1. ก่อนเกมนี้แฟนอาร์เซนอลคงจะเสียวๆ ว่าเกมจะเลื่อนเพราะโควิดกำลังระบาดจนเกมวันเสาร์เลื่อนเกือบทุกคู่ เหลือแค่เกมลีดส์ v อาร์เซนอล สุดท้ายเตะได้ตามโปรแกรม ที่แฟนปืนใหญ่ไม่อยากเลื่อนเนื่องจากลีดส์สภาพทีมแย่สุดๆ นักเตะเจ็บเป็นสิบ

2. เมื่อสภาพทีมไม่ค่อยพร้อมฟอร์มการเล่นจึงออกมาอย่างที่เห็น สมกับที่เพิ่งโดนซิตี้ถล่มยับ 7-0 เป็นอีกครั้งที่เกมรับลีดส์รั่วมาก แค่ 45 นาทีแรก อาร์เซนอล ได้ล่อเป้ายิงตรงกรอบ 11 สิบครั้งเป็นสถิติมากสุดของ 45 นาทีแรกนับแต่บันทึกสถิติตั้งแต่ฤดูกาล 2003-04 และน่าจะนำห่างด้วยสกอร์ที่มากกว่า 3 ประตู

3. กาเบรียล มาร์ติเนลลี กดสองตุงในครึ่งแรก บูกาโย ซาก้าน่ายิงมากกว่าหนึ่ง อเล็กซองเดร ลากาเซตต์ ก็มีโอกาส โธมัส ปาร์เตย์ ก็มีโอกาส มาร์ติน โอเดการ์ด พูดได้ว่าโอกาสมันเยอะแยะไปหมด แต่ไม่เด็ดขาด

4. การต่อเกมช่วงต้นครึ่งแรกอาร์เซนอลทำกันเร็ว ไม่จับบอลนาน ถือเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้น ขณะที่ลีดส์ออกสตาร์ตก็วูบวาบเป็นบอลไล่บี้อยู่แล้ว โอเดการ์ดที่มักครองบอลนานก็คายบอลเร็วกว่าเดิม การส่งบอลช่วงแรกของอาร์เซนอลดีมาก

5. มาร์ติเนลลี ไอ้เด็กบราซิลคนต้องบอกว่ามันเด็ดจริง ได้บอลเมื่อไรก็วูบวาบ ยิ่งมีพื้นที่ให้กระชากก็ยังมีความเร็ว อีกจบสกอร์ได้ดีมากด้วย จบเกมก็ได้แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปตามคาด

6. ครึ่งหลัง กรานิต ชาก้า โชคดีมากที่ไม่โดนแม้แต่ใบเหลืองทั้งที่จริงน่าจะโดนใบแดงได้ด้วยซ้ำ หลังไปย่ำใส่ราฟินญา พอไม่กี่นาทีถัดมาลีดส์เลยเอาคืน เกลฮาร์ดเปิดเท้าย่ำใส่โทมิยาสึบ้างคราวนี้โดนใบเหลือง

7. หนึ่งในข่าวร้ายคือ โทมิยาสึ มีอาการบาดเจ็บเล่นไม่จบเกม อาร์เตตา บอกว่าเป็นอาการเจ็บที่กล้ามเนื้อ แต่ก็ยังหวังว่าจะไม่เป็นอะไรมาก เพราะตั้งแต่ย้ายมาโทมิยาสึลงเล่นมากทุกนัด

8. แง่ลบอีกอย่างพอสกอร์มันขาด อาร์เซนอลเริ่มติดประมาท เกมที่ไม่มีอะไร กลับมีอะไรขึ้นมาเมื่อเบน ไวท์ สมนาคุณเข้าพรวดทำเสียจุดโทษปล่อยให้ลีดส์ตีไข่แตกไล่มา ยังดีที่ สมิธ-โรว์ ลงมาสำรองแทนซาก้า ใช้เวลาอยู่ในสนามไม่นานยิงปิดกล่อง

9. ช่วงนาที 33 เกิดเหตุที่ม้านั่งข้างสนามทำเกมหยุดไปพักนึง ร็อบ โฮลดิง ฟ้องผู้ตัดสินที่ 4 ว่าเขาได้ยินแฟนลีดส์ที่นั่งอยู่ข้างหลังตะโกนเหยียดเชื้อชาติ ลีดส์ก็รับลูกยืนยันว่าจะมีการสืบสวนแฟนบอลดังกล่าวต่อไป

10. หลังจากนี้อาจเป็นอีกช่วงสำคัญของอาร์เซนอล ไม่ใช่เพราะอะไรแต่เป็นเพราะโรคโควิด แซมบี โลก็องกา และ ปาโบล มารี ต่างมีผลตรวจเป็นบวก ต้องลุ้นว่าจะเกิดการระบาดในสโมสรเหมือนทีมอื่นหรือไม่ นักข่าวถามอาร์เตตาเกี่ยวกับประเด็นฉีดวัคซีน อาร์เตตาบอกว่าเรื่องนี้บังคับกันไม่ได้ สโมสรได้แต่แนะนำว่าทำไมควรฉีด แต่จะฉีดหรือไม่นั้นเป็นเรื่องส่วนตัว

11. คริสต์มาสปีที่แล้ว อาร์เซนอล รั้งอันดับ 15 ในลีกและห่างจากโซนตกชั้น 4 แต้ม แต่คริสต์มาสปีนี้อาร์เซนอลการันตีอยู่ในท็อป 4 เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ใครที่อยากให้อาร์เตต้าออกไป คงต้องรอหน่อย ตอนนี้ปืนใหญ่กำลังสดมาก