@ ยังแย่งกันเป็นที่ 1 และ ที่ 2 ของประเทศมาโดยตลอด สำหรับ จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี ในตัวเลขการติดเชื้อของ “โควิด-19” ในจังหวัดชายแดนภาคใต้…และส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อใน “ครัวเรือน” เป็นสำคัญ ก็ถือเป็น “โจทย์” ให้แก้ โดย เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา และ นิพนธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี เมื่อเห็น “โจทย์” ชัดเจน ก็ต้องหาวิธีในการ “ตอบโจทย์” ให้ถูกต้อง จำนวนผู้ติดเชื้อก็อาจจะน้อยลงได้…วันนี้การฉีดวัคซีนที่ จ.สงขลา เข็มแรกเกิน 70% แล้ว ส่วนการได้รับวัคซีนเข็ม 2 เชื่อว่าก่อนถึงวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเปิดเมือง เปิดประเทศ ประชาชนคงได้รับวัคซีนเกิน 50% ก็ได้แต่หวังไว้ เพราะเวลาเพียง 20 วันที่เหลือกับตัวเลขที่ยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 400-500 ต่อวัน ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย…เช่นเดียวกับที่ จ.ปัตตานี วันนี้ยังเป็นพื้นที่ ซึ่งมีผู้รับวัคซีน ต่ำกว่าเป้าหมาย สาเหตุไม่ใช่เป็นเพราะ ไม่มีวัคซีน เหมือนที่ผ่านมา แต่เป็นเพราะ มีคนจำนวนหนึ่งที่ยัง “ดื้อแพ่ง” ไม่ยอม ฉีดวัคซีน ซึ่งกลายเป็น “โจทย์” ที่ต้องแก้ให้ตก ซึ่ง พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในฐานะ รอง ผบ. ศบค.ส่วนหน้า ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็น ผอ.ศบค.ส่วนหน้าได้ส่งทีม ประชาสัมพันธ์ “มืออาชีพ” จาก ศอ.บต. ลงพื้นที่ร่วมมือกับ นายอำเภอในทุกอำเภอที่เป็นพื้นที่ “เป้าหมาย” เพื่อสร้างความเข้าใจกับ ประชาชน หยุดต่อต้านการได้รับ “วัคซีน” และมีความเข้าใจในเรื่องของ “วัคซีน” ที่ถูกต้อง….

@ ส่วนที่ จ.นราธิวาส ซึ่ง สนั่น พงศ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ผวจ.นราธิวาส ยังไม่ได้เดินทางมารับตำแหน่ง จ.นราธิวาส จึงมี ไพโรจน์ จริตงาม รอง ผวจ. รักษาการ ซึ่งอย่างไรก็ไม่เหมือนการมี “ผู้ว่าฯ ตัวจริง” ดังนั้น จึงมีข่าวว่า มีการเพิ่มโรงพยาบาลสนาม รองรับจำนวนคนติดเชื้อที่มากขึ้น แต่มีผู้ที่ไปเห็น “ของจริง” แอบ “นินทา” ว่า มีการเพิ่มขึ้นของ “ตัวเลข” แต่ที่หลายโรงพยาบาล “เตียงว่าง” เท็จจริงอย่างไร ผู้ที่รู้ดีและตอบได้ คือ สสจ. ….พูดถึงงบประมาณในการใช้ “กักตัว” สำหรับ “กลุ่มเสี่ยง” ก่อนส่ง รพ. ที่ใช้งบประมาณ หัวละ 50,000 บาท กำลังกลายเป็น หัวข้อให้ “นินทา” กันในหลายพื้นที่ ถึงการตรวจหาเชื้อ และ ส่งตัว “กลุ่มเสี่ยง” เข้าพักยังโรงแรมต่างๆ ที่ถูกเช่าเป็นสถานที่ “กักตัว” หลายอำเภอ หลายจังหวัด “โรงแรมเต็ม” มีการทำ เอ็มโอยู กับ จังหวัด กับ “เทศบาล” ถึง ต้นปี 2565 ซึ่งมีข้อมูลใน “เชิงลึก” ถึง ผลประโยชน์ที่หน่วยงานผู้เกี่ยวข้องได้รับ และเสียงเล่าลือ เริ่มหนาหู “หมอหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข “เงี่ยหู” ให้ดีจะได้ยินและรับรู้ได้ ส่วนจะ “เคาะ” เพื่อผ่าน หรือ “เคาะ” เพื่อ ตรวจสอบ ก็เป็นเรื่องของ “ภูมิใจไทย”…ส่วนที่ อ.หาดใหญ่ ไม่ว่าจะเปิดเมืองในวันที่ 1 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ได้หรือไม่ เชื่อว่า “เจ้าสัว” เจ้าของโรงแรม เล็ก-ใหญ่ คงจะไม่สนใจแล้ว เพราะแต่ละโรงต่างมี “เอ็มโอยู” กับ จังหวัด กับ เทศบาล จนถึงปีหน้า รับทรัพย์กันเหนาะๆ ถ้วนหน้าโดยที่ไม่เหนื่อยแรง และที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลา “ร้องแรกแหกกระเชอ” ให้รัฐช่วยเหลือจาก “วิกฤติ” ของ “โควิด-19”…

