัยได้ เกือบทุกคดี…

@ ส่วนในเรื่องของการ ป้องกันเหตุร้าย ซึ่งเป็น”หน้าที่หลักของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า วันนี้ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ยังต้อง เหนื่อย อีกนาน เพราะ “แนวร่วม” ใช้ วิธีการ โจมตีแบบ”ฉาบฉวย”มากกว่าต้องการสร้างความสูญเสีย เหมือน”เม็ดกรวดในรองเท้า” ไม่เป็น”อันตราย” แต่” หงุดหงิด รำคาญใจ” เจ็บๆ คันๆ เวลาก้าวเดิน ก็หวังว่า กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าที่ วันนี้ เต็มไปด้วย รองแม่ทัพ และ เสนาธิการ ที่ มีฝีมือ จะสามารถเอา”เม็ดกรวดออกจากรองเท้า” ได้สำเร็จ….

@ ข่าวร้ายรับปี 2565 สินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีพของประชาชนแพงขึ้นทุกชนิด แม้แต่น้ำมันปาล์ม ที่ใช้ในครัวเรือน นอกจากแพงแล้วยังขาดตลาด เนื้อหมู่กิโลกรัมละ 200 ถึง 220 ทำเอาคนจนที่กิน”ข้าวแกง” อาหาร”จานเดียว” ได้รับความเดือดร้อน เพราะแม่ค้าเปลี่ยนจาก”เนื้อหมู”มาเป็น”เนื้อไก่” และถ้าเกิด ไก่แพงขึ้นด้วย คนจน คงต้อง ช่วยสร้างความร่ำรวยให้”เจ้าสัว”ด้วยการกิน”มาม่า”ทั้ง 3 มื้อ,,,ในขณะที่คนส่วนหนึ่ง “ตกงาน” จากพิษของ “โควิด 19 “ นี่คือ”กลียุค”ในยุคที่ พรรคประชาธิปัตย์ โดย จุรินทร์ ลักษณวิศิฎฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้กุม”บังเหียน” กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นกระทรวงที่มีหน้าที่ควบคุมราคาสินค้า แต่ปล่อยให้สินค้าขึ้นราคาแบบ”บ้าเลือด” และ ไม่มีปัญญาในการ แก้ปัญหา”ปากท้อง”ของประชาชน เมื่อเป็นอย่างนี้ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่บอกว่า ประชาธิปัตย์จะได้ สส.เพิ่ม ทั้งในภาคใต้ และ ในกรุงเทพฯ ท่าจะเป็นแค่”ราคาคุย”เสียมากกว่า ….

@ มาดูสนามเลือกตั้งซ่อม สส.ที่เขต 6 จ.สงขลา ซึ่งเป็น”ศึกหนัก”ของ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ส่ง สุภาพร กำเนิดผล ผู้สมัครหมายเลข 1 แข่งกับ อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 3 โดยการ “หย่อนบัตร” เพื่อตัดสินคือวันที่ 16 มกราคม ที่จะถึงนี้ …สถานการณ์ของฝั่ง ประชาธิปัตย์ แม้จะเป็น เจ้าของพื้นที่เดิม ที่ สส.เขตนี้คือ ถาวร เสนเนียม แต่เมื่อคู่ต่อสู้คือ”พลังประชารัฐ” สิ่งที่ “ประชาธิปัตย์” ได้รับในขณะนี้คือ อำนาจรัฐ สารพัดแบบ ที่อาจเข้าไป”แทรกแซง” การเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อการ”สกัด” การเข้าสู่สภาผู้แทนของ สุภาพร กำเนิดผล อย่างเต็มที่ แม้ว่า พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 จะประกาศเสียงดังฟังชัดว่า ทหาร ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งที่ จ.สงขลา และ จ.ชุมพร…ก็ได้แต่ หนักใจแทน เดชอิศม์ ขาวทอง ( นายกชาย ) สส.เขต 5 สงขลา รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ผู้ทำหน้าที่ ผอ.การเลือกตั้งเขต 6 ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ ณ วันนี้ตกอยู่ในสภาพของการ”รุมกินโต๊ะ” จึงเป็น”หน้าที่”ของประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียง เป็นผู้ตัดสินในการเลือกตั้งครั้งนี้….

