รายงานวิจัย “การแสวงหาคุณค่าร่วมของมนุษยชาติ — แนวทางสู่ประชาธิปไตย เสรีภาพ และสิทธิมนุษยชนของจีน” (Pursuing Common Values of Humanity — China’s Approach to Democracy, Freedom and Human Rights) ได้ระบุใจความสำคัญของลักษณะสำคัญทั้ง 3 ประการไว้ดังนี้

–พรรคหัวก้าวหน้าที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ปฏิบัติหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ มิใช่เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มผลประโยชน์ กลุ่มผู้มีอำนาจ หรืออภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

แนวทางการบริหารของพรรคฯ ให้ความสำคัญกับความมั่นคงระยะยาวของประเทศ ไม่ใช่การรณรงค์เพื่อการเลือกตั้งในระยะสั้น พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีลักษณะเด่นของพรรคการเมืองหัวก้าวหน้า ดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนเสมอ เดินตามแนวโน้มความก้าวหน้าของมนุษยชาติและยุคสมัย ควบคุมสถานการณ์โดยรวม ประสานงานกับทุกฝ่าย ผนึกกำลังและจัดระเบียบหน่วยงานและทรัพยากรทางการเมืองทั้งหมด รวมถึงมุมานะเพื่อความผาสุขของประชาชนและการฟื้นฟูชาติจีน

ระบบพรรคการเมืองจีนแบบใหม่ แตกต่างจากระบบ “เผด็จการพรรคเดียว” ตามที่โลกภายนอกตีความอย่างผิดๆ แต่เป็นระบบประชาธิปไตย “1+8+N” คือมีพรรคการเมืองที่ไม่ใช่พรรคคอมมิวนิสต์จีน 8 พรรค ฝ่ายที่ไม่ได้สังกัดพรรคใด และสมาชิกที่เป็นผู้แทนของประชาชนทั่วไป ซึ่งสามารถมีส่วนร่วมในการกำหนดวาระด้านประชาธิปไตยของประเทศได้หลากหลายวิธี

–หลักปรัชญาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

มีเพียงการยึดแนวทาง “ประชาชนเป็นศูนย์กลาง” ให้เป็นจุดตั้งต้นของการตัดสินใจด้านนโยบายเท่านั้น ที่จะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของการเมืองได้ การสนับสนุนของประชาชนมีความสำคัญสูงสุดในทางการเมือง สิ่งนี้ถือเป็นหลักการที่พรรคผู้ปกครองประเทศจีนยึดถือ

เป้าหมายของพรรคฯ คือการรับใช้ประชาชนอย่างถึงที่สุด ความมุ่งมาดปรารถนาแรกเริ่มและภารกิจตั้งต้นของพรรคฯ คือการแสวงหาความสุขให้ประชาชนและการฟื้นฟูประเทศชาติ และการยกให้ประชาชนต้องมาก่อนนั้น ฝังแน่นอยู่ค่านิยมของพรรคฯ

 “การบริการ” กลายเป็นหนึ่งในคำสำคัญของวิถีการปกครองสังคมจีนยุคใหม่ และ “ความพึงพอใจของประชาชน” กลายเป็นมาตรวัดของความสำเร็จทางการเมืองแบบใหม่

–โลกทัศน์ที่มุ่งเน้นการพัฒนา

ตลอดเวลากว่า 70 ปีที่ผ่านมา พรรคฯ และรัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการพัฒนา ทำให้ประชาชนชาวจีนมีเสรีภาพและมีสิทธิตามหลักประชาธิปไตยมากขึ้น

เสรีภาพและสิทธิตามหลักประชาธิปไตยที่เพิ่มขึ้น ช่วยส่งเสริมการพัฒนาจีนทั้งประเทศ โดยผลลัพธ์ต่างๆ ที่ได้จากการพัฒนาได้ช่วยปรับปรุงแนวทางการปกครองอันเป็นประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง  สิทธิของประชาชนจึงได้รับการปกป้องอย่างดียิ่งขึ้น.

ขอขอบคุณ สำนักข่าวซินหัว

เลนซ์ซูม