การผ่าตัดเพิ่มเส้นเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ วิธีนี้เรียกว่า บายพาส (By pass) หลังผ่าตัด 3 เดือนก็สามารถร่วมเพศได้เหมือนสมัยหนุ่มๆ อีกกลุ่มของคนไข้โรคหัวใจที่ไม่ยอมทำบอลลูนใส่ขดลวดหรือไม่มีโอกาสผ่าตัดต่อเส้นเลือด บายพาสแพทย์ก็จะช่วยอีกวิธีโดยให้กินยาไนเตรท เพื่อไปขยายเส้นเลือดหัวใจปรากฏว่าช่วยให้แข็งแรงทางกล้ามเนื้อหัวใจ แต่กล้ามเนื้ออวัยวะเพศจะไม่แข็งแรงมากพอที่จะสอดใส่ทางเพศได้ก็เลยเข้าสู่กลุ่มอาการอีดีโดยปริยาย บางคนถูกห้ามกินยาเฉพาะกิจตั้งหลายปีโดยใช่เหตุแต่ก็อย่าเพิ่งท้อใจมีหลากหลายวิธีที่ช่วยให้แข็งแรงจนสมสุขทางเพศได้อีก

วิธีการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจที่มีการใช้ยากลุ่มไนเตรท คือรักษาฟื้นฟูโดยวิธีช็อกเวฟจะเป็นวิธีที่ส่งพลังด้วยคลื่นความถี่ต่ำไปยังเส้นเลือดที่ตีบลงบริเวณองคชาตช่วยให้เกิดกระบวนการสร้างเซลล์ด้านในของเส้นเลือดขึ้นมาใหม่และฟื้นฟูซ่อมแซมผนังเส้นเลือดไปพอกสะสมให้เกิดการสร้างผนังหลอดเลือดนี้มาใหม่โดยจะขยายหลอดเลือดให้เพิ่มเนื้อที่มากขึ้นและยาวขึ้น จะทำให้เกิดการไหลเวียนเส้นเลือดเข้าสู่องคชาตได้ดีขึ้น การแข็งตัวจึงเกิดได้ดีเยี่ยมตามมา ขอไปพบแพทย์สม่ำเสมออย่าเพิ่งหมดกำลังใจเป็นโรคหัวใจก็มีสุขทางเพศได้เหมือนคนปกติทั่วไป

หลายท่านรักษาด้วยช็อกเวฟขยายเส้นเลือดควบคู่กับวิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศแค่ 9 อาทิตย์ก็พบว่าไม่ต้องพึ่งยาเฉพาะกิจเลย มีสมรรถภาพทางเพศเช่นคนหนุ่มได้อย่างภาคภูมิใจได้อีก ถึงแม้จะอาวุโสคือวัย 70 ปีก็ปฏิบัติงานได้เช่นวัย 30 ปี จนให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงได้ดีถึงดีเลิศ ต่อให้ป่วยทางกาย ทางใจ ทางเพศ ก็ควรใส่ใจฟื้นฟูรักษาอย่างจริงจังเต็มที่จึงจะได้ผลดี

ดังนั้นถ้าสามีภรรยาเข้าใจปัญหาของตัวเองและของอีกฝ่ายว่ามีโอกาสเสื่อมตามวัยตามธรรมชาติ แต่ด้วยเทคโนโลยีและความรู้ทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าในสมัยนี้ ที่ทำให้แทบทุกปัญหาของการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศมีทางออก ขอให้ช่วยกันแก้ไข ช่วยกันให้กำลังใจ และอดทนรอคอยการรักษาในบางอย่างที่อาจจำเป็นต้องใช้เวลา และช่วยกันแก้ไขรักษาจุดอ่อนทั้งสองฝ่ายด้วยความรักความเอาใจใส่แล้วทุกอุปสรรคก็ผ่านไปได้ทั้งสิ้น การรักษาวิธีใดก็ตามต้องพึ่งพื้นฐานของร่างกายตนเองโดยให้ออกกำลังทุกวัน 30 นาที.

————-
ดร.อุ๋มอิ๋ม