@ เอาจริง หลังจากที่มี”นายทุน” ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา”ลักไก่” แอบเปิดห้องอาหาร ขายเหล้า ขายบริการ และเปิดเกินเวลา หลายแห่ง แต่เปิดได้ไม่กี่วัน เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา ก็สั่งการให้ ชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ ตรวจสอบและ”สั่งปิด” เรียบร้อยโรงเรียนนายทุน,,,, ข่าวว่าที่”กลุ่มทุน” กลุ่มนี้”กร่าง” ไม่เลิก ฉวยโอกาสทำผิดกฎหมายอยู่ตลอดเวลา เพราะมี “นักการเมืองระดับชาติ” ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง…. วันนี้ไม่เพียงแต่ ตำรวจ จากสารพัดสังกัด ทั้งในพื้นที่ และ “ส่วนกลาง” รวมถึง หน่วยงานต่างๆ จำนวน 28 หน่วย ที่ทำหน้าที่”เก็บส่วย” จากผู้ทำธุรกิจ”สีเทา” ใน จ.สงขลาแล้ว ยังมี”นักการเมือง” รับ”ส่วย” เพิ่มมาอีกด้วย นี่คือ”พัฒนาการ” ของ การเมืองในประเทศไทย….

@ เมื่อกฎหมายอ่อนแอ”ผู้รักษากฎหมาย”ละเลย” และ อาจจะได้รับผลประโยชน์ด้วย ความเดือดร้อนก็เกิดขึ้น เช่น “โพงพาง” ใน ทะเลสาบสงขลา ที่ เจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 ปล่อยให้มีการรุกล้ำ น่านน้ำที่เป็น”ร่องน้ำ” ในการเดินเรือ ทำให้เรือสินค้า เรือประมง ที่เดินผ่านร่องน้ำ ต้อง”จ่ายเงิน” ให้ เจ้าของ”โพงพาง” เพราะเรือสร้างความเสียหายให้กับ”โพงพาง” ทั้งที่ “โพงพาง”ขวาง”ร่องน้ำ” ในการเดินเรือ…เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ของ ทะเลสาบสงขลา ซึ่งสมัยที่ ธำรง เจริญกุล เป็น ผวจ.สงขลา ได้ทำการ”รื้อถอน”โพงพาง ที่รุกล้ำร่องน้ำ ในการเดินเรือได้สำเร็จ แต่หลังจากที่ ธำรง เจริญกุล เกษียณอายุราชการ”โพงพาง” ของ กลุ่มทุน ก็กลับมา กีดขวาง เส้นทางเดินเรือ และ เรือที่ผ่านร่องน้ำ ต้องจ่ายเงินตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไปเพื่อเป็นค่า”ผ่านทาง”จนคนในพื้นที่กล่าวกันว่า”ที่เมืองอื่น โพงพาง มีไว้เพื่อดักปลา แต่ที่ทะเลสาบสงขลาโพงพางมีไว้เพื่อดักปล้นเรือ” ข่าวว่าปัญหานี้กำลังถูกนำขึ้นโต๊ะ โดย เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา จะเป็น”เจ้าภาพ” ในการ “บูรณาการ” หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง”เจ้าท่า,ประมง และ ทหารเรือ,ตำรวจน้ำ” ในการ”จัดการ”กับ”โพงพาง” ที่สร้างขึ้นเพื่อ”ดักเรือ” ในร่องน้ำ ส่วนจะทำได้จริงหรือไม่ ต้องติดตามดู เพราะปัญหา อุปสรรคอย่างหนึ่ง ในการแก้ปัญหา การ”รุกล้ำ” ร่องน้ำเดินเรือในทะเลสาบสงขลา คือ”นักการเมือง” ที่มีฐานคะแนนเสียงในพื้นที่ “หัวเขาแดง” อ.สิงหนคร นั่นแหละที่เป็นตัวขัดขวาง ….

