เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 66 ปี มีภรรยาคนใหม่อายุ 47 ปี มีลูกด้วยกัน 1 คน เมื่อประมาณกลางปี 2560 ผมป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ ส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างกะทันหัน จนต้องเข้าโรงพยาบาลรักษาตัวกับแพทย์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ในช่วงที่ป่วยมีอาการใจสั่น เต้นเร็ว การรักษาแพทย์ให้ยามากินก็ช่วยได้ดี ทางด้านสุขภาพทางเพศไม่มีปัญหามีความสุขกับภรรยาได้ตามที่ต้องการในช่วงแรก ๆ แต่พอมาช่วงหลัง 2-3 เดือนต่อมา อวัยวะเพศเริ่มไม่แข็งตัว ควบคู่กับการหลั่งเร็วตามมา อาการนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ตอนแรก ๆ ก็ไม่เป็นไร แต่พอนาน ๆ เข้าภรรยามีอาการแสดงออกมาชัดมากขึ้น นอกจากเบื่อหน่ายอย่างเห็นได้ชัดเจน มาถึงวันนี้เธอขอแยกห้องนอนแล้วบอกว่าอยากนอนกับลูก จนมาเมื่อเดือนที่แล้วเธอบอกว่าทนอยู่กับผมก็เพราะลูก ความรักที่เคยมีต่อกันหมดสิ้นไปแล้ว อยากจะแก้ไขข้อบกพร่องของตนเองจึงมาปรึกษาคุณหมอโออยากฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศตัวเอง

ด้วยความนับถือ
ปาน 66

ตอบ ปาน 66

โดยทั่วไปกลไกของการแข็งตัวขององคชาตนั้นจะต้องประกอบไปด้วยหลายปัจจัย ซึ่งจะต้องมีระบบหลอดเลือดที่ปกติ คือมีการยืดหยุ่นตัวที่ดี เส้นประสาทที่ปกติ ไม่มีการถูกทำลายหรือเสื่อมสภาพและระบบฮอร์โมนที่ปกติไม่มีน้อยจนเกินไป นอกจากนั้นแล้วความต้องการทางเพศที่เกิดจากจิตใจคึกคักที่อยากและพร้อมจะมีเพศสัมพันธ์ก็สามารถช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีขึ้น การป่วยเป็นไทรอยด์นั้นส่งผลให้ระดับไทรอยด์ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ ถ้าดูตามกลไกตามที่กล่าวมาไม่น่าจะเกี่ยวกันแต่ก็มีรายงานทางการแพทย์ว่าชายที่มีไทรอยด์ฮอร์โมนไม่ว่าสูงหรือต่ำเกินไปพบว่ามีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศสูงมากขึ้น ซึ่งไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด อาจจะมาจากภาวะทางจิตใจ เช่น ถ้ามีไทรอยด์เป็นพิษอาจทำให้ใจสั่น เหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็ว น้ำหนักลด รับประทานอาหารไม่ได้ สิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลให้เกิดความแข็งแรงลดลง และสมรรถภาพทางเพศก็เสื่อมตาม ยิ่งในผู้ชายที่มีอายุมากขึ้นก็มักจะพบปัญหาเรื่องเสื่อมสมรรถภาพทางเพศเพิ่มมากขึ้น

อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่เริ่มจากกล้ามเนื้อเพศอ่อนตัวและขนาดหดลงมากจนการแข็งตัวไม่เต็มที่ แล้วไม่ได้รับการฟื้นฟูเพิ่มขนาดด้วยการบริหารที่ถูกต้อง ก็มักจะพบว่ามีอาการหลั่งเร็วตามมาได้เช่นกัน การแก้ไขอาการเหล่านี้สามารถรักษาได้ ซึ่งการรักษาอาจเริ่มจากการรับประทานยาฟื้นฟูหลอดเลือด การบริหารกล้ามเนื้อเพศ คู่กับใช้ยากระตุ้นรักษาเส้นเลือดอวัยวะเพศ ตอนนี้มีวิธีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น คือการใช้คลื่นความถี่ต่ำยิงเข้าเส้นเลือดที่องคชาต สามารถฟื้นฟูอาการอีดีได้ง่ายและเร็วขึ้น นอกจากนี้การควบคุมปัจจัยเสี่ยงในการรักษาไทรอยด์ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรกระทำ ออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ หากได้ฟื้นฟูกับแพทย์คุณก็สามารถกลับมามีเพศสัมพันธ์กับภรรยาได้อย่างปกติ ความสุขที่คุณรอคอยก็จะกลับคืนมาเหมือนเดิม.

—————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51