ยกให้เป็นอีกหนึ่งไอดอลในยุคนี้ ที่ไม่หยุดสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่น สำหรับศิลปินหนุ่มสุดฮอต ไค (KAI) สมาชิกบอยแบนด์แถวหน้า “เอ็กซ์โซ (EXO)” ที่เติมสีสันให้วงการเพลง ด้วยโซโล่มินิอัลบั้มชุดที่ 2 “พีชส์ (Peaches)” ซึ่งเต็มไปด้วยความโรแมนติกและหอมหวาน ที่สำคัญผลงานชิ้นนี้ยังสะท้อนตัวตนของหนุ่มไค เนื่องจากเจ้าตัวนั้นมีส่วนร่วมและใส่ไอเดียอย่างมากในทุกขั้นตอนของการทำผลงาน

ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้หนุ่ม ไค ยังได้พิสูจน์ตัวเองในฐานะ “World-class performer (นักแสดงระดับโลก)” ด้วยคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรก “บียอนด์ ไลฟ์ #ซีเนม่า – ไค : คลอร์ (Beyond LIVE #Cinema – KAI : Kloor)” ที่จัดขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ “บียอนด์ ไลฟ์ (Beyond LIVE)” ภายใต้คอนเซปต์แบบ ‘เทเลพอร์ต’ ที่เป็นพลังพิเศษของ ไค เพื่อมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง ซึ่งศิลปินหนุ่มได้ถ่ายทอดการแสดงที่ราวกับภาพยนตร์ พร้อมเวทีอันมีเอกลักษณ์ โปรดักชั่นอลังการ และวิชวลทันสมัย ให้เป็นของขวัญกับแฟน ๆ 

ซึ่ง ไค ได้โชว์เสน่ห์ผ่าน 16 เพลง ที่สะกดทุกสายตา อาทิ เพลง “Mmmh” , “Peaches” , “Nothing On Me” , “Amnesia” , “To Be Honest” , “Blue” และเพลงเดี่ยวที่เคยแสดงในคอนเสิร์ต “EXO” อย่าง “Spoiler”, “Confession” และ “I See You” รวมถึงเพลงประกอบอัลบั้มเต็มชุดที่ 6 ของ “EXO” อย่าง “Jekyll” ที่นำมาตีความใหม่ในแบบของ ไค อีกด้วย นอกจากนี้ยังเพิ่มความสนุกให้แฟน ๆ ด้วยโปรดักชันเวทีที่ผสมผสานเอฟเฟกต์แบบภาพยนตร์ อาทิ เวทีเพลง “Reason”และ “Domino” ที่มีการใช้เทคโนโลยี Motion Capture เพื่อแสดงร่วมกับแดนเซอร์แบบสามมิติ , เพลง “Ride Or Die” ที่ใช้เอฟเฟกต์ Video Transitions อย่างโดดเด่น และเพลง “Come In” ที่เปลี่ยนสีฉากหลังตามปลายนิ้ว อลังการงานสร้างสุด ๆ

ล่าสุด “ฮาอึน” ได้มีโอกาสร่วมงานแถลงข่าวออนไลน์เปิดตัวอัลบั้ม “พีชส์ ” พร้อมพูดเกี่ยวกับการทำงานผลานชิ้นนี้ รวมถึงดนตรีในแบบของหนุ่มไค มาฝาก “เอ็กซ์โซ – แอล (EXO – L : ชื่อแฟนคลับ) ชาวไทย” แบบสุดเอ็กซ์คลูซีฟกัน

Q : คุณได้เดบิวต์เป็นศิลปินเดี่ยวมาหนึ่งปีแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้างกับการคัมแบ็กครั้งนี้?

ไค : ผมไม่อยากจะเชื่อเลยครับว่าหนึ่งปีแล้วนับตั้งแต่ผมเดบิวต์เป็นศิลปินเดี่ยว เวลาผ่านไปไวมาก แต่ผมยังรู้สึกประหม่าเล็กน้อยกับการคัมแบ็กครับ จริง ๆ แล้วการปล่อยอัลบั้มนี้หลังจากผ่านมาหนึ่งปีเป๊ะ ๆ นั้น ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของแผนเลยครับ แต่มันกินเวลา เพราะว่าผมใช้ไปกับการเตรียมการเยอะครับ และผมมีความสุขที่ในที่สุดก็ได้ปล่อยและแบ่งปันอัลบั้มใหม่นี้กับทุกคนครับ! ‘Peaches’ เป็นสไตล์ที่แตกต่างอัลบั้มก่อนหน้าของผม และผมก็ตั้งใจทำงานอย่างหนัก เพื่อแสดงให้เห็นถึงด้านใหม่ของตัวผม ดังนั้น หวังว่าทุกคนจะชื่นชอบกันนะครับ!

Q : แนะนำมินิอัลบั้มชุดที่ 2 ‘Peaches’ ให้ฟังหน่อย?

ไค :  อัลบั้มชุดนี้จะมีทั้งหมด 6 เพลง รวมเพลงไตเติล ‘พีชส์’ แล้ว และก็มีหลากหลายแนว ทั้งอาร์แอนด์บี, อินดี้ป๊อป และฮิปฮอป มันเป็นอัลบั้มที่คุณสามารถสัมผัสได้ถึงเสน่ห์หลายแบบ และก็จะเพลินมากเมื่อดูโชว์การแสดงไปด้วยครับ ผมอยากทำอัลบั้มที่ดีเพียงพอที่จะฟังครับ อัลบั้ม ‘พีชส์’ ประกอบไปด้วยเพลงที่ผมใช้เวลาเป็นปีในการทำงานและเลือกสรร ผมจึงหวังว่าทุกคนจะชื่นชอบกันครับ

Q : ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลงไตเติล “Peaches” ที?

ไค : อย่างแรกนะครับ เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมทำงานค่อนข้างนานเลยครับ เพลงไตเติล ‘พีชส์’ เป็นเพลงอาร์แอนด์บี ที่แสดงออกถึงช่วงเวลาอันแสนหวานที่ใช้ร่วมกับคนรัก แสนหวานเหมือนกับลูกพีชครับ ผมเลือกเพลงนี้เป็นเพลงไตเติลเพราะผมรู้สึกว่า ผมสามารถแสดงคำว่า ‘พีชส์’ ออกมาได้หลากหลายวิธี ผ่านเพลง ท่าเต้นและคอนเซปต์ และมันเป็นเพลงที่ทำให้ผมได้ขยายจินตนาการของผมครับ! อินโทรที่ชวนฝันร่วมด้วยบรรยากาศโดยรวมของเพลงนั้น เป็นสไตล์ของผมมาก ๆ ดังนั้น มันจึงเป็นเพลงที่ผมอยากแบ่งปันจริง ๆ และในที่สุดตอนนี้ผมก็กำลังทำเช่นนั้นครับ ผมใส่ใจและทุ่มเทอย่างมาก ก็หวังว่าทุกคนจะติดตามกันนะครับ

Q : เล่าเกี่ยวกับเพลง “Vanilla” หน่อย?

ไค : สำหรับ ‘วานิลลา (Vanilla)’ เป็นเพลงอินดี้ป๊อปที่อธิบายความรู้สึกของการตกหลุมรักอย่างลึกซึ้ง เป็นรสชาติวานิลลาอันนุ่มนวลครับ อารมณ์ในเพลงนี้แตกต่างจากเพลงที่ผมเคยปล่อยออกมาก่อนหน้า ดังนั้นมันอาจรู้สึกใหม่เล็กน้อยนะครับ ทันทีที่ผมได้ยินเพลงนี้ ผมคิดเลยว่า  ‘นี่คืออะไรเนี่ย?’ ครั้งที่สองที่ฟัง ผมก็คิดว่า  ‘ว้าว นี่เป็นเพลงที่ยอดเยี่ยม!’ พูดตามตรงนะครับ ผมชอบเพลงนี้มาก ๆ แต่คนรอบตัวผมบางคนก็คิดว่า เพลงนี้มีความยากเล็กน้อยครับ และหลายคนอาจมีความรู้สึกผสมปนเปกันไปครับ คือผมอาจเปลี่ยนใจได้หลังจากได้ยินความคิดเห็นเหล่านี้ แต่ผมก็ไม่ได้เปลี่ยนใจครับ เพราะว่าผมชอบมันมากนะ (หัวเราะ)  ผมฟังเพลงนี้ตลอดและพยายามจินตนาการว่า มันจะเป็นยังไง มันมีกลิ่นอายที่น่าค้นหาซึ่งทำให้ทุกอย่างมีเสน่ห์มากขึ้น เนื่องจากเป็นเพลงที่ผมชอบจริง ๆ พวกเราเลยโชว์ตัวอย่างของเพลงโดยใช้เป็นเพลงประกอบสำหรับ ‘โปรล็อก ฟิล์ม (Prologue Film)’ และมันก็ออกมาดีมากเลยครับ ผมให้ความสำคัญกับความโรแมนติกมากขึ้นอีกนิดเมื่อเตรียมอัลบั้มนี้ และผมคิดว่าเพลงนี้เข้ากับมันมากจริง ๆ ครับ

Q : ช่วยพูดถึงเพลง “Domino” หน่อย?

ไค : ส่วนเพลง ‘โดมิโน่ (Domino)’ เป็นเพลงอาร์แอนด์บี ฮิปฮอป พูดง่าย ๆ ก็คือมีความ ‘ฮิป’ มาก ๆ ครับ เนื้อร้องมาพร้อมข้อความที่ให้ทำตามหัวใจของตัวเองและเคลื่อนไหวครับ เหมือนกับโดมิโนที่เมื่อเริ่มขึ้นแล้วก็หยุดไม่ได้ครับ ถ้าคุณฟังเพลงนี้ คุณจะพบว่าตัวเองกำลังเต้นอยู่ข้างในครับ อีกหนึ่งจุดสำคัญสำหรับเพลงนี้ คือ เสียงร้องโทนต่ำที่มันจะแตกต่างจากสไตล์เสียงปกติของผมเล็กน้อย ผมเลยค่อนข้างกังวลในตอนที่อัดเพลงครับ แต่ผมก็คิดว่า มันออกมาดีมากครับ เพลงนี้เป็นเพลงเดียวในอัลบั้มที่ผมสามารถโชว์การแสดงที่ทรงพลังได้ครับ และมันเป็นเพลงสุดท้ายที่ผมตัดสินใจเพิ่มเข้าไปในอัลบั้ม ดังนั้น มันเป็นเพลงที่น่าจดจำมาก ๆ ครับ

Q : ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลง ‘Blue’ ให้ฟังหน่อย?

ไค : สำหรับเพลง‘บลู (Blue)’ เป็นเพลงอาร์แอนด์บี ป๊อป ที่มาพร้อมกีต้าร์แบบโลไฟ  (Lo-fi) และเสียงเปียโนซึ้ง ๆ เหมาะกับฤดูหนาวมากครับ เนื้อเพลงจะบรรยายอารมณ์ที่อยากอยู่คนเดียว แต่ก็อยากเป็นที่จดจำและถูกโอบกอดแน่น ๆ  ตอนที่ผมเตรียมการสำหรับคัมแบ็ก ผมทำงานอัลบั้มกับคอนเสิร์ตไปพร้อมกัน และผมยุ่งมาก ๆ เลยครับ เพลงนี้ดูเหมือนจะพูดถึงใจของผมในช่วงเวลานั้น มันเลยเป็นเพลงที่ผมสามารถเข้าถึงอารมณ์ได้ พวกเราทำงานเพลงหลายครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถแสดงอารมณ์ที่มีรายละเอียดทั้งหมดออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ เมื่อคุณฟังเพลงนี้ คุณจะสามารถเข้าถึงอารมณ์ของเนื้อเพลงได้ อีกทั้งเนื้อเพลงและเสียงกีตาร์แบบโลไฟก็ให้ความรู้สึกสบาย ๆ ดังนั้น มันเป็นเพลงที่จะช่วยปลอบประโลมหัวใจที่อ่อนล้าครับ

Q :  พวกเราจะได้รับชมอะไรจากการแสดงของเพลง ‘Peaches’?

ไค :  ก่อนอื่นเลย มันเป็นเพลงที่จะทำให้คุณหวนคิดถึงอดีต เช่นเดียวกับชื่อเพลง พวกเราได้เพิ่มท่าเต้นที่จะทำให้คุณนึกถึงลูกพีช เช่น มีต้นพีชขนาดใหญ่และก็ท่าเต้นที่ดูเหมือนกับว่า ผมกำลังเก็บลูกพีชครับ (ยิ้ม) คุณต้องแกล้งทำเป็นว่ามีตระกร้าและต้นไม้ที่มีลูกพีชอยู่ด้วยครับ คุณเด็ดลูกพีชจากต้นไม้และใส่ลงในตระกร้า ทำท่านี้ซ้ำสามครั้ง นั่นคือท่าที่เป็นเอกลักษณ์ของเพลงนี้ครับ! มีท่าเต้นที่สนุกสนานมากมายในการแสดงสำหรับเพลง  ‘พีชส์’  ครับ มันเป็นเพลงที่มีความลื่นไหลดีมาก สงบ และนุ่มนวล แต่ก็มีการเคลื่อนไหวที่ทรงพลังสุด ๆ ด้วย ซึ่งผมคิดว่าคุณจะได้รับชมสองเสน่ห์ที่ตรงข้ามกันผ่านการแสดงครับ

Q : มีอะไรในมิวสิกวิดีโอเพลง ‘Peaches’ ที่พวกเราควรให้ความสนใจเป็นพิเศษบ้างมั้ย?

  ไค : จนถึงตอนนี้ ผมได้แสดงคอนเซปต์ที่หนักแน่นและแข็งแกร่งเป็นส่วนใหญ่ในนามเอ็กซ์โซ (EXO) และแม้แต่ในฐานะศิลปินเดี่ยวเองก็ด้วยครับ แต่ครั้งนี้อย่างที่คุณสามารถรู้ได้จากชื่อเพลง ‘พีชส์’ ผมว่าคุณจะได้เห็นด้านที่เป็นมิตรและน่ารักมากขึ้นของผมครับ เพื่อให้เข้ากับเนื้อเพลงโรแมนติก ผมเน้นการแสดงอารมณ์ในแบบหวาน ๆ และมีความสุขครับ! อีกทั้งยังมีความทับซ้อนเล็กน้อยกับ ‘มูรึงโดวอน’ นิทานที่บรรยายถึงสวรรค์อันเต็มไปด้วยลูกพีช ดังนั้นพวกเราจึงพยายามทำให้สีและฉากรู้สึกเหมือนเทพนิยายเก่าแก่ครับ ถ้าคุณคิดในแง่ของเทพเจ้า ก็อาจมีเทพเจ้าตะวันออกหรือตะวันตก แต่เมื่อคุณคิดเกี่ยวกับมัน มันอาจจะเป็นเทพเจ้าองค์หนึ่งในแบบที่ ซุส (Zeus) ลงมาในฐานะมนุษย์แม้ว่าจะแตกต่างออกไป! แบบนี้ครับ เราได้ผสมผสานทั้งกลิ่นอายตะวันออกและตะวันตกเข้ากับมิวสิกวิดีโอ ดังนั้น คงจะดีมาก ๆ หากทุกคนเน้นไปที่แง่มุมเหล่านั้นด้วยครับ

Q : เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผานมา เป็นวันที่พิเศษสำหรับ “ไค” รู้สึกอย่างไรบ้าง?

ไค : วันที่ 30 พ.ย. เป็นวันของอัลบั้มโซโล่ชุดแรกของผม มันเลยเป็นวันที่พิเศษมากสำหรับผมครับ ผมได้ปล่อยอัลบั้มใหม่นี้ในวันที่ 30  พ.ย. อีกครั้ง และแม้ว่าผมอยากจะปล่อยอัลบั้มนี้เร็วกว่านี้สักหน่อย แต่ผมใช้เวลาและความพยายามมากขึ้น เพื่อสร้างอัลบั้มและเพลงที่มีคุณภาพดีขึ้นครับ ผมว่ามันอาจมีความสัมพันธ์พิเศษกับวันที่นะครับ! ผมวางแผนที่จะทำงานหนักในฐานะศิลปินเสมอ และแสดงให้เห็นมากขึ้นด้วยอัลบั้มใหม่นี้ ดังนั้น ผมหวังว่า คุณจะจำวันนี้เป็นวันเดบิวต์โซโล่ของผม และผมจะทำงานอย่างหนักเพื่อปล่อยอัลบั้มใหม่อีกเร็ว ๆ นี้ครับ!

Q : ครั้งนี้เป็นการคัมแบ็กหลังจากโซโล่เดบิวต์มาแล้ว 1 ปี อะไรคือสิ่งที่ยากและท้าทายที่สุดที่คุณเจอสำหรับอัลบั้มนี้ และคุณสามารถก้าวข้ามความท้าทายนั้นไปได้อย่างไร?

ไค : ผมไม่รู้สึกว่ามันง่ายนักสำหรับอัลบั้มนี้ครับ มีหลายโปรเจคเกิดขึ้นระหว่างช่วงที่เตรียมงาน และเมื่อทุกอย่างได้ถูกวางไว้หมดแล้วมันก็จะง่ายที่จะเตรียมการครับ แต่อย่างไรก็ตามการทำงานอัลบั้มย่อมมีความท้าทายอยู่เสมอครับ เพราะว่าการที่จะได้มาซึ่งเพลงที่ดีและการที่ทำให้อัลบั้มออกมาดี มันต้องอาศัยความคิดเห็นมากและการตรวจเช็คทุกขั้นตอนครับ ผมคิดว่าส่วนที่ยากที่สุดของการเตรียมอัลบั้มนี้คือการหาความสมดุลระหว่างสิ่งที่ผมต้องการที่จะทำ กับสิ่งที่ผมสามารถทำได้ครับ มันยากที่จะหาจุดตรงกลางให้เจอระหว่างสิ่งที่ผมอยากทำและสิ่งที่ผมสามารถทำได้จริงครับ ท้ายที่สุดผลงานที่ออกมา ผมสามารถแสดงให้เห็นตัวตนด้านใหม่ ๆ ของผม และสิ่งที่ผมอยากทำ ซึ่งทั้งสองอย่างก็เข้ากันได้เป็นอย่างดีในอัลบั้มใหม่นี้ครับ

Q :  เนื่องจากมินิอัลบั้มที่แล้วทำผลงานได้ดี ดังนั้นมันทำให้คุณรู้สึกกดดันกับอัลบั้มนี้ ในแง่ที่มันจะให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิมบ้างมั้ย? สำหรับอัลบั้มก่อนหน้าคุณทำมันออกมาได้ดีมาก และยังได้รับความชื่นชมในด้านการนำเสนอคอนเซปต์ อะไรคือสีสันหรือตัวตนที่คุณอยากจะนำเสนอให้เห็นผ่านอัลบั้มนี้?

ไค : พูดตามตรง มันคงเป็นเรื่องโกหกถ้าผมบอกว่าไม่มีความกดดัน แต่ที่มากกว่าผลลัพธ์ สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ ผมฝากมาตรฐานของผมเอาไว้ในอัลบั้มครับ ผมใช้เวลาเป็นปีในการทำผลงาน ‘อืมห์ (Mmmh)’ และอีกปีสำหรับการเตรียมมินิอัลบั้ม ‘พีชส์’ ผมรู้สึกกดดันและถามตัวเองอยู่เสมอหากผลลัพธ์เป็นสิ่งที่ทำให้ผมพอใจได้ครับ เหนือสิ่งอื่นใด ผมอยากแสดงให้เห็นด้านที่แตกต่างของผมครับ ในส่วนของตัวตนของผม จริง ๆ ผมยังอยู่ในช่วงค้นหาตัวตนของผมอยู่ครับ! ผมกำลังมองหาตัวตนของผมอยู่ตลอด ในฐานะคนคนหนึ่งและในฐานะนักร้อง ควบคู่ไปกับอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง แต่ในตอนนี้ที่ผมนึกถึงมัน ผมอาจไม่สามารถระบุตัวตนอย่างเฉพาะเจาะจงทั้งหมดได้ครับ! มีอีกหลายอย่างที่ผมอยากจะทำให้สำเร็จ และแสดงให้เห็นเมื่อผมค้นหาตัวตนของผมเจอ ผมเกรงว่าผมจะจดจ่ออยู่กับตัวตนนั้นมากเกินไป ผมมีอีกหลายอย่างที่เก็บไว้ที่จะแสดงและจะทำงานหนัก เพื่อที่ผมจะสามารถแสดงด้านใหม่ ๆ ของผมได้ต่อไปครับ

Q :  คอนเซ็ปต์โดยรวมของอัลบั้มนี้ และที่มาของคอนเซ็ปท์อัลบั้มคืออะไร?

ไค : ผมเริ่มต้นที่มาของคอนเซปต์หลังจากได้ฟังเพลงไตเติลครับ ผมฟังเพลงนี้นับครั้งไม่ถ้วน และคิดวิธีที่จะถ่ายทอดเพลงนี้ออกมาอย่างไรให้ดีที่สุด ผมไม่สามารถนับได้เลยว่า ผมฟังเพลงไปกี่ครั้ง แต่ผมทำอย่างนั้นก็เพื่อที่จะขยายขอบเขตจินตนาการของผมไปให้สุดครับ เมื่อผมคิดถึงลูกพีช ผมจะคิดถึงสรวงสวรรค์และให้ความรู้สึกถึงพระเจ้า ของสวรรค์ อีกทั้งลูกพีชยังทำให้นึกถึงภาพของความหวานด้วยครับ! ช่วงจังหวะที่คุณได้ลิ้มรสความหวาน คุณอยากที่จะชิมมัน และเมื่อได้ชิม คุณก็รับรู้ถึงความหวาน แต่ในขณะเดียวกันคุณอาจจะรู้สึกผ่อนคลายหรือรู้สึกขี้เกียจขึ้นมา เพราะว่าคุณได้สิ่งที่คุณต้องการแล้วตอนนี้ ในทำนองเดียวกัน ผมอยากจะใส่บทเรียนหรือคุณธรรมเข้าไปในอัลบั้ม นอกเหนือจากเรื่องราวโรแมนติกที่มีอยู่ในทั้งอัลบั้มเพราะความหวานของลูกพีชครับ คอนเซปต์อัลบั้มโดยรวมเริ่มต้นจากการขยายขอบเขตจินตนาการของผมแต่ละครั้งครับ ผมยังได้มีส่วนพูดคุยเสนอความคิดของผมกับทีมงาน รวมถึงเรื่องสไตลิสต์และมิวสิกวิดีโอครับ ผมบอกพวกเขาว่า ‘ผมมีไอเดียเหล่านี้และผมว่า มันจะต้องอัศจรรย์มากถ้าได้รวมอยู่ในอัลบั้มนี้ครับ’ และหลังจากการพูดคุยกันอย่างยาวนาน ก็ได้ออกมาเป็นคอนเซปต์อัลบั้มทั้งหมดครับ

Q : อัลบั้มเดี่ยวของคุณทั้งหมดมีคอนเซปต์ที่เป็นเอกลักษณ์มาก คุณเป็นคนคิดไอเดียสำหรับคอนเซปต์ทั้งหมด รวมถึงอารมณ์ของอัลบั้มเลยใช่มั้ย?  ไอเดียของคุณที่สะท้อนออกมาในอัลบั้มนี้เป็นยังไง และส่วนไหนที่คุณให้ความสำคัญมากที่สุด? 

