ช่วงปลายปี 2010 อเมริกันซีเนมาโตกราเฟอร์ (American Cinematographer) นิตยสารที่จัดพิมพ์โดยสมาคมผู้กำกับภาพแห่งอเมริกา (ASC) เคยจัดให้สมาชิก (ทั้งผู้กำกับภาพและผู้อ่าน) ร่วมกันลงคะแนนเพื่อหา “หนังที่ถ่ายภาพได้ดีที่สุดในรอบทศวรรษ” จำกัดเฉพาะหนังที่ออกฉายในปี 1998 – 2008 ผลปรากฏว่า ภาพยนตร์ที่ได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 คือ Amelie ผลงานของ ฌอง-ปิแอร์ เฌอเนต์ และกำกับภาพโดย บรูโน เดลบอนเนล เอาชนะหนังที่งานภาพเจ๋ง ๆ เรื่องอื่นอย่าง Children of Men, Fight Club หรือแม้แต่ In the Mood for Love มาได้

บรูโน เดลบอนเนล (อายุ 43 ในขณะนั้น) บอกว่า หลักการในการทำงานของเขาไม่มีอะไรซับซ้อน เขาต้องคุยกับผู้กำกับจนกว่าจะเข้าใจว่า อารมณ์ของหนังจะออกมาเป็นแบบใด และเขาจะทำงานร่วมกับคนออกแบบงานสร้าง (Production Designer) และคนออกแบบเครื่องแต่งกาย (Costume Designer) อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ภาพออกมาสมบูรณ์ที่สุด มีชอตหลาย ๆ ชอตใน Amelie ที่กลายเป็นภาพจำของคนดู แต่ชอตที่ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นสำคัญคือ ฉากที่อาเมลีโยนก้อนหินในคลองแซงต์มาร์แตง เธอใส่ชุดแดงท่ามกลางทุกอย่างเป็นสีเขียว และการเคลื่อนกล้องที่เคลื่อนไหวราวกับร่ายเวทมนตร์

นับจากหนัง Amelie ทาง เดลบอนเนล ได้มีโอกาสร่วมงานกับผู้กำกับดัง ๆ คนอื่นอีกมากมาย และเขาได้ชิงออสการ์มาแล้ว 5 ครั้ง (Amelie, A Very Long Engagement, Harry Potter and the Half-Blood Prince, Inside Llewyn Davis, Darkest Hour) จึงนับเป็นโอกาสดี ที่นักดูหนังจะได้รับชมงานภาพระดับเทพของ บรูโน เดลบอนเนล บนจอใหญ่ แบบคมชัดอีกครั้ง

Amelie เริ่มฉายที่ House สามย่าน ตั้งแต่ 23 ธันวาคมเป็นต้นไป