@@@@ คติธรรมและพรปีใหม่ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๕

พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย
เนื่องในศุภวาระดิถีขึ้นปีใหม่พุทธศักราช ๒๕๖๕ ในนามของคณะพระสงฆ์ธรรมทูตไทย ประจำประเทศออสเตรเลีย – นิวซีแลนด์ อาตมาภาพขอถือโอกาสให้คติธรรมแด่พี่น้องชาวไทยและชาวพุทธทั้งหลาย เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติและให้กำลังใจแด่ทุกท่านทุกคน เมื่อเปรียบเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา สองสามปีที่ผ่านมานี้ เป็นปีแห่งโรคระบาดที่หนักหนาที่สุด มีผู้คนล้มตายเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นจำนวนหลายล้าน ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษย์

สำหรับพี่น้องชาวพุทธทั่วโลกและชาวไทยที่นับถือพระพุทธศาสนา มีพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์เป็นที่พึ่ง ทุกข์ยากลำบากอย่างไร ก็ขออย่าให้เสียกำลังใจ ขอให้เชื่อมั่นในกรรมและผลของกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว อย่างไม่มีทางเป็นอื่น จะยากดีมีจนอย่างไร ความเป็นผู้มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต้องให้มีอยู่เสมอ ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบริสุทธิคุณ พระมหาปัญญาธิคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ล้นฟ้า ล้นแผ่นดินกว้างใหญ่ไพศาล ยิ่งกว่าทองฟ้ามหาสมุทร

หลักของการทำความดีนั้นต้องเริ่มที่การทำบุญให้ทานก่อน รำลึกอยู่เสมอว่า เราเกิดมาไม่ใช่ตัวคนเดียว มีพ่อมีแม่ มีพี่มีน้อง ความดีใดที่เราจะพึงมี ต้องให้คนที่มีพระคุณใกล้ชิดได้รับก่อนคนอื่น ถ้าเมื่อใดพ่อแม่พี่น้องออกปากชมว่า เราเป็นคนดี เราจะตกไปอยู่หนแห่งใดเราจะทำความดีของเราเป็นประจำ ทุกคนที่อยู่ใกล้ชิดจะรักและเมตตาเรา เมื่อนั้นความสุขความสำเร็จของชีวิตก็จะเกิดมีขึ้นอย่างแน่นอน

ในฐานะที่เป็นชาวพุทธ อย่าลืมตื่นแต่เช้า ไหว้พระ นั่งสมาธิภาวนา หากอยู่ใกล้วัด มีพระสงฆ์สามเณรบิณฑบาตผ่าน อย่าลืมใส่บาตร ประเพณีใส่บาตรมองลึกๆจะเห็นคุณค่ามหาศาล ความอยู่เย็นเป็นสุข ความมั่นคั่งร่ำรวย ความมีศีลมีธรรม ตลอดถึงความมีสมาธิ มีปัญญา เริ่มต้นที่การให้ทานเสมอ หากไม่มีสิ่งดีงาม คือ ทาน เป็นหลักแล้วความเคารพลึกซึ้ง ความผูกพันกับพระพุทธศาสนาจะเกิดมีไม่ได้เลย

เมื่อพูดถึงโรคระบาดโควิดก็ถือเสียว่าเป็นกรรมรวมที่มวลมนุษย์ทั้งหลายร่วมกันทำ คิดเอาง่ายๆ แต่ละปีสัตว์น้ำสัตว์บก ทั้งนกที่มีปีกล้มหายตายจาก เพราะคนเรามีเป็นจำนวนมากนับเป็นจำนวนไม่ได้เลย ความมีอายุสั้น โรคภัยไข้เจ็บเกิดจากการฆ่าสัตว์แท้ๆ บาปจากความโลภ บาปจากกาเมสุมิจฉาจาร ผิดผัวผิดเมีย หนักเข้าไปอีก แบบทางปาก พูดเท็จ พูดคำหยาบ พูดส่อเสียด เพ้อเจ้อเหลวไหล แถมดื่มสุราเมรัยเข้าไปอีก

เมื่อมองเห็นทุกข์และเหตุแห่งความทุกข์ชัดเจนแจ่มแจ้งแล้ว ปีใหม่นี้ขอให้ตั้งต้นใหม่ รักษาศีล ๕ ให้มั่นคงสม่ำเสมอ เมื่อกายเป็นบุญ ปากก็ขอให้เป็นบุญ พูดแต่คำที่เป็นจริง มีวาจาสุภาพ ทุกอย่างที่พูดไปให้เป็นคุณเป็นประโยชน์เสมอ ถ้าพูดจริงพูดดีไม่ได้ก็ให้นิ่งเสีย หัดไหว้พระสวดมนต์ให้เป็น อย่างน้อยก็ขอให้ได้บทพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ เสร็จแล้วนั่งสมาธิ ดูลมหายใจเข้าออก หรือว่าพุทธโธ กำกับลมหายใจก็ได้

จิตนั้นแม้จะขุ่นได้เหมือนน้ำที่มีโคลนมีตม แต่ถ้าน้ำนั้นเจอทรายที่แสนสะอาด มันก็จะใสสะอาดเช่นเดียวกัน เวลานั่ง ระวังอย่าให้ง่วงนอน อย่าเอาความรัก ความชังมากวนใจ ให้ใจเป็นหนึ่ง ความสงบ ความผ่องใส ความสบายใจก็จะตามมา จำไว้ให้มั่นว่า ธาตุรู้ไม่เคยตาย ดินนำ้ลมไฟ ที่เป็นส่วนผสมของกายนี้เปลี่ยนแปลงได้ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เมื่อกิเลส โลภะ โทสะ โมหะเบาบาง ธาตุรู้ทีว่าใจนั้นจะค่อยมีสุขขึ้นตามลำดับ ทาน ศีล ภาวนา ที่เราท่านทั้งหลายพากันทำให้เกิดมีขึ้นนั้นจะเป็นสมบัติของใจไปตลอดกาลนาน

เมื่อกายวาจาใจดีงามแล้ว ภะวะตุสัพพะมังคลัง ขอให้สิ่งที่เป็นศิริมงคลทั้งปวง จงเกิดมีแก่ท่านทั้งหลาย รักขันตุ สัพพะเทวะตา ขอให้เทวดาทุกชั้นฟ้า จงรักษาท่านทั้งหลาย สัพพะพุทธานุภาเวนะ สัพพะธัมมานุภาเวนะ สัพพะสังฆานุภาเวนะ ขออำนาจคุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ จงคุ้มครองรักษาท่านทั้งหลายให้ประสพแต่ความสุข สวัสดี ทุกเมื่อเทอญ

คติธรรมและพรปีใหม่ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๕ พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย

@@@@ สารอวยพรปีใหม่ พุทธศักราช 2565 จากเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา
เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2565 ดิฉันในนามของข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราและสำนักงาน ทีมประเทศไทยในเครือรัฐออสเตรเลีย ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกที่ทุกท่านเคารพนับถือ โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องคนไทยทุกท่านและครอบครัวที่พำนักอยู่ในออสเตรเลียและประเทศในเขตอาณา ได้แก่ ปาปัวนิวกีนี ฟิจิ ตองกา วานูอาตู หมู่เกาะโซโลมอนและคีรีบาส มีความสุขกาย สบายใจ สุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ ประสบแต่สิ่งที่ดีและปลอดจากภยันตรายทั้งปวง

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พวกเราทุกคนยังอยู่ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ทั้งสายพันธุ์ เดลตาและล่าสุดเกิดการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน แต่ด้วยความรักสมานสามัคคี ความมีน้ำใจของคนไทยที่ไม่เคยทิ้งกัน และพร้อมจะช่วยเหลือกันในทุกโอกาส เป็นพลังและกำลังใจสำคัญให้เราร่วมก้าวผ่านความท้าทายไปด้วยกัน สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงสานต่อภารกิจในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ช่วยเหลือสนับสนุนอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำแก่ทั้งคนไทย และชาวต่างชาติในการเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านระบบ Thailand Pass ควบคู่ไปกับการบริการด้านกงสุลทั้งในและนอกสถานที่หรือกงสุลสัญจร เท่าที่สามารถดำเนินการได้ในแต่ละพื้นที่ โดยคำนึงถึงมาตรการด้านสาธารณสุขเป็นสำคัญ

สำหรับปีใหม่นี้ ประเด็นเรื่องโควิด-19 ยังเป็นเรื่องใกล้ตัวและเป็นความท้าทายของทุกคน จึงขอให้ทุกท่านติดตามรับฟังข่าวสารอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยคำนึงถึงมาตรการสาธารณสุขด้วยการดูแลตนเองและสมาชิกครอบครัวด้วยการรักษาสุขอนามัย การล้างมือ การหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชนหรือการรวมตัวกันในที่แออัดและการใส่หน้ากากอนามัยเพื่อลดความเสี่ยงของการรับเชื้อ นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงมุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ไทยและออสเตรเลียในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ให้กระชับ มากยิ่งขึ้นในทุกระดับและทุกมิติ โดยเฉพาะในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยในเดือนธันวาคม 2565 จะเป็นโอกาส ครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับออสเตรเลีย สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเชิญชวนคนไทย ร่วมกันเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญดังกล่าวไปด้วยกัน

ท้ายนี้ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ ขอให้ทุกท่านดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อย่างมีความสุขและด้วยความปลอดภัย หลาย ๆ ท่านอาจใช้เวลาสังสรรค์กับญาติพี่น้อง ครอบครัวเพื่อนสนิทและมิตรสหาย หรือเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อน ในที่ต่าง ๆ หรืออาจสวดมนต์ข้ามปีด้วยตนเองหรือทางออนไลน์ รวมทั้งทำบุญปีใหม่ที่วัดหรือสถานที่ที่เอื้ออำนวย ดิฉันขอมอบ ความปรารถนาดีและขอส่งกำลังใจให้ทุกท่านและครอบครัวมีความสุข ประสบความก้าวหน้าในหน้าที่และความสำเร็จ ในอาชีพการงาน ธุรกิจมีความมั่นคงรุ่งเรือง และร่วมเป็นพลังสำคัญในการเสริมสร้างความสมานสามัคคีและรักษาเกียรติ และศักดิ์ศรีของชุมชนไทยต่อไป

นางสาวบุษฏี สันติพิทักษ์
เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา

ารอวยพรปีใหม่ พุทธศักราช 2565 จากเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา

@@@@ ขอถือโอกาสลาทีปีเก่า 2564 และสวัสดีปีใหม่ 2565 ขออวยพรให้ผู้อ่านเดลินิวส์ทุกท่านจงประสบแด่ความสุขความเจริญ คิดสิ่งใดที่ประเสริฐ ขอให้สมความมุ่งมาดปรารถนาทุกประการ และมีสุขภาพแข็งแรง มีโชคลาภให้ร่ำรวยทุกๆท่าน

ลุสองห้าหกห้าอย่าวิตก
โควิดยกทัพบุกรุกกระหน่ำ
ดั่งสะท้อนย้อนเห็นเป็นตามกรรม
พระพุทธ​ธรรมพร้อมสงฆ์จงคุ้มครอง
หมั่นทำดีเติมบุญหนุนชีวิต
หมั่นทำจิตใสสะอาดปราศเศร้าหมอง
หมั่นทำทานทุกวันตามครรลอง
หมั่นทำใจผุดผ่องเถิดผองไทย

ทีมข่าวเดลินิวส์ประจำประเทศออสเตรเลีย
นายไตรภพ เฮงพูลธนา
นายปรวี ทัพซ้าย
นายทองพันธ์ มะลิวงษ์
นายธรรมเสริฐ ธนพงศากร
นางนงนุช โอมาร่า
นางรัชยา นิลกรรณ์
พ.ต.ท.พลวัฒน์ ชินศรี
นางเสาวรักษ์ ศรีสุขโข
นางอรุณเพ็ญ นนทภา รี้ด
นางสยุมพร เดียวสุรินทร์
นายกิติพงษ์ กังวลกิจ
นางแสงนาธร พัทธนันท์
นางศุภพร เรดดิ้ง
นายเสรี ชัยมุสิก
นางชญญ์พัศศ์ ตัสสะสูงเนิน
นายกฤษฎี พฤฒิอาภากุล
นางศุภลักษณ์ ปัญญาไชย
นางกมลทิพย์ ด้วงอ่วม
และนายนราธิป เหลี่ยมสิงขร

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]