@ เหนือ,อีสาน ภาคกลาง อากาศหนาว แต่ภาคใต้เป็นฤดูมรสุม ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ล่าสุด จ.ยะลา และ นราธิวาส น้ำท่วมแล้วหลายพื้นที่ หลายอำเภอ โดยเฉพาะที่ อ.ไหงโก-ลก ชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย ซึ่ง กองทัพภาคที่ 4 โดย พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สั่งการให้ ทหาร ในพื้นที่ ช่วยเหลือผู้ประสพภัยอย่างแข็งขัน…เช่นเดียวกับ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) ที่ ติดตามสถานการณ์ของ ประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อเตรียมส่ง ข้าวปลา อาหาร น้ำดื่ม ไปมอบให้เป็นการช่วยเหลือเฉพาะหน้า…และถือเป็นงานแรกของ สนั่น พงศ์อักษร เดินทางมารับตำแหน่ง ผวจ.นราธิวาส รีบลงพื้นที่ลุยน้ำทั้งเครื่องแบบ นำสิ่งของจำเป็นไปมอบให้ผู้ประสพภัยน้ำท่วมถึงบันไดบ้าน แบบนี้ได้ใจ ประชาชนเต็มๆ….

@ ผู้แทนพิเศษรัฐบาลชุดใหม่ เซ็นแต่งตั้งแล้ว โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งตรวจสอบรายชื่อ เห็นหน้าเห็นตากันแล้ว ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นคน”หน้าเดิมๆ” ที่เคย คลุกคลี อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ เช่นฝ่ายความมั่นคง พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ อดีต แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผช.ผบ.ทบ. ผลงานสมัยที่เป็น แม่ทัพภาคที่ 4 คือผู้สร้าง “ชป.จรยุทธ” เป็นนายทหาร”สายฮาร์ทคอร์” ดังนั้นจึงต้องจับตามอง นโยบายในการดับ”ไฟใต้” ถ้า พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เห็นด้วยกับแนวทาง”ฮาร์ทคอร์” คงจะได้เห็นการ”แห่ศพ”ของ “แนวร่วม” ขบวนการแบ่งแยกดินแดน ที่เรียกตนเองว่า”นักรบพระเจ้า”ถี่ขึ้นซึ่งเป็นไปตาม”เกม” ที่ บีอาร์เอ็นต้องการให้เป็น…และผู้ที่ชอบใจคงเป็น”องค์กรกาชาดระหว่างประเทศอย่างไอซีอาร์ซี” ที่จะ สมใจนึกในการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า..

@ ส่วนผู้แทนด้านเศรษฐกิจก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เชื่อง ชาติอริยกุล ที่เคยทำหน้าที่ ชี้แนะ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในอดีต แต่ วันนี้ กับ เมื่อวาน เรื่องของ เศรษฐกิจ เปลี่ยนไปแล้ว ที่น่าห่วงคือคน”รุ่นเก่า”ถ้ายัง”หลงยุค” ตามไม่ทันโลก ปัจจุบัน ที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ประเด็นเรื่อง เศรษฐกิจอาจจะ “ล้าหลัง” …สำหรับฝ่ายต่างประเทศคือ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า ณ.วันนี้ เข้าและเข้าถึง ขบวนการ บีอาร์เอ็น รวมทั้ง “บริบท” ของ องค์กรต่างชาติ ที่เข้ามา “แทรกแซง” ปัญหาความมั่นคง อย่าง “จีนีวาคอลล์” และ”ไอซีอาร์ซี” รวมทั้งองค์กรต่างชาติอื่นๆที่เข้ามา”ปักธง” ในพื้นที่ จชต. อย่างคึกคัก…เช่นเดียวกับฝ่ายการศึกษา การุณ สกุลประดิษฐ์ ผู้คลุกคลี อยู่กับการศึกษา ก็หวังว่าครั้งนี้ จะสามารถ “ชี้แนะ” เพื่อแก้ปัญหาการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง เพราะการศึกษาของ จังหวัดชายแดนภาคใต้”ย่ำเท้าอยู่กับที่” มาเป็นเวลานานแล้ว…

@ ส่วน ดลเดช พัฒนรัฐ รับราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนเป็น ผวจ.ยะลา และ สงขลา แต่เมื่อ”โฟกัส” อย่างละเอียด ก็ไม่มีอะไรที่”โดดเด่น” ครั้งนี้ รับผิดชอบในเรื่องของ”พหุวัฒนธรรม” ซึ่งเป็นงานที่ ทั้ง”ทหาร” และ”ปกครอง” ทำมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังเป็น”พหุวัฒนธรรม” ในแผ่นกระดาษ มากกว่าความเป็นจริง ก็จะคอยดูฝีมือว่าจะสร้าง”พหุวัฒนธรรม” อย่างไร ที่จะให้คนในพื้นที่ อยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน เหมือนในอดีต…แต่ พูดก็พูดเถอะ ตั้งแต่มีการจัดตั้ง ครม.ส่วนหน้า ขึ้น และ ผลัดเปลี่ยน หมุนเวียนมากินเงินเดือน ที่เป็นภาษีของประชาชน เป็นชุดที่ 5 แล้ว ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่า ครม.ส่วนหน้า หรือ”ผู้แทนพิเศษ” ของรัฐบาล ได้แก้ปัญหาอะไรของจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ลุล่วงพอที่จะอ้างเป็นผลงานได้ เห็นที่หน่วยงานของรัฐในพื้นที่ บ่นกันพึม ว่า ผู้แทนพิเศษ เข้ามาเพื่อสร้างปัญหา มากว่าการแก้ปัญหา ผู้แทนพิเศษ บางชุดไม่มีงานทำ ต้องแย่งงาน เกษตรตำบลด้วยการแก้ปัญหาโรคเชื้อราใน”กล้วยหิน” ฮาไม่ออก…

@ นี่ก็ ฮา ไม่ออก เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ผู้รับผิดชอบ ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกาศชัดว่าปี 70 ปัญหา”ไฟใต้””ต้องหมดไป ถามว่าอะไรที่เป็นตัวบอกเหตุหรือ”บ่งชี้”ว่า”ไฟใต้”จะดับ ในเมื่อทุกวันนี้ ปัญหา”ไฟใต้” ในพื้นที่ ทุกเรื่อง ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะ ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น ที่มีการ สร้างมวลชน มี”ปีกทางการเมือง” ทั้งในพื้นที่ นอกพื้นที่ และ ต่างประเทศ การ”เจรจา” ระหว่าง รัฐไทย กับ บีอาร์เอ็น 7 ปี ผ่านไป ยัง”กระดิ๊บๆ” แบบ”หอยทาก”แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะกว่าจะถึงปี 70 พล.อ.ประวิตร คงไม่มีหน้าที่ รับผิดชอบ กับการแก้ปัญหา”ไฟใต้”แล้ว และเมื่อถึงปี 70 ถ้า”ไฟใต้” ยัง”โชนแสง” ถ้าใครไปถาม พี่แกก็จะตอบว่า”ไม่รู้ ไม่รู้”….

@ ก็ ปิดไปแล้ว สำหรับ ศคบ.ส่วนหน้า ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเป็น ผู้อำนวยการ หลังจากที่ตัวเลขของผู้ติดเชื้อ “โควิด 19” ในพื้นที่ จ.ปัตตานี,ยะลา,นราธิวาส และ สงขลา ลดลงแบบ”ฮวบฮาบ” จาก 400-500 คนต่อวัน เหลือ หนึ่งร้อยกว่า บางจังหวัดไม่ถึงร้อย อาจจะเป็นเพราะตกใจ ศบค.ส่วนหน้า หรือเป็นเพราะ ไม่มีการ ตรวจเชิงรุก จึงทำให้ไม่เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม เพื่อให้เป็นไปตาม มาตราในการ”เปิดเมือง” แต่.. สุดท้ายการ เปิดเมือง เปิดพรมแดน ไทย-มาเลเซีย อาจจะยังต้องเลื่อนออกไป เมื่อ “โควิด” สายพันธ์ โอมิครอน” เปิดเกมรุก มีผู้แสวงบุญจาก จังหวัดชายแดนภาคใต้รับเชื้อมาจาก “ซาอุดิอารเบีย” จากการเดินทางไปทำ”อุมเราะห์” ซึ่ง ศคบ. จว. ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดถ้าการป้องกันไม่ได้ผล สิ่งที่ต้องเกิดขึ้นหมายถึง”หายนะ”….

@ ก็ได้ผลอยู่นะ จากการออกมา”กระทุ้ง” แบบ หนักๆ ของ”สื่อ” ในเรื่องของ สินค้าเถื่อน ที่ลักลอบนำเข้าจาก ประเทศมาเลเซีย โดยการเปิด”ไฟเขียว” ของ เจ้าหน้าที่ เพราะจากการ ตรวจสอบ พบว่า ห้วง ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่จะมาถึง สุรา ต่างประเทศ ใน จ.สงขลา ขาดตลาด พ่อค้า ไม่กล้าขนสินค้าเข้ามา เหมือนกับปีที่ผ่านๆมา…แต่ น้ำมันเถื่อน จาก ฝั่งประเทศ มาเลเซีย โดยรถบรรทุกสินค้า ด้าน อ.สะเดา จ.สงขลา ยัง”เล็ดลอด” สายตาของ ศุลกากร,สรรพสามิต และ ตำรวจ ปนม. ในพื้นที่ อ.สะเดา และ ใกล้เคียง ข่าวแจ้งว่ายังมี”คอก” น้ำมันเถื่อน ให้บริการลูกค้า ”คอกใหญ่” ที่ หลัง สภ.คลองแงะ ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นของคน”สีกากี” ในพื้นที่ ยังเปิดขายแบบ “เย้ยกฎหมาย” แต่ละวันมีรถยนต์ จอดกันยาวเหยียดเพื่อรอเติมน้ำมันเถื่อน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า สรรพสามิต และ ตร.ปนม.ทำไมไม่เห็น ในขณะที่ชาวตลาดคลองแงะเห็นกันทุกคน….

@ ส่วนสินค้า ลักลอบ หนีภาษีที่ขายดิบขายดี ก็คือ”บุหรี่ต่างประเทศ” ที่มีร้านค้าเปิดขายเป็น”ดอกเห็ด” ในทุก อำเภอ ทุกจังหวัดของภาคใต้ ล่าสุดมีผู้อ้างเป็น “ศป.จร.ตร. จาก “ส่วนกลาง” และจาก ภ.จว.ขอเก็บ”ส่วย” ร้านละ 7-8 หมื่นต่อเดือน โดยอ้างว่า “โทนี่” ซึ่งเป็น ผู้ค้ารายใหญ่ จ่ายอย่างนี้ เรื่องอย่างนี้ คงจะไม่ไปถึงหูของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงยังทำให้ ผู้ที่อ้างว่ามาจาก ศป.จร.ตร.จึงยังเดินเก็บ”ส่วย”เหมือนเก็บภาษีสรรพสามิต…จับกันทุกวันไม่มีหมดคือ”แรงงานเถื่อน” จะต้องการเดินทางข้ามไป ประเทศมาเลเซีย ที่จับได้ก็จับไป ที่ส่งมาใหม่ก็เดินทางมา ที่เป็นอย่างนี้ เพราะ เจ้าหน้าที่ไม่คิดที่จะจับ”ตัวการ” ถ้า”จับโจร” ไม่จับหัวหน้า ปัญหาการส่งแรงงานเถื่อนไป มาเลเซียก็ไม่จบ พล.ต.ต. อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.ตชด.ภาค 4 ซึ่งรับผิดชอบแนวชายแดนใน จ.สงขลา,สตูล และ นราธิวาส น่าจะเข้าใจดี….

@ มีผู้ถามมาว่า ผู้ต้องหาคดี ขโมยรังนกนางแอ่น ที่ เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ไปถึงไหนแล้ว ข่าวว่า พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผบก.กองอุธรณ์ ( กธ.) หัวหน้าชุดผู้รับผิดชอบคดีนี้ เตรียมส่งสำนวนฟ้องต่อพนักงานอัยการในเดือน มกราคม ปีหน้า แต่ที่แน่ๆ ผู้ต้องหา 21 คน ที่เป็น ข้าราชการ ยังไม่มีการ สั่งพักงาน หรือให้ออกจากราชการไว้ก่อน ….

@ บรรทัดนี้ ขอแสดงความยินดีกับ เดชอิศม์ ขาวทอง ( นายกชาย) สส.เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ จ.สงขลา ที่ได้รับตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ เพื่อทำการ”สู้ศึก” เลือกตั้งในครั้งหน้า ซึ่ง”นายกชาย” ประกาศชัดว่า จะต้อง กวาดที่นั่งทั้ง 35 เขตเลือกตั้งกลับมาเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ให้ได้ ….และจะผลักดันให้ ราคายางกิโลกรัมละ 100 บาท จะแก้ปัญหา สิ่งแวดล้อม และ ไม่สนับสนุน “นิคมอุตสาหกรรมจะนะ” นี่เป็นความชัดเจนของ”นายกชาย”…และงานแรกหลังการเข้าเป็น หัวหน้าพรรคภาคใต้คือการ เป็น”แม่ทัพ”ในสนาม เลือกตั้งซ่อม สส.ที่ จ.ชุมพร และ สงขลา เขต 6 ซึ่งเป็นงานหนักของ โดยเฉพาะ เขต 6 สงขลา เพราะผู้สมัคร คือ สุภาพร กำเนิดผล ( น้ำหอม) เป็น ศรีภรรยา…ส่วนแม่ทัพฝ่ายคู่แข่ง คือพรรคพลังประชารัฐ ก็คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็น”เพื่อนชี้” ซึ่งครั้งนี้ต้อง”ไสช้างชนกัน”แบบไม่มี”ปาหี่”โดยมีอีกหนึ่งเพื่อนรักชื่อ อนุมัติ อาหมัด อดีต สว.คนใกล้ชิด “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ ต้องช่วยกัน “ผลักดัน” ให้ “เสี่ยโบ๊ท” อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ให้เป็น สส.เขต 6 เพื่อแสดงฝีมือให้เห็นว่า “เสี่ยหมัด”จะเหมาะสมกับการเป็น รัฐมนตรีในอนาคตหรือไม่… เขตเลือกตั้งที่ 6 จึงเป็นพื้น”พญาช้างสารชนกัน หญ้าแพรกย่อมแหลกลาญ”….

@ เรื่องรักนกอีแอ่นที่ จ.พัทลุง ยังไม่จบ แต่มีเรื่อง สัมปทาน รังนกอีแอ่น ที่ จ.ตรัง-สตูล โผล่ขึ้นมาอีกแล้ว ที่เกาะหลาวเหลียง และ เกาะเภตรา ซึ่งอยู่ในพื้นที่ จ.ตรัง แต่ ติดอยู่ในอุทยานหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล ครั้งก่อนมีการ สัมปทานเก็บรังนกใน 2 เกาะ ในวงเงิน 135 ล้านบาท แต่ในการยื่น สัมปทานครั้งนี้ อบจ.ตรัง เคาะราคาที่ 33 ล้านบาท ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลกที่ “เม็ดเงิน” หายไปถึง 100 ล้าน โดยไม่ทราบสาเหตุ…แต่วันนี้ผู้ ประมูลได้ ไม่สามารถเข้าไป จัดเก็บ รังนกได้ เพราะ อุทยานหมู่เกาะเภตรา ขอถ้ำคืนไปเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เรื่องนี้ คงเป็น”หนังยาว” อีกเรื่องหนึ่ง ระหว่างผู้ที่ สัมปทานได้ กับ อบจ.ตรัง และ อุทยาหมู่เกาะเภตรา กรมอุทยานฯ สุดท้ายบอกได้คำว่าว่า”ที่นี่ประเทศไทย” ไม่มีอะไรที่ไม่มีปัญหา….เช่นเดียวกับการก่อสร้างมัสยิดกลางจังหวัดตรัง สร้างมา 10 ปี ยังไม่แล้วเสร็จ ยังมีปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ มีการร้องไปยัง สำนักตรวจเงินแผ่นดิน เรื่องนี้ “คาราคาซัง” มานาน ควรที่จะจบในยุคที่ บุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธเป็น นายก อบจ.ตรัง ที่ควรจะทำให้ทุกอย่าง”สะเด็ดน้ำ”…’

@ ผ่านไปยังเมืองชายแดน อ.เบตง จ.ยะลา แม้ว่าจะยังไม่มีการ เปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย แต่ มีนักท่องเที่ยวในประเทศ เดินทางไปเที่ยวเบตง เป็นจำนวนมาก ทางหนึ่ง พ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจ นักลงทุน “ยิ้มออก” แต่ทางหนึ่งต้องระวังป้องกันการ”ระบาด” ของ โควิด 19 โดยเฉพาะ “สายพันธุ์ใหม่” แต่เมื่อเห็นการ เอาจริง ในการ ระวังป้องกัน ที่มี เอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอ”แหวนเพชร” และ สกุล เล็งลัคกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเบตง แล้วค่อยหายห่วง เชื่อว่า เบตง จะเป็นเมืองชายแดน ที่ฟื้นคืนมาเป็นเมืองท่องเที่ยวเร็วกว่า สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และ สะเดา จ.สงขลา….ส่วนเรื่องของ สนามบินเบตง ซึ่งสร้างแล้วเสร็จ แต่มีปัญหามากมายที่ยังไม่”สะเด็ดน้ำ” ตั้งแต่ “รันเวย์” ที่ สั้นรับเครื่องขนาด 737 ไม่ได้ แม้แต่ต่อรันเวย์สนามบินให้ยาวออกไปในอนาคต การบินต้องเข้าไปใน”น่านฟ้า”ประเทศมาเลเซีย ก็เป็นอีกปัญหาระหว่างประเทศที่ต้องมีการ”พูดคุย” ที่ไม่ง่าย และ วันนี้ยังไม่มีสายการบินไหนที่ลงนามเพื่อเป็นเส้นทางบิน…. ที่สำคัญ ปตท. หรือ การท่า ยังไม่มีการก่อสร้างถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเติมเครื่องบิน ถามว่าถ้ามี ไฟลท์บิน มายังสนามบินแล้ว จะเติมน้ำมันอย่างไร…. นี่เป็นเรื่องที่ ก่อนสร้าง ไม่ได้คิด เมื่อสร้างเสร็จจึงค่อยแก้ปัญหาที่เกิด จึงได้แต่แปลกใจ ที่สนามบินในประเทศจำนวนหนึ่ง สร้างไว้เพื่อให้ “วัว ควาย” เข้าไป เดินเล่นมากกว่าเพื่อให้ความสะดวกในการเดินทางของประชาชน….

@ กลับมาเรื่อง”เมืองต้นแบบที่ 4 “ หรือ “เมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต” หรือ”นิคมอุตสาหกรรมจะนะ” ที่ยังคงมีความ”ยืดเยื้อ” ต่อไป และเป็นไปตาม”กลเกม” ของ “เอ็นจีโอ” ที่ ยังจะมีการการ “ลากยาว” เพื่อ สร้างเงื่อนไขใหม่ๆ ในการ “ต่อต้าน” โครงการนี้ ซึ่งสุดท้าย”นายทุน” อาจจะ”ถอดใจ” ยุติโครงการ เหมือนกับหลายๆโครงการ ที่เกิดไม่ได้ในภาคใต้ เพราะผู้นำประเทศ ซึ่งเข้าข่าย”ปากกล้าขาสั่น” จึง”แหยง” กับการ ต่อต้านของ “เอ็นจีโอ”…. นี่ขนาดนักลงทุนที่เป็น คนไทย ยังเหนื่อยหน่าย กับ นโยบาย”ชักเข้าชักออก” ของรัฐบาล แล้ว นายทุนต่างชาติ ที่ไหนจะกล้าเอา”เม็ดเงิน” มาเสี่ยง มาลงทุนในพื้นที่….เช่นเดียวกับ โครงการ”ขุดคลองไทย” เส้น เอ9 จาก อ.ระโนด จ.สงขลา จาก ทะเลอ่าวไทย ไปทะลุที่ อ.สิเกา จ.ตรัง เพื่อเชื่อม ทะเลอันดามัน ฝันไปเถอะว่าจะเป็นจริง เพราะเรื่อง เล็กกว่าอย่าง “นิคมอุตสาหกรรมจะนะ” ยังผ่าน “เอ็นจีโอ” ไม่ได้ แล้ว”คลองไทย” ที่เป็น อภิมหาโปรเจกที่ต้องผ่าแผ่นดินเป็น 2 ส่วน และต้องผ่านพื้นที่ชุ่มน้ำ และอื่นๆ มากกมาย เป็นเพียง”ฝันเปียก” ของ กลุ่มผู้สนับสนุนทุนจีนอาจจะเป็น”ปาหี่” เพื่อการได้”น้ำเลี้ยง” มา “หล่อเลี้ยง” กลุ่มผู้สนับสนุน เพราะข่าวว่า มีการ “จ่ายเงิน”เป็น รายเดือน ให้กับกลุ่มผู้”ขับเคลื่อน” ที่เป็น ท้องที่ ท้องถิ่น และ ตำแหน่งต่างๆ ในสมาคมฯ….

@ พื้นที่ ของ จ.ปัตตานี ยังเป็นพื้นที่ ซึ่งมีการ”คนตาย” แบบ”รายวัน” โดยไม่ทราบ สาเหตุที่ชัดเจนว่า เป็นเรื่อง”ความมั่นคง” เรื่อง ยาเสพติด หรือ เรื่อง ส่วนตัวดังนั้น จึงกลายเรื่องที่ถูก”เหมารวม” ว่า ปัตตานี ยังเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย ชาวบ้านบอกว่าอยากเห็น พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จว. ปัตตานี แสดงฝีมือในการลดปัญหาการ ฆ่ากันตาย เพื่อให้เป็นว่า จ.ปัตตานี เป็นพื้นที่ “ปลอดภัย”อย่างแท้จริง….

———————————————————-

ไชยยงค์ มณีพิลึก

ผ้าป่าสามัคคี… พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)เป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสร้างถนนทางขึ้นเจดีย์ และปฏิสังขรณ์ อุโบสถ วัดเวฬุวัน (ป่าไผ่) อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส

ตรวจเยี่ยม… พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก/เลขาธิการ กอ.รมน.เดินทางมาตรวจเยี่ยม กำลังพลในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ โดย พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ให้การต้อนรับและมอบของที่ระลึก

พิธีมหาพุทธาภิเษก… นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีมหาพุทธาภิเษก หลวงพ่อทวดพญาสิงห์ ณ วัดแช่มอุทิศ หลวงพ่อ 100 ปี ต.เขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา โดยมีผู้เดินทางมาร่วมงานประกอบไปด้วย หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ เดินทางมาร่วมงานดังกล่าว ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้มาตรการและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด

พบปะแกนนำ… พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ /สส.บัญชีรายชื่อ พบปะแกนนำพรรคประชาชาติ ใน จ.สงขลา ที่ห้องประชุมโรงแรมอัลฟาฮัจย์ อ.หาดใหญ่ โดยมี ประธานกรรมการอิสลาม จังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ

รับฟังความเห็น… นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง”การมีส่วนร่วมของประชาชนด้านการเมืองการปกครอง”ที่ห้องประชุมโรงแรมลีการ์เด็นท์ หาดใหญ่ สงขลา โดยมี สรชาติ วิชยสุวรรณพรหม เลขานุการคณะกรรมาธิการ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมสัมมนา

กองทุนสวัสดิการ… อรัญ คงนวลใย ประธานที่ปรึกษากองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลเกาะแต้ว อ.เมือง สงขลาจัดเวทีสัญจร 10 หมู่บ้าน รุกประชาสัมพันธ์เชิญชวน สมาชิกลดรายจ่ายวันละ 1 บาท เพื่อเป็นสวัสดิการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย

เงินอุดหนุน… บุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง ส่งมอบเงินอุดหนุนให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง จำนวน 400,000 บาท ผ่านนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง มีนายแพทย์ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง และคณะทำงานโครงการ TO BE NUMBER ONE จังหวัดตรัง ได้พัฒนาให้เป็นจังหวัด TO BE NUMBER ONE ต้นแบบระดับเงิน ลดจำนวนกลุ่มเสี่ยงเสพยาเสพติดรายใหม่ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตของเยาวชนจังหวัดตรัง

คุณภาพชีวิต… กนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.เป็นประธานมอบรองเท้าสั่งตัด และเก้าอี้ฝึกยืน แก่ผู้ปกครองและเด็กพิการ ในพื้นที่ ยะลา เป็นกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ท่ามกลางความยินดีของผู้ปกครอง และผู้พิการ ที่ห้องประชุม ศอ.บต. อ.เมือง ยะลา

ตรวจเยี่ยม… ดร.ธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 6 ตรวจเยี่ยม รับฟังปัญหา พร้อมเป็นกำลังใจ ให้กับเจ้าหน้าที่ สวท.เบตง จ.ยะลา โดยมี สุทธิพงศ์ สาครินทร์ ผอ.สวท.ให้การต้อนรับ ที่ห้องประชุมหัวใจเดียวกัน ณ สวท.เบตง

ติดตามถามข่าว… ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี สส.เขต 4 จ.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านผู้เลี้ยงสุกร เพื่อติดตามสอบถามการรับเงินชดเชย เยียวยา จากการที่สุกรถูกทำลายทิ้งจากโรคระบาด ที่ ต.คลองรี อ.สทิงพระ จ.สงขลา

กิจกรรมปีใหม่… พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ ประชุมร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ท่องเที่ยวและกีฬา, ตัวแทน สภ.หาดใหญ่ สำนักงาน ททท.สำนักงานหาดใหญ่ เพื่อจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่ห้องประชุม เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

ติดตามเหตุการณ์… ณัฎฐ์กิตติ์ ทองเมือง ว่าที่นายก อบต. วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ลงพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านหัวยาง เพื่อติดตามเหตุการณ์ที่พายุพัดถล่ม สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

มอบชุด พีพีอี… ห้างศรีสมัย ยะลา โดย อุปถัมป์ ศิริไชย มอบชุด PPE จำนวน 514 ชุด สนับสนุนให้แก่เทศบาลนครยะลา เพื่อใช้ในการป้องกันเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งมี พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา คณะผู้บริหารเทศบาล และประธานสภาเทศบาลนครยะลา ร่วมรับมอบ

ลุยน้ำ… สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส พร้อมด้วย สิริวิมล นายกเหล่าชาด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลุยน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อช่วยเหลือ ประชาชน ผู้ประสพอุทกภัย ด้วยการแจกสิ่งของยังชีพ และเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ช่วยเหลือ… พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.ตชด.ภ.4 สั่งการให้ พ.ต.ท.ธีระโชติ ปฐมวนิชกะ ผบ.ร้อย ตชด.447 นำกำลัง นำสิ่งของ น้ำดื่ม ช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ประสพภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ ต.มูโน๊ะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

ของขวัญปีใหม่… อโนเชาว์ จงก้องเกียรติ ตัวแทนฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มอบของขวัญปีใหม่ให้กับ ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย ที่สำนักงานสมาคมฯ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา