เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมมีปัญหาที่ไม่สบายใจแต่ไม่กล้าไปพบแพทย์ ผมอยากจะขอคำแนะนำครับ ตัวผมอายุ 45 ปี ภรรยาอายุ 42 ปี ผมเริ่มเป็นเบาหวานมาตั้งแต่ปี 2562 พบแพทย์รับการรักษามาตลอดด้วยการกินยาลดนํ้าตาลเป็นประจำทุกวัน ปกติแล้วผมจะมีความสุขกับภรรยาสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ที่ผ่านมามีความสุขทางเพศดี แต่มาเมื่อช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาในขณะที่ผมกำลังร่วมเพศกับภรรยาอยู่จู่ ๆ อวัยวะเพศของผมก็อ่อนตัวลงกะทันหันทำให้ผมตกใจมาก จากนั้นภรรยาทำออรัลเซ็กซ์ให้แต่ก็แข็งไม่เพียงพอที่จะสอดใส่ ผมอายที่จะบอกกับหมอจึงเก็บความทุกข์ใจเรื่อยมา แต่ทำอย่างไรได้ตัวผมเองยังมีความต้องการทางเพศอยู่ไม่อยากให้ความสุขหมดไป ผมจึงอยากทราบว่าอะไรที่เป็นสาเหตุของอาการอ่อนตัวขณะมีความสุข เพื่อที่จะได้ทำการแก้ไขต่อไปโดยเร็วครับ

ด้วยความนับถือ

ยส 45

ตอบ ยส 45

อาการอ่อนตัวที่เกิดขึ้นกับชายวัย 45 ปี น่าจะมาจากการเป็นเบาหวาน เป็นสาเหตุที่พบบ่อย เทียบเท่าแนว ๆ คนรวยจะรวยเงินมากกว่ารวยน้ำใจ แต่คนจนจะรวยน้ำใจมากกว่ารวยเงิน หรือเปรียบเช่นคนผอมชอบออกกำลังกายมากกว่าคนอ้วน เบาหวานจะพบผลเสี่ยงบ่อยคืออ่อนตัวบ่อยเช่นกัน เรื่องอาหารการกินคนอ้วนจะกินอาหารมาก น้ำหนักมากกว่าคนกินอาหารน้อย ด้านวินัยการกินก็มีปกติได้ และผิดปกติได้เช่นกัน คือ กินมากไป กินจุบกินจิบ ความผิดปกติของการกินเป็นตัวการให้เกิดอาหารล้นเข้าไปในกระเพาะอาหารล้นจนซึมเข้าระบบน้ำเลือด เกิดอาการน้ำตาลสูงเป็นตัวทำลายเส้นประสาทเป็นสาเหตุให้เกิดเส้นเลือดตีบ ไขมันสูงเกินผิดปกติเกิดอาการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง ตามด้วยอาการอ่อนตัว(อีดี) มีสถิติว่าชายเบาหวานพบอีดีได้เร็วขึ้น 10-15 ปี เร็วกว่าชายที่ไม่มีน้ำตาลมากผิดปกติในเลือด

ยิ่งพบเบาหวานในคนสูงอายุ อาการอ่อนแอทางเพศจะเป็นมากกว่าชายอายุน้อยกว่า ที่ว่าอาการมากกว่าคือ แข็งตัวได้น้อยลง แข็งตัวไม่นาน ด้านระบบประสาทของชายเบาหวาน เส้นประสาทจะพบว่ามีความผิดปกติ คือ ไม่สามารถให้สัญญาณคำสั่งจากความรู้สึกเสียว รู้สึกสัมผัสผ่านจากอวัยวะเพศไปสู่สมองและสัญญาณสมองไม่สามารถลงไปสู่อวัยวะเพศได้โดยมีปฏิกิริยาชาไปหมด รวมทั้งปลายมือปลายเท้า พาดพิงความผิดปกติจากอ่อนตัวไปจนถึงอาการไม่หลั่ง จนสุดท้ายไม่สามารถสอดใส่ได้ก็เป็นความผิดปกติทางเพศสัมพันธ์ที่แย่ที่สุด ความไม่ปกติของเบาหวานเรื้อรังทำให้การตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจในคนไข้ไม่ได้ผลดี ที่เคยดีก็จะเสื่อมลงจนไม่แข็งตัว เหตุนี้คนไข้เบาหวานเรื้อรังจึงใช้ยาเฉพาะกิจแล้วไม่ได้ผลเข้าใจว่าดื้อยา

วิธีแก้ต้องรักษาฟื้นฟูวาล์วเลือดที่เป็นสาเหตุ ต้องป้องกันไม่ให้บกพร่องจากสาเหตุตามมาของเบาหวานคือจะมีเรื่องเส้นเลือดแข็งตัว(Atherosclerosis) ตามมาหลังจากเป็นเบาหวาน การรักษาจึงต้องใช้ยาฟื้นฟูต่อเนื่องสม่ำเสมอ การรักษาสมัยใหม่คือการยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำเพื่อขยายเส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศป้องกันการเกิดอาการตีบตันของเส้นเลือดทำให้มีการหมุนเวียนเลือดสู่อวัยวะเพศเพิ่มขึ้น ทั้งหมดนี้คือความไม่ปกติที่น่ารู้ของชายที่เคยปกติแล้วถูกเบาหวานทำให้อ่อนแอ

การรักษาต้องฟื้นฟูสิ่งไม่ปกติให้ปกติแล้วการแข็งตัวผลตามมาคือเส้นเลือด เส้นประสาทที่ผิดปกติก็จะกลับคืนสู่ปกติ สามารถควบคุมการแข็งตัวให้นานแบบปกติ โดยไม่อ่อนกลางคัน แถมกลับมีการแข็งตัวได้เช่นวัย 30 อีกครั้งถ้าฟื้นฟูเต็มที่ตามแพทย์แนะนำ.                

—————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51