@ ประวิทย์ แสนอินทร์ เจ้าของ โรงงานเก่า ที่ ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา ร้องทุกข์มาว่า ถูก หัวขโมย บุกรุก ตัดเหล็ก รื้อสิ่งของที่มีค่าของโรงงานไปขายให้กับผู้รับซื้อ”ของเก่า” ได้รับความเสียหายหลายครั้ง แจ้งความกับ ตำรวจ สภ.จะนะ พื้นที่เกิดเหตุ จนมีการ จับกุม หัวขโมยได้ และมีการ”ซัดทอด” ว่านำของที่ขโมยได้ไปขายให้กับ”อาบัง” คนไหนในพื้นที่ แต่แทนที่จะมีการจับกุมผู้”รับซื้อของโจร” ตำรวจกลับปล่อยผู้ต้องหาโดยไม่ดำเนินคดี เท็จจริง อย่างไร พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.จะนะ ต้องตรวจสอบ และข่าวว่า โรงพัก นี้ มีนายตำรวจนายหนึ่งที่มีปัญหาในเรื่องของ”คดี” ที่ถูก ชาวบ้านร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมกว่า 10 คดี มีการตั้งกรรมการสอบสวน และมีการย้ายออกจากพื้นที่ แต่วันนี้ย้ายกลับมาและสร้างปัญหาในเรื่อง”คดี” เหมือนเดิม ก็ฝาก พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วยจะเป็นพระคุณเป็นอย่างยิ่ง…

@ เรื่องของคดีขโมยรังนกอีแอ่นที่ เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ยังไม่จบ เพราะ ดีเอสไอ สอบสวนเส้นทางการเงิน พบว่าเส้นทางการเงิน พัวพัน อยู่กับ บุคคลต่างๆอีกหลายคน ซึ่งล้วนแต่เป็นคน”มีสี” มีตำแหน่ง ก็ต้องติดตามดูว่า พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ( สส 2 ) จะมีคำสั่งให้ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มผู้”สมรู้ร่วมคิด” ในขบวนการขโมยรังนกที่เกิดขึ้น….

@ น้ำมันเถื่อนจาก”อ่าวไทย” วันนี้”นายทุน” ไม่สามารถขนขึ้นบกอย่าง”ลื่นไหล” เหมือนเก่า ข่าวว่าแม้ ผบ.ตร. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จะมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ( สส.2 ) เป็น หน.ปนม.ตร. ก็จริง แต่ เมื่อ “นายใหญ่” แห่ง “สอบสวนกลาง ไม่เล่นด้วย การ”เคลียร์” รายจ่าย ( ส่วย ) ของ กลุ่มนายทุน นักการเมือง จึงไม่”ราบรื่น” เหมือนในอดีต นี่ต้องนับว่า”เป็นคุณ” กับประเทศชาติ… และนี่อาจจะเป็นเหตุที่ “คนมีสี” ซึ่งมีหน้าที่”เก็บส่วย”น้ำมันเถื่อน จึง”อดยากปากแห้ง” พุ่งเป้าไปที่ สินค้าเถื่อนอื่นๆ อย่าง เหล้า-บุหรี่ –เนื้อเถื่อน ไม่เว้นแม้แต่ ขนมปัง….

@ อาชีพ มัคคุเทศก์ หรือ”ไกด์” เป็นอีกหนึ่งอาชีพ ที่เดือดร้อน จาก”โควิด 19 “ โดยเฉพาะ กลุ่มมัคคุเทศก์สูงอายุ ใน จ.สงขลา ที่หลายราย”สิ้นเนื้อประดาตัว” และไม่มีหน่วยงานไหน ให้การ”โอบอุ้ม”ล่าสุด วิทยา ลิ่ม อดีตประธานมัคคุเทศก์ ทำหนังสือร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ เมตตา ช่วยเหลือ ก่อนที่จะมี”มัคคุเทศก์” ฆ่าตัวตายเพื่อหนีความทุกข์เวทนา….

@ เมืองท่องเที่ยว ฝั่งอันดามัน ภูเก็ต,กระบี่” และ ตรัง เริ่มได้รับพิษสงจาก “โควิด 19 “ สายพันธ์ “โอมิครอน”กันทั่วหน้า ที่ จ.ตรัง มีผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย และเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 16 ราย ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ในฐานะ ผอ.ศบค. สั่งคุมเข้มทุกพื้นที่เสี่ยงเพื่อ ป้องกันการลุกลาม…

@ เรื่องวุ่นวายที่ตลาดสดเทศบาลย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กรณีการก่อสร้างต่อเติมตลาดสดไม่เป็นไปตามใบอนุญาต ศาลมีคำสั่งให้ทุบทำลาย และ นายกเทศมนตรีเทศบาลย่านตาขาว สั่งให้รื้อถอนตามคำสั่งศาล แต่ปัญหาไม่จบแค่นั้น เพราะทั้งเทศบาล และ อบจ. ไม่ได้มีการจัดสถานที่ให้ พ่อค้าแม่ขาย ได้ประกอบอาชีพ เรื่องนี้ บุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดต้องเร่งแก้ไข อย่าให้ต้องถึงมือของ ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ. เพราะแค่เรื่อง “โควิด 19” ก็หนักพอแรงอยู่แล้ว….

@ เรื่องของ”เสี่ยโจ้” นายสหชัย เจียรเสริมสิน เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อนชื่อดังใน “อ่าวไทย” ก็ยังไม่จบ ล่าสุด พล.ต.อ.วิษณุ ปราสาททองโอสถ รอง ผบ.ตร. เดินทางมาแถลงข่าวที่ กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ว่า นอกจาก พ.ต.ท.ชัชวาล อภิรมย์ชวาล รอง ผกก.สภ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ที่เป็นผู้ถูกตั้งกรรมการสอบสวนในคดี “ซ่อนหมายจับ” เสี่ยโจ้ ของ ศาลจังหวัดปัตตานีแล้ว ยังมีตำรวจระดับ”นายดาบ” อีก 2 คน ปัจจุบัน สังกัด “ตรวจคนเข้าเมือง อีกคนสังกัด นปพ. ก็ว่ากันไปตาม พยานหลักฐาน ว่าเป็นความ”บกพร่อง”โดย”สุจริต” หรือเป็นเรื่องของความ”จงใจ” เพื่อ”สินจ้าง”…ส่วนบรรดา “นายตำรวจ” ในยุคที่ “เสี่ยโจ้” เรื่องฤทธิ์เดช และมีบัญชีรายชื่อในการ”รับส่วย” ของ”เสี่ยโจ้” 2 หน้ากระดาษ ไม่มีใคร”บกพร่อง” หรือถูกตั้งข้อหาในการ”รับสินบน” นี่คือ ประเทศไทยที่ทุกอย่างมี”สองมาตรฐาน” เสมอ….

@ ความเปลี่ยนแปลงที่น่าชื่นชมที่ต้องบอกดังๆให้ พล.ต.ท. สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ให้รับรู้ว่า ประชาชนในเขตเทศบาลฯ ฝากขอบคุณที่ เจ้าหน้าที่มีความ”ใส่ใจ” ในเรื่องของการ “ซ่อมแซม” ถนนหนทาง และ อื่นๆ ที่ชำรุด โดยซ่อมทันที ทำทันที ที่รับแจ้ง เหลือเพียง”สายไฟ”ในหลายจุด ที่ยังระโยงรยางค์ดูแล้ว “อุจาดตา” เพราะเป็นเรื่องของ”ไฟฟ้า” ที่ยังปล่อยปละละเลย ทั้งที่มีการร้องเรียนมาโดยตลอด….

@ เรื่องของ”ใบกระท่อม” แม้ว่าจะมีการ”ปลดล็อก” พืชกระท่อม ไม่ใช่พืชที่เป็นสารเสพติด แต่ ขบวนการ ค้าใบกระท่อม โดยการ “ลักลอบ” นำเข้าจากประเทศ มาเลเซีย ยัง”แผลงฤทธิ์” มีการนำเข้าทางด้านชายแดน อ.สะเดา อ.นาทวี ครั้งละนับพันกิโลกรัมเพื่อส่งขายให้กับพ่อค้าใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็น”ช่องทาง” ให้ เจ้าหน้าที่เรียกรับเงินจากผู้ลักลอบนำเข้า ฝากถึง พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบ.ตชด.ภาค 4 สั่งเจ้าหน้าที่ ตชด. เข้มงวดการปฏิบัติหน้าที่ของลูกน้องในแนวชายแดนด้วย….เช่นเดียวกับการที่ มีผู้ผลิตน้ำกระท่อม บรรจุขวดขาย ทั้งในร้านค้าและริมถนน ซึ่งก็ไม่มีหน่วยงานไหน”การันตี”ได้ว่า ปลอดภัย ไม่มีส่วนผสมของ ยาแก้ไอ และ สารอื่นๆ ก็ฝากถึง”เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข ว่า ทำอะไรก็ขอให้มีมาตรฐาน “ต้นน้ำ,กลางน้ำ และปลายน้ำ อย่างทำแบบ”ครึ่งๆกลาง” อย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ และที่สำคัญ ในภูมิภาค หน่วยงานไหน ที่จะเป็นผู้รับผิดชอบ ปปส. หรือ สาธารณสุขจังหวัด เอาให้ชัดและเร่ง”ล้อมคอก” ก่อน”วัวหาย” และพบกันใหม่วันศุกร์หน้า สวัสดีครับ

———————————————————-

ไชยยงค์ มณีพิลึก

เกตรกรต้นแบบ… พล.ท.เกรียงไกรศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เยี่ยมให้กำลังใจ เกษตรกรต้นแบบ ในพื้นที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี เยี่ยมชมการดำเนินงานฟาร์มไข่ไก่พันธุ์ไฮบริด ของ ปวณี เขียวจันทร์ หนึ่งในเกษตรกรต้นแบบ ปิดทองหลังพระ เพื่อเป็นกำลังใจ

ช่วยเหลือ… พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) นำสิ่งของที่จำเป็นในการยังชีพ แจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งประสพกับน้ำท่วมครอบครัวได้รับความเดือดร้อน

ทำบุญตักบาตร… นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธาน นำชาวสงขลา ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2565 ซึ่งจัดโดยเทศบาลนครสงขลา ณ ลานจอดรถสวนสาธารณะองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดยมี เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนร่วมในพิธีจำนวนมาก

สักการะศาลเจ้าแม่ฯ… พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และ สส. บัญชีรายชื่อ นำคณะเพื่อ สักการะศาลเจ้าแม่กอเหนียว-องค์เจ้าแม่ทับทิมยะลา อ.เมือง จ.ยะลา โดยมี ฟุ้ง สุขเสรีทรัพย์ ประธานชมรมชาวไทยเชื้อสายจีน จ.ยะลา และคณะกรรมการศาลเจ้าฯ ให้การต้อนรับ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2565

ตรวจจุดตรวจ… นิพนธ์ บุญญมนี รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ จ.ตรัง-สตูล เพื่อตรวจเยี่ยม เจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจ เพื่อการลดอุบัติเหตุในเทศกาลปีใหม่ พร้อมมอบสิ่งของ และให้กำลังใจ และกำชับให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อการลงอุบัติเหตุอย่างเต็มกำลัง

เยี่ยมกำพล… สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส และ พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ลงเรือลาดตระเวนชายแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพล ที่ปฏิบัติการตามจุดตรวจในพื้นที่ อ.ตากใบ พร้อมมอบของขวัญปีใหม่ เป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจกำลังพล

สวัสดีปีใหม่… พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 นำกระเช้าของขวัญ เพื่อ”สวัสดีปีใหม่”แก่ ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท.)พร้อมสนทนาแลกเปลี่ยนข่าวสารสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สำนักงานสมาคมฯ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

เป็นกำลังใจ… ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี สส.เขต 4 สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว(กฤต)ที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน พร้อมคณะได้ลงพื้นทีมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมทั้งมอบเครื่องดื่ม ขนมและปฏิทินปีใหม่ 2556แก่เจ้าหน้าที่ ณ หน่วยบริการประชาชนม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา

ขวัญกำลังใจ… พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา และเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนเกี่ยวข้องเดินทาง ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กรงปินัง จ.ยะลา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประชาชนในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2565 บริเวณจุดตรวจ ชป.สิมิลัน พร้อมมอบสิ่งของตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญแก่เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน

ตัวแทนนักเรียนเก่า… โยธิน ทองเนื้อแข็ง ประธานนักเรียนเก่ามหาวชิราวุธ รุ่น 87 เสือเหลือง เป็นตัวแทนรุ่น วางพานพุ่มดอกไม้และทำบุญเนื่องในวันสถาปนา 126 ปี โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ณ หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6

คืนความสุข… มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา พร้อมด้วย มะหะมะ วาแมดีซา ประธานสภา อบจ.ยะลา และทีมงานลงพื้นที่วิทยาลัยการอาชีพรามัน หมู่ที่ 1 ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา ร่วมงานคืนความสุขให้สตรี รามัน ยะลา ต้อนรับปีใหม่ 2565 สร้างรอยยิ้มและความอบอุ่นให้กับผู้ร่วมงาน

ส่งท้ายปีเก่า… สำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จัดกิจกรรม”ส่งท้ายปีเก่า 2564 ต้อนรับปีใหม่ 2565″และเลี้ยงส่งนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางการบริหาร นักศึกษาปริญญาโท สาขาการบริหารการศึกษา สถาบันรัชภาคย์ โดยมี อุทิศ อมรมณี ผอ.สช.อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา อำนวยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

ทุนการศึกษา… พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม ผอ.สำนักงานพัฒนาที่ 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา มอบทุนการศึกษาให้สถานศึกษาเรียนพิเศษ หมู่ 3 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พร้อมชุดกีฬาให้กับ เด็กนักเรียนพิเศษจำนวน 46 คน

พระราชทานเพลิง… สุรีย์พร ณ สงขลา รอง ผวจ.สงขลา ประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีพระราชทานเพลิงศพพระครูประภาส เขตตารักษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดทุ่งเภา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา และ วิสันต์ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมแสดงความอาลัย

เยี่ยม อรบ… พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.กองพลทหารราบที่ 15. ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการพระราชดำริ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ( อรบ.)และเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ณ จุดตรวจลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่

ต่อลมหายใจ… เนติวิทย์ ขาวดี ประธานโครงการต่อลมหายใจ ให้แก่เพื่อนมนุษย์ ออกเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยมะเร็ง ร่วมต่อลมหายใจ ให้แก่เพื่อนมนุษย์ ด้วยน้ำมันกัญชา ใน พื้นที่ เขตชุมชนเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง โครงการดังกล่าวได้กระทำติดต่อกันมาร่วมหนึ่งปี โดยออกพบผู้ป่วย ทุกๆเสาร์อาทิตย์ หมุนเวียนกันไป ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 123