ไค : ผมมีส่วนร่วมอย่างมากในทุกด้านของอัลบั้ม พูดให้ถูกต้องคือ ความคิดทั้งหมดของผมถูกสะท้อนออกมาในอัลบั้มหมดเลยครับ ผมเชื่อว่าผมได้ทุ่มเทให้กับอัลบั้มนี้มากกว่าอัลบั้มที่แล้ว ตอนที่เราเริ่มวางแผนสำหรับมิวสิกวิดีโอ พวกเราพูดคุยและแบ่งปันแนวความคิดทั้งหมดของพวกเราด้วยในแต่ละครั้ง รวมถึงในส่วนของอัลบั้มและเพลงต่าง ๆ ด้วย  ผมเชื่อว่าคำเสนอแนะของผมได้ถูกรวบรวมไว้แทบทุกด้าน ซึ่งนั่นก็คือการที่ผมได้มีส่วนร่วมอย่างมากครับ! มันไม่ง่ายเลยครับ และในบางครั้งผมรู้สึกว่า ผมไม่มีเวลาพอที่จะนำเสนอวิสัยทัศน์ของผมไปใช้ได้อย่างต็มที่ ด้วยเหตุนี้ผมจึงได้เรียนรู้ว่า ตอนไหนที่ต้องพอแล้วและอะไรจะดีที่สุดในสถานการณ์ที่ผมอยู่ แม้กระทั่งตั้งแต่สีสันและไอเดียคอนเซปต์ ผมให้ความสนใจมากกับทุก ๆ อย่าง มันคงจะง่ายกว่าถ้าถามว่า ส่วนไหนที่ผมไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมครับ! (ยิ้ม)

Q : คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของคุณ อย่าง “ Beyond LIVE #Cinema – KAI : KLoor ” คุณให้ความใส่ใจส่วนไหนมากที่สุดตอนที่เตรียมงานนี้? มีส่วนที่ยากแค่ไหนในการเตรียมงานคอนเสิร์ตคนเดียว?

ไค : มีความแตกต่างอยู่มากระหว่างคอนเสิร์ตที่เจอผู้ชมปกติกับ  ‘ไม่ได้เจอผู้ชม’ ครับ คอนเสิร์ตที่ไม่ได้เจอผู้ชมนั้น ไม่ทรงพลังและไม่มีชีวิตชีวา เพราะพวกเขาปรากฏตัวแบบออนไลน์ เมื่อเปรียบเทียบกับคอนเสิร์ตออฟไลน์ ซึ่งผมอยากที่จะลดช่องว่างระหว่างสองแบบนั้นครับ ผมคิดว่าจะสื่อสารกับแฟน ๆ ยังไง และทำให้คอนเสิร์ตยังคงดำเนินในรูปแบบที่ควรเป็น เหมือนในคอนเสิร์ตออฟไลน์ เพี่อที่จะให้เป็นเช่นนั้น ผมเน้นในการทำให้คอนเสิร์ตรู้สึกเหมือนดูภาพยนตร์ โดยให้ความสำคัญกับรายละเอียดของเวที, การเตรียมองค์ประกอบต่าง ๆ ระหว่างนั้น ไปจนถึงกิจกรรมเซอร์ไพรส์ เพื่อที่แฟน ๆ จะได้รู้สึกเหมือนว่า พวกเขาอยู่กับผมครับ   มันไม่ง่ายเลยกับการเตรียมคอนเสิร์ตคนเดียวโดยไม่มีสมาชิก ‘เอ็กซ์โซ’ ของผมครับ แทนที่จะได้แบ่งปันส่วนต่าง ๆ กับสมาชิก ผมต้องทำทั้งหมดด้วยตัวเองอย่างสมบูรณ์ ไม่มีเวลาพัก ซึ่งแตกต่างกับตอนที่เป็นวง เพราะคุณจะสามารถพักได้นิดหน่อยในช่วงที่สมาชิกคนอื่นอยู่บนเวที สำหรับคอนเสิร์ตนี้ผมต้องจดจ่อและแสดงตัวตนของผม และผมคิดว่ามันค่อนข้างยาก เนื่องจากเป็นคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของผม ผมได้เรียนรู้และเติบโต ผมเตรียมตัวมากกว่าปกติ และทุกอย่างทำด้วยความระมัดระวังและความใส่ใจครับ! คอนเสิร์ตนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น และจะกลายเป็นรากฐานสำหรับผมที่จะมีคอนเสิร์ตที่ดียิ่งขึ้นในครั้งต่อไปครับ

Q : คุณแอคทีฟในหลายรายการวาไรตี้ อะไรคือเสน่ห์ของรายการวาไรตี้? คิดว่าจุดแข็งของตัวเองที่เหมาะกับรายการนั้นคืออะไร?

ไค : อันดับแรก เสน่ห์ของรายการวาไรตี้ คือสนุกสนานมากครับ นั่นคือเหตุผลหลัก และมีบางอย่างที่ผมสามารถสนุกที่จะทำมัน และยังเป็นวิธีที่แฟน ๆ จะได้เห็นผมมากขึ้น และโอกาสที่จะได้แสดงให้เห็นว่า ผมเป็นคนอย่างไรสำหรับใครที่ยังไม่รู้จักผม เมื่อพูดถึงจุดแข็งของผม ผมต้องบอกเลยว่ามันคือความสามารถของผม ในการที่นำความสบายใจและความผ่อนคลายมาให้กับผู้ชม ไม่มีอะไรที่ต้องเสแสร้ง นั่นคือตัวผมจริง ๆ และผมแค่เรียนรู้จุดแข็งของตัวเองครับ

Q : มีความแตกต่างทางดนตรีสำหรับ “ไค” ในฐานะสมาชิก “EXO” กับ “ไค” ในฐานะศิลปินเดี่ยวที่มี 2 มินิอัลบั้มบ้างมั้ย?

ไค : นี่อาจฟังดูชัดเจนนะครับ แต่ผมสามารถสะท้อนรสนิยมของผมในฐานะศิลปินเดี่ยวได้มากกว่าครับ กระบวนการพูดคุยและการเลือกเพลงก็ค่อนข้างแตกต่างเช่นกัน  เพราะเป็นการออกความเห็นของตัวผมเอง เทียบกับการออกความเห็นของสมาชิกวงทุกคนครับ มีเพลงที่เหมาะกับงานเดี่ยว และก็มีเพลงที่เหมาะกว่าสำหรับสมาชิกทุกคนร้องด้วยกันครับ นอกจากนี้ยังเป็นคำถามในการเลือกเพลงที่จะสะท้อนรสนิยมของผมด้วย เมื่อเทียบกับเพลงที่ได้รับความนิยมทั่วไป ตอนที่ผมเลือกเพลง ผมไม่ได้เน้นมากในแง่ของด้านการแสดง ถ้าเพลงนั้นสามารถทำได้ดีในส่วนของการแสดงด้วย ผมก็อาจจะเลือกครับ แต่ผมตั้งใจที่จะเลือกเพลงที่ผมฟังแล้วชอบครับ

Q : เป้าหมายที่คุณอยากประสบความสำเร็จกับอัลบั้มนี้คืออะไร และอยากได้รับการพูดถึงว่าอย่างไร?

ไค : สำหรับอัลบั้มนี้ ผมหวังว่าจะได้แสดงให้เห็นด้านใหม่ ๆ ของผมครับ เมื่อนึกถึงตอนที่ผมทำงานอัลบั้ม ‘พีชส์’ ผมพยายามที่จะแสดงให้เห็นว่าผมน่ารักขนาดไหน อาจจะ  ‘น่ารัก’ นะครับ? (ยิ้ม) ผมยังพยายามที่จะแสดงออกถึงความความสุขเมื่อได้ลองชิม (บางอย่างที่มีรสหวาน) เหมือนลูกพีช และใส่ความสุขของผมลงในอัลบั้มนี้ เพราะผมอยากที่จะรู้สึกถึงมันด้วยตัวผมเอง ผมล่องลอยไปทั่วทั้งมิวสิกวิดีโอ และเป็นผมที่พยายามแสดงว่าผมมีความสุขแค่ไหน อยากที่จะแสดงความสุขที่แท้จริงของผมครับ

ด้วยความมุ่งมั่นของหนุ่ม  “ไค” ที่มาพร้อมการค้นหาตัวตน ที่โชว์จะด้านที่หลากหลายให้แฟน ๆ ได้เห็นนั้น เชื่อว่าเจ้าตัวสร้างสรรค์ผลงานที่ดีคุณภาพ มีสีสันใหม่ ๆ และเต็มไปด้วย “ความสุข” ออกมาประดับวงการเคป๊อบอีกมากมายแน่นอน

ฮาอึน