พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 11 ธันวาคม 2564

@ ช่วง”ฤดูกาลท่องเที่ยวนี้” บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยว กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง เห็นได้จากวันหยุด ช่วง 4-6 ธันวาคมที่ผ่านมา และสิ่งหนึ่งที่นักเดินทางตระหนักมากขึ้น คือประเด็นเรื่องความปลอดภัย และความสะอาดของที่พักเป็นสำคัญ แถมภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทยเรา ก็ปรับตัวดีขึ้นติดต่อกันต่อเนื่อง ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ต่ำลงเรื่อยๆ ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมานี้ และก็เห็นด้วยที่รัฐบาลบอกว่า อยากเห็นคนไทยมีความสุข ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ไม่ต้องการใช้มาตรการล็อกดาวน์ ถึงแม้จะมีพบโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” ในไทยแล้วก็ตาม

@ เพราะการ “ล็อกดาวน์” จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ และประชาชนอีก อย่างไรก็ตาม คนไทยเคยผ่านวิกฤติโควิดจากสายพันธุ์ต่างๆ ที่น่ากลัวมาแล้ว ขอเพียงทุกคนยึดมั่น การป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล ยึดหลักอนามัยส่วนบุคคล สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง เพราะการดูแลป้องกันตนเองให้ปลอดภัย เป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ และระบบสาธารณสุขของไทย ก็มีความพร้อมและเตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว

@ ไปที่ “มหัศจรรย์งานช้าง จังหวัดสุรินทร์” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15-26 ธันวาคม 2564 “นายสุวพงษ์ กิติภัทย์พิบูลย์” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ. น.พ. สินชัย ตันติรัตนานนท์ สาธารณาสุขจังหวัด นายสมบัติ สมบูรณ์เทอดธนา กรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นางสาวขวัญทวี ไทยยิ่ง ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และนางสาวสุชารัตน์ แสงอรุณ ผอ.ททท.สุรินทร์ ร่วมแถลงความพร้อมเปิดรับการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้กิจกรรม “สุรินทร์ รื่นรมย์” เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด ภายใต้มาตรการแนวทางปฏิบัติเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามมาตรการและโปรแกรมต่างๆของรัฐบาล และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ได้วางมาตรการไว้อย่างเข้มงวด โดยพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวในระยะแรกเพียง 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง และอำเภอท่าตูม พื้นที่นำร่องเพื่อการท่องเที่ยว โดยนำความหลากหลายด้านศิลปวัฒนธรรม มีอัตลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว 4 อัตลักษณ์ที่เห็นได้ชัด ได้แก่ ช้าง ผ้าไหม ข้าวหอมสุรินทร์ ร่ำรวยปราสาทและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดึงให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวกับช้างสุรินทร์ อาทิ “มหัศจรรย์งานช้างจังหวัดสุรินทร์ 15-26 ธันวาคม 2564 นี้” ซึ่งในงานจะมีการแสดงช้างยิ่งใหญ่ตระการ การเลี้ยงอาหารช้าง การจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ข้าวหอมมะลิ ผ้าไหม เป็นต้น ในช่วงการเปิดเมือง “สุรินทร์รื่นรมย์”

@ ส่วน จ.นครราชสีมา…เทศกาลศิลปะนานาชาติ ความภูมิใจของคนโคราช ที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ “มหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021” งานได้เปิดให้นักท่องเที่ยว เข้ามาเที่ยวชม จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 ผลงานมีตั้งแสดงที่ เช่น ArtGallery and Exhibition อ.เมือง ตลอดคูเมืองโคราช ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสัตว์นครราชสีมา หอศิลป์พิมานทิพย์ อ.ปากช่อง สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว มทร.อีสาน หน้าอาคาร 5 คณะศิลปกรรม พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพิมาย ลานพรหมทัต กุฏิฤาษี ฯลฯ เป็นต้น

