สุริยคติกาล วันที่ 16 ธันวาคมพ.ศ. 2564 ค.ศ. 2021จันทรคติกาลตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 1ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.34 น. เที่ยงจริง เวลา 12.14 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.52 น. จันทร์ตกเวลา 04.27 น.

วันนี้ เวลา 00.00-08.18 น. ดาวจันทร์เสวยภรณีนักษัตรฤกษ์ที่ 2 ประกอบด้วย มหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 08.19-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยกฤตติกานักษัตรฤกษ์ที่ 3 ประกอบด้วยโจโรแห่งฤกษ์ โจโร แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ทิศอีสาน (ตะวันออกเฉียงเหนือ) ทิศอัปมงคล-ทิศหรดี (ตะวันตกเฉียงใต้) สีประจำวัน-สีเหลือง แสด สีสิริมงคล-สีแดงส้ม สีอัปมงคล-สีดำ ม่วงแก่ เทา ราศีที่ดาวศรีสถิต-ราศีธนู ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ราศีมังกร

เกิดวันนี้ เด็กชาย ใจกว้าง มีสติปัญญาดี ฉลาดหลักแหลมและปราดเปรียว ชอบศึกษาเล่าเรียน ใฝ่หาความรู้ จิตใจดีชอบทำบุญกุศล ไปเจริญไกลแดนเกิด อายุมากขึ้นจะดีมีทรัพย์มาก ฐานะมั่นคง เป็นคนน่าเชื่อถือ เด็กหญิง รูปร่างหน้าตาดี ใจดี อ่อนหวาน เฉลียวฉลาด ชอบศึกษาหาความรู้ มีไหวพริบปฏิภาณดี ชอบทำคุณกับคนอื่น เพื่อนมาก มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีชื่อเสียง หลักฐานมั่นคง ชอบทำงานที่ใช้สมองและสติปัญญา อนาคตแจ่มใส

เกิดวันอาทิตย์ คนรักมีโอกาสได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ควรลดอาการจู้จี้ขี้บ่นลงไปบ้างจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น การมีความคิดริเริ่มใหม่ ๆ กล้าบุกเบิกสร้างสรรค์ ในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น ทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตการงาน ไม่ควรเปลี่ยนแปลงตามการยั่วยุของเพื่อนฝูงที่อยากให้ท่านเปลี่ยนแปลงโดยไม่รู้แนวทางอนาคต งานเก่าที่คั่งค้างจะถูกสะสางลง จะมีเพศตรงข้ามเข้ามาให้การสนับสนุน

เกิดวันจันทร์ จะได้ลาภทางการเงินจากเพื่อนฝูง หากจะขอความช่วยเหลือเรื่องการเงินจากผู้อื่นจะได้รับการตอบสนองด้วยดี ควรตรวจดูเอกสารทางการเงินให้เรียบร้อย การค้ำประกันบุคคลหรือทรัพย์สินควรหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธเสียเลยจะดีกว่า เงินทองที่หามาได้จะถูกนำไปใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยยานพาหนะและการศึกษาต่อ

เกิดวันอังคาร จะได้พบคนรักที่ถูกใจ มักจะมีเรื่องวุ่นวายในเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ อยู่เสมอ ปัญหาหนักอกจะคลี่คลาย จะรู้สึกสบายใจขึ้นกระชุ่มกระชวยใจขึ้น จะได้รับความนิยมชมชอบจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน มีโอกาสได้ศึกษาอบรมมีความรู้เพิ่มเติม มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถได้อย่างเต็มที่ หุ้นส่วนและเพศตรงข้ามที่ดีจะเข้ามาให้การสนับสนุนช่วยเหลือ มีโอกาสได้ทำงานพิเศษอีกด้วย

เกิดวันพุธ มักจะมีเรื่องวุ่นวายในเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ อยู่เสมอ การลุยงานหนักหรือเที่ยวหนักจนเกินไปทำให้ไม่มีเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ จะได้รับของฝากของขวัญจากคนรัก จะได้พบญาติมิตรที่ดีสามารถพึ่งพาอาศัยได้ มีโอกาสพบคนรักที่ถูกใจ มีเงินทองผ่านมือเข้ามามาก แต่ก็สิ้นเปลืองมากเช่นกัน มักจะใช้จ่ายเงินหมดไปในระยะเวลาอันรวดเร็วจึงไม่ค่อยมีเงินเหลือเก็บ

เกิดวันพฤหัสบดี มีรายได้เพิ่มมากขึ้น จะโชคดีจากผลงานเก่า ๆ ได้สิ่งของเก่า ๆ จะได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่อยู่ในมือของคนอื่น ไม่ควรให้ใครยืมของรักเพราะจะนำความเดือดร้อนมาสู่ท่านในภายหลัง ปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการทำงานสามารถแก้ไขได้ ระวังจะเกิดศัตรูจากสาเหตุเล็กน้อย จะได้รับของฝากของขวัญ ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี

เกิดวันศุกร์ มีรายได้เป็นกอบเป็นกำมากกว่าช่วงที่ผ่านมา เป็นรายได้มาจากผลงานเก่า ๆ ที่ได้เคยกระทำไว้ก่อนหน้านี้ การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ ไม่ควรลงทุนในระยะนี้เพราะจะได้ไม่คุ้มเสีย เรื่องทรัพย์สินเงินทองควรรอบคอบ ทำให้กระจ่างและโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ง่าย เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่เข้ามาให้ทำ

เกิดวันเสาร์ จะได้เพื่อนร่วมงานที่มีความรู้ความสามารถ ควรเดินทางสายกลาง ไม่ตึงหรือหย่อนมากนัก ทำให้ได้ตำแหน่งที่ดีและมีความก้าวหน้า ควรยืนอยู่บนหลักการและเหตุผลที่ถูกต้อง มีการเดินทางไปร่วมกิจกรรมสำคัญ มีโอกาสได้รู้จักกับบุคคลในระดับสูง
และบุคคลต่างถิ่นต่างแดน มีโอกาสได้ช่วยเหลือบุคคลอื่นบ้าง การใช้จ่ายควรประหยัดและเก็บออมไว้บ้าง ความรักมีง้องอนกันบ้างแต่จะเข้าใจกันในที่สุด.