ยุคนี้เทรนด์การรักสุขภาพ โดยเฉพาะการวิ่งนั้น ต้องบอกว่ามาแรงสุดๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งแต่ละสนามวิ่ง เราจะเห็นได้ว่ามีเหล่านักวิ่งทั้งขาประจำและขาจร เข้าร่วมวิ่งในรายการต่างๆ กันอย่างมาก หนึ่งในคนรักสุขภาพ มีชื่อของ ทันตแพทย์หญิง ชรินญา กาญจนเสวี หรือที่เอฟซีในวงการวิ่งรู้จักกันดีมีในชื่อของ “คุณหมอมิยู” รวมอยู่ด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

ดาวต่างมุม” ได้รับเกียรติจาก “หมอมิยู” คุณหมอฟันสุดน่ารักสดใสวัย 31 ปี ขวัญใจของหนุ่มๆ มาเล่าถึงประสบการณ์ของตัวเอง ทั้งด้านการทำงาน รวมทั้งการวิ่ง ที่เธอบอกว่าตอนนี้มันเปรียบเสมือน “อาหารหลัก 5 หมู่” ที่จะขาดไม่ได้เสียแล้ว

## การศึกษา

– หนูเรียนจบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนราชินี จากนั้นก็เรียนปริญญาตรี คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เดียวกับคุณพ่อและคุณแม่ ก่อนจะเรียนต่อปริญญาโท ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในสาขาทันตแพทย์เฉพาะทางผู้สูงอายุค่ะ

## เล่นกีฬาอะไรมาบ้าง

– ตอนเด็ก คุณพ่อส่งเข้าสปอร์ตคลับ หนูก็เล่นกีฬาหลายอย่างนะคะ เผื่อว่าเราจะชอบกีฬา ทั้งแบดมินตัน ว่ายน้ำ กอล์ฟ และขี่ม้า แต่ก็ไม่ได้จริงจังกับกีฬาอะไรเลย

## จุดเริ่มของการวิ่ง

– พอจบชั้นมัธยมศึกษา แล้วมาเรียนมหาวิทยาลัย ก็ไม่ได้เล่นกีฬาอะไรอีก พอเรียนจบก็มาอกหักค่ะ คือหนูเป็นคนที่มีพลังเยอะ (บ้าพลัง) ไม่รู้จะทำอะไร มีคนบอกว่า เราต้องไม่ทำตัวให้ว่าง จะได้ไม่ฟุ้งซ่าน หนูก็ตั้งหน้าตั้งตาทำงานหนักทุกวัน จากเช้าจนถึงสองทุ่ม แต่ก็ไม่เวิร์กค่ะ รู้สึกว่าพลังยังเหลือเยอะ ตอนนั้นหนูยังทำงานใช้ทุนอยู่ที่ศาลายา เห็นคนมาวิ่งก็เลยไปวิ่งกับเขาบ้าง 1-2 ครั้ง โดยไม่ได้ออกกำลังกายมาก่อนเลย วิ่งระยะ 10 กม. ด้วยเวลา 65 นาที ก็ไม่ได้คิดอะไร พอจบงานวิ่งก็เห็นมีการรับถ้วยรางวัลกัน หนูคิดว่าเราไม่ได้ซ้อม เลยยังทำเวลาได้ขนาดนี้ ยิ่งตอนวิ่งแวะเข้าเซเว่นอีเลฟเว่นด้วย มีคนบอกว่าเราวิ่งโอเคเลยนะ จากนั้นหนูก็เริ่มคิดว่าเราอยากจะได้ถ้วยบ้าง ก็เลยเริ่มเอาจริงเอาจังตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาค่ะ

## ประเดิมวิ่งรายการแรก

– เป็นรายการของวิ่งศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ค่ะ ที่ประทับใจเพราะว่าเราวิ่งครั้งแรก และปีถัดมาหนูก้ได้ถ้วยถ้วยอันดับ 1 ในรุ่นอายุด้วยคะ ก่อนที่ปีต่อมาหนูจะมาได้ถ้วยอันดับ 1 ในรุ่นโอเวอร์ออล เป็นถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ค่ะ