@ จ.อุบลราชธานี…”นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด นำคณะลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยว อำเภอโขงเจียม ที่ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม น้ำตกสร้อยสวรรค์ และทุ่งดอกไม้ ที่สวยงาม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ในขณะที่ทางอุทยานได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปชมตะวันขึ้นก่อนใคร ในสยามแล้ว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทะยอย เดินทางขึ้นไปกางเต๊นท์รอชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกและสัมผัสอากาศหนาวเย็นบนยอดเขาจำนวนมาก โดยทางอุทยานได้วางมาตรการ การป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19ไว้อย่างเคร่งครัด

@ ที่ จ..บุรีรัมย์….”งานแสง สี เสียง ตำนานรักภูเขาไฟกระโดง” ประจำปี 2565 “นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์” รองผู้ว่าราชการจังหวัด ประชุมเตรียมความพร้อมคณะกรรมการจัดการแสดง “แสง สี เสียง ตำนานรักภูเขาไฟกระโดง” ประจำปี 2565 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงงานเทศกาล รวมถึงประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดที่มีอยู่แล้วให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย ตามนโยบายของรัฐบาลในด้านการท่องเที่ยว และกระตุ้นรายได้ด้านการท่องเที่ยว พร้อมทั้งกระจายรายได้ ให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้การจัดงานเทศกาลภูเขาไฟบุรีรัมย์ ประจำปี 2565 ยิ่งใหญ่ และเป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีบวงสรวง สวดมนต์ ปฏิบัติธรรม น้อมนำจิตใจ มีการแสดง แสง สี เสียง การแสดงดนตรีสด และจัดนิทรรศการเกี่ยวกับความเป็นมาของวนอุทยานภูเขาไฟกระโดง มีร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ผลผลิตทางการเกษตร สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน ร้านค้า ร้านอาหารซึ่งกำหนดจะจัดงานในระหว่างวันที่ 14 – 16 มกราคม 2565 ที่ บริเวณ วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง ตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์

@ ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ…การท่องเที่ยวยังหงอยเหงา เพราะ “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ.ศรีสะเกษ สั่งคุมเข้มหลังปรากฏมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ในพื้นที่จังหวัด เกิดขึ้นในลักษณะกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์ ) โดยเฉพาะมีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น ตลาดสด การลักลอบเล่นการพนันการพนันชนไก่ ร้านอาหาร สถานบริการ หรือสถานประกอบการที่คล้ายกับสถานบริการ จึงได้ขอความร่วมมือไปยัง ตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ให้สั่งการเข้มงวด กวดขัน การลักลอบเล่นการพนันที่ไม่ได้รับอนุญาตทุกประเภท พร้อมทั้งออกตรวจ และกำชับการห้ามมิให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านอาหาร สถานบริการ หรือสถานประกอบการที่คล้ายกับสถานบริการสถานบริการ หรือสถานประกอบการที่คล้ายกับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้ปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งของจังหวัดอย่างเคร่งครัด หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย และรายงานให้จังหวัดทราบ ทันที ไม่มีละเว้น

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.ยโสธร…นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2564 จังหวัดยโสธร เพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านต่างๆ และให้ทุกภาคส่วนเห็นถึงความสำคัญและร่วมมือในการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ องค์กรภาคีเครือข่ายคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าร่วม ณ ห้องมณีนพเก้า โรงแรมเดอะกรีนปาร์คแกรนด์ ยโสธร

จ.ชัยภูมิ…”นายอร่าม โล่ห์วีระ” นายก อบจ. มอบหมายให้ พล.ร.อ.สุวิทย์ ธาระรูป ที่ปรึกษา พร้อมด้วยนายสมชาย จริยานันทกุล รองนายกฯ และนายเพชรพงษ์ จิวะนนท์ ที่ปรึกษาพิเศษฯ มอบชุดตรวจ ATK ให้กับโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ทั้ง 26 โรงเรียน จำนวน 12,000 ชุด เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียน

จ.นครราชสีมา…”พรรคชาติพัฒนา” ร่วมกันมอบปฏิทินปีใหม่ 2565 ของพรรค เป็นภาพ “พระชัยโคราช” เป็นเครื่องหมายว่า ชัยชนะเพื่อให้ได้ชัยชนะ ฝ่าวิกฤติโควิด วิกฤติเศรษฐกิจ จึงเชิญพระชัยเมืองมาทำปฏิทิน เพื่อมอบให้กับพี่น้องประชาชนชาวโคราช เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน