เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากกรุงโตเกียวประสบกับแรงภัยแผ่นดินไหวจนทำให้สาธารณูปโภคเสียหาย โดยเฉพาะส่วนของท่อระบายน้ำ โดยมีการรายงานท่อชำรุด ฝาท่อระบายน้ำแตก ส่งผลให้น้ำไหลท่วมถนนในหลายพื้นที่

หลังจากการตรวจสอบแล้วพบว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายหลายจุดนั้นมาจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน ทำให้ระบบท่อระบายน้ำเหล่านี้ไม่แข็งแรงพอที่จะรองรับแรงสั่นสะเทือนอย่างหนักอีกต่อไป ทางการกรุงโตเกียวจึงมีแผนการที่จะซ่อมแซมครั้งใหญ่อย่างเร่งด่วน

แทนที่จะต้องกำลังของเจ้าหน้าที่จำนวนมากเพื่อคอยสอดส่องและบำรุงรักษาสาธารณูปโภคพื้นฐานของกรุงโตเกียว มูลนิธิโฮลเอิร์ธ (Whole Earth Foundation) ก็ก้าวเข้ามาช่วย โดยเสนอทางออกที่ไม่เพียงประหยัดงบประมาณ แต่ยังประหยัดกำลังคนได้ด้วย นั่นคือการประกาศแผน Manhole Seisen หรือ Manhole Holy War 

แผนการนี้เป็นลักษณะของการระดมอาสาสมัครในรูปแบบของการเล่นเกม ผู้เข้าร่วมไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากไปกว่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง กติกาก็คือคนที่เข้าร่วม ซึ่งจะเรียกว่า “ผู้พิทักษ์เหล็กและคอนกรีต” จะต้องแอดไลน์ทางการของโครงการนี้ เพื่อรับลิงก์เข้าหน้าแอพของเกม จากนั้นค่อยค้นหาและถ่ายภาพท่อที่ชำรุด พร้อมระบุพิกัดส่งมายังทีมงาน 

ไม่มีการจำกัดว่าผู้เข้าร่วมจะต้องเป็นชาวโตเกียวเท่านั้น คนญี่ปุ่นทั่วประเทศก็สามารถร่วมเล่นเกมได้ทั้งแบบเดี่ยวหรือแบบทีม โดยจะมีการมอบรางวัลให้ ซึ่งมีหลายรางวัลตามลำดับขั้น เป็นบัตรของขวัญมูลค่าระหว่าง 5,000 เยน หรือเกือบ 1,500 บาท จนถึง 100,000 เยน หรือเกือบ 30,000 บาท ทั้งนี้รางวัลมูลค่าสูงสุดคือ 1,000,000 เยน (ราว 294,000 บาท)

หลังจากหมดเขตการแข่งขันไปเมื่อสิ้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการนับจำนวนท่อชำรุดที่ได้รับการระบุพิกัด แผนการนี้ประสบความสำเร็จมากจนทางทีมงานตัดสินใจเปิดเกมใหม่ ซึ่งจะเป็นเกมการค้นหาและระบุพิกัดบ่อน้ำร้อนที่เสื่อมสภาพ ต้องการการซ่อมบำรุงในเมืองคางะ จังหวัดอิชิคาวะ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

งานนี้ผู้พิทักษ์นักล่าจึงได้ร่วมสนุกกันอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูล

https://prtimes.jp/main/html/rd/p/000000007.000079512.html

https://soranews24.com/2021/10/27/manhole-holy-war-breaks-out-in-tokyo-winners-get-money-and-help-repair-city-infrastructure/embed/

เครดิตภาพ

https://www.guardians.city

https://www.instagram.com/guardians__city/