ปีนี้ครบรอบ 20 ปี การลงนามในสนธิสัญญาความเป็นเพื่อนบ้านที่ดี และความร่วมมืออย่างเป็นมิตรจีน-รัสเซีย หรือ เอฟซีที (China-Russia Treaty of Good-Neighborliness and Friendly Cooperation : FCT) แม้ว่าทั้ง 2 ประเทศจะได้รับผลกระทบ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 หนักไม่น้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แต่ความสัมพันธ์ทวิภาคี ยังคงเหนียวแน่นในทุกด้าน โดยเฉพาะเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มกระชับแน่นขึ้นเรื่อย ๆ
CGTN

ความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย “ดีขึ้น” หลังการแตกสลายของสหภาพโซเวียต และประเทศหัวขบวนของอดีตสหภาพก่อตั้ง สหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งก็คือรัสเซียในปัจจุบัน เมื่อปี 2534 การแตกสลายของสหภาพโซเวียต ทำให้ความเป็นพันธมิตร สหรัฐ-จีน โดยพฤตินัย สิ้นสุดลง และการรื้อฟื้นสัมพันธไมตรีจีน-รัสเซีย

ปี 2535 รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน และสหพันธรัฐรัสเซีย ประกาศว่ากำลังสานต่อ “ความเป็นหุ้นส่วนอย่างสร้างสรรค์” และต่อมาในปี 2539 ความสัมพันธ์คืบหน้าไปสู่ “ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” จนกระทั่งถึงปี 2544 จึงได้ลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือ

วันที่ 16 ก.ค. 2544 การลงนามในสนธิสัญญา เอฟซีที มีขึ้นที่ทำเนียบเครมลิน ในกรุงมอสโก โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน ผู้นำจีนในขณะนั้น

เอฟซีที ถูกออกแบบให้เป็นแนวทางสำหรับความสัมพันธ์ โดยยึดหลักสันติภาพ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการพึ่งพาอาศัยกัน ทางการทูตและภูมิรัฐศาสตร์

ในมาตรา 7 9 และ 16 ของสนธิสัญญาเอฟซีที ถูกมองว่าถูกเขียนไว้เป็นนัย เพื่อความตกลงและความร่วมมือทางทหาร รวมถึงการแบ่งปันความรู้และเทคโนโลยีกองทัพ และจีนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีทางทหารของรัสเซียได้

เอฟซีทียังกำหนดแนวทางความร่วมมือ ในการกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์พลังงาน และวิธีการไปสู่ระบบการเงินและการค้าระหว่างประเทศ

CGTN

ความตกลงในเอฟซีที มาตรา 5 ยืนยันจุดยืนของรัสเซียชัดเจนว่า “ไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่ง ที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ของจีน” และพันธกรณีในการรับประกัน “ความเป็นเอกภาพของชนในชาติและอาณาเขตดินแดน” ของทั้ง 2 ประเทศ

ปัจจุบันความสัมพันธ์ จีน-รัสเซีย แน่นแฟ้นทั้งทางด้านการทหาร เศรษฐกิจ และการเมือง และสนับสนุนซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี ในหลากหลายประเด็นโลก

ข้อมูลจากสำนักข่าวซินหัว ความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและการค้า ระหว่างจันกับรัสเซีย แสดงให้เห็นถึงความสำคัญอย่างมหาศาล ในระยะหลายปีที่ผ่านมา

ปี 2563 จีนยังคงเป็นหุ้นส่วนการค้าหลักของรัสเซีย 11 ปีติดต่อกัน ขณะที่รัสเซียเป็นคู่ค้าขนาดใหญ่สุดอันดับ 10 ของจีน

นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2564 มูลค่าการค้าสินค้าระหว่าง 2 ประเทศ สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 50,660 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,644,270 ล้านบาท) ช่วงระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ค. สูงขึ้น 23.6% เมื่อเทียบอัตราปีต่อปี และสูงขึ้น 19.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562

การค้าบริการทวิภาคี เติบโต 20.9% เมื่อเทียบอัตรารายปี ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ นับเป็นตัวเลขเติบโตครั้งแรก ตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19

โครงสร้างการค้าระหว่าง 2 ประเทศดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง มูลค่าการค้าผลิตภัณฑ์เครื่องจักรกลและอิเล็กทรอนิกส์ สูงขึ้น 46% เมื่อเทียบอัตราปีต่อปี ในช่วงระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ค.ปีนี้ และผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสูง สูงขึ้น 37% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อัตราเติบโตของทั้ง 2 รายการ สูงกว่ามูลค่าการค้าสินค้าทวิภาคี ในช่วงเวลาเดียวกัน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES