เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย สำหรับ “เทศกาลคริสต์มาส” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลแห่งความสุข และรายล้อมไปด้วยบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง และหนึ่งสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความสนุกและเติมอารมณ์ในช่วงเทศกาลนี้ได้ ก็คือ “บทเพลง” วันนี้ “ฮาอึน” เลยไม่รอช้า สรรหาเพลงเคป็อปเพราะ ๆ ที่ถ่ายทอดถึงบรรยากาศ “วันคริสต์มาส” นี้ มาฝากแฟน ๆ กันแบบเต็มที่ ครบทุกความรู้สึก

เริ่มกันที่ บอยแบนด์เคป๊อประดับโลก “บีทีเอส (BTS)” ที่สมาชิกในวงได้สร้างสรรค์เพลงขึ้นมาเพื่อเป็นของขวัญให้ “อาร์มี่” (ARMY : แฟนคลับ)” ทั้ง จีมิน ที่ปล่อยเพลง “Christmas Love” (ปี 2020) มอบเป็นกำลังใจให้แฟนเพลงทั่วโลกที่กำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยมาพร้อมท่วงทำนองสดใส และท่อนฮิตติดหู อย่าง “Christmas I love you You’re the one Oh I been waitin’ for this Christmas Day” หรือที่แปลว่า “คริสต์มาส ผมรักคุณ คุณคือหนึ่งเดียวในใจ โอ! ที่ผมได้เฝ้ารอเพื่อวันคริสต์มาสนี้” ซึ่งเพลงนี้ยังได้ อาร์เอ็ม ลีดเดอร์ของวง และ สโลว์ แรบบิท (Slow Rabbit) มาร่วมสร้างสรรค์ ซึ่ง จีมิน ได้เผยแรงบันดาลใจเพลงนี้ว่า มาจากความทรงจำในวัยเด็ก ที่ได้เห็นหิมะตกลงมาครั้งแรก และเขายังบอกอีกว่า เมื่อเราเติบโตขึ้นก็จะยิ่งคิดถึงวัยเด็กมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบปัจจุบันนี้หรือไม่ ก็อยากให้คุณจดจำและกลับไปยังความทรงจำเมื่อเรายังเป็นเด็ก ที่ใสซื่อบริสุทธิ์ไร้เดียงสา ก่อนจะบอกอีกว่า เมื่อเป็นผู้ใหญ่ทำให้เราต้องรับผิดชอบมากขึ้น และยังต้องเก็บซ่อนอารมณ์มากกว่าเดิม แต่ก็เชื่อว่าทุกคนยังมีความสดใสแห่งวัยเด็กอยู่ข้างใน พร้อมย้ำว่าคุณทุกคนคู่ควรกับความรัก “ผมทำงานอย่างหนักเพื่อแต่งเพลงด้วยพร้อมด้วยความปรารถนาที่จะให้คุณทุกคนมีความสุข และหวังว่าคุณจะได้ย้อนกลับไปหาความทรงจำในวัยเด็กเมื่อได้คุณฟังเพลงนี้” จีมิน เผยถึงข้อความที่เขาบอกผ่านเพลงนี้ถึงแฟน ๆ

เช่นเดียวกับ วี ที่มอบเพลง “Snow Flower” (ปี 2020) ให้แฟน ๆ เช่นกัน โดย วี ทั้งเขียนเนื้อร้องและโปรดิวซ์เพลงนี้เอง โดยมีเพื่อนสนิทอย่าง พีคบอย (Peakboy) มาร่วมงานด้วย โดยถ่ายทอดถึงคนรัก ในบรรยากาศท่ามกลางหิมะและดอกไม้แห่งฤดูหนาว และพร้อมนั่งมองหิมะตกด้วยกันไปตลอดชีวิต มาพร้อมเสียงซึ้ง ๆ และการแร็ปเบา ๆ ที่ลงตัว ซึ่ง วี ได้ผยผ่านบล็อก โดยหวังว่าเพลงนี้ของเขาจะทำให้ผู้คนรู้สึกอบอุ่นและมีความสุข

ด้านน้องเล็ก จองกุก ได้โชว์น้ำด้วยเสียงหวานซึ้ง ในการคัฟเวอร์เพลง “Oh Holy Night” (ปี 2017) หรือ “เป็นเวลาที่พระคริสต์ได้ประสูติ”  เพลงคริสมาสต์ระดับขึ้นหิ้ง ที่ถูกขับขานมาอย่างยาวนาน ถ่ายทอดและสรรเสริญถึงการประสูติของ “พระเยซู” ณ เมืองเบธเลเฮม และทำให้โลกนี้เปี่ยมไปด้วยความหวังและสันติสุข ลงตัวกับเสียงเปียโนสุดละมุน ยิ่งฟังยิ่งไพเราะจริง ๆ!

ภาพ : SM Entertainment

ส่วนเจ้าพ่ออัลบั้มฤดูหนาว อย่าง “เอ็กซ์โซ (EXO)” บอยแบนด์แถวหน้าของวงการ ก็มีเพลงที่เข้ากับบรรยากาศคริสต์มาสมากมาย ทั้งเพลง “The First Snow” (ปี 2013 จากมินิอัลบั้ม Miracles in December) ที่ถ่ายทอดถึงรักแรกและความคิดถึง มาพร้อมจังหวะเบา ๆ ฟังสบาย

เพลง “Christmas Day” (ปี 2013 จากมินิอัลบั้ม Miracles in December) ที่เปรียบเปรยคนรักเป็นเหมือนวันคริสต์มาส และเป็นเหมือนความอบอุ่นในฤดูหนาวที่แสนยาวนาน โดดเด่นด้วยเสียงร้องประสาน ฟังเพลินเลยทีเดียว , “Unfair” (ปี 2015 จากมินิอัลบั้ม Sing for You) เพลงจังหวะแสนน่ารัก ให้ความรู้สึกสนุก และอารมณ์แห่งการเฉลิมฉลอง ถ่ายทอดถึงห้วงอารมณ์ของการตกหลุมรัก ได้แบบน่าเอ็นดู

On the Snow” (ปี 2015 จากมินิอัลบั้ม Sing for You) ที่โชว์พลังเสียงร้อง มาพร้อมจังหวะที่ฟังง่าย เนื้อเพลงพูดถึงความโหยหาและความทรงจำของสองเรา รวมถึงพร้อมออกตามคนรักไปตามรอยเท้าบนหิมะ, “What I Want for Christmas” (ปี 2016 จากมินิอัลบั้ม For Life) เพลงอาร์แอนด์บี ผสานบัลลาดที่ให้บรรยากาศถึงฤดูหนาวผ่านเสียงเปียโน เนื้อเพลงพูดถึงการใช้เวลาในวันคริสต์มาสกับคนรัก พร้อมบอกว่าคุณนั้นคือคนเดียวที่ต้องการในวันคริสต์มาสนี้ เรียกว่าเหมาะกับการนั่งฟังกันคนรักจริง ๆ! เป็นต้น

ภาพ : JYP Entertainment 

มาต่อกันที่อีกหนึ่งบอยแบนด์ดัง “ก๊อต เซเว่น (GOT7)” ที่ส่งเพลงสุดซึ้ง อย่าง “Miracle” (2018 จากรีแพ็กเกจอัลบั้ม Present : YOU&ME Edition) เพลงบัลลาด ที่มีท่วงทำนองเข้ากับบรรยากาศของฤดูหนาว โดดเด่นด้วยเสียงเปียโน ถ่ายทอดเรื่องราวของความมหัศจรรย์ที่ได้พบกับแฟน ๆ เปรียบเหมือนแสงสว่าง ที่มอบความอบอุ่น และมีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง และแล้วฤดูหนาวก็ไม่เหน็บหนาวอีกต่อไป เพราะเรามีกันและกัน และพร้อมจะเดินไปข้างหน้าด้วยกัน!

ขณะที่ หนุ่ม ๆ  “มอนสตาเอ็กซ์ (MONSTA X)” ได้ปล่อยเพลง “Lonely Christmas” (2017) เพลงคริสต์มาสที่แสนเหงา และอยากให้คนรักคืนกลับมาอีกครั้ง มาพร้อมดนตรีฟังสบาย

ภาพ : SM Entertainment

ซึ้งกันอย่างต่อเนื่อง กับ แทยอน แห่งวง “เกิร์ลส์ เจเนอเรชั่น (Girl’s Generation)” อีกหนึ่งศิลปินตัวแม่ โวคอล ควีน ของวงการ ที่มีอัลบั้มฤดูหนาว อย่าง “This Christmas – Winter is Coming” (ปี 2017) พร้อมอัดแน่นด้วยเพลงที่ถ่ายทอดถึงวันคริสต์มาสมากมาย อาทิ “Christmas Without You” เพลงบัลลาด ป็อป ที่พูดถึงวันคริสต์มาสที่แสนเหงา เมื่อไร้เงาคนที่รัก มาพร้อมดนตรีที่ให้อารมณ์โดดเดี่ยว แต่ฟังติดหู

This Christmas” เพลงบัลลาดดั้งเดิมสุดซึ้ง ที่พูดถึงความทรงจำอันแสนพิเศษ ที่ได้ใช้คนรักในช่วงเวลาคริสต์มาส ทั้งเสียงกระซิบที่หอมหวานและมือที่แสนอบอุ่น และอยากให้ช่วงเวลานั้นกลับมาอีก มาพร้อมซาวด์วงออเคสตร้าที่มีความงดงาม

เปลี่ยนบรรยากาศมาแนวสนุก ๆ ในเพลง “Let It Snow” ที่มีซาวด์สตริง และเสียงกีตาร์ที่น่าประทับใจ มอบพลังความสดใส และทำให้รู้สึกได้ถึงความตื่นเต้นของวันคริสต์มาส

สดใสอย่างต่อเนื่องไปกับเพลง “Candy Cane” ที่มาพร้อมดนตรีเรโทร ป๊อป อาร์แอนด์บี เพิ่มความสดใสในช่วงแห่งการเฉลิมฉลองด้วยเสียงกระดิ่ง และเครื่องดนตรีประเภทเป่า มาพร้อมเนื้อเพลงที่แสนน่ารัก ที่พูดถึงคนรัก และยกให้เธอเป็นของขวัญคริสต์มาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุด!

และ “Shhhh” เพลงฟังสบาย ที่มีเนื้อเพลงน่ารัก กับการพูดเด็กผู้หญิงที่ออกตามหาของขวัญที่ซานตาคลอสซ่อนเอาไว้

นอกจากนี้ยังมีเพลงภาษาอังกฤษ อย่าง “The Magic of Christmas Time” ถ่ายทอดมนตร์เสน่ห์และช่วงเวลาแสนวิเศษในวันคริสต์มาส ที่พร้อมขับกล่อมให้ได้หลับใหลบนเตียงอุ่นสบายในค่ำคืนที่เต็มไปด้วยหิมะ รวมถึงชวนให้มาเฉลิมฉลองและมีความสุข อิ่มเอมไปกับคำอวยพรและการส่งความปรารถนาดีต่อกัน มาพร้อมดนตรีละมุนชวนฝัน เรียกว่าเป็นอีกเพลงที่ไม่ควรพลาดจริง ๆ! เป็นต้น

ภาพ : JYP Entertainment 

สำหรับสาว ๆ “ทไวซ์ (TWICE)” ก็ได้ส่งเพลง “Merry & Happy” (ปี 2017 รีแพ็กเกจอัลบั้ม Merry & Happy) ออกมาเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุข กับเนื้อเพลงสุดคิวท์ ที่บอกว่าเมื่อมีคุณอยู่เคียงข้าง ก็ทำให้ช่วงวันคริสต์มาสที่แสนน่าเบื่อของฉันนั้นกลับเบิกบานและเต็มไปด้วยความสุข มาพร้อมดนตรีจังหวะสนุกสนาน สาดความสดใสไม่ยั้ง

ภาพ : SM Entertainment

ด้านหนุ่ม “เอ็นซีที ดรีม (NCT DREAM)” ได้ส่งเพลงที่แสนร่าเริง อย่าง “JOY” (ปี 2017 จาก โปรเจคท์ STATION Season 2) โดยเนื้อเพลงเป็นการมิกซ์กันระหว่าง 2 เพลงคริสต์มาสอันเลื่องชื่อ อย่าง “Jingle Bells” และ “Joy to the World” นำมาทำเป็นดนตรีแนวป๊อป ที่มีจังหวะโดดเด่นด้วยเสียงกระดิ่ง สอดผสานไปกับเนื้อร้องภาษาเกาหลีในบางท่อน และที่พิเศษสุดคือหนุ่ม มาร์ค หนึ่งในสมาชิก ยังได้เขียนท่อนแร็พเองเพิ่มลงไปในเพลง ซึ่งเข้ากันได้กลมกลืนไปกับเนื้อร้องเดิม เติมเสน่ห์ให้เพลงนี้ได้อย่างลงตัว โดยมาพร้อมบรรยากาศแห่งความสุข และความสดใส บอกได้คำเดียวว่าเหมาะกับเทศกาลคริสต์มาสสุด ๆ

ส่วนใครอยากได้เพลงแนวซึ้ง ๆ อย่าพลาดหนุ่ม แจฮยอน ที่โชว์เสียงนุ่ม ๆ คัฟเวอร์เพลง “Have Yourself A Merry Little Christmas” บอกเลยว่าฟังแล้วมีเคลิ้มแน่นอน!

อีกหนึ่งเพลงสนุกต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส อย่าง “All I Want” (2018) เพลงจากโปรเจคท์พิเศษ “Digital Single Project FM201.8-12Hz” ที่ได้ศิลปินจากค่าย “Fantagio” อย่าง “เฮลโลวีนัส (HELLOVENUS)”, “อัสโตร (ASTRO)” และ “วีกิ มีกิ (Weki Meki)” มาร่วมถ่ายทอดความสดใสในบทเพลงที่เปี่ยมไปด้วยพลัง

ยกให้เป็นเพลงที่เข้ากับสมัยนี้สุด ๆ สำหรับ “Mask Christmas” (2020) เพลงคริสต์มาสในยุคที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับโรคระบาดโควิด-19 ถ่ายทอดผ่านน้ำเสียงหวาน ๆ ของ โยดายอง (Yodayoung) ลงตัวกับเสียงทรงเสน่ห์ของแร็พเปอร์หนุ่ม ฮันเฮ (Hanhae) ที่มาพร้อมจังหวะฟังสบาย พร้อมด้วยเนื้อเพลงที่บรรยากาศวันคริสต์มาสในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคร้าย และทุกอย่างก็เหมือนถูกแช่แข็ง เด็ก ๆ ซ่อนใบหน้าเล็ก ๆ ไว้ใต้หน้ากากอนามัย เป็นช่วงเวลาที่ทำให้คิดถึงอิสรภาพที่เคยมี และท่อนฮุกที่โดนใจใครหลายคน อย่าง “All I All I want for Christmas is no mask” หรือ “คริสต์มาสที่ฉันต้องการ ก็คือคริสต์มาสที่ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย” เรียกว่าเป็นอีกบทเพลงคริสต์มาสที่ถ่ายทอดในมุมที่แตกต่างได้อย่างน่าสนใจทีเดียว

ภาพ : JYP Entertainment 

ปิดท้ายกันด้วยเพลงคริสต์มาสใหม่ล่าสุด จาก “สเตรย์ คิดส์ (Stray Kids)” ที่ได้ส่งโปรเจคท์ “Christmas EveL” (2021) เซอร์ไพร้ส์เป็นของขวัญ ฉลองเทศกาลแห่งความสุข และแทนคำขอบคุณแฟนเพลงทั่วโลก ซึ่งซิงเกิ้ล “Christmas EveL” นั้นเป็น Holiday Special Single ที่มี 2 เพลงไตเติ้ล ได้แก่ “Christmas EveL” เพลงสนุก ๆ ที่มาพร้อมดนตรีแบบฟังกี้และฮิปฮอป และเนื้อหากวน ๆ ที่ “Stray Kids” มาในลุคเด็กสุดแสบ ถ่ายทอดมุมมองต่อวันคริสต์มาสที่แตกต่าง ตั้งคำถามว่าทำไมผู้คนต่างก็เฝ้ารอคอย ทั้งที่เต็มไปด้วยความลำบาก ถนนก็ลื่น ไม่โรแมนติกสักนิดเลย!

ส่วนอีกเพลง “Winter Falls” เพลงเศร้า ถ่ายทอดอารมณ์แสนเปราะบาง โดยมีจังหวะติดหู โดดเด่นด้วยเสียงกีตาร์ กับเนื้อหาที่บอกถึงการพยายามจะลบเลือนความคิดแสนวุ่นวายที่ผุดขึ้นมาพร้อมกับหิมะสีขาว

นอกจากนี้ยังมีอีกเพลงพิเศษ อย่าง “24 to 25” เพลงสุดซึ้ง จังหวะฟังสบาย มาพร้อมเสียงกีตาร์คลอเบา ๆ ที่สื่อความหมายว่าอยากใช้เวลาร่วมกันคนรัก จากวันที่ 24 ข้ามผ่านไปยังวันที่ 25 ธ.ค. ไปด้วยกัน โดย “Stray Kids” ได้เผยถึงเพลงนี้ว่า “สำหรับเพลง 24 to 25 ถูกทำขึ้นมาด้วยใจที่หวังว่าเมื่อผู้คนมากมายได้ฟังเพลงนี้แล้ว จะมีช่วงคริสต์มาสในปีนี้ที่แสนหวานและอบอุ่น โดยเนื้อเพลงท่อนที่ร้องว่า ‘STAY for Christmas’ นอกจากจะสื่อความหมายว่า ‘ขอให้อยู่ด้วยกัน’ แล้ว ยังเป็นท่อนที่ต้องการสื่อความหมายว่า ‘24 to 25’ เป็นเพลงคริสต์มาสที่ ‘Stray Kids’ ทำขึ้นมา เพื่อ STAY (ชื่อแฟนคลับ) อีกด้วยครับ”

จัดให้ครบทุกอารมณ์ ทั้งเศร้า เหงา และสดใสร่าเริง โรแมนติก หวังว่าคริสต์มาสปีนี้แฟน ๆ จะได้ลิสต์เพลงวันคริสต์มาสไปเปิดฟังกันแบบฟิน ๆ ฉลองเทศกาลแห่งความสุขนี้กัน!

ฮานึล