อันโตนิโอ คอนเต คุม สเปอร์ส ลงเตะพรีเมียร์ลีก 7 นัด ยังไม่แพ้ใครเลย (ชนะ 4 เสมอ 3) เป็นกุนซือคนแรกของสโมสรที่ทำได้

แต่เกมเสมอ เซาแธมป์ตัน 1-1 แสดงให้เห็นว่า เขายังไม่รู้จักทีมดีพอ และต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าจะทำให้ทีมพอดี

เริ่มตั้งแต่จัด 11 คนแรก คอนเต เปลี่ยนจากชุดชนะ คริสตัล พาเลซ 3 ตำแหน่ง เบน เดวีส์ แทน จาเฟต แทนกานกา, แฮร์รี วิงค์ส แทน โอลิเวอร์ สคิปป์ และ เดลี อัลลี แทน ลูคัส มูรา

ไม่ใช่เรื่องแปลก เตะวันเว้นวันแบบนี้ ยังไงก็ต้องเปลี่ยนทีม เปลี่ยนแค่ 3 คนถือว่าน้อยไปด้วยซ้ำ

แต่จุดสลบคือ เปลี่ยนแล้วมันส่งผลต่อเกมเกินคาด และเขาอาจคาดหวังจากนักเตะบางคนมากเกินไป

ในแดนหลัง เดวีส์ ลงมาแทน แทนกานกา ถือว่าไม่มีผล เพราะ เดวีส์ คือตัวจริงอยู่แล้ว แต่ วิงค์ส กับ อัลลี อาจจะยังไม่ลงตัวเท่า สคิปป์ กับ มูรา ที่กำลังฟอร์มดี และเป็นตัวหลักชนิดขาดไม่ได้ในตอนนี้ ทั้งคู่

เกม สเปอร์ส ช่วงแรกจึงติดๆขัดๆ ผู้เล่นเซาแธมป์ตัน เล่นหนัก ไล่บีบเร็ว รุมเพรสซิ่งใส่ทุกคนจนเล่นไม่ถนัด โดยเฉพาะแดนกลางที่ทำเกมไม่ได้เลย ทั้ง วิงค์ส และ ปิแอร์ เอมิล ฮอยจ์เบีย โดยเข้าประกบเร็วจนเอาตัวรอดแทบไม่ได้

เกมโต้กลับที่อันตรายก็หายไปหลายขีด เมื่อขาด มูรา เพราะ ซน ฮึง มิน กับ แฮร์รี เคน ช่วงแรกๆ ก็ยังดูล้าๆ

แต่สุดท้าย สเปอร์ส ก็ยังกลับมาได้เปรียบได้อยู่ดี เมื่อ โม ซาลิซู เซ็นเตอร์ฮาล์ฟนักบุญ โดนใบแดง แถมทำเสียจุดโทษท้ายครึ่งแรก ทำให้ เคน ยิงตีเสมอได้ และคู่แข่งเหลือ 10 คน

ครึ่งหลัง แฟน สเปอร์ส ทุกคนมั่นใจว่า เกมนี้ยังไงก็ชนะ ตัวก็มากกว่า เกมก็เหนือกว่า ฟอร์มก็ดีกว่า เดี๋ยวลงมายิงได้แน่

แต่ครึ่งหลัง คอนเต เปลี่ยน เซร์คิโอ เรกีลอน ที่วิ่งเยอะมาหลายเกม และติดคาดโทษใบเหลืองออก แล้วส่ง แมตต์ โดเฮอร์ตี ซึ่งเป็นวิงแบ๊กขวา ลงมาแทนเป็นวิงแบ๊กซ้ายแทน เพราะทางซ้ายไม่เหลือใครแล้ว

นี่คืออีกจุดที่แสดงให้เห็นว่า คอนเต ยังไม่รู้จัก สเปอร์ส และนักเตะอย่าง โดเฮอร์ตี ดีพอ เพราะ โดเฮอร์ตี ลงมาทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากแปะคืนหลัง เกมทางซ้ายของ สเปอร์ส ที่เป็นอีกจุดเข้าทำอันตราย จึงหายวับไปกับสายลมที่เซนต์ แมร์รีส์

กลายเป็นเกมของ สเปอร์ส ต้องไปขึ้นทางขวาอย่างเดียว เซาแธมป์ตัน ก็จับทางง่าย เกมขาดความสมดุลย์ ทุกอย่างจึงดูติดๆขัดๆไปหมด เจาะยังไงก็เจาะไม่เข้า สุดท้ายทำได้แค่เสมอ 1-1

สเปอร์ส อาจจะส่งบอลเข้าไปกองก้นตาข่ายได้อีก 2 ครั้งจาก แฮร์รี เคน และ เฟรเซอร์ ฟอสเตอร์ โกล์เซาแธมป์ตัน ทำเข้าประตูตัวเอง แต่ผู้ตัดสินบอกว่าฟาวล์ทั้ง 2 ลูก

ลูกแรก บอกว่า ล้ำหน้า ซึ่งก็ก้ำกึ่งสุดๆ แฟนสเปอร์ส ดูยังไงก็ไม่ล้ำ แม้แต่นักวิจารณ์ อดีตตำนานปืนใหญ่อย่าง เอียน ไรท์ ก็ยังไม่เข้าใจว่าล้ำยังไง

แต่การตัดสินสมัยนี้ก็แบบนี้อยู่แล้ว ความผิดพลาด ข้อครหาเป็นเรื่องปกติ ดังนั้น ทำใจเถิด ได้บ้างเสียบ้าง เรื่องธรรมดา

ลูกที่ 2 ก็เช่นกัน ไปดูดีๆ โดเฮอร์ตี ที่ผู้ตัดสิน แอนโธนี เทย์เลอร์ บอกว่าไปทำฟาวล์ ฟอสเตอร์ นั้น แทบไม่ได้ทำอะไรเลย ฟอสเตอร์ รับบอลไม่อยู่ บอลหลุดมือ แล้วโดนขาตัวเองเข้าไปเองแท้ๆ

แต่ก็นั่นแหละ บ่นไปก็เปล่าประโยชน์สำหรับการตัดสินในยุคนี้

โดยสรุปก็คือ แม้จะไม่แพ้ แต่อารมณ์ก็ไม่ต่างกับแพ้ และเป็น 2 แต้มที่หลุดมือไปแบบน่าเขกกระโหลกตัวเอง เพราะโอกาสอยู่ในมือหมดแล้ว แต่ทำไม่ได้เอง

แต่ข้อดีก็คือ น่าจะทำให้ คอนเต รู้จัก สเปอร์ส และลูกทีมดีขึ้นอีกเยอะ ตลาดเปิดเดือนม.ค. นี้ คงพอจะรู้แล้วว่า ใครอยู่ในแผน ใครควรต้องไป ต้องเสริมจุดไหน ต้องปรับตรงไหน

ตอนนี้ก็หวังได้อย่างเดียวว่าขอให้ 2 แต้มที่หายไปในเกมนี้ จะไม่ส่งผลอะไรมากต่อการตัดสินอันดับตอนจบฤดูกาลก็แล้วกัน.

กัปตันเจมี