ที่วนอุทยานโกสัมพี อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งมีพื้นที่ 125 ไร่ ติดริมฝั่งแม่น้ำชี ที่ถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ภายหลังจากมวลน้ำจากจังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดขอนแก่น หลากมาตั้งแต่พายุเตี้ยนหมู่ โดยที่วนอุทยานโกสัมพีแห่งนี้ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของลิงแสม ทั้งขนสีเทา และขนสีทอง ที่มีเพียงแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราว 800 ตัว ซึ่งบ้านของน้องลิงถูกน้ำท่วมทั้งหมด ลิงต้องอพยพมาอาศัยอยู่บริเวณถนนด้านนอกวนอุทยาน ตรงที่น้ำท่วมไม่ถึงส่วนถนนด้านข้างที่น้องลิงเคยอพยพมารอบแรกก็ไม่สามารถอาศัยได้เพราะพนังกั้นน้ำชีแตก พื้นที่ถนนด้านข้างซึ่งเป็นเส้นทางเดียวที่เดินทางเข้าบ้านศรีสุข ต.หัวขวาง ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ซึ่งน้องลิงบางตัวเกาะอยู่บนกิ่งไม้ และมีบางส่วนออกมาหากินรอบ ๆ ตามถนนในชุมชน

โดยเจ้าหน้าที่วนอุทยานได้นำเชือกมาผูกไว้ เพื่อให้น้องลิงออกมาหาอาหารโดยทางเทศบาลตำบลหัวขวาง และผู้ใจบุญ นำอาหารมาวางไว้ให้ เพื่อให้น้องลิงไต่เชือกออกมากินอาหาร เมื่อกินเสร็จแล้วก็ไต่เชือกกลับเข้าไปนอนซึ่งครั้งสุดท้ายที่เจ้าหน้าที่ผูกเชือกให้น้องลิงไต่เข้าออกก็เมื่อช่วงน้ำท่วมใหญ่ ปี 54 ผ่านมา 10 ปี ก็ได้ทำเชือกให้ลิงไต่ออกมาอีกครั้ง บรรดาน้องลิง ๆ ที่เป็นลิงเจนเนอเรชั่นใหม่ดูจะคึกคักเป็นพิเศษไต่เข้าไต่ออกอย่างสนุกสนาน และสามารถไต่เชือกได้อย่างคล่องแคล่ว สร้างความน่ารักน่าเอ็นดู และแปลกตาสำหรับนักท่องเที่ยว ขณะนี้วนอุทยานโกสัมพีได้ถูกน้ำท่วมขังนานกว่า 2 สัปดาห์ ทำให้ลิงขาดแคลนอาหารตามธรรมชาติและนักท่องเที่ยวไม่สามารถนำอาหารไปให้ลิงได้ ทำให้ลิงเริ่มขาดแคลนอาหารจึงขอเชิญชวนผู้ใจบุญ

ขอเชิญร่วมบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือลิงแสมสีทอง ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำชีเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมวนอุทยานโกสัมพี บริจาคได้ที่ กองทุนบุญพาข้าวลิง อำเภอโกสุมพิสัยธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี : 410-0-24270-0 วันทำการ วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.30–16.30 น. โทร. 0-4376-1454 ที่ว่าการอำเภอโกสุมพิสัย.