ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมืองอย่างเซิร์ฟไซด์นั้น มีการก่อสร้างคอนโดผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะพื้นที่ติดทะเลขนาดใหญ่หรือที่เรียกกันว่าโอเชียนวิวนั้น ราคาต่อยูนิตขนาดพื้นที่ 280 ตร.ม. สูงถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือมากกว่า ขณะที่ราคาต่อยูนิตขนาด 75 ตร.ม. ในย่านที่อยู่อาศัยใกล้กันแต่สร้างไว้หลายสิบปีแล้ว จะเหลือ 400,000 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

แอนา โบโซวิช นักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์ในเซาท์ฟลอริดา บอกว่า เหตุอาคารคอนโดพังถล่มเมื่อ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา แม้จะเป็นอาคารอายุ 40 ปีชื่อ แชมเพลน เซาธ์ ทาวเวอร์ ตั้งอยู่ในย่านชนชั้นกลางแต่ก็ยิ่งทำให้เกิดความแตกต่างอย่างชัดเจน โศกนาฏกรรมคร่าชีวิตผู้คนไป 46 ศพ และสูญหายอีกจำนวนหนึ่ง

ABC News

นักวิเคราะห์โบโซวิชบอกว่า คนซื้อหลายรายเลี่ยงที่จะซื้ออาคารเก่า ไม่เพียงแค่กลัวว่ามันจะถล่มเท่านั้น แต่ยังเพราะค่าซ่อมแซมก็แพงหูดับเช่นกัน อยู่ระหว่างยูนิตละ 80,000-300,000 ดอลลาร์สหรัฐ ปัจจัยเหล่านี้จะยิ่งทำให้ราคาของคอนโดเก่าลดต่ำลง แต่คอนโดใหม่ในย่านหรูหราราคาจะถีบตัวสูงขึ้น โดยคนซื้อผู้ที่มีกำลังซื้อ ซึ่งคิดว่าจะย้ายมาอยู่ที่ฟลอริดานั้น ไม่เคยคิดถึงคอนโดเก่าอย่างแน่นอน พวกเขาอยากได้อาคารใหม่และเงื่อนไขก่อนก่อสร้าง ไม่มีอะไรที่จะมาดับความมุ่งมั่น ที่จะได้ที่พักราคาถูกใจ

ก่อนโศกนาฏกรรม เซิร์ฟไซด์เป็นเพียงเกาะขนาด 1.3 ตร.กม. อยู่นอกชายฝั่งเมืองไมอามี่ มีประชากร 6,000 คน หนึ่งในเขตเทศบาลที่แทบจะไม่มีคนรู้จักด้วยซ้ำของเซาท์ฟลอริดา แม้ว่าเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับสามี จาเรด คุชเนอร์ ได้มาซื้อคอนโดหรูหลังใหม่ อยู่ห่างออกไปแค่ 2 ช่วงตึกเท่านั้น

เมืองเซิร์ฟไซด์ได้ชื่อว่ามีชายหาดที่สะอาด และจำกัดอาคารสูงไว้ที่ 12 ชั้นเท่านั้น ที่ตั้งนั้นดูจะขัดกับเพื่อนบ้านหาดไมอามี่ ซึ่งมีชื่อเสียงของชีวิตยามราตรี ไม่ว่าจะเป็นบัลฮาเบอร์ ซึ่งมีแหล่งช็อปปิ้งสุดหรู ตัวอาคารสูงตระหง่านมากกว่าสองถึงสามเท่า เมื่อเทียบกับเซิร์ฟไซด์

CBS News

นายกเทศมนตรีชาร์ลส์ เบอร์เกตต์ บอกว่า เมืองนี้ได้รับประสบการณ์พลิกผันแบบสุดโต่ง ตั้งแต่อาคารถล่ม ต้องระเบิดทิ้งซากอาคารที่เหลือ และพายุโซนร้อนเอลซาพัดถล่ม

ส่วนประชาชนผู้อยู่อาศัยอย่างไรอัน เมอร์เมอร์ บอกว่า ย้ายมาจากเขตปาล์มบีชตั้งแต่ต้นปี ชอบเพราะเงียบสงบดี อากาศใกล้เคียงกับไมอามี และยังมีชุมชนชาวยิวออร์โธดอกซ์ เขาได้อพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กที่สร้างเอาไว้เมื่อห้าสิบปีก่อน ห่างจากคอนโดของลูกสาวอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ แต่ของเขาอยู่ในย่านคนชั้นกลาง ซึ่งการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยในย่านนี้ ตั้งเป้าที่จะดึงดูดผู้อาศัยจากนิวยอร์ก คนยุโรป และอเมริกาใต้ระดับผู้มีอันจะกิน โดยเสน่ห์ความน่าสนใจอยู่ที่วิถีชีวิตของที่นี่ อากาศ และไม่มีภาษีเงินได้

นอกจากนั้นในย่านระดับคนทั่วไป ซึ่งมีทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านตัดผม ร้านเสื้อผ้า ซักแห้ง แต่กลับไม่มีลูกค้าช่วงนี้ เพราะการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19ส่งผลกระทบอย่างเต็ม ๆ แล้วยังมาเจอเรื่องอาคารถล่มอีก แต่ถ้าเป็นช่วงปกติลูกค้าจะมาใช้บริการกันเป็นครอบครัว กินไอศครีม พิซซ่า และดื่มกาแฟ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP