เข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 กันแล้ว ซึ่งหลายๆ คนคงจะไม่พลาดที่จะศึกษาเรื่องปีมงคล ปีชง ซึ่งในปีนักษัตรขาล หรือ ปีเสือ นั้น มีความเชื่อตามโหราศาสตร์จีน ได้ระบุเอาไว้ว่า ในปีนี้ “ปีชงโดยตรง คือ ปีนักษัตร วอก” และ ปีชงร่วม คือ ปีมะเส็ง ปีกุน และปีขาล

โดยตามความเชื่อนั้น หากปีนั้นเป็นปีชงของปีนักษัตรไหน ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะเกิดอุปสรรค ทำอะไรก็จะเกิดปัญหาติดขัด ไม่ราบรื่น ดังนั้นจึงมีการ “แก้ชง” เพื่อปัดเป่าเคราะห์กรรม และยังเป็นการเสริมดวง ให้ก้าวผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย

สำหรับสถานที่ไหว้พระแก้ชงในปีขาล พ.ศ.2565 มีทั้งหมดดังนี้..
วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 1
วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2414 มีลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นแบบทางจีนตอนใต้ของสกุลช่างแต้จิ๋ว โดยวางแปลนตามแบบวัดหลวง คือ มีวิหารท้าวจตุโลกบาลเป็นวิหารแรก ตรงกลางเป็นพระอุโบสถ ข้างหลังพระอุโบสถเป็นวิหารเทพเจ้า เป็นวัดที่มีศิลปะงดงามจุดเด่นของวัดนี้คือ การไหว้พระแก้ชง ซึ่งคนนิยมไปแก้ปีชงกันเป็นจำนวนมากค่ะ

ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า ถนนตะนาว เขตพระนคร กรุงเทพฯ
ศาลเจ้าเก่าแก่ที่ประดิษฐานเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ไว้มากมาย โดยเฉพาะ “ตั่วเหล่าเอี๊ย” หรือเหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่ เทพเจ้าที่คอยปกป้องอภิบาลและปราบปรามศัตรู นอกจากนี้ก็ยังมีรูปเอี่ยนเถี้ยนส่งเต่, รูปเจ้าพ่อเสือ, รูปเจ้าพ่อกวนอู และรูปเจ้าแม่ทับทิมประดิษฐานอยู่ด้วย มีความเชื่อกันว่าหากมาไหว้และทำบุญอย่างสม่ำเสมอ อยู่ในศีลธรรมที่ดี ไม่ว่าจะขออะไรก็จะได้ดั่งใจหวัง

วัดทิพยวารีวิหาร หรือ วัดกัมโล่วยี่
วัดทิพยวารีวิหาร สร้างในสมัยกรุงธนบุรีในปี พ.ศ. 2319 รัชสมัยของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี สังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย เป็นวัดในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน สังกัดคณะสงฆ์จีนนิกาย ซึ่งเดิมทีในช่วงแรกสร้างวัด ชาวบ้านในชุมชนเรียกว่า “วัดกัมโล่วยี่” คำว่า “กัมโล่ว” แปลว่า “น้ำทิพย์” ส่วนคำว่า “ยี่” แปลว่า “วัด” รวมความเรียกว่า “วัดน้ำทิพย์” ด้วยเพราะภายในวัดมีบ่อน้ำมนต์โบราณที่ชาวบ้านเรียกว่า บ่อน้ำทิพย์ และภายในบ่อเป็นตาน้ำไม่เคยเหือดแห้งอยู่คู่กับวัดมาตั้งแต่แรกสร้างวัดนั่นเอง

วัดโพธิ์แมนคุณาราม (วัดโพวมิ้งปออึงยี่) ยานนาวา กรุงเทพฯ
วัดโพธิ์แมนคุณาราม หรือ วัดโพวมิ้งปออึงยี่ เป็นวัดในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน สังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย สืบทอดหลักธรรมคำสอนมาจากนิกายเซน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2502 วัดโพธิ์แมนคุณารามสร้างตามหลักฮวงจุ้ย เป็นลักษณะรถม้ากำลังลากราชรถ ซึ่งประตูทางเข้าวัดมีซุ้มประตู 5 ประตูเปรียบเหมือนม้า 5 ตัว กำลังลากราชรถ คือ พระอุโบสถ อันมี พระศรีศากยมุนีพุทธเจ้า เป็นประธาน ส่วนด้านหลังอุโบสถเป็น วิหารบูรพาจารย์ ภายในประดิษฐาน พระพุทธรูปหินอ่อน พร้อมพระสาวกซ้ายขวางดงามยิ่ง และสิ่งล้ำค่าอีกอย่างหนึ่งคือ พระคัมภีร์ของวัชรยาน (ทิเบต) นิกายมนตรายาน ในโลกนี้มีที่นี่ที่เดียวที่สมบูรณ์ที่สุด

วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม (ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ) อ่างศิลา จ.ชลบุรี
ศาลเจ้าแห่งนี้เริ่มสร้างเมื่อราวเดือนมีนาคม พ.ศ.2534 โดยท่านอาจารย์สมชาย พุทธนพ เป็นศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของชลบุรี ที่สร้างขึ้นในรูปแบบของสถาปัตยกรรมจีนสูง 4 ชั้น ตั้งอยู่ริมเส้นถนนทางเลียบชายทะเลจากอ่างศิลาไปเขาสามมุข ความโดดเด่นของที่นี่คือ การประดับประดาตามความเชื่อของชาวจีนทั้ง รูปปั้นมังกรซึ่งมีมาถึง 2,840 ตัว กระถางธูปศักดิ์สิทธิ์ เสาฟ้าดิน นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่มีองค์ไท้ส่วยเอี้ย หรือ ดาวเทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเกิดของมวลมนุษย์ ครบ 60 องค์ ทำให้มีผู้คนนิยมมาไหว้พระ ขอพร แก้ชงกันอย่างล้นหลาม

สำหรับวิธีเสริมดวงแก้ชง มีดังนี้
-ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย
-ทำบุญไถ่ชีวิตสัตว์
-ทำบุญช่วยเหลือผู้ป่วย บริจาคโลหิต ทำบุญโลงศพ
-ไหว้พระ 9 วัด สวดมนต์ ปฏิบัติธรรม เจริญสติ
-คิดดี ทำดี

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องความเชื่อเรื่องปีชงนั้น ก็อาจจะเป็นความเชื่อตามความสมัครใจ แต่หากใครทราบปีชงของตัวเองแล้ว ก็อย่าเพิ่งตระหนกตกใจเกินไป ขอแค่มีสติในการใช้ชีวิต ไม่ประมาท ก็จะช่วยปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดี ผ่อนหนักเป็นเบาได้ อีกการทำบุญ ยังทำให้เกิดความสบายใจ แถมยังได้เพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง ก็นับว่าเป็นการเริ่มปีใหม่ได้อย่างสดใส งดงาม ทีเดียวนะคะ..

ขอบคุณภาพจาก @วัดมังกรกมลาวาส 龍蓮寺, @ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้า – official, @วัดทิพยวารีวิหาร-กัมโล่วยี่ / 敕賜甘露禪寺, @วัดโพธิ์แมนคุณาราม | Bhoman Khunaram Temple, @ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ อ่างศิลา 哪吒三太子宮