ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ท่านอาจสามารถรักษาอาการต่อมลูกหมากโตและโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศของท่านในเวลาเดียวกันด้วยยาหย่อนสมรรถภาพทางเพศชนิดยายับยั้งพีดีอี-5 ยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจช่วยให้อาการต่อมลูกหมากโตดีขึ้นได้เช่นกัน เมื่อผู้ชายที่มีต่อมลูกหมากโตรับประทานยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นประจำทุกวัน อาการของต่อมลูกหมากโตดีขึ้น ดังนั้นแพทย์อาจบอกว่าท่านสามารถดูแลสองเงื่อนไขด้วยยาเม็ดเดียว อย่างไรก็ตามยาค่อนข้างแพง แต่ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ไม่ใช่สำหรับทุกคน ผู้ชายโรคต่อมลูกหมากโตหลายท่านอาจต้องได้รับการรักษาเพิ่มเติม และหากท่านเคยมีประวัติหัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมได้ หรือโรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่ไม่คงที่ท่านไม่ควรรับประทานยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ยารักษาอาการต่อมลูกหมากโตอาจนำไปสู่ปัญหาทางเพศ การรักษาอาการต่อมลูกหมากโตอาจมีผลข้างเคียงคือปัญหาทางเพศ ยารักษาอาการต่อมลูกหมากโตมีสองประเภท ได้แก่กลุ่มยาคลายกล้ามเนื้อเรียบของต่อมลูกหมาก หรือตัวบล็อกอัลฟ่า เป็นยากลุ่มที่ออกฤทธิ์ต่อตัวรับในระบบประสาทอัตโนมัติ และกลุ่มยาต้านฮอร์โมนเพศ ชนิดสารยับยั้ง 5-แอลฟา รีดักเตส ถูกนำมาใช้ในการรักษาอาการต่อมลูกหมากโต ยารักษาอาการต่อมลูกหมากโตทั้งสองประเภทอาจมีผลข้างเคียงที่เกี่ยวข้องกับเพศ หากท่านใช้กลุ่มยาต้านฮอร์โมนเพศ ชนิดสารยับยั้ง 5-แอลฟา รีดักเตส ท่านอาจมีผลข้างเคียง เช่น โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ, ความต้องการทางเพศลดลง, ลดการปล่อยน้ำอสุจิ ส่วนกลุ่มยาคลายกล้ามเนื้อเรียบของต่อมลูกหมากเชื่อมโยงกับปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิ ซึ่งเรียกว่าน้ำอสุจิไหลย้อน และบางตัวอาจมีผลข้างเคียงที่เกี่ยวข้องกับเพศ

อย่างไรก็ตามมีคำแนะนำท่านไม่ควรทานยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศพร้อมกับกลุ่มยาคลายกล้ามเนื้อเรียบรักษาอาการของต่อมลูกหมาก หากท่านกำลังใช้ยารักษาอาการต่อมลูกหมากโตและมีปัญหาทางเพศ ให้ปรึกษาแพทย์ของท่าน แพทย์ของท่านอาจเปลี่ยนยาของท่านได้

การผ่าตัดรักษาต่อมลูกหมากโต การผ่าตัดสามารถช่วยลดอาการต่อมลูกหมากโตได้ แต่อาจนำไปสู่โรคแทรกซ้อนทางเพศในระยะยาวได้ การผ่าตัดทั่วไปที่เรียกว่าการส่องกล้องคว้านต่อมลูกหมาก มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาการหลั่งอสุจิและการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าทำไม แต่มีความสัมพันธ์กัน.

—————————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล