สุริยคติกาล วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ค.ศ. 2021 จันทรคติกาล ตรงกับวันพฤหัสบดี แรม 4 ค่ำ เดือน 1 ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.37 น. เที่ยงจริง เวลา 12.17 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.55 น. จันทร์ขึ้น เวลา 21.40 น.

วันนี้ เวลา 00.00-22.18 น. ดาวจันทร์เสวยอาศเลษานักษัตรฤกษ์ที่ 9 ประกอบด้วยสมโณแห่งฤกษ์ สมโณ แปลว่า ผู้สงบ เวลา 22.19-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยมาฆะนักษัตรฤกษ์ที่ 10 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย เวลา 00.00-12.22 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดสมโณฤกษ์ เวลา 12.23-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ทิศอีสาน (ตะวันออกเฉียงเหนือ) ทิศอัปมงคล-ทิศหรดี (ตะวันตกเฉียงใต้) สีประจำวัน-สีเหลือง แสด สีสิริมงคล-สีแดงส้ม สีอัปมงคล-สีดำ ม่วงแก่ ราศีที่ดาวศรีสถิต-ราศีธนู ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ราศีมังกร

เกิดวันนี้ เด็กชาย จะเป็นคนใจกว้าง มีสติปัญญาดี ฉลาดหลักแหลมและปราดเปรียว ชอบศึกษาเล่าเรียน ใฝ่หาความรู้ จิตใจดี ชอบทำบุญกุศล ไปเจริญไกลแดนเกิด อายุมากขึ้นจะดีมีทรัพย์มาก ฐานะมั่นคง เป็นคนน่าเชื่อถือ เด็กหญิง รูปร่างหน้าตาดี ใจดี อ่อนหวาน เฉลียวฉลาด ชอบศึกษาหาความรู้ มีไหวพริบปฏิภาณดี ชอบทำคุณกับคนอื่น เพื่อนมาก มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีชื่อเสียง หลักฐานมั่นคง ชอบทำงานที่ใช้สมองและสติปัญญา อนาคตแจ่มใส

เกิดวันอาทิตย์ มีโอกาสได้ศึกษาอบรมมีความรู้เพิ่มเติม จะได้รับการยกย่องจากสังคม มีความสนใจความเป็นอยู่ในครอบครัวมากขึ้น มีการเตรียมจัดการงานต่าง ๆ เพื่อความมั่นคงของครอบครัว มักเจ็บตาเจ็บหูปวดหัว ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ จะได้ลาภจากมิตรสหาย จะได้สิ่งของใหม่ ๆ มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ เงินทองถูกใช้ไปเพื่อการศึกษา การรักษาพยาบาล

เกิดวันจันทร์ จะมีการเจรจานัดหมายกำหนดการต่าง ๆ อันเป็นผลประโยชน์ มีการโต้ตอบทางการเจรจาและเอกสาร ถึงแม้จะฉลาดก็ไม่วายถูกล่อลวงเรื่องการเงิน ไม่ควรให้ใครกู้ยืมเงินโดยไม่มีหลักประกันที่มั่นคง มีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นหลายคน ควรระวังรอบคอบในเรื่องอาหารการกินให้ดี เพราะจะเกิดปัญหาสุขภาพเพราะการรับประทานอาหาร

เกิดวันอังคาร การใช้จ่ายเงินควรรอบคอบไม่ควรใช้จ่ายฟุ่มเฟือยตามใจตนเอง หากมีหนี้สินอยู่เมื่อมีเงินก็ควรชำระหนี้โดยเร็ว ทรัพย์สินที่คิดว่าสูญเสียไปแล้วก็จะได้คืน จะมีผู้ใหญ่คอยให้การช่วยเหลือ ผู้น้อยหรือบริวารจะทำให้เดือดร้อนรำคาญ จะมีคนคอยให้กำลังใจอยู่ หากมีการต่อสู้ก็จะประสบชัยชนะ มีลาภผลเล็กน้อย คนกล่าวหาซุบซิบนินทาในทางไม่ดี

เกิดวันพุธ จะได้ผลประโยชน์จากผลงานเก่า ๆ ของเก่า ๆ ทำให้พอมีเงินให้เหลือเก็บบ้าง ทรัพย์สินที่คิดว่าสูญเสียไปแล้วก็จะได้คืน การใช้จ่ายเงินควรรอบคอบไม่ควรใช้จ่ายฟุ่มเฟือยตามใจตนเอง มีโอกาสได้ทำงานสังคมมากขึ้น การติดต่อสื่อสารคึกคัก การเจรจาติดต่อประสานงาน มิตรสหายที่อยู่ห่างไกลจะมาหา จะได้สิ่งของที่ชอบใจ จะได้ศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น

เกิดวันพฤหัสบดี การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ มีการจัดเอกสารหนังสือสำคัญที่มีประโยชน์และคุณค่า มีงานชิ้นสำคัญเข้ามาให้ทำ คู่แข่งทางการงานจะเข้ามาขอคืนดีกับท่าน ผู้ใหญ่ให้การสนับสนุน มีช่องทางในการหารายได้เพิ่มเติม โชคดีด้านการงานและการเงิน ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี จะได้คบหาสมาคมกับคนดีมีความรู้

เกิดวันศุกร์ จะมีผู้ใหญ่คอยให้การช่วยเหลือ มีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นหลายคน แต่ละคนล้วนต่างอายุและเป็นคนมีเกียรติในสังคม ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ สุขภาพอ่อนแอทำให้มีกำลังวังชาน้อย คนผิวขาวเหลืองนำลาภมาให้ ต้องใจเย็น ๆ อย่าใช้อารมณ์วู่วาม คู่ครองคนรักกำลังคิดถึงได้สนทนากับบุคคลสำคัญในสังคม จะได้รับของฝากของขวัญ

เกิดวันเสาร์ มีรายได้เข้ามาหลายทาง ทำให้มีกำลังทางการเงินสามารถจับจ่ายใช้สอยได้มากขึ้น เงินทองที่มีอยู่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายจะได้รับมอบหมายงานสำคัญให้ทำ มีความรับผิดชอบในการทำงานมากขึ้น บริวารจะได้รับความผิดหวังจากตัวท่านหรือมิฉะนั้นจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายเนือง ๆ มีเรื่องต้องใช้จ่ายเงิน ความรักมีง้องอนกันบ้างแต่จะเข้าใจกันในที่สุด.