@ วันก่อน พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำ “พลพรรค” ลงเหยียบแผ่นดิน “ปลายด้ามขวาน” ซึ่งแยกไม่ออกระหว่าง “ตรวจราชการ” หรือเรื่อง “การเมือง” โดยเน้นในเรื่องการปรับปรุง พัฒนาด่านชายแดนทั้ง 9 ด่าน ที่หลายแห่งไม่ว่าจะเป็น “ด่านบูเกะตา” ที่ อ.แว้ง ด่านชายแดน “ตากใบ” ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งยังมีปัญหาของความ “ไม่พร้อม” ในการให้บริการผู้ “ผ่านแดน” ที่ยังต้องใช้งบประมาณในการ “พัฒนา” อีกบานเบอะ …รวมทั้งด่านสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ที่ “เลอะเทอะ” ตั้งแต่การก่อสร้างด่านใหม่ ที่ไม่สามารถเชื่อมโยงกับถนนใหญ่ ทั้งในฝั่งไทยและมาเลเซีย เพราะแต่ละหน่วยงาน “ต่างคนต่างทำ” ไม่มีการทำแผนร่วมกัน ซึ่ง ศอ.บต. โดย ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต.ได้ “อรรถาธิบาย” ถึงงานด้านการ “พัฒนา” ด่านชายแดนทั้ง 9 ด่าน ทั้งในเรื่องแผนงานความคืบหน้า และความต้องการในด้านงบประมาณให้  บิ๊กป้อม ได้รับรู้ …ส่วนผู้ที่ “ประกบ” อยู่ข้างกายของ พล.อ.ประวิตร ทุกวิถีก้าวคือ อนุมัติ อาหมัด ส.ว.จ.สงขลา คนสนิทของ “ปิ๊กป้อม” และเป็น “ขุนคลัง” ของ พลังประชารัฐ ในพื้นที่ “ปลายด้ามขวาน” ซึ่งขณะนี้ได้รับการ “อนุมัติ” ให้ลาออกจาก ส.ว. เพื่อที่จะได้ ทำงานด้าน “การเมือง” อย่างเต็มตัว นี่แสดงให้เห็นถึงการเตรียมพร้อมของ “พลังประชารัฐ” ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค…

@ และคล้อยหลังเพียง 2 วัน นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ “ขุนพล” ของภาคใต้ ก็ ขยับตัวครั้งใหญ่ เรียกประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หน่วยงานศุลกากร และ ส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อการแก้ปัญหาที่ “คาราคาซัง” ของด่านศุลกากรสะเดา และ ผลักดัน ในเรื่องการค้าชายแดน โดยให้ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา เป็น “แม่งาน” การมีหลายพรรคการเมือง แข่งขันกัน ก็ดีอย่าง เพราะแต่ละพรรคต่างแย่งกันแก้ปัญหาเพื่อหาเพื่อหาคะแนนเสียงจากประชาชน…นอกนั้นยังมีความเคลื่อนไหวจาก พรรคประชาธิปัตย์ ในการเรียกคะแนนนิยมกลับมาใหม่ เพื่อแย่งที่นั่งในภาคใต้กลับคืนมา จะมีการตั้ง “ขุนศึก” อีกคนในภาคใต้คือ ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง (นายกชาย) ส.ส.เขต 5 จ.สงขลา ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ซึ่งน่าจะไม่ผิดหวังเพราะเป็นผู้ที่ “ใจถึง พึ่งได้” ที่สำคัญสามารถ “ต่อกร” กับทั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และ อนุมัติ อาหมัด ขุนคลัง ของพรรค “ปิ๊กป้อม” ผู้รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้….

@ แต่ที่ยัง “ย่ำแย่” คือ ความเดือดร้อนของประชาชนจากการขึ้นราคาสินค้า ที่วันนี้ “แม่บ้าน” ทุกครัวเรือนบ่นกัน “เป็นหมีกินผึ้ง” เพราะน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภคราคาขยับจาก 45 บาท เป็น 50-60 บาทแล้ว และสินค้าอื่นๆ ก็ “พาเหรด” กันขึ้นราคา แม้แต่ “ข้าวสาร” ทั้งที่ “ข้าวเปลือก” ราคาตกต่ำ กิโลกรัมละ 5 บาท ถามว่า นโนบาย “เกษตรผลิต-พาณิชย์ขาย” ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ และ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ยังใช้ได้อีกมั้ย และจะแก้ปัญหา “ปากท้อง” ของชาวบ้านอย่างไร….เป็นเรื่อง “มวยล้มต้มคนดู” หรือเปล่า

@ สำหรับกรณีการที่ ตำรวจใหญ่ใน “เมืองหลวง” จับกุม “ราชาน้ำมันเถื่อน” จากภาคใต้ “เสี่ยโจ้” ซึ่งมีคดีติดตัว 14 คดี และ ยังไม่ขาดอายุความ 2 คดี มีการ “ตีข่าว” ใหญ่โต และเพียงข้ามวัน “เสี่ยโจ้” ก็ได้รับการ “ปล่อยตัว” ไม่มีการ “อายัดตัว” ส่งมาดำเนินคดีที่ จ.ปัตตานี ในคดีที่ถูกศาล จ.ปัตตานี สั่งจำคุก 1 ปี 9 เดือน ที่ยังไม่หมดอายุความ …โดยข้อเท็จจริง “เสี่ยโจ้” ซึ่งถือหนังสือเดินทางของประเทศ “กัมพูชา” เดินทาง เข้า-ออก ประเทศไทย อยู่ตลอดเวลา มีนายตำรวจระดับ ผกก.และ รอง ผบก.ในภาคใต้ให้การดูแล และแม้แต่งานบวชของ “เสี่ย อ.3 เค” เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อนอ่าวไทย “เสี่ยโจ้” ยังมาร่วมงาน ดังนั้นจับ “เสี่ยโจ้” จับเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะ “เสี่ยโจ้” ไม่ได้หลบหนีไปไหน แต่มี “ตำรวจ” ให้การดูแลอยู่นั่นเอง ดังนั้นการจับ “เสี่ยโจ้” จึงเหมือน “ปาหี่” หรือมีการจับ “ผิดคิว” มากกว่าของจริง …

@ หลังจากที่มีข่าว พ.ต.ท. ที่ถูกระบุว่าเป็น “มือขวา” ของ นายตำรวจระดับสูง เรียก เจ้าพ่อ เจ้าแม่ ผู้ค้า “ของเถื่อน” มาขอขึ้นราคา “ส่วย” จากเดือนละ 200,000 เป็น 600,000 บาท จนทำให้ “นายตำรวจใหญ่” ของขึ้น สั่งการให้ จับกุม ผู้ค้าน้ำมันเถื่อนในทะเลอ่าวไทยให้ “หยุดก่อน” จนกว่าจะมีการแต่งตั้ง เจ้าหน้าที่ชุดใหม่ ตามโครงสร้างของ ศปนม.ตร. ส่วนใครที่ “ดื้อด้าน” ไม่หยุดการขนน้ำมันเถื่อนจากอ่าวไทยขึ้นบก ก็โดน “เชือด” ไปหลายราย ล่าสุด พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. (สส.) สะบัดปากกาเซ็นคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ หักพาล ผช.ตร. (สส 2) และ พล.ต.ท.กิตต์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ผช.ตร. (สส 5) เป็นรอง ศปนม.ตร. เพื่อดำเนินการ ป้องกันปรามปราม ขบวนการน้ำมันเถื่อน ทั้งทางบก ทางทะเล ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า หลังจากการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบลงตัว จะมีการ “จัดการ” อย่างไรกับ ขบวนการ “น้ำมันเถื่อน” ทั้งทางบก ทางทะเล ในภาคใต้ เพราะนี่คือ “ขุมทรัพย์” มหาศาลใน “อ่าวไทย” ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง “สีเขียว-สีกากี –ศุลกากร-สรรพสามิต-ตำรวจน้ำ” และ “ทหารน้ำ” มีส่วนในการรับทั้งผิด และชอบ และที่สำคัญ ผลประโยชน์ อันมิชอบ จากขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนมีการ “จ่ายจริง” จำนวนนับ พันล้านบาท ในแต่ละเดือน ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ต้องติดตามความคืบหน้าให้ดี….

@ การรวมกลุ่มของชาวบ้านเพื่อตั้งธนาคารปู ที่บ้านนาชุมเห็ด หมู่ 2 ต.ตาเสะ อ.หาดเจ้าสำราญ จ.ตรัง ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง เป็นการสร้างอาชีพที่มั่นคง สร้างคุณภาพชีวิตให้กับทุกครัวเรือน ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จคือ ชีวิน หลงกลาง ประธานกลุ่ม หมู่บ้านไหน ชุมชนริมทะเลไหน ต้องการความรู้เพื่อการสร้าง เศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตของชุมชนติดต่อได้ที่ 08-9728-9730….เลือกตั้งท้องถิ่นระดับ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ครั้งนี้ การปราศรัย การกินเลี้ยง ไม่มี เพราะมีเรื่องของ “โควิด-19” เข้ามา แทรกเป็น “ยาดำ” วิธีการของ “นักเลือกตั้ง” จึงเป็นแบบเดียวกันหมด นั่นคือการ “ซื้อ” เป็น “รายหัว” และ “รายครัวเรือน” ต่ำสุดเสียงละ 300 บาท สูงสุด 1,000 บาท ไม่มีใคร “ฟ้องร้อง” ใคร เพราะเป็นการ สมประโยชน์ ทั้ง ประชาชน และ “นักเลือกตั้ง” ส่วน กกต. และ ตำรวจ ปกครอง ก็นั่ง “ตีขิม” สบายใจเฉิบ แต่หลังจบการเลือกตั้งแล้ว คดีอาจจะมีการ “ร้องเรียก” กับแบบ “บานทะโหล่” จากผู้ที่แพ้เลือกตั้ง….

@ บรรทัดนี้ ขอแสดงความยินดีกับ อำนาจ ชูทอง ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์ฯ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น รอง ผวจ.ยะลา….และ สนั่น สนธิเมือง ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ขยับเลื่อนขั้นเป็น รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช ส่วน ณัฐกฤช สิทธิโอสถ ปลัดจังหวัดปัตตานี ขยับขึ้นเป็นรอง ผวจ.ปัตตานี ได้อยู่ที่เดิม รู้คน รู้งาน ไม่ต้องเสียเวลาในการศึกษาเรียนรู้ เยี่ยมครับ….และอีกคนที่คุ้นเคย วิญญ์ สิทธิเชนทร์ ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ได้ย้ายกลับมาเป็นรอง ผวจ.พัทลุง….และก็เป็นไปตามที่คาดหมาย คดีขโมยรังนกที่เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะนางคำ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง จบลงตรงที่ได้ผู้ต้องหา 38 คน เป็น “โจรที่เป็นชาวบ้าน” 13 คน นอกนั้นเป็นคนใน “เครื่องแบบ” ทั้ง ปกครอง ป่าไม้ ตำรวจ อส. ผู้ใหญ่บ้าน โดยเฉพาะตำรวจมากที่สุดถึง 12 นาย ที่ยศสูงสุดคือ พ.ต.อ. เรื่องนี้สะท้อนให้สังคมเห็นอะไรได้มากมาย โดยเฉพาะ พล.ต.ต. ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง คนใหม่ ที่อาจจะต้อง “สังคายนา” ตำรวจในสังกัดของท่าน…ส่วนคนที่หลุดจาก “ร่างแห” ของ “กฎหมาย” ก็อย่างที่คาดไว้ และที่สำคัญ “นักการเมืองท้องถิ่น” ซึ่งเป็นผู้ “บงการ” รวมทั้ง “นายทุน” ผู้ที่รับซื้อ “ของโจร” ทั้งหมด “ลอยนวล” งานนี้ “จิ้งจก” ข้างฝา ในห้องประชุมแห่งหนึ่งใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แจ้งว่าก่อนจะมีการ “ปิดคดี” มีการนัด “เคลียร์” กันโดยให้จบที่ “นายอำเภอ” กับ ”ผู้กำกับ” นี่ก็เป็น “มวยล้มต้นคนดู” ของประเทศไทย ….

@ สุดท้ายเป็นเรื่องการ “บอกบุญ” มายัง พุทธบริษัท ทั้งหลาย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีต เลขาธิการ ศอ.บต. และเลขาธิการพรรคประชาชาติ และ วิสุทธิ์ สิงห์ขจรวรกุล อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ณ วัดธารากร (บางน้อย) หมู่ที่ 5 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส วันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมงานบุญเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาในครั้งนี้ด้วยกัน… พบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ  

——————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

กฐินพระราชทาน…   พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในการถวายผ้าไตรกฐินพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ วัดตันติการาม ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนา โดยมีพระเทพศีลวิสุทธิ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ 

กฐินหลวง…  ที่วัดตันตยาภิรม พระอารามหลวง “วัดต้นสะตอ” อำเภอเมือง จังหวัดตรัง พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้เทศบาลนครตรัง โดย ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง นำผ้าพระกฐินพระราชทาน ถวายพระสงฆ์จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส โดยอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ถวายพระครูอาทร กิตยานุกุล เจ้าอาวาสวัดตันตยาภิรม พระอารามหลวง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน ร่วมถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในครั้งนี้ ยอดเงินที่ได้จากการถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน เพื่อนำไปบูรณะพระอาราม 

สืบสานพระพุทธศาสนา…  พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ ข้าราชการ และประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมสืบสานพระพุทธศาสนา ทอดกฐินสามัคคี ที่ วัดวาลุการาม (คลองทรายใน) ต.ยุโป อ.เมืองยะลา 

แถลงผลงาน…  พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้รายละเอียดถึงความก้าวหน้าของโครงการต่างๆ ของ ศอ.บต. ในด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการแถลงข่าว ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล 

ติดตามเร่งรัด…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เรียกประชุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศุลกากร, ปกครอง และอื่นๆ เพื่อเร่งรัดการแก้ไขปัญหาของด่านศุลการกร อ.สะเดา จ.สงขลา และการเปิดด่านศุลกากรใหม่เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดน การส่งออก และท่องเที่ยว โดยมี ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. และ ไพเจน มากสุวรรณ นายก อบจ.สงขลา ร่วมด้วย 

จัดการมอดไม้…   พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ติดตามความคืบหน้า การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ในพื้นที่ อ.ศรีสาคร ซึ่ง ดีเอสไอ ตรวจพบว่า มอดไม้มีการเชื่อมโยงกับโรงเลื่อยหลายแห่งใน จ.นราธิวาส และ ยะลา ที่ กองร้อยทหารพราน 4912 ฉก.ทพ.49 เพื่อให้นโยบายและเป็นขวัญกำลังใจให้กำลังพลในพื้นที่ 

ปชส.เชิงรุก…   เจ้าหน้าที่ส่วนงาน ปชส.ศอ.บต. ร่วมกับบัณฑิตอาสาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ปกครอง นพ.มาหะมะ เมาะมูลา ผอ.รพ.เจาะไอร้อง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส จัดกิจกรรม ปชส.เชิงรุก ในการป้องกันโควิด-19 และการฉีดวัคซีน ตามนโยบายของ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. 

สินเชื่อ…   กันตพงษ์ ลิ่มกาญจนา ประธานหอการค้าจังหวัดยะลา จับมือ GSB Smooth BIZ ช่วยผู้ประกอบการ SMEs เนื่อง ที่ผ่านมาธนาคารออมสินได้ร่วมกับหอการค้าฯ ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  เพื่อสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs  ผ่านโครงการต่างๆ ของธนาคารออมสิน และสินเชื่อสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และขยายเวลามาตรการสินเชื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบโรคไวรัสโควิด-19 สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ทั่วถึงมากขึ้น 

หารือพ่อเมือง…  เฉลิมชัย ครุอำโพธิ์ พร้อมด้วย ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.เขต 4 สงขลา นพ.นครินทร์ ฉิมตระกูลประดับ รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลสิงหนคร และคณะ ได้เข้าพบกับ เจษฎา  จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา เพื่อขอคำปรึกษาการขอพระราชทานชื่อโรงพยาบาลโรงพยาบาลสิงหนคร เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสิริมงคลให้กับพี่น้องประชาชนชาวสิงหนคร และพี่น้องประชาชนชาวสงขลาตามขั้นตอนของทางการ 

ให้การช่วยเหลือ…   ภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา ลงพื้นที่บ้านน้ำเย็น หมู่ 2 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา เพื่อช่วยเหลือครอบครัว น.ส.สะอีด๊ะ สาตอและ จำนวน 10 คน ที่เป็นคนยากจน โดยมอบถุงยังชีพพระราชทาน และสิ่งของอื่นเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น และจะสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือต่อไป 

ปล่อยปลา…   ต่วนอับดุลเลาะ ดาโอ๊ะมารียอ อดีต สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดยะลา ลงพื้นที่บ้านปูลาตีงี ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา (กลุ่มเยาวชน U2T Kotabaru) ร่วมกิจกรรมปล่อยปลา ตามโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง และยังยืน ในจังหวัดชายแดนใต้ 

โดยได้รับการสนับสนุนจากวิทยาลัยชุมชนยะลา ขอชื่นชมกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่โกตาบารูที่รวมกลุ่มที่ใช้เวลาว่างเลี้ยงปลาดุกในกระชังและขอบคุณวิทยาลัยชุมชนยะลา จัดวิทยากรมาอบรมให้ความรู้เทคนิคการเลี้ยงปลาดุกและกรรมวิธีแปรรูป แพ็กกิ้ง เพื่อเพิ่มมูลค่าจัดจำหน่ายเป็นปลาดุกแดดเดียวและปลาดุกร้ารสเด็ด ติดใจ ตามสูตรโบราณวิถีชุมชน 

รับมอบ…   เจริญกิจ มีศิริ ผู้สื่อข่าว เดลินิวส์ จ.สงขลา เป็นตัวแทนไชยยงค์  มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยรับมอบชุด PPE จาก เฉลิมชัย ครุอำโพธิ์ (เถ้าแก่หลี) เจ้าของโรงโม่หินเขาบันไดนางศิลาจำกัด จำนวน 300 ชิ้น โดยมี ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.เขต 4 สงขลา ร่วมรับมอบ เพื่อนำไปบริจากให้กับหน่วยงานอาสากู้ชีพกู้ภัย และมูลนิธิ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

บริหารจัดการน้ำ…   พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ การบริหารจัดการแหล่งน้ำที่ อ.เทพา จ.สงขลา โดยมี เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา และ ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ 

รับหน้าฝน…   ไพเจน มากสุวรรณ นายก อบจ.สงขลา ร่วมกับ พล.ต.สิรภพ ศุภวานิช ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 4 นำเครื่องจักรกล และเรือท้องแบบ ขุดลอกลำคลองหลายสาย ในเขต ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ ร่วมกับผู้นำท้องที่ และจิตอาสา เพื่อป้องกันน้ำท่วมในฤดูฝน 

อบรมฝีมือ…    สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ ประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานในพิธีมอบชุดเครื่องมือประกอบอาชีพให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรม โครงการพัฒนาเศรษฐกิจและส่งเสริมศักยภาพพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ประจำปี 2564 จำนวน 280 คน ใน 7 สาขาอาชีพ ประกอบด้วยสาขาการตัดเย็บเสื้อผ้า ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างไม้เครื่องเรือน  ช่างปูกระเบื้อง ช่างประกอบโครงอะลูมิเนียม ช่างเชื่อมไฟฟ้า 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง