@@@@ หน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐนิวเซาท์เวลส์ NSW Health มีความกังวลเกี่ยวกับ “การแพร่เชื้อที่เพิ่มขึ้น” ในสถานที่ให้บริการเช่น ผับและคลับ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วย COVID-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรัฐนิวเซาท์เวลส์ NSW Health ระบุว่า ผับยอดนิยม 2 แห่งในซิดนีย์ ได้ออกประกาศเตือนแล้วว่าเป็นสถานที่แพร่กระจายของไวรัส ใครก็ตามที่เข้าไปใช้บริการใน Golden Sheaf Hotel ที่ Double Bay ในวันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน เวลา 14.30 น. ถึง 21.00 น. และวันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน เวลา 21.15 น. ถึง 1.15 น. ก็เป็นผู้ที่สามารถติดเชื้อได้ทั่วไป ใครก็ตามที่เข้าไปใช้บริการโรงแรม Albion Hotel ใน Parramatta ในวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม ระหว่างเวลา 16.30 น. จนถึงเวลาปิดทำการ ก็ถือว่าเป็นผู้ที่สามารถติดเชื้อได้เช่นกัน โรงแรม Oxford Tavernได้รับการจัดอันดับให้เป็นพื้นที่แพร่เชื้อแบบสัมผัสใกล้ชิด หลังจากคลัสเตอร์ COVID-19 ขนาดใหญ่เติบโตขึ้นอันเป็นผลมาจากค่ำคืนของความสนุกรายการเกร็ดความรู้ Quiz show หรือ trivia night ในผับ ใครก็ตามที่เข้าร่วมงานคืน trivia night ที่สถานที่จัดงานในวันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน ระหว่างเวลา 16:00 น. – 22.30 น. จะเป็นผู้ติดต่อใกล้ชิด close contact ต้องเข้ารับการตรวจและแยกตัวตามแนวทางด้านสุขภาพของ NSW

NSW Health รายงานเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม 2564 ว่า มีผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ในพื้นที่ 516 รายใน 24 ชั่วโมงถึง 20.00 น. เมื่อวานนี้ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ 21 รายในภูมิภาคนี้ 8 ราย เชื่อมโยงกับงานที่ Coorabell Hall ใน Coorabell ใกล้ Byron Bay เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2564 ทำให้คลัสเตอร์นี่เพิ่มจำนวนเป็น 16 ราย นอกจากนี้ยังมีอีก 3 รายที่เชื่อมโยงกับ Woody’s Surf Shack ใน Byron Bay

ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2565 เป็นต้นไป โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของออสเตรเลียจะขยายไปยังเด็กทุกคนที่มีอายุ 5-11 ปี หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียยอมรับคำแนะนำจาก Australian Technical Advisory Group on Immunization (ATAGI) ผู้เชี่ยวชาญด้านการฉีดวัคซีนของ ATAGI ได้แนะนำวัคซีน Comirnaty (Pfizer) ให้กับเด็กอายุ 5 ถึง 11 ปีทุกคนเพื่อช่วยป้องกันความเจ็บป่วยร้ายแรงจาก COVID-19 วัคซีนสำหรับกลุ่มอายุนี้เป็นหนึ่งในสามของขนาดยาที่ให้แก่ผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป นี่เป็นขั้นตอนที่สองจากสี่ขั้นตอนที่สำคัญที่จะต้องแล้วเสร็จก่อนวันที่ 10 มกราคม โดยมีขั้นตอนต่อไปรวมถึงการฝึกอบรมการฉีดวัคซีนเฉพาะในวัยเด็กสำหรับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพและการทดสอบปริมาณยาโดย Therapeutic Goods Administration (TGA) นายกรัฐมนตรี นายสกอตต์ มอร์ริซัน กล่าวว่า “การรักษาบุตรหลานของเราให้แข็งแรงและปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนในครอบครัว นี่จะเป็นข่าวที่น่ายินดีสำหรับหลายล้านครอบครัวทั่วประเทศที่ต้องการให้บุตรหลานของตนได้รับการฉีดวัคซีน” นายกรัฐมนตรีกล่าว “ในหนึ่งเดือนนับจากวันนี้ เด็กออสซี่ประมาณ 2.27 ล้านคนที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี จะมีโอกาสพับแขนเสื้อและฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สิ่งนี้จะช่วยบรรเทาความกังวลห่วงใยให้กับคุณแม่และคุณพ่อหลายๆ คน ซึ่งตอนนี้มีทางเลือกว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกๆ ของพวกเขาคืออะไร พวกเขาสามารถอุ่นใจได้เมื่อรู้ว่าวัคซีนนี้ได้รับมาตรฐานจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการแพทย์ที่ดีที่สุดในโลก ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ให้วัคซีนที่น่าภาคภูมิใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงการปกป้องลูกๆ ของเรา โดยมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของเด็กอายุ 5 ขวบทั้งหมดในปัจจุบันได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ อย่างครบถ้วนแล้ว การให้วัคซีนแก่ลูกๆ ของเราเป็นขั้นตอนต่อไปในแผนระดับชาติของเรา ซึ่งให้แนวทางที่ปลอดภัยทีละขั้นตอนแก่เราในการทำให้ชาวออสเตรเลียปลอดภัยตลอดการระบาดใหญ่นี้ ออสเตรเลียมีประวัติที่ดีในการจัดการกับโควิด เรามีอัตราการเสียชีวิตต่ำที่สุด อัตราการฉีดวัคซีนสูงสุด และเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก”

หลังจากตรวจสอบข้อมูลทางคลินิกclinical data จากแคนาดาแล้ว ATAGI แนะนำช่วงเวลา 8 สัปดาห์ระหว่างสองโดสที่ให้วัคซีนนั้น สามารถย่นระยะเวลาให้เหลือ 3 สัปดาห์ได้ในสถานการณ์พิเศษ อย่างเช่น เกิดการระบาด การทดลองทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ในการป้องกัน COVID-19 ที่ได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการแล้วว่า ตั้งแต่ 7 วันหลังจากที่ใครก็ตามได้รับวัคซีนเข็มที่สอง สามารถทนต่อยาได้ดี โดยผลข้างเคียงส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและเกิดขึ้นชั่วคราว ในขณะที่เด็กส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อโควิดจะมีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีเลย แต่เด็กบางคนจะประสบกับอาการร้ายแรงและอาจป่วยเป็นเวลาหลายเดือนจากโรคแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับโควิด ในปีนี้ ผลกระทบของการล็อกดาวน์มีต่อสุขภาพจิตของเด็กนั้นเด่นชัดเกินไป โดยที่เด็ก ๆ ขาดโรงเรียน งดกิจกรรม และขาดมิตรภาพกับเพื่อนๆและสภาพแวดล้อมกว้างขึ้น

TGA และ ATAGI กำลังประเมินวัคซีน Moderna สำหรับเด็กอายุ 6-11 ปี พร้อมคำแนะนำที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า Greg Hunt รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและการดูแลผู้สูงอายุMinister for Health and Aged Care ยินดีกับคำแนะนำของ ATAGI ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองมีความมั่นใจมากขึ้น “ชาวออสเตรเลียสามารถมั่นใจได้เลยว่าการฉีดวัคซีนให้ลูกๆ กับ COVID-19 พวกเขาทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้ลูกของพวกเขาปลอดภัยจากไวรัสนี้” รัฐมนตรีฮันต์กล่าว “การฉีดวัคซีนเด็กยังสามารถช่วยลดการแพร่เชื้อในชุมชนและช่วยป้องกันเด็กไม่ให้แพร่เชื้อไวรัสไปยังพี่น้องที่อายุน้อยกว่า ปู่ย่าตายาย และชุมชนในวงกว้าง เราสนับสนุนให้ผู้ปกครองทุกคนฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19ให้ลูกของพวกเขา” จนถึงขณะนี้ เด็กอายุ 5-11 ปีประมาณ 5 ล้านคนได้รับวัคซีนไฟเซอร์โควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสในสหรัฐอเมริกา และประมาณ 1.4 ล้านคนได้รับวัคซีนสองโดส พ่อแม่ ผู้ดูแล และผู้ปกครองสามารถจองการนัดหมายได้ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม โดยเริ่มฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2565 วัคซีนสำหรับเด็กจะมีไว้บริการที่คลีนิคทั่วไป General Practice ศูนย์บริการด้านสุขภาพของชาวอะบอริจิน ร้านขายยาในชุมชน และคลินิกของรัฐและเขตปกครอง territory คลินิกแต่ละแห่งจะพิจารณาว่าพวกเขาจะจัดหาวัคซีนให้กับเด็กอายุ 5-11 ปีหรือไม่ และรัฐและเขตปกครองจะรับผิดชอบโครงการต่างๆ ของโรงเรียนและจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมตามความจำเป็น ผู้ให้บริการด้านสุขภาพจะสามารถสั่งซื้อวัคซีนได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ตรวจสอบ Vaccine Clinic Finder สำหรับข้อมูลล่าสุด

นายกรัฐมนตรี นายสกอตต์ มอร์ริซัน ยืนยัน ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2565 เป็นต้นไป โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของออสเตรเลียจะขยายไปยังเด็กทุกคนที่มีอายุ 5-11 ปี หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียได้รับคำแนะนำจาก ATAGI

@@@@ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราและหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยในเครือรัฐออสเตรเลียจัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 ณ ศาลาไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยมีนาย Ian McConville อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย นาย David Van สมาชิกวุฒิสภาและประธานกลุ่มมิตรภาพของไทยในรัฐสภาออสเตรเลีย นาย Luke Gosling สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานกลุ่มมิตรภาพของไทยในรัฐสภาออสเตรเลีย นาย Scott Buchholz ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านความปลอดภัยทางถนนและการขนส่งสินค้า นาย Justin Hayhurst รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย ผู้แทนรัฐบาล ACT คณบดีคณะทูต ข้าราชการระดับสูงจากหน่วยงานต่าง ๆ ของออสเตรเลีย คณะทูตานุทูต อดีตเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำไทย รวมทั้งนักวิชาการ ผู้แทนภาคธุรกิจและชุมชนไทยเข้าร่วม โดยการจัดงานเป็นไปตามข้อจำกัดและมาตรการสาธารณสุขในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาล ACT

ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวสุนทรพจน์สดุดีและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อนำมาซึ่งความผาสุกให้แก่พสกนิกรชาวไทยและพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ทรงครองราชย์ รวมถึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งสหประชาชาติยังได้ประกาศให้วันที่ ๕ ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลกเพื่อเทิดพระเกียรติอีกด้วย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังได้ทรงสานต่อพระราชปณิธานด้านการพัฒนาด้วยการสืบสาน ต่อยอดและพัฒนาพระราชกรณียกิจเพื่อประชาชนคนไทย นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ไทยและออสเตรเลียที่มีความแน่นแฟ้นทุกด้านในระดับทวิภาคีภายใต้กรอบหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ รวมทั้งการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชนในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ออสเตรเลียในปี 2565

อธิบดีกรมพิธีการทูตฯ ได้กล่าวและเชิญชวนแขกผู้มีเกียรติร่วมดื่มถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและประชาชนชาวไทย โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวและเชิญชวนแขกผู้มีเกียรติร่วมดื่มถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งเครือจักรภพและประชาชนชาวออสเตรเลียด้วย นาย David Van สมาชิกวุฒิสภาและประธานกลุ่มมิตรภาพของไทยในรัฐสภาออสเตรเลียได้กล่าวสุนทรพจน์โดยได้ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ย้ำความสำคัญของการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และพร้อมที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกันต่อไป ตลอดจนการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ออสเตรเลีย

ภายในงานได้มีการฉายวีดิทัศน์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง มรดกชาติ เพื่อประชาราษฎร จัดทำโดยกระทรวงการต่างประเทศ และวีดิทัศน์เพื่อเทิดพระเกียรติและเผยแพร่พระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จัดทำโดยสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย วีดิทัศน์ APEC 2022 Thailand Handover วีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ศักยภาพประเทศไทยและส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยจากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ การจัดแสดงสื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย การจัดเลี้ยงอาหารคาวหวานไทย และการมอบผลิตภัณฑ์อาหารด้วยความอนุเคราะห์สนับสนุนจากบริษัทนำเข้าอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ไทย ของที่ระลึกไทยและเอกสารส่งเสริมการท่องเที่ยวให้แก่ผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน

สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ณ ศาลาไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา

@@@@ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทานเพื่อถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 ณ วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา โดยมีหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยในกรุงแคนเบอร์รา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่พร้อมคู่สมรสและประชาชนเข้าร่วมด้วย
ในโอกาสนี้ พระราชสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดธัมมธโร ได้กล่าวถึงความสำคัญของวันชาติ วันพ่อแห่งชาติและการน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งได้บำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันนำมาเพื่อความผาสุกของพสกนิกรชาวไทยและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทยจวบจนปัจจุบัน

งานทำบุญตักบาตร เจริญพระพุทธมนต์ ถวายสังฆทานเพื่อถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ณ วัดธัมมธโร

@@@@ จากปลายสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคมถึงปลายสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี จะมีงานเทศกาลดอกไม้ที่จัดขึ้นยาวนานเทศกาลหนึ่งในออสเตรเลีย คือ เทศกาล Grafton Jacaranda Festival ถนนสายหลักหลายสายของเมืองเล็กๆที่มีชื่อว่า Grafton จะถูกปกคลุมภายใต้หลังคาของดอกสีม่วงที่กำลังบานสะพรั่งบนต้นศรีตรัง Jacaranda และดอกที่ร่วงลงพื้นเหมือนปูลาดด้วยพรมสีม่วงไปทั่วท้องถนน มีนักท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศเองและนอกประเทศ โดยเฉพาะทัวร์จีนจะชอบไปเพราะได้ถ่ายรูปสวย และมีการเดินพาเหรดด้วยขบวนรถบุบปผาชาติ ขบวนของไทยซึ่งมีอยู่จำนวนไม่ถึง 50 คน เคยได้รับรางวัลชนะเลิศมาครั้งล่าสุดในการจัดงานก่อนโควิดจะมาเยือน

ปีนี้งานเทศกาล Grafton Jacaranda Festival เทศกาลแห่งเมืองสีม่วง เมืองที่รอบล้อมไปด้วยความสวยงามของดอก Jacaranda ที่เบ่งบานสีม่วงเต็มทั่วทุกพื้นที่ ต้องงดจัดไปอีกปีเพราะพิษของโควิด ไม่มีโอกาสได้เห็นขบวนพาเหรดของไทยที่จิ๋วแต่แจ๋วอีก อย่างไรก็ตามทางเทศบาลเมืองได้เลื่อนการจัดงานออกมาเป็นช่วงต้นเดือน ธันวาคม ระยะเวลา 10 วันตั้งแต่วันที่ 3-12 ธันวาคม 2564 ถึงแม้ดอกสีม่วงของ Jacaranda จะร่วงหล่นไปหมดและไม่มีการเดินขบวนพาเหรดแล้วก็ตาม ในปีนี้ได้มีการจัดงานอย่างครึกครื้นและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้อโควิด19 อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้เข้าร่วมชมกิจกรรมในครั้งนี้ในสวนสาธารณะกลางเมือง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม 2564 สมาคมคนไทยในเมือง Grafton ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในการนำเสนอ ศิลปะวัฒนธรรมของไทยในงาน โดยในปีนี้กลุ่มสมาคมคนไทย ได้จัดการเเสดงรำที่ได้มีการผสมผสาน ทั้งให้ความสนุกสนานและความเชื่อถือ การบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีมาตั้งแต่โบราณกาล อาทิ เช่น รำออนซอนอีสาน รำถวายพระปู่ศรีสุทโธ เเม่ย่าศรีปทุมมา และรำวงสามซ่า โดยมีการจัดขายพวงมาลัยคล้องคอสาวรำวงให้แก่ผู้คนที่มาร่วมสนุกภายในงาน โดยเงินที่ได้การจากการขายพวงมาลัยทางกลุ่มสมาคมคนไทยได้นำไปสมทบทุนกับกลุ่ม Jacaranda Grafton เพื่อใช้ในปีต่อๆไป โดยการแสดงของกลุ่มคนไทยได้คำชมและเสียงปรบมือจากผู้ชมอย่างล้นหลาม จากการแสดงและการเเต่งกายที่สวยงามอย่างไทย เดลินิวส์ขอชื่นชมความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาวไทยในเมืองเล็กๆที่ได้ร่วมกันถ่ายทอดความเป็นไทยสู่สายตาของชาวต่างชาติ

สมาคมคนไทยในเมือง Grafton ได้เข้าร่วมในงานเทศกาล Grafton Jacaranda Festival 2021 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 โดยได้จัดการเเสดง รำออนซอนอีสาน รำถวายพระปู่ศรีสุทโธ และรำวงสามซ่า โดยมีการจัดขายพวงมาลัยหาเงินช่วยกลุ่ม Jacaranda Grafton

@@@@ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติไทย และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้มอบอาหารแห้ง และของใช้จำเป็นที่ชุมชนไทยได้ร่วมกันบริจาคที่สถานกงสุลใหญ่ฯ และวัดพุทธรังษี แอนนันเดลให้แก่องค์กรการกุศล Foodbank เพื่อส่งให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ และผู้ขาดแคลน โดยเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ในโอกาสนี้นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ และเจ้าหน้าที่ สกญ. ได้พบปะพูดคุยกับผู้บริหารองค์กร Foodbank และเยี่ยมชมคลังเก็บสินค้าด้วย หากท่านประสงค์ สามารถนำสิ่งของไปบริจาคได้ที่ 50 Owen St Glendenning NSW ระหว่างเวลา 8.00-15.00 น. สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมและ update ได้ที่ foodbank.org.au/donatefood

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชฯ วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ สถานกงสุลใหญ่ ได้มอบอาหารแห้ง และของใช้จำเป็นที่ชุมชนไทยได้ร่วมกันบริจาคให้แก่องค์กรการกุศล Foodbank

@@@@ สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ของรัฐออสเตรเลียตะวันตก จัดงาน Alinta Christmas Pageant 2021 ขบวนพาเหรดตระการตาบนถนน St Georges Terrace ซี่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในปีนี้ฉลองครบ 50 ปี เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม 2564 นับเป็นปีสองที่ทางสมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยฯได้มีโอกาสร่วมงานเดินพาเหรดกับรายการโทรทัศน์ช่อง 7 อย่างสนุกสนานอีกครั้งหนึ่ง และก็เป็นโอกาสที่จะสามารถประชาสัมพันธ์เกี่บวกับวัฒนธรรมไทยและประเพณีอันดีงามให้กับชาวออสเตรเลียได้เรียนรู้และชื่นชมเกี่ยวกับเมืองไทยและความเป็นไทยให้มากยิ่งขึ้น พี่ๆน้องๆที่ไปร่วมงานในครั้งพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สนุกสนานจริงๆ ถึงแม้ว่าการเตรียมตัวจะใช้เวลาค่อนข้างจะนานหน่อย ครูอู๊ด เสาวรักษ์ ศรีสุขโข จากสมาคมฯขอขอบพระคุณพี่ๆน้องๆทุกคนที่มาร่วมด้วยช่วยกันทำกิจกรรมเพื่อประเทศไทยและยังสร้างเสริมไมตรีอันดีงามของพี่น้องคนไทยที่พักอาศัยอยู่ที่เพิร์ธอีกด้วย “ขอบคุณน้องแพ็ต แสงนาทร พัทธนันท์ ที่รับหน้าที่เป็นทีมลีดเด่อร์และดูแลความเรียบร้อยของทีมพาเหรด น้องต้าที่ดูแลเรื่องอาหารการกิน ผัดกระเพราหมูกับไข่ดาว อร่อยที่สุดเลยนะคะ ขอบคุณคุณเอสเคสำหรับน้ำดื่ม ปีนี้ครูอู๊ดรับอาสาเป็นช่างภาพเองด้วยแต่อย่างไรก็ขอขอบคุณสำหรับภาพสวยๆจากทุกคนอีกด้วยค่ะ ขอบคุณน้องจอยที่สละเวลามาถือป้ายให้เรา น้องจอยสวยยงามเหมือนนางในวรรณคดีเลยวันนี้ หนูโบดี้และหนูเอ็ดเว็ดลูกชายคุณซังที่มาช่วยถือธงชาติไทย ขอบคุณทีมนางกินรีทุกท่าน ทีมสาวงามเมืองศรีอโยธยาทุกท่าน ทีมสาวงามในชุดสมัยรัชกาลที่ ๔ รัชกาลที่ ๕ทุกท่าน ทีมสาวงามในชุดไทยจักรีทุกท่าน และท้ายสุดทีมสาวงามที่มาในชุดไทยจิตรลาและไทยศิวาลัยทุกท่านด้วยคะ งานพาเหรดครั้งนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนเลยนะคะว่า สามัคคีคือพลังคะ แล้วพบกันอีกนะคะที่เดิม เวลาเดิมคะ”

สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ของรัฐออสเตรเลียตะวันตก จัดงาน Alinta Christmas Pageant 2021 ขบวนพาเหรดตระการตาบนถนน St Georges Terrace ซี่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในปีนี้ฉลองครบ 50 ปี ชุมชนไทยในนครเพิร์ธเข้าร่วม เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม 2564

@@@@ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมส่งผู้โดยสารเที่ยวบินปฐมฤกษ์ สายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG478 เส้นทางนครซิดนีย์-ภูเก็ต ณ ท่าอากาศยานนานาชาตินครซิดนีย์ โดยมีนางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และนางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นครซิดนีย์ เข้าร่วมด้วย เที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยจำนวน 178 คน สายการบินไทยได้เพิ่มเที่ยวบินไป-กลับในเส้นทาง ภูเก็ต-ซิดนีย์ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2564-25 มีนาคม 2565 ดังนี้ เส้นทาง ภูเก็ต-ซิดนีย์ เที่ยวบิน TG477 ทำการบินในวันอังคาร วันพฤหัสบดีและวันเสาร์ เส้นทางซิดนีย์-ภูเก็ต เที่ยวบิน TG478 ทำการบินในวันพุธ วันศุกร์และวันอาทิตย์ นอกจากนี้ การบินไทยยังทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ-ซิดนีย์ สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน โดยเที่ยวไป เส้นทางกรุงเทพฯ-ซิดนีย์ ออกจากกรุงเทพฯ ในวันจันทร์, วันพุธ, วันศุกร์และวันอาทิตย์ และเที่ยวกลับ ซิดนีย์-กรุงเทพฯ ออกจากซิดนีย์ ในวันจันทร์, วันอังคาร, วันพฤหัสบดี และวันเสาร์

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมส่งผู้โดยสารเที่ยวบินปฐมฤกษ์ สายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG478 เส้นทางนครซิดนีย์-ภูเก็ต ณ ท่าอากาศยานนานาชาตินครซิดนีย์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวหวังให้กลับสู่สภาวะปรกติในเร็ววัน เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564

@@@@ World Food festival เป็นงานเทศกาลอาหารและวัฒนธรรมจากหลายประเทศที่จัดขึ้นโดยกลุ่มของสถานกงสุลต่างๆที่มีสำนักงานอยู่ที่ นครเพิร์ธ (The Consular Corps of WA) ออสเตรเลียตะวันตก งานนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปีนี้ได้จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่ 10.00 น. จนถึง 15.00 น. ที่ Government House Garden ในตัวเมืองเพิร์ธ
สมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยได้รับเชิญจาก กงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในนครเพิร์ธ นายรูเบน คูปเปอร์แมน Reuben Kooperman ให้ไปร่วมแสดงการฟ้อนรำไทย ทางสมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทย โดยการนำของครูอู๊ด เสาวรักษ์ ศรีสุขโข จึงได้นำเสนอ ฟ้อนล่องแม่ปิงเป็นการแสดงวัฒนธรรมทางภาคเหนือในช่วงเช้าและระบำตารีกีปัสการฟ้อนรำจากภาคใต้ในช่วงบ่าย การแสดงฟ้อนรำได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่น มีคนไปร่วมงานมากมาย รวมทั้งก็มีอาหารจากหลายประเทศมาให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลองลิ้มชิมรสกันอีกด้วย เป็นวันที่อากาศที่ร้อนมาก แต่นางรำของไทยทุกคนก็สวยได้ใจสดใสทั้งวัน

World Food festival เป็นงานเทศกาลอาหารและวัฒนธรรมจากหลายประเทศที่จัดขึ้นโดยกลุ่มของสถานกงสุลต่างๆที่มีสำนักงานอยู่ที่ นครเพิร์ธ (The Consular Corps of WA) ออสเตรเลียตะวันตก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีนี้ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]