เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 70  ปี มีปัญหาข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องเพศ จึงอยากเข้าไปรับคำแนะนำจากคุณหมอโอ หลังจากป่วยเป็นความดันโลหิตสูงมานานกว่า 5 ปีแล้ว เมื่อตอนช่วงกลางปีที่ผ่านมา ยังพบว่าอวัยวะเพศเริ่มไม่แข็งตัวจนไม่สามารถสอดใส่ได้ และเป็นเช่นนี้บ่อยมาก เคยไปปรึกษากับแพทย์อายุรกรรมที่ดูแล และได้รับการเจาะเลือดตรวจพบว่ามีน้ำตาลในเลือดสูง แพทย์ให้ยากินมาทั้งการควบคุมความดันและน้ำตาลพร้อมกัน และเพื่อให้ได้รับความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์ร่วมไปด้วย แพทย์ได้ให้ยาเฉพาะกิจมากินในวันที่จะมีเพศสัมพันธ์พบว่า วันไหนที่กินยาเฉพาะกิจตามที่แพทย์สั่ง อวัยวะเพศจะแข็งตัวได้ดี แต่พอวันไหนไม่ได้กินอวัยวะเพศก็แข็งตัวได้ไม่เต็มที่จึงต้องพึ่งยาเฉพาะกิจทุกครั้งเวลาร่วมเพศ แต่ปัจจุบันก็เริ่มดื้อยาไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรกับปัญหาเรื่องการแข็งตัว และการกินยาเฉพาะกิจจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่

ด้วยความเคารพ                                                                

บำรุง 70

ตอบ บำรุง 70

ยาเฉพาะกิจ เป็นยาในกลุ่มยับยั้งพีดีอี 5 โดยจะมีหน้าที่ไปออกฤทธิ์ที่กล้ามเนื้อเรียบของคอร์ปัส คาเวอร์โนซัม (corpuscavernosum) ซึ่งจะไปยับยั้งการสลายตัวของไซคลิกจีเอ็มพี (cGMP) จากเอนไซม์พีดีอี 5 และเสริมกับการทำงานของสารไนติกออกไซด์ จากเซลล์บุผนังหลอดเลือด แต่ยาในกลุ่มยับยั้งพีดีอี 5 นั้นจะไม่ได้ทำการรักษาฟื้นฟูพยาธิสภาพของหลอดเลือดที่เกี่ยวกับการเกิดอาการอีดี เช่น อีดีที่เกิดจากโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดและหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น

ในคนไข้ที่เซลล์เยื่อบุผนังหลอดเลือดผิดปกติอย่างมาก ยาในกลุ่มยับยั้งพีดีอี 5 จะไม่สามารถทำให้ระดับไซคลิกจีเอ็มพีอยู่ในระดับที่เพียงพอได้ เนื่องจากมีระดับของสารไนตริกออกไซด์จากผนังหลอดเลือดไม่เพียงพอในการกระตุ้นให้เกิดการสร้างไซคลิกจีเอ็มพี เมื่อมีการบาดเจ็บเรื้อรังและมีการสูญเสียของกล้ามเนื้อเรียบ จะทำให้เซลล์ที่ยาในกลุ่มยับยั้งพีดีอี 5 จะไปออกฤทธิ์ลดน้อยลง ด้วยเหตุผลนี้การรักษาอาการอีดีด้วยยาเฉพาะกิจเพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ จะได้ผลในคนไข้บางคนเท่านั้น ซึ่งมีประมาณ 30% 

ปัจจุบันวิธีฟื้นฟูหลายแบบช่วยรักษาได้เร็วขึ้น การบริหารสร้างกล้ามเนื้อเพศ การใช้ยาฉีด การใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ในองคชาต สามารถเพิ่มสารไนตริกออกไซด์ เพิ่มสารไซคลิกจีเอ็มพีที่เพียงพอ ช่วยลดการไม่ตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจ ช่วยรักษาอาการอีดีในกลุ่มคนไข้โรคหัวใจที่ได้รับยารักษากลุ่มไนเตรตซึ่งไม่สามารถใช้ยาเฉพาะกิจได้ การรักษาอาการอีดีที่ตรงจุดเกิดเหตุจะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษา และส่งผลดีต่อคนไข้ สามารถสร้างความสุขให้แก่ครอบครัว ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

——————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51