เห็นข่าวพล.อ.ประยุทธ์ ประกาศจะผลักดันไทยให้เป็น ศูนย์กลางการเเข่งขันด้าน E-Sport โดยมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา กับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคมเป็นผู้จัดการในเรื่องนี้ ผ่านนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พอประกาศปุ๊ป ก็มีเสียงวิจารณ์ปั๊ป หลายคนมองว่า “เป็นเกมการเมืองเพื่อดึงเอาฐานเสียงคนรุ่นใหม่ บางก็ว่าทำไม่ได้หรอกนโยบายหลายอย่างก็ไม่เคยทำได้” อันนี้ชาวเกมเมอร์เขาพูดกันนะครับผมไม่ได้พูด เเต่ในที่นี้ผมจะไม่เอาเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องนะครับจะพูดเรื่อง E-sport ล้วนๆ

เอาจริงการที่นายกฯ ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่อง E-sport ก็ถือเป็น “สัญญาณที่ดี” สัญญาณนึง เเต่ถ้าจะทำกันจริงๆจังๆ ถือว่า กก. เเละ DES ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำหากต้องการจะเป็น ศูนย์กลางการเเข่งขันด้าน E-Sport จริงๆ เหมือนเกาหลีใต้ หรือประเทศฝั่งตะวันตก ที่เขาก้าวหน้ากันไปไหนถึงไหนเเล้ว

เปลี่ยน Mindset ผู้ใหญ่เเละเด็กให้มองเกมเสียใหม่

“ต่อให้ตั้งองค์กรมากี่องค์กร เด็กไทยคนไทยได้เเชมป์มากี่ครั้ง ถ้า mindset ผู้ใหญ่ไม่เปลี่ยน ไทยก็ไม่มีทางเป็นศูนย์กลาง E-Sport ได้” เพราะทุกวันนี้ก็ยังเห็นมีสื่อ มีผู้บุคคลระดับชั้นผู้ใหญ่ทั้ง ตำรวจ ส.ว. พูดเเบบว่าไม่ว่าจะเกิดเหตุอะไรก็โทษเกมไว้ก่อน อยู่เลย ถ้าจะทำกันจริงๆต้องเปลี่ยน “ภาพจำของเกมในสังคมไทย” ให้ได้อย่างเกาหลีใต้ ที่นั่นเขาทำเป็นวัฒนธรรมกันเลยทีเดียว นักกีฬา E-sport นี่เเทบจะเหมือน “ไอดอล” คนนึงเลย จากที่ผมเคยได้ไปสัมผัสเกาหลีใต้ มาเวลามีการเเข่งขันนอกจากจะมีการถ่ายทอดสดในเเพลตฟอร์มออนไลน์เเล้ว ในเเพลตฟอร์มทั่วไปอย่าง TV หรือตามบิลบอร์ดข้างถนนก็ยังมีการถ่ายทอดสดร่วมด้วย เพื่อให้มันซึมซับเข้าไปว่าเกมก็เป็นหนึ่งใน POP Culture ประจำชาติ เขาทำจนเเบบว่า เคยนิยามเกม StarCraft เป็นกีฬาประจำชาติ ต้องทำถึงขั้นนั้นเลย

นอกจากนี้รัฐไทยก็ต้องให้ความรู้กับผู้ใหญ่ว่า “การเล่นเกมมันไม่ได้เลวร้ายเสมอไป” หากพ่อเเม่มีเวลาเอาใจใส่ลูกที่มากพอ ซึ่งจะโยนภาระจะให้ฝั่งพ่อเเม่เพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้ ปัจจัยคือสภาพสังคม คุณภาพชีวิตก็ต้องดีพอให้พ่อเเม่มีเวลาดูลูกด้วย (อันนี้เป็นโจทย์ที่รัฐต้องเเก้ให้ได้) เพราะปัญหาเด็กติดเกมส่วนนึงก็มาจากการที่พ่อเเเม่ไม่มีเวลาให้นี่ละ ส่วนที่ต้องปรับมุมมองของเด็กคือ ต้องให้เด็กมองว่าในวงการนี้ไม่ได้มีนักกีฬาอีสปอร์ตเพียงอย่างเดียว ประเทศเรายังขาดโค้ช ขาด Analysis ขาดMarketing หรือเเม้เเต่นักจิตวิทยาด้าน E-sport ซึ่งทั้งหมดจำเป็นต่อการพัฒนามากๆ ซึ่งจากที่เห็นหลายๆสถานศึกษาที่มีสาขา E-sport ก็เริ่มมีตรงนี้เเล้ว ถ้ารัฐสามารถให้ความรู้เเละเปิดมุมมองเเก่ให้กับเด็กได้ วงการอีสปอร์ตน่าจะไปไกลมากกว่านี้

ถ้าคิดจะพัฒนาต้องพัฒนารากฐานเริ่มจาก “Community”

ที่เกาหลีนั้นมี Community ของหลายๆเกมที่เเข็งมาก เเละจุดเริ่มต้นของมันก็เกิดมาจากร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่หรือที่เรียกว่า PCBANG ผมเคยมีโอกาสได้เข้าไปสัมผัส 1 ใน PCBANG ของเกาหลี เเม้จะเป็นร้านนอกเมืองก็ยังบรรยากาศเหมาะกับการเล่นเกม สเปคของคอมเทพๆ อินเตอร์เน็ตเร็วๆ สิ่งอำนวยความสะดวกน้ำขนมมีพร้อม ไม่มีความอืมครึมเหมือนของไทย ไม่มีการมั่วสุม ไม่มีการทำผิดกฏหมาย เเถมยังมีมากยั่งกะดอกเห็ด สิ่งที่ตามมาคือ “เพชรเม็ดงาม” เเห่งวงการ E-sport ก็มักจะมารวมอยู่ในนั้น จะเห็นได้จากนักกีฬาเกาหลีหลายคนก็มักจะเริ่มต้นมาจากใน PCBANG นั่นเเหละ

เเต่พอมองย้อนกลับมาในไทย ก็ต้องบอกว่าสถานการณ์ร้านเกมในไทยอาจจะกำลังถึงจุดจบ หลายๆร้านคนเริ่มเล่นน้อยลง เเบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว เเถมคนก็เลือกที่จะเล่นเกมที่บ้านมากขึ้น ถ้ารัฐเลือกที่จะไม่อุ้มหรือปรับเปลี่ยนร้านเกม อีกสิ่งนึงที่ทำได้คือการส่งเสริมให้มีการเเข่งขันระดับ C-Teir หรือระดับเล็กอย่างเช่นในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัย ให้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเเข่งขันพัฒนาฝีมือเเละดึงให้คนยังสนใจเกมนั้นอยู่ เพราะ เกมจะอยู่ได้ก็เพราะ Community นักกีฬาก็เป็นส่วนนึงใน Community ถ้า Keep Community ไม่ได้ เกมนั้นก็จบ นี่เเสดงให้เห็นว่า Community ของเกมนั้นสำคัญขนาดไหน

ปั้นนักกีฬา “ส่งออก” ได้ก็ควรทำ

นี่ก็เป็นอีกสิ่งนึงที่ผมว่าควรจะทำอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเเสดงให้เห็นว่าเราเก่งเเค่ไหน นักกีฬาที่ได้ไปเล่นในทีมชั้นนำของต่างประเทศ ต่อให้จะไม่ประสบความสำเร็จ เขาจะนำประสบการณ์ที่ได้รับมาพัฒนาวงการให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น เเต่ถ้าถามว่าในมุมนี้รัฐจะช่วยอะไรได้ก็มีตั้งหลายทาง เช่นสนับสนุนเงินค่าเดินทางในการไปเเข่งขันต่างประเทศ หรือสิ่งที่สำคัญที่สุดคือช่วยทลาย “กำเเพงภาษา” ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของนักกีฬาไทย เพราะนักกีฬาเรามีศักยภาพอยู่เเล้ว ถ้าทลายกำเเพงได้ตรงนี้เชื่อว่านักกีฬาไทยจะไปได้ไกลกว่านี้เเน่นอน

นี่เป็นเพียงตัวอย่างของงานที่รัฐไทยต้องทำเท่านั้น ยังมีงานเเละรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากที่ยังไม่ได้อธิบายในคอลลัมน์นี้ซึ่งทั้งหมดนั้นล้วนมีความสำคัญ หากรัฐไทยนั้นต้องการ จะผลักดันให้ประเทศไทยให้เป็น ศุนย์กลางการเเข่งขันด้าน E-Sport จริงๆ สวัสดีครับ.

THE WATCHER