สุริยคติกาล วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ค.ศ. 2021 จันทรคติกาล ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 1 ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.31 น. เที่ยงจริง เวลา 12.11 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.50 น.จันทร์ตก เวลา 00.32 น.

วันนี้ เวลา 00.00-02.42 น. ดาวจันทร์เสวยศตภิสัชนักษัตรฤกษ์ที่ 24 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา เวลา 02.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยปุรพภัทรบทนักษัตรฤกษ์ที่ 25 ประกอบด้วยเพชฌฆาตแห่งฤกษ์ เพชฌฆาต แปลว่า ผู้ฆ่า ทำการเพื่อให้สิ่งที่เข้ามาพ่ายแพ้ วันเสาร์-อุบาทว์ตามกาลโยค เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-อุดร (เหนือ) ทิศอัปมงคล-ทักษิณ (ใต้) สีประจำวัน-ดำ สีสิริมงคล-ฟ้า น้ำเงิน สีอัปมงคล-เขียวสด ราศีที่ดาวศรีสถิต-มังกร ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ธนู

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีรูปร่างหน้าตาดี มีความเฉลียวฉลาด มีสติปัญญาความคิดอ่านว่องไว ตรงไปตรงมา ไม่ก้มหัวให้ใคร พูดจากินใจคน มีลางสังหรณ์ ความจำดี คาดการณ์ได้แม่นยำ รอบคอบ มีความรู้ดี ชอบต่อสู้ กล้าหาญ เมื่อเด็กเลี้ยงยาก มักจากถิ่นที่อยู่เติบโตจะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ฐานะการเงินดี เด็กหญิง มีรูปร่างหน้าตาดี ต้องพึ่งตนเอง มีจิตใจเข้มแข็ง กล้าคิด กล้าทำ ชอบการศึกษาเล่าเรียน เรียนดี มีจิตใจหนักแน่น มีคุณธรรม จริงใจ มีเหตุผล ละเอียดลออ มัธยัสถ์ มีความรับผิดชอบสูง มีการศึกษาดี จะมีชื่อเสียง เป็นครูบาอาจารย์ ชอบอยู่เบื้องหลังและเก็บเนื้อเก็บตัว

เกิดวันอาทิตย์ จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานด้วยดี เมื่ออุปสรรคผ่านไปการงานก็จะดีขึ้น การทำนิติกรรมสัญญาสำคัญจะสำเร็จในไม่ช้า จะมีรายได้จากผลงานเก่า ๆ เข้ามาเป็นระยะ ๆ จะทำการใดควรรอบคอบ มิฉะนั้นจะมีปัญหาได้ง่าย จะได้ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยปัญหาในวงการงาน ความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นควรสืบดูประวัติความเป็นมาให้ดี รู้เขารู้เราไว้เป็นดีที่สุด

เกิดวันจันทร์ งานเก่าที่คั่งค้างจะถูกแก้ไขทำให้จบลงโดยเร็ว ควรทำบุญทำทานรักษาศีลและเจริญภาวนาบ้าง ความรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา คนรักเห็นใจและให้ความช่วยเหลือ ควรลดอาการจู้จี้ขี้บ่นลงไปบ้างก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น คนที่ยังไม่พบรักก็จะได้พบรักที่ผูกพันอันลึกซึ้ง คนรักมีโอกาสได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เงินทองควรรอบคอบและเก็บออมไว้บ้าง

เกิดวันอังคาร การที่เป็นคนอ่อนไหวต่อความรักจึงควรยับยั้งชั่งใจให้ดี จะมีเรื่องวุ่นวายในเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ อยู่เสมอ จะมีเพศตรงข้ามที่ดีจะเข้ามาให้การสนับสนุนช่วยเหลือ จะได้ทำงานที่ตรงกับความรู้ความสามารถและวุฒิภาวะ มีการปรับปรุงเกี่ยวกับบ้านเรือนที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น มีโอกาสได้เดินทางและพบปะกับผู้คนมากมาย บริวารจะเข้ามามีอิทธิพลในการชีวิตส่วนตัว

เกิดวันพุธ จะได้เลื่อนชั้นตำแหน่งและมีรายได้เพิ่มขึ้น จะมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน จะมีโชคด้านอาหารการกิน ได้ฟังหลักธรรมคำสอนที่ดี มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ จะได้พบคนรักที่ถูกใจ ระวังจะกระทำการที่ผิดศีลธรรม มีเหตุการณ์ที่ตื่นเต้นแปลกใหม่ ๆ เกี่ยวกับคนรัก อย่าไปคาดหวังหรือยึดมั่นจริงจังให้มากนักเพราะจะเกิดอาการรักซ้อนซ่อนรักเกิดขึ้นได้

เกิดวันพฤหัสบดี แอบรักคนใกล้ตัวเพื่อนฝูงคนใกล้ชิด ด้วยไมตรีจิตที่ดีงามทำให้คนใกล้ตัวหลงรักมีการให้เกียรติซึ่งกันและกัน จะเป็นที่ไว้วางใจของผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน มีความพึงพอใจในผลงานของตน จะมีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่ จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล ส่วนท่านที่ยังไม่ได้งานทำก็จะได้งานที่พึงพอใจ

เกิดวันศุกร์ การไม่ยับยั้งชั่งใจหรือเอาแต่อารมณ์หรือมีโทสะบ่อยครั้ง ทำให้มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้ง่าย ความรักอย่าไปคาดหวังหรือยึดมั่นจริงจังให้มากนัก การงานแม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ด้วยแผนงานที่ดีและมีบริวารให้การสนับสนุนทำให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก จะได้ทำงานที่ชอบและเหมาะสมกับวุฒิภาวะ จะมีการสมาคมกับเพศตรงข้าม

เกิดวันเสาร์ การผลีผลามทำให้เกิดการผิดพลาดได้ง่าย ควรรับฟังคำแนะนำของคนรอบข้างไว้บ้าง ระวังจะเกิดศัตรูจากสาเหตุเล็กน้อย ควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ดี มิเช่นนั้นจะมีปากเสียงกับคนรอบข้าง มีปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องทำให้เรียบร้อยภายใต้เวลาที่จำกัด จะมีงานใหม่และมีบริวารเพิ่มขึ้น มีโอกาสเดินทางไกลเพราะการงาน ระวังสิ่งเก่า ๆ ที่ทำไว้แต่ก่อนจะเกิดเป็นเรื่องขึ้นมา.