## มีกลุ่มก๊วนมั้ย

– ตอนแรกไม่มีเลย ไปคนเดียววิ่งเสร็จก็ขับรถกลับบ้านคะ แต่ตอนหลังมีกลุ่มของหมอ ชื่อว่า “ทีมหมอบ้าพลัง” เป็นหมอเฉพาะทาง ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย จากนั้นก็เป็นนักวิ่งหญิงล้วนค่ะ

## เทคนิคในการเตรียมตัว

– หนูไม่ได้เน้นเรื่องการเตรียมตัวคะ แต่จะดูว่าในแต่ละวันเราทำงานยังไง ถ้าเหนื่อยก็พัก แต่ถ้าบางวันที่คนไข้ไม่เยอะมาก หนูก็จะไปซ้อม แต่จะไม่เน้นการวางแผนหรือวางตารางวิ่ง หนูจะยึดตัวเองเป็นหลัก อย่างเวลาซ้อมส่วนใหญ่เขาจะดูนาฬิกากัน แต่หนูจะฟังเพลงใช้จังหวะเพลงเป็นตัวคุมการวิ่งคะ

## ระยะไหนที่ชอบมากที่สุด

– ที่ถนัดมากที่สุดน่าจะเป็นมินิมาราธอน หนูเคยไปวิ่งมาราธอน ที่ประเทศญี่ปุ่น รายยาร “โอซากา มาราอน” ทางดัชมิลล์ ส่งหนูไปค่ะ ไปคนเดียว มีพี่เอียด (ส.อ.สุพิศ จันทรันต์) ซึ่งเป็นโค้ชของพี่ตูน บอดี้สแลม มาช่วยเทรนด์ให้คะ แต่พอดีช่วงนั้นอาม่าไม่สบาย หนูก็เลยซ้อมได้ไม่เต็มที่ แต่ผลงานที่ออกมาก็ถือว่าพอใจเป็นไปตามเป้าหมายค่ะ

## มีรองเท้ามีกี่คู่

– หนูจะใส่แต่ไนกี้คะ ตั้งแต่เข้าวงการวิ่งเลย หนูจึงชินกับไนกี้ มาตอนหลังไนกี้ก็มาเป็นสปอนเซอร์ให้ ก็เลยได้ใส่เต็มที่ แต่ช่วงแรกๆ หนูซื้อเองหมดเลยคะ อย่างรุ่นที่เป็นท็อปฮิต หนูจะมีทุกสีเลย น่าจะมีประมาณ 40 คู่ ได้ค่ะ แต่ใส่ไม่ครบทุกคู่ เพราะว่าบางรุ่นเป็นลิมิเต็ดอิดิชั่น ก็เลยไม่กล้าใส่ แต่หนูก็ต้องซื้อคะ เอามาสะสม

## อุปกรณ์อย่างอื่น

– นักวิ่งคนอื่นๆ อาจจะชอบนาฬิกาวิ่ง แต่หนูมีหูฟังค่ะ เพราะว่ามันสำคัญมาก หนูใช้ของ Bose กับ sennheiser เวลาวิ่งมันติดหูดี ไม่กระเทือน ฟังเพลงได้ดีมาก มันเหมือนกับบิวท์ให้เราด้วย ส่วนเพลงที่ฟังหนูก็จะมีลิสต์แยกไว้เลย ทั้งใช้ตอนซ้อมและแข่งขัน หนูเป็นเด็กเนิร์ด ชอบอ่านการ์ตูน เพลงที่ฟังก็จะเป็นเพลงการ์ตูนญี่ปุ่น เพลงเร็วๆ บีทเร็วๆ ถ้าคืนไหนนอนน้อยก็จะใช้เพลงช้ามาหน่อย แต่ถ้าวันไหนตั้งใจไปล่าถ้วยอย่างจริงจัง ก็จะเป็นเซตเพลงเร็วสุดๆ ไปเลย

## การวิ่งให้อะไรกับเรา

– แน่นอนว่าอย่างแรกเลยคือเรื่องของสุขภาพ ต่อมาคือการวิ่งทำให้เรารู้จักคนเยอะ ได้มิตรภาพ บางคนรู้จักจากงานวิ่งก่อน แต่พอเริ่มสนิทกัน ก็จะมารู้อีกว่าเขาเป็นซัมบอดี้นะ เขาไม่ใช่คนธรรมดานะ เหมือนว่านักวิ่งมีกำแพงนิดๆ บางคนรู้จักกันในนามผู้บริหาร ก็เป็นเหมือนสะพานเชื่อมกัน ทำให้เรามีคอนเนกชั่น มีเพื่อนที่ดีด้วยคะ อีกอย่างคือที่บ้านไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย แต่พอหนูมาวิ่ง คุณพ่อคุณแม่ก็จะมาวิ่ง หรือไม่ก็เดินรอบโรงพยาบาล แม่บอกว่ารู้สึกดีขึ้นมาก ไม่รู้สึกเหนื่อยเวลาทำงานค่ะ

## เป็นหมอฟันแล้วดูกีฬาอะไรบ้าง

– ล่าสุดก็เป็นกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 คะ ได้เชียร์น้องเทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดที่ได้เหรียญทอง น้องเขาเก่งมากค่ะ แต่จริงๆ ก็ชอบทุกกีฬาที่นักกีฬาไทยลงแข่งขันนะคะ ส่วนกีฬาต่างประเทศหนูเป็นแฟนทีม “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ค่ะ

## ไอดอลในดวงใจ

– ก็คงเป็นคุณแม่ค่ะ เลยทำให้หนูเรียนหมอฟันเหมือนคุณแม่ อีกคนคือพี่ตูน บอดี้สแลม ค่ะ พอหนูได้เงินรางวัลจากการวิ่งหนูก็จะเอาไปบริจาคให้กับโรงพยาบาล แบบที่พี่ตูนทำค่ะ ก็เลยมีแกเป็นไอดอล อีกอย่างหนูมีโอกาสได้ร่วมทีมก้าวคนละก้าวกับพี่ตูนด้วย ได้ไปช่วยงาน ทำให้หนูรู้สึกดีใจและภูมิใจมากคะ ตอนนี้โครงการนี้ยังเหลืออีก 2 ภาค ก็ไม่รู้จะได้จัดอีกตอนไหนเพราะว่ามีไวรัสโควิด-19 ระบาดอยู่

## อยากฝากอะไรถึงนักวิ่งหน้าใหม่

– หนูรู้สึกว่าการวิ่ง เราไม่ต้องใช้สกิลอะไรเลย อย่างกีฬาอื่นๆ อย่าง แบดมินตัน กอล์ฟ หรือเทนนิส เราต้องมีพรสวรรค์ด้วย แต่การวิ่งแค่เรามีใจออกมาวิ่งก็ทำได้ แต่ถ้าอยากทำอย่างจริงจังอยากจะได้ถ้วยรางวัล ก็ต้องเพิ่มเรื่องของวินัยในการฝึกซ้อมเข้าไป แล้วเราก็จะสามารถพัฒนาตัวเองโดยไม่ต้องมีโค้ชเลย การวิ่งเราใช้ตัวเราเองเป็นแรงผลักดันค่ะ

## เคล็ดลับในการดูแลตัวเอง

– หนูจะไม่เครียดคะ เป็นคนอารมณ์ดี เวลาเครียดจากการทำงาน กับคนไข้ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ หนูก็ไปวิ่งแล้วจะหาย ตอนนี้ก็เหมือนเราได้เสพติดการวิ่งไปแล้ว

## เคยบาดเจ็บจากวิ่งบ้างมั้ย

– ก็มีเหมือนกันค่ะ ตอนที่เราตั้งใจซ้อมเพื่อเอาถ้วย จะมีอาการเจ็บกล้ามเนื้อบ้าง แต่ไม่หนัก เพราะว่าเรารู้ว่าจะต้องทำยังไง เมื่อเรามีการเตรียมตัวที่ดีให้พร้อมอยู่เสมอก็จะแก้ปัญหาได้ทันที

## เมนูโปรด

– หนูไม่มีอะไรเป็นพิเศษค่ะ คือกินได้ทุกอย่างเลยค่ะ

## แสดงว่าญี่ปุ่นคือประเทศที่ชื่นชอบมากที่สุด

– ใช่เลยค่ะ หนูชอบทุกอย่างที่เป็นญี่ปุ่น ทั้งนิสัยใจคอของผู้คน วัฒนธรรมต่างๆ รวมทั้งอาการการกินด้วยค่ะ

## ของสะสมสุดโปรด

– หนูชอบกันดั้ม หนูสะสมไว้เยอะเลยคะ ที่คลั่งมากก็เป็นโมบิลสูท กันดั้มซีด หนูมีทั้งเซตเลยคะ

## สัตว์เลี้ยง

– หนูเลี้ยงสุนัขพันธุ์ปอม ชื่อ “โป๊ะโกะ” ตอนนี้มันแก่แล้วอายุ 8 ขวบแล้วค่ะ

## แนวคิดในการใช้ชีวิตยังไง

– หนูอยากใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมีประโยชน์กับสังคมในทุกๆ ทางที่หนูจะทำได้ค่ะ อย่างตอนได้เงินรางวัลจากการวิ่งก็จะเอาไปบริจาค เราเป็นหมอฟัน แต่ก็ไปเป็นจิตอาสาฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19 ด้วย หนูฉีดไปได้ 3-4 หมื่นแขนแล้วนะคะ

– นอกจากงานประจำที่เราทำแล้ว ถ้ามีการจิตอาสาหนูก็จะไปทำตลอดคะ อะไรที่เราแบ่งเบาสังคมได้ก็อยากทำ เราเกิดมาทั้งทีก็อยากทำอะไรที่เดีให้กับคนอื่นบ้าง คือหนูเกิดมาโชคดี ไม่ได้ลำบากเหมือนกับอีกหลายๆ คน ที่เขาต้องดิ้นรนเพื่อตัวเองและครอบครัว แต่หนูไม่ต้องดิ้นรนแบบนั้น ก็เลยอยากทำเพื่อคนอื่นบ้างค่ะ

## ช่วงโควิดอยากฝากอะไรถึงเหลาเอฟซี

– ช่วงโควิดบางครั้งหนูก็เห็นคนวิ่งกันเป็นกลุ่มแล้วไม่ใส่แมสก์ ก้อยากให้ระวังเรื่องนี้ด้วยคะ คืดตอนวิ่งเราไม่ได้คุยไม่ได้สัมผัสกันก็จริง แต่พอวิ่งเสร็จเราต้องดื่มน้ำ ต้องพูดคุยกัน ก็มีโอกาสที่จะเสี่ยงได้เช่นกัน ในฐานะที่เราเป็นคนรักสุขภาพ หนูก็อยากจะฝากไปถึงทุกคนด้วยค่ะ

เป็นเรื่องราวบางแง่บางมุมของ “คุณหมอมิยู” ที่ได้มาร่วมถ่ายทอดให้เหล่าเอฟซีได้อ่านกัน ส่วนใครที่อยากจะติดตามให้กำลังใจคุณหมอสุดเนิร์ดท่านนี้ก็สามารถไปดูได้ทางเฟซบุ๊ก chaminya Mitu kanchanasevee ส่วนทาง IG ได้ที่ Miyulysud กันได้เลยจ้า

วอน อ่อนวงค์…..เรื่อง///พีระพันธ์ แผนดี…..